Một số lưu ý với người dùng thẻ tín dụng

(PLO) - Thời gian qua, nhiều khách hàng đã khiếu nại đến các cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phản ánh, khiếu nại liên quan đến dịch vụ thẻ tín dụng do các ngân hàng phát hành. Mới đây, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) đã đưa ra những khuyến cáo giúp người tiêu dùng tránh các tranh chấp phát sinh trong quá trình sử dụng thẻ.
 Một số lưu ý với người dùng thẻ tín dụng  Ảnh minh họa

Phải làm rõ phí thường niên sử dụng thẻ

Trong số các “phàn nàn” của khách hàng, nội dung phản ánh, khiếu nại nhiều nhất là liên quan đến việc ngân hàng tự ý thu phí thường niên thẻ năm thứ hai mà không có thỏa thuận trước, không thông báo và không được sự đồng ý của người tiêu dùng.

Theo Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương), hành vi này vi phạm khoản 5 Điều 10 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về các hành vi bị cấm, theo đó, cấm yêu cầu người tiêu dùng thanh toán hàng hóa, dịch vụ đã cung cấp mà không có thỏa thuận trước với người tiêu dùng.

Đơn vị này khuyến cáo, để tránh các tranh chấp phát sinh liên quan đến hành vi này, trong quá trình sử dụng thẻ, người tiêu dùng cần liên hệ và làm rõ với ngân hàng về chính sách thu phí thẻ, cụ thể: số tiền, thời điểm thu… 

Đặc biệt, do thẻ tín dụng thu phí theo từng năm nên người tiêu dùng cần làm rõ sau khi hết hạn sử dụng của năm đầu tiên thì thẻ sẽ được gia hạn tự động hay theo thỏa thuận giữa người tiêu dùng với ngân hàng. Đồng thời, cũng phải làm rõ liệu việc thu phí từ năm thứ hai trở đi có được thông báo trước cho người tiêu dùng hay không, phương thức thông báo như thế nào (qua điện thoại, tin nhắn hay email). Những nội dung này thường sẽ được thể hiện trên hợp đồng hoặc tài liệu đăng ký phát hành thẻ. 

Sử dụng thông tin khách hàng thế nào?

Bên cạnh các phản ánh về hành vi thu hồi nợ của các công ty tài chính, Cục Quản lý cạnh tranh cũng đã tiếp nhận khiếu nại về việc thu hồi nợ của các ngân hàng. Theo đó, trong quá trình thu hồi nợ, nhân viên ngân hàng đã liên hệ với người thân và tiết lộ các thông tin cá nhân của người tiêu dùng.

“Để tránh xảy ra các hành vi phát sinh không mong muốn trong quá trình thu hồi nợ, người tiêu dùng cần nắm rõ thời hạn trả nợ, đồng thời, tìm hiểu về các biện pháp, chính sách mà ngân hàng có thể áp dụng trong trường hợp có nợ quá hạn. Hiện, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có quy định cụ thể và rõ ràng về chính sách thu thập và sử dụng thông tin”, Cục Quản lý cạnh tranh lưu ý. 

Theo đó, trường hợp thu thập, sử dụng, chuyển giao thông tin của người tiêu dùng, ngân hàng có trách nhiệm thông báo rõ ràng, công khai trước khi thực hiện với người tiêu dùng về mục đích hoạt động thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng. Ngân hàng phải sử dụng thông tin phù hợp với mục đích đã thông báo với người tiêu dùng và phải được người tiêu dùng đồng ý, đồng thời bảo đảm an toàn, chính xác, đầy đủ khi thu thập, sử dụng, chuyển giao thông tin của người tiêu dùng.

Ngoài ra, ngân hàng phải tự mình hoặc có biện pháp để người tiêu dùng cập nhật, điều chỉnh thông tin khi phát hiện thấy thông tin đó không chính xác. Ngân hàng chỉ được chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của người tiêu dùng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. 

“Đối chiếu với các quy định trên, nếu phát hiện quyền lợi của mình bị xâm phạm, người tiêu dùng có quyền phản ánh, khiếu nại tới ngân hàng hoặc các cơ quan, tổ chức để làm rõ và bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình”, các chuyên gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo.

Khiếu nại ngân hàng, nên bằng email hoặc văn bản

Đó là khuyến cáo của Cục Quản lý cạnh tranh nhằm cho khách hàng có chứng cứ hữu dụng hơn trong quá trình giải quyết khiếu nại.

Theo đó, qua quá trình tiếp nhận và xử lý các vụ việc phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng trong lĩnh vực ngân hàng tại Cục Quản lý cạnh tranh cho thấy, việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng tại các ngân hàng hiện nay thường mất rất nhiều thời gian. 

Để có căn cứ hỗ trợ người tiêu dùng tránh các sự cố kéo dài trong quá trình giải quyết tranh chấp tại ngân hàng, khi thực hiện phản ánh, khiếu nại, người tiêu dùng nên ưu tiên sử dụng các phương thức  khiếu nại qua email hoặc bằng văn bản. 

Trường hợp ngân hàng có dấu hiệu kéo dài thời gian giải quyết vụ việc hoặc vụ việc không được phản hồi trong thời hạn 7 ngày làm việc từ ngày ngân hàng nhận được phản ánh, khiếu nại, người tiêu dùng nên phản ánh, khiếu nại vụ việc tới các tổ chức, cơ quan về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được hỗ trợ và tư vấn giải quyết.

Bách Nguyễn
Cùng chuyên mục
Tiêu hủy hàng nghìn sản phẩm không rõ nguồn gốc

Tiêu hủy hàng nghìn sản phẩm không rõ nguồn gốc

(PLVN) - Trong thời gian vùa qua Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Lào Cai đã thu giữ 5 lô hàng gồm hàng nghìn sản phẩm đồ chơi trẻ em, quần áo các loại. Ngày 10/5, Hội đồng tiêu hủy Công an tỉnh tiến hành tiêu hủy số hàng trên theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống cháy trong dịp bầu cử

Đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống cháy trong dịp bầu cử
(PLVN) - Để chủ động phòng ngừa tình trạng cháy nổ xảy ra trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu trong dịp bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2021-2026), Công an tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra. 

'Đua nhau' tụ tập ven Hồ Tây, 'phớt lờ' chỉ đạo khẩn phòng dich

'Đua nhau' tụ tập ven Hồ Tây, 'phớt lờ' chỉ đạo khẩn phòng dich

(PLVN) - Một bộ phận không nhỏ người sống ở Hà Nội, chủ yếu là người trẻ buổi tối vẫn đổ về các đường ven Hồ Tây, tụ tập tán gẫu, mặc số bệnh nhân nhiễm COVID-19 đang tăng và cấp ngành chức năng liên tục khuyến cáo, chỉ đạo khẩn phòng chống dịch...

Sập app trang trại tiết kiệm, nhà đầu tư mất hơn 44 tỷ đồng

Sập app trang trại tiết kiệm, nhà đầu tư mất hơn 44 tỷ đồng
(PLVN) - Mới đây trên khắp các mạng xã hội lan truyền nhau về app kiến tiền thu nhập khủng có tên là trang trại nuôi bò. Với những lời quảng cáo có cánh như kiếm tiền online đơn giản, lợi nhuận khủng, thao tác đơn giản chỉ mất 5 phút/ ngày App đã thu hút được số lượng người chơi cực khủng lên tới hơn 20.000 người. 
Tiêu hủy hàng nghìn sản phẩm không rõ nguồn gốc

Tiêu hủy hàng nghìn sản phẩm không rõ nguồn gốc

(PLVN) - Trong thời gian vùa qua Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Lào Cai đã thu giữ 5 lô hàng gồm hàng nghìn sản phẩm đồ chơi trẻ em, quần áo các loại. Ngày 10/5, Hội đồng tiêu hủy Công an tỉnh tiến hành tiêu hủy số hàng trên theo quy định của pháp luật.

'Cha đẻ' Vũ điệu rửa tay ra mắt điệu nhảy bảo vệ tê tê

'Cha đẻ' Vũ điệu rửa tay ra mắt điệu nhảy bảo vệ tê tê
(PLVN) - Điệu nhảy lần này của Quang Đăng khác biệt với phong cách của anh trước đây - anh hóa thân vào chính loài tê tê đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, hưởng ứng chiến dịch truyền thông “Tê tê vẫn thế" do CHANGE và WildAid với thông điệp “Thêm biết tê tê, bớt hại tê tê”. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó Tổng biên tập: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376