Thông tư sửa đổi, bổ sung về kiểm định xe: Giảm chi phí cho xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân

Năm 2023 sẽ có khoảng hơn 500.000 xe mới được miễn kiểm định lần đầu
Năm 2023 sẽ có khoảng hơn 500.000 xe mới được miễn kiểm định lần đầu
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Bộ Giao thông Vận tải vừa chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo  nọi dung Thông tư, từ hôm nay, 22/3/2023 sẽ chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe. Quy định mới này liệu có giúp giảm áp lực cho tình trạng quá tải của các trung tâm đăng kiể; người dân đón chờ nội dung mới này như thế nào?

Khảo sát tại khu vực Trung tâm đăng kiểm 2903S - Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội sáng ngày 22/3 vẫn có rất đông các lái xe chờ đợi đến lượt đăng kiểm.

Anh Duy Đăng – một tài xế đang chờ đến lượt đăng kiểm tại Hà Nội chia sẻ: “Quy định mới về giãn thời gian đăng kiểm rất phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Như với xe 5 chỗ của tôi xong đợt đăng kiểm này 2 năm sau mới phải đi đăng kiểm tiếp, không phải xếp hàng như thế này nữa là quá là tốt”.

Anh Đinh Tùng Sơn (trú tại Phú Thọ) vừa sở hữu chiếc xe ô tô được một tháng trước cho biết: “Về phần miễn kiểm định ô tô mới, quyết định này có thể được xem là một tin vui cho những người sở hữu ô tô mới như tôi, vì tôi sẽ không phải chi trả phí kiểm định ban đầu”.

Chị Lê Diệu Huyền (trú tại Hoài Đức, Hà Nội) tâm sự: “Mặc dù nhà tôi ngay sát trạm đăng kiểm 29-08D, đầu tháng 4 này là xe tôi hết hạn đăng kiểm, mấy lần đi làm về nhìn vào thấy các phương tiện xếp hàng dài dằng dặc để đợi đến lượt đăng kiểm tôi cũng rất quan ngại. Tôi cho rằng việc điều chỉnh một số nội dung theo thông tư 16 là hợp tình, hợp lý. Bởi sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và tiền của cho người dân, cho doanh nghiệp”.

Còn với anh Minh Trần, chủ một doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh thì đây là một tin tốt và hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp của anh.

Vì kéo dài thời hạn đăng kiểm thì doanh nghiệp của tôi sẽ không phải đi đăng kiểm nhiều lần, vừa tiết kiệm được khoản chi phí khá lớn cho việc đăng kiểm, vừa có thời gian để sử dụng và khai thác thiết bị, phương tiện hiệu quả đem lại lợi ích về kinh tế cho doanh nghiệp” – Anh Minh Trần cho biết.

Tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến cho rằng việc kéo dài chu kỳ đăng kiểm cho xe gia đình có thể gây ra lo ngại về độ an toàn cho các phương tiện không được kiểm định thường xuyên, các vấn đề liên quan đến hệ thống phanh, hệ thống lái, động cơ và các phần khác của xe có thể không được phát hiện kịp thời và sẽ tiềm ẩn rủi ro đối với người sử dụng và người tham gia giao thông.

Trước lo ngại này, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cũng khẳng định: Việc điều chỉnh giãn chu kỳ đăng kiểm xe cơ giới phù hợp với điều kiện thực tiễn ở Việt Nam dựa trên mục tiêu số 1 là đảm bảo an toàn của phương tiện và người dân.

Cũng theo Cục Đăng kiểm, với số ôtô mới năm 2022 khoảng 455.000 xe theo dự báo gia tăng ôtô hàng năm tại Việt Nam, thì trong năm 2023 sẽ có khoảng hơn 500.000 xe mới được miễn kiểm định lần đầu. Số xe được giãn chu kỳ kiểm định sau khi dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 là khoảng trên 3 triệu xe.

Việc Thông tư số 16 nhanh chóng có hiệu lực kỳ vọng sẽ là giải pháp quan trọng góp phần giảm bớt áp lực cho công tác đăng kiểm hiện nay.

Trung tâm đăng kiểm 2903S - Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm

Trung tâm đăng kiểm 2903S - Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm

Trước đó, nhưng Pháp luật Việt Nam đã đưa tin, Theo số liệu thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến thời điểm ngày 20/3, hơn 80% trung tâm đăng kiểm trên cả nước đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, số lượng dây chuyền hoạt động hiện tại mới chỉ đạt khoảng 73%.

Trước thực tế về công tác kiểm định xe cơ giới trên cả nước thời gian vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư sửa đổi có hiệu lực từ 0h ngày 22/3/2023 với sửa đổi 7 điều và 5 phụ lục trên 18 điều và 19 phụ lục của Thông tư cũ.

Trong đó, có 2 nội dung đáng chú ý. Đó là: Miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng. Thứ hai là điều chỉnh chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới.

Cụ thể, điều kiện của phương tiện miễn kiểm định lần đầu là có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) và có đủ hồ sơ hợp lệ, sẽ được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe đến trình diện.

Điều chỉnh chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới: Đối với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải, chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 30 tháng lên 36 tháng.

Thời gian sản xuất đến 7 năm, chu kỳ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng. Thời gian sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước đây là 12 năm), chu kỳ giữ nguyên 12 tháng. Thời gian sản xuất trên 20 năm, chu kỳ kiểm định giữ nguyên 6 tháng.

Đối với ô tô chở người các loại trên 9 chỗ, chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 18 tháng lên 24 tháng. Thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định tăng từ 6 tháng lên 12 tháng; Thời gian sản xuất trên 5 năm chu kỳ giữ nguyên 6 tháng.

Nhóm ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo có thời gian sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng), ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên được kéo dài chu kỳ kiểm định từ 3 tháng lên 6 tháng.

Bên cạnh đó, Thông tư mới cũng điều chỉnh một số nội dung nhằm giảm thiểu thủ tục, chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.