Thông tư sửa đổi, bổ sung về kiểm định xe: Giảm chi phí cho xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân

Năm 2023 sẽ có khoảng hơn 500.000 xe mới được miễn kiểm định lần đầu
Năm 2023 sẽ có khoảng hơn 500.000 xe mới được miễn kiểm định lần đầu
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Bộ Giao thông Vận tải vừa chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo  nọi dung Thông tư, từ hôm nay, 22/3/2023 sẽ chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe. Quy định mới này liệu có giúp giảm áp lực cho tình trạng quá tải của các trung tâm đăng kiể; người dân đón chờ nội dung mới này như thế nào?

Khảo sát tại khu vực Trung tâm đăng kiểm 2903S - Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội sáng ngày 22/3 vẫn có rất đông các lái xe chờ đợi đến lượt đăng kiểm.

Anh Duy Đăng – một tài xế đang chờ đến lượt đăng kiểm tại Hà Nội chia sẻ: “Quy định mới về giãn thời gian đăng kiểm rất phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Như với xe 5 chỗ của tôi xong đợt đăng kiểm này 2 năm sau mới phải đi đăng kiểm tiếp, không phải xếp hàng như thế này nữa là quá là tốt”.

Anh Đinh Tùng Sơn (trú tại Phú Thọ) vừa sở hữu chiếc xe ô tô được một tháng trước cho biết: “Về phần miễn kiểm định ô tô mới, quyết định này có thể được xem là một tin vui cho những người sở hữu ô tô mới như tôi, vì tôi sẽ không phải chi trả phí kiểm định ban đầu”.

Chị Lê Diệu Huyền (trú tại Hoài Đức, Hà Nội) tâm sự: “Mặc dù nhà tôi ngay sát trạm đăng kiểm 29-08D, đầu tháng 4 này là xe tôi hết hạn đăng kiểm, mấy lần đi làm về nhìn vào thấy các phương tiện xếp hàng dài dằng dặc để đợi đến lượt đăng kiểm tôi cũng rất quan ngại. Tôi cho rằng việc điều chỉnh một số nội dung theo thông tư 16 là hợp tình, hợp lý. Bởi sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và tiền của cho người dân, cho doanh nghiệp”.

Còn với anh Minh Trần, chủ một doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh thì đây là một tin tốt và hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp của anh.

Vì kéo dài thời hạn đăng kiểm thì doanh nghiệp của tôi sẽ không phải đi đăng kiểm nhiều lần, vừa tiết kiệm được khoản chi phí khá lớn cho việc đăng kiểm, vừa có thời gian để sử dụng và khai thác thiết bị, phương tiện hiệu quả đem lại lợi ích về kinh tế cho doanh nghiệp” – Anh Minh Trần cho biết.

Tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến cho rằng việc kéo dài chu kỳ đăng kiểm cho xe gia đình có thể gây ra lo ngại về độ an toàn cho các phương tiện không được kiểm định thường xuyên, các vấn đề liên quan đến hệ thống phanh, hệ thống lái, động cơ và các phần khác của xe có thể không được phát hiện kịp thời và sẽ tiềm ẩn rủi ro đối với người sử dụng và người tham gia giao thông.

Trước lo ngại này, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cũng khẳng định: Việc điều chỉnh giãn chu kỳ đăng kiểm xe cơ giới phù hợp với điều kiện thực tiễn ở Việt Nam dựa trên mục tiêu số 1 là đảm bảo an toàn của phương tiện và người dân.

Cũng theo Cục Đăng kiểm, với số ôtô mới năm 2022 khoảng 455.000 xe theo dự báo gia tăng ôtô hàng năm tại Việt Nam, thì trong năm 2023 sẽ có khoảng hơn 500.000 xe mới được miễn kiểm định lần đầu. Số xe được giãn chu kỳ kiểm định sau khi dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 là khoảng trên 3 triệu xe.

Việc Thông tư số 16 nhanh chóng có hiệu lực kỳ vọng sẽ là giải pháp quan trọng góp phần giảm bớt áp lực cho công tác đăng kiểm hiện nay.

Trung tâm đăng kiểm 2903S - Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm

Trung tâm đăng kiểm 2903S - Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm

Trước đó, nhưng Pháp luật Việt Nam đã đưa tin, Theo số liệu thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến thời điểm ngày 20/3, hơn 80% trung tâm đăng kiểm trên cả nước đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, số lượng dây chuyền hoạt động hiện tại mới chỉ đạt khoảng 73%.

Trước thực tế về công tác kiểm định xe cơ giới trên cả nước thời gian vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư sửa đổi có hiệu lực từ 0h ngày 22/3/2023 với sửa đổi 7 điều và 5 phụ lục trên 18 điều và 19 phụ lục của Thông tư cũ.

Trong đó, có 2 nội dung đáng chú ý. Đó là: Miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng. Thứ hai là điều chỉnh chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới.

Cụ thể, điều kiện của phương tiện miễn kiểm định lần đầu là có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) và có đủ hồ sơ hợp lệ, sẽ được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe đến trình diện.

Điều chỉnh chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới: Đối với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải, chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 30 tháng lên 36 tháng.

Thời gian sản xuất đến 7 năm, chu kỳ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng. Thời gian sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước đây là 12 năm), chu kỳ giữ nguyên 12 tháng. Thời gian sản xuất trên 20 năm, chu kỳ kiểm định giữ nguyên 6 tháng.

Đối với ô tô chở người các loại trên 9 chỗ, chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 18 tháng lên 24 tháng. Thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định tăng từ 6 tháng lên 12 tháng; Thời gian sản xuất trên 5 năm chu kỳ giữ nguyên 6 tháng.

Nhóm ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo có thời gian sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng), ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên được kéo dài chu kỳ kiểm định từ 3 tháng lên 6 tháng.

Bên cạnh đó, Thông tư mới cũng điều chỉnh một số nội dung nhằm giảm thiểu thủ tục, chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Đường đông, hãy để lòng mình bớt "chật"

Ảnh chụp sáng ngày 27/3 tại đường Đào Tấn - Hà Nội. (ảnh Nhật Thanh)
(PLVN) - Gần đây, một chiếc taxi thuộc Taxi Group đã thu hút sự chú ý khi dán dòng chữ "Đi chậm bên trái trên cao tốc là loại vô học" ở phần đuôi xe. Dòng chữ này không chỉ khiến người đi đường phải ngoái nhìn mà còn làm dấy lên cuộc tranh luận sôi nổi về ý nghĩa và tính phù hợp của nó. Dù có thể xuất phát từ sự bức xúc đối với một bộ phận tài xế thiếu ý thức trên đường cao tốc, hành động này của tài xế taxi lại bộc lộ nhiều vấn đề về văn hóa ứng xử, quy chuẩn giao thông và trách nhiệm của những người tham gia giao thông chuyên nghiệp.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Không lùi tiến độ hoàn thành các dự án cao tốc Bắc-Nam

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Không lùi tiến độ hoàn thành các dự án cao tốc Bắc-Nam
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm thông xe vào dịp 30/4/2025 tuyến chính cao tốc dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh và hoàn thành 70km đoạn Vân Phong - Nha Trang....

Khởi công cầu đi bộ qua sông Sài Gòn

Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn kết nối Công viên Bến Bạch Đằng, quận 1 với Công viên bờ sông Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức.
(PLVN) - Ngày 29/3, TP HCM khởi công dự án xây dựng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn, kết nối Công viên Bến Bạch Đằng (quận 1) với Công viên bờ sông Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức). Dự án có tổng mức đầu tư ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng.

Bình Định khánh thành dự án Hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh, TP. Quy Nhơn

Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Chí Dũng cùng lãnh đạo tỉnh Bình Định và chủ đầu tư cắt băng khánh thành Dự án
(PLVN) -  Chiều ngày 27/3, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ khánh thành dự án Hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Chí Dũng. Đây là công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai có tầm quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Quy Nhơn.

Dùng ván gỗ kê dưới mố cầu Rác tránh hư hỏng lan rộng

Cơ quan quản lý đường bộ sử dụng nhiều tấm ván gỗ chèn dưới phần mố cầu Rác bị hư hỏng. Ảnh: PV
(PLVN) -Trong thời điểm chờ sửa chữa sự cố hư hỏng mố cầu Rác trên tuyến Quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh, cơ quan quản lý đường bộ đã cho kê các tấm ván gỗ tạm thời nhằm giảm xung kích khi phần bê tông bản cánh dầm cầu bị vỡ, tránh hư hỏng lan rộng.

Thúc đẩy hợp tác toàn diện trên lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam - Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác toàn diện trên lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam - Trung Quốc
(PLVN) - Vừa qua, trong các ngày 24-26/3/2025, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trần Hồng Minh dẫn đầu đến thăm và làm việc tại Trung Quốc. Tiếp đón Đoàn công tác có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc Lưu Vỹ. Tại đây hai bên đã có những trao đổi nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải của hai nước.

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia
(PLVN) - Hưởng ứng năm An toàn giao thông (ATGT) 2025, sáng 26/3, tại Cổng Công viên Thống Nhất (mặt đường Trần Nhân Tông, TP Hà Nội), Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT TP Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và Công an TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức sự kiện phát động toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và ra quân các hoạt động của thanh niên Thủ đô thực hiện Đề án Tuổi trẻ Thủ đô tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự ATGT giai đoạn 2022 – 2025.