Tìm cách triệt tận gốc nạn đua xe

Tìm cách triệt tận gốc nạn đua xe
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nạn đua xe trái phép được ví như “căn bệnh trầm kha, ám ảnh” của xã hội cứ tái phát âm ỉ. Nhiều ý kiến cho rằng cần “liều thuốc” mạnh và kiên quyết để triệt tận gốc vấn nạn này.

Nở rộ các nhóm đua

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát điều tra (CSGT) tại nhiều địa phương, hiện nhiều nhóm thanh, thiếu niên lập hội, nhóm kín trên mạng xã hội để kêu gọi tụ tập đua xe trái phép không theo quy luật; tụ tập từ các nhóm nhỏ và lôi kéo thêm các đối tượng tham gia giao thông trên đường để đua xe bất kỳ thời điểm nào.

Điển hình như tối 10/4 vừa qua, hàng trăm đối tượng lên mạng xã hội hẹn nhau đua xe. Rạng sáng 11/4, các đối tượng chặn QL1 để đua xe qua địa bàn phường 3, thị xã Cai Lậy, Tiền Giang. Lúc này, lực lượng Cảnh sát phục kích nhiều nơi đã ập đến, khống chế và bắt giữ 90 đối tượng cùng 110 xe máy. 

Ngày 30/4, Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp với Phòng CSGT TP Cần Thơ bố trí lực lượng, tổ chức vây bắt được 25 đối tượng đua xe trái phép; tạm giữ 56 xe môtô và xe gắn máy các loại. 

Cùng ngày, Công an TP Hồng Ngự đã phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Tháp bố trí lực lượng, tổ chức chốt chặn, vây bắt được 26 đối tượng; tạm giữ 34 xe môtô, trong đó có nhiều xe đã thay đổi đặc tính, kết cấu. Qua đấu tranh, khai thác, các đối tượng khai nhận đã thống nhất thời gian, địa điểm trước trên các trang mạng xã hội để tụ tập đua xe. 

Mới đây nhất, rạng sáng ngày 3/5, hàng trăm “quái xế” lại manh động, tiếp tục chặn quốc lộ 22 đoạn qua địa phận huyện Hóc Môn, TP HCM để so kè tốc độ, gây náo loạn cả khu vực.

Nhận định về tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông nói chung và việc thanh, thiếu niên sử dụng mạng xã hội kêu gọi đua xe trái phép, thậm chí chặn cả cao tốc, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền và hướng dẫn điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT cho biết:

“Hiện nay, mạng xã hội được sử dụng rộng rãi nên các đối tượng thường thông qua các ứng dụng mạng xã hội để kêu gọi tụ tập thành từng nhóm nhỏ, không theo quy luật, có thể tụ tập bất kỳ đêm nào trong tuần, phóng nhanh, lạng lách với các nhóm từ 30 - 50 xe và có những nhóm trên 100 xe. Những xe đua trái phép là xe biển số giả, che biển số hoặc không biển số khiến cơ quan chức năng gặp khó khăn trong việc xác minh, xử lý.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khi thực hiện giãn cách xã hội, đường sá ít phương tiện hơn trước nên các đối tượng đua xe trái phép đã hoạt động mạnh. Bên cạnh đó, kinh tế phát triển, hầu như gia đình nào cũng có một vài chiếc xe máy trong nhà cùng với việc quản lý con cái không chặt chẽ, không có sự giáo dục khiến nạn đua xe rộ lên”.

 Theo phân tích, các nhóm đối tượng tham gia đua xe, cổ vũ đua xe chủ yếu có tuổi đời còn trẻ. Cũng có thể xem là thành phần cá biệt trong giới thanh, thiếu niên, hoàn cảnh bỏ học, ăn chơi lêu lổng; thậm chí có tiền án, tiền sự gây rối trật tự công cộng. Trong đó, nhiều đối tượng là con em thuộc gia đình khá giả, “cậu ấm, cô chiêu” tính bốc đồng, thích thể hiện bản thân nên cũng a dua, học đòi hoặc bị lôi kéo tham gia. 

Chung tay “xóa sổ” tệ nạn

Mặc dù cơ quan chức năng nhiều lần ra quân xử lý nhưng tình trạng đua xe trái phép vẫn xảy ra thường xuyên và công khai. Để ngăn chặn đua xe trái phép tái diễn, nhiều ý kiến còn cho rằng cần xử mạnh tay để có tác dụng răn đe các đối tượng và cả phụ huynh có con em đua xe. Các cơ quan tiến hành tố tụng phải xử lý nghiêm với các bản án nghiêm khắc như phạt tù giam, tịch thu phương tiện bán đấu giá hoặc tiêu hủy. Ngoài ra, phải truy trách nhiệm phụ huynh nếu giao xe cho con chưa đủ tuổi. Các “lò” độ xe, cung cấp phương tiện cũng phải bị xử lý.

Bên cạnh đó, muốn triệt xóa nạn đua xe thì không thể chỉ trông chờ vào công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý. Gốc rễ phải là giáo dục để phòng ngừa chung cho xã hội. Việc giáo dục không thể chỉ nói chung chung mà cần có những giải pháp thiết thực. 

Nhà trường, gia đình, xã hội nên chú ý đến nhu cầu vui chơi, giải trí cho con em mình. Nhà trường nên tổ chức các hoạt động ngoại khóa hấp dẫn, giúp học sinh có đời sống tinh thần phong phú hơn. Cha mẹ không nên thờ ơ, để con làm gì thì làm, chơi gì thì chơi mà nên tìm hiểu, nắm bắt lịch trình và khả năng chi tiêu của con. 

Ngoài vai trò của nhà trường, gia đình, cần phát huy hơn nữa vai trò của hệ thống chính quyền cơ sở. Phải tăng cường các biện pháp phòng ngừa ngay tại nơi cư trú của các đối tượng xác định là cộm cán, những điểm nóng tệ nạn đua xe. 

Mặt khác, tâm lý thanh, thiếu niên ưa các trò chơi mạo hiểm, vận động cường độ cao trong khi hạ tầng đô thị không cung cấp được các sân chơi, không gian vui chơi công cộng thiếu và không có kế hoạch dài hạn để bổ sung. Về lâu dài, Nhà nước cần quy hoạch cụ thể phát triển các khu thể thao tại địa phương, đặc biệt là các khu vực đô thị hóa nhanh.

Có thể thấy, để triệt tận gốc nạn đua xe trái phép, sự đồng thuận từ các cấp chính quyền đến gia đình và xã hội là hết sức cần thiết. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.