Tìm cách thúc đẩy tiêu dùng trong nước

Các chương trình khuyến mại cần tập trung, hiệu quả hơn. (Ảnh minh họa: PV).
Các chương trình khuyến mại cần tập trung, hiệu quả hơn. (Ảnh minh họa: PV).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa trong 7 tháng qua vẫn tăng trưởng nhưng mức tăng thấp nhất trong nhiều năm gần đây (ngoại trừ giai đoạn ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19). Do đó, thúc đẩy tiêu dùng trong nước trong giai đoạn cuối năm được coi là vấn đề quan trọng để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024.

Khó khăn về đầu ra là vấn đề lớn nhất

Theo báo cáo về sản xuất thương mại và công nghiệp tháng 7 của Bộ Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7/2024 tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 9,4% so với cùng kỳ nhờ đóng góp tích cực của ngành Du lịch. Tính chung 7 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt hơn 3,6 triệu tỷ đồng, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 tăng 10,6%).

Riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 2,8 triệu tỷ đồng, chiếm 77,3% tổng mức và tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước (nếu loại trừ yếu tố giá thì mức tăng là 4,3%). Trong đó, nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 10,7%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 11,1%; may mặc tăng 9,1%; phương tiện đi lại (trừ ô tô) tăng 3,4%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 11,2%. Trong 7 tháng năm 2024, doanh thu bán lẻ hàng hóa của một số địa phương tăng so với cùng kỳ năm trước như Quảng Ninh tăng 10,2%; Đà Nẵng tăng 7,8%; Cần Thơ tăng 7,6%; Hà Nội tăng 6,6%; TP Hồ Chí Minh tăng 6,3%.

Đại diện Bộ Công Thương đánh giá, nhìn chung, thị trường trong nước tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá cao, có xu hướng tăng dần từ đầu năm đến nay; mặt bằng giá cơ bản ổn định, nguồn cung các mặt hàng thiết yếu được bảo đảm. Tuy nhiên, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 7 tháng đầu năm 2024 tăng thấp hơn mức tăng cùng kỳ các năm gần đây (không tính giai đoạn 2020 - 2021 bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19) và thấp hơn so với mục tiêu đặt ra trong năm 2024 là 9%.

Trong các khảo sát về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp được công bố gần đây cũng cho thấy, khó khăn về đầu ra đang đứng đầu trong số các khó khăn của doanh nghiệp. Điều này đồng nghĩa với việc tiêu dùng trong nước đang gặp nhiều thách thức khi người dân vẫn đang có xu hướng “thắt lưng buộc bụng” sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đáng chú ý, báo cáo của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho thấy, giai đoạn từ năm 2021 đến nay, sức mua trên thị trường trong nước có chiều hướng tăng chậm tại nhiều thời điểm do nhiều nguyên nhân, tác động tiêu cực đến mục tiêu chung về tăng trưởng kinh tế của Chính phủ. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như thu nhập của người dân bị ảnh hưởng, kéo theo sự sụt giảm nhu cầu tiêu dùng xã hội. Tính chung trong cả giai đoạn 2021 - 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng bình quân khoảng 7,2%/năm, thấp hơn khá nhiều so với mục tiêu của ngành Công Thương đã đặt ra tại Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (13 - 13,5% năm).

Cần có chiến dịch kích cầu hiệu quả hơn

Theo đại diện Bộ Công Thương, trong bối cảnh chung của nền kinh tế đang có xu hướng tăng trưởng chậm lại, thị trường trong nước cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ, do vậy, để tiếp tục thúc đẩy thị trường trong nước và hỗ trợ xuất khẩu, trong thời gian từ nay đến cuối năm 2024 và các năm tới, cần khẩn trương đánh giá tình hình, thực trạng, triển vọng thị trường, dự báo xu hướng.

Trong đó, cần phải kịp thời đề xuất triển khai ngay những giải pháp cấp bách, thiết thực và cụ thể trong trước mắt và trung hạn để kích thích tiêu dùng xã hội, qua đó gia tăng hoạt động lưu thông hàng hóa trong nước, phục hồi và nâng cao tăng trưởng của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội; Từng bước thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Nhận định về thị trường tiêu dùng giai đoạn cuối năm, đại diện Bộ Công Thương cho rằng, hoạt động thương mại trong nước sẽ tăng trưởng khá nhưng phải đối mặt với sức ép tăng giá trong những tháng cuối năm. Bên cạnh đó, mặc dù Nghị định về phát triển và quản lý chợ có hiệu lực từ 1/8/2024 nhưng cũng chưa thể tác động đến hạ tầng thương mại. Điều này khiến cho các loại hình truyền thống như chợ chưa được quan tâm đúng mức, trong khi đó, hiện nay, hàng hóa lưu thông qua chợ vẫn chiếm đến 70%. Do đó, nhiều khả năng, tăng trưởng tiêu dùng nội địa sẽ khó đạt được kết quả như mong muốn.

Một nguyên nhân khác cũng khiến cho tiêu dùng nội địa không tăng trưởng mạnh là “các chương trình khuyến mãi được tổ chức tại các địa phương hiện đang được triển khai khá nhiều và thời gian dài”. Do đó, nhiều doanh nghiệp bán lẻ, nhà phân phối lớn cho rằng, các chương trình khuyến mại là cần thiết nhưng thời gian cần được rút ngắn, tập trung, tránh dàn trải để mang lại hiệu quả cao trong việc thúc đẩy tiêu dùng trong nước.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, giai đoạn cuối năm, lượng hàng hóa cung ứng sẽ tăng nhiều hơn, do đó, Bộ sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động kết nối cung- cầu, quy mô lớn ở cả 3 miền, các hội chợ vùng miền để tạo điều kiện cho các nhà cung ứng, nhà sản xuất của địa phương; các nhà sản xuất, doanh nghiệp trong nước có thể tiếp cận, gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội kinh doanh, phát triển hệ thống phân phối, thúc đẩy liên kết trực tiếp giữa các địa phương, để từ đó có thể tiêu thụ, hợp tác kinh doanh cùng nhau với chi phí ưu đãi nhất. Qua đó, sẽ có nhiều chương trình khuyến mãi thiết thực cho người tiêu dùng, thúc đẩy lượng tiêu thụ hàng hóa trong nước.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thực phẩm thiết yếu “cháy hàng” tại Tops Market

Thực phẩm thiết yếu “cháy hàng” tại Tops Market
(PLVN) -  Sau ảnh hưởng của cơn bão số 3, siêu thị Tops Market Hà Nội ghi nhận tình trạng gia tăng đột biến về lượng khách hàng đổ xô mua sắm, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm thiết yếu như thịt bò, thịt lợn, rau củ, mì tôm, ...

Nguồn cung hàng hóa thiết yếu tại các 'điểm nóng' của bão số 3 cơ bản đảm bảo

Hệ thống cung ứng hàng hóa thiết yếu tại nhiều địa phương ảnh hưởng nặng do bão số 3 vẫn được duy trì, giá biến động nhẹ.
(PLVN) - Theo thông tin từ Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), việc cung ứng hàng hóa tại các khu vực chịu ảnh hưởng của bão số 3 vẫn cơ bản được đảm bảo. Tuy nhiên, một số địa phương ghi nhận sự tăng giá nhẹ đối với các mặt hàng rau, củ, quả và sự gián đoạn trong công tác vận chuyển do tình trạng ngập úng.

Nỗi lòng tiểu thương khi Trung thu chưa tới mà bão đã về

Sạp hàng nhỏ của chị Luyến trên tuyến phố Hàng Mã, Hà Nội sau cơn bão.
(PLVN) - Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là đến Tết Trung thu, thế nhưng thay vì không khí náo nhiệt thường thấy, những tiểu thương trên phố Hàng Mã (Hà Nội) đang đứng trước tình cảnh ế ẩm. Bão Yagi bất ngờ đổ bộ đã phá tan mọi kỳ vọng về một mùa buôn bán khởi sắc, khiến nhiều người bán lâm vào tình cảnh dở khóc dở cười.

Người Hà Nội lại ‘đổ xô’ tích trữ thực phẩm sau bão

Người dân đi mua thực phẩm tích trữ tối ngày 10/9.
(PLVN) - Ngày hôm nay (10/9) người dân ở Hà Nội lại “đổ xô” đi mua thực phẩm tích trữ. Nguyên nhân do sau bão số 3, tình hình mưa lớn vẫn tiếp tục duy trì ở Bắc Bộ trong đó có Thủ đô Hà Nội, nhiều khu vực ngập úng, nước lũ trên các sông dâng cao. Nhiều quầy hàng thực phẩm tươi sống, rau xanh gần như trống trơn…

Ngày mai, giá xăng có thể giảm tiếp?

Giá xăng dầu trong nước được dự báo tiếp tục giảm vào ngày mai. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong kỳ điều hành ngày mai (5/9), giá xăng dầu trong nước được dự báo có thể tiếp tục giảm lần thứ 3 liên tiếp, với mức giảm dao động từ 100-200 đồng/lít.

Giá vàng ngày 30/8: Thế giới tăng mạnh, trong nước ổn định

Vàng trong nước hôm nay ngày 30/8 ổn định.
(PLVN) - Trong khi giá vàng thế giới hôm nay (ngày 30/8) neo ở mức cao 2.517 USD/ounce thì tại thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch sáng nay, các thương hiệu vàng trong nước hầu như không điều chỉnh giá mua - bán kim loại quý này. Giá vàng miếng SJC giao dịch ở mức 81 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn tăng 50.000 đồng so kết phiên hôm qua và giao dịch ở mức 78,65 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ: Triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa cuối năm

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), các tháng cuối năm nay, xuất khẩu (XK) cá tra sang Mỹ sẽ tiếp tục gia tăng đơn hàng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp XK vẫn phải đối mặt với những ảnh hưởng của chiến tranh Nga - Ukraine, hay những xung đột ngày càng căng thẳng chưa đến hồi kết trên Biển Đỏ.

Lãi suất tiền gửi ngân hàng nào cao nhất hiện nay?

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Một số ngân hàng vốn giữ ổn định ở nhiều tháng trước thì nay cũng bất ngờ tăng nhẹ lãi suất. Ngân hàng đang có mức lãi suất tiền gửi cao nhất là Ngân hàng PvcomBank với lãi suất niêm yết ở mức 9,5% cho kỳ hạn 12 tháng.

Chương trình khuyến mại Quốc gia 2024: Cơ hội vàng cho tiêu dùng và phát triển kinh tế

Ảnh minh hoạ (Ảnh: anninhthudo.vn)
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa chính thức công bố "Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024" diễn ra từ ngày 2/12 đến 31/12/2024. Đây là sự kiện khuyến mại lớn nhất trong năm, hứa hẹn mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn cho người tiêu dùng trên cả nước, đồng thời góp phục hồi và phát triển kinh tế.