Agribank: Chủ lực đầu tư nguồn vốn tái canh cây cà phê

Nhờ có vốn kịp thời, diện tích cà phê tái canh đã cho năng suất cao
Nhờ có vốn kịp thời, diện tích cà phê tái canh đã cho năng suất cao
(PLO) - Là Ngân hàng Thương mại Nhà nước giữ vai trò chủ lực trong đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn với dư nợ cho vay lĩnh vực này hiện chiếm 73%/tổng dư nợ, đạt 487.453 tỷ đồng, nguồn vốn của Agribank thực sự góp phần quan trọng vào thành công chung các Chương trình trọng điểm của Chính phủ, trong đó có Chương trình tái canh cà phê.

Tây Nguyên được coi là thủ phủ của cà phê, tuy nhiên phần nhiều diện tích cà phê đang bị già hóa cần được tái canh, ghép cải tạo nhằm nâng cao năng suất và chất lượng. Theo Đề án tái canh cà phê các tỉnh vùng Tây Nguyên, giai đoạn 2014-2020 cần trồng tái canh và ghép cải tạo khoảng 120.000 ha, trong đó tái canh 90.000 ha, ghép cải tạo 30.000 ha.

Thực hiện đúng cam kết

Vào cuộc cùng chính quyền địa phương và người dân tìm lối ra cho cây cà phê già cỗi, trong khi các tổ chức tín dụng trên địa bàn Tây Nguyên chưa quan tâm nhiều, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Tây Nguyên lần thứ 2 năm 2013, Agribank đã ký Biên bản ghi nhớ và hợp đồng tín dụng nguyên tắc với UBND các tỉnh Lâm Đồng, Đăk Lăk và TCty Cà phê Việt Nam, xây dựng phương án kế hoạch đầu tư vốn cho tái canh cây cà phê già cỗi.

Với Lâm Đồng và Đăk Lăk, Agribank ký biên bản ghi nhớ cam kết tài trợ vốn cho chương trình trồng mới, chăm sóc, tái canh cây cà phê của địa phương. Với TCty Cà phê Việt Nam, Agribank ký hợp đồng nguyên tắc về tài trợ tín dụng cho chương trình thu mua - chế biến - xuất khẩu cà phê niên vụ 2013-2014, và đầu tư thâm canh, chăm sóc, tái canh cà phê. Lãi suất cho vay đầu tư chăm sóc, tái canh cà phê cũng đã được Agribank ưu ái, thấp hơn lãi suất thông thường từ 1-2%/năm, thời hạn cho vay là 5-7 năm.

Thực hiện cam kết, với trách nhiệm của NHTM chủ lực trong đầu tư tín dụng cho “Tam nông”, đến nay, Agribank cho vay đầu tư tái canh cà phê tại Tây Nguyên đạt trên 710 tỷ đồng, số diện tích cà phê đã tái canh đạt 8.305 ha.

Riêng Agribank Chi nhánh Lâm Đồng đã chiếm 30% thị phần, đóng vai trò chi phối, dẫn dắt các NHTM khác trong thực thi chính sách tiền tệ, đã giải ngân số tiền gần 700 tỷ đồng cho 5.156 khách hàng với 7.500 ha cà phê đã được đầu tư vốn để tái canh, cải tạo giống cà phê.

Hiện nay dư nợ cho vay tái canh, cải tạo giống cà phê tại Agribank Lâm Đồng chiếm 87,7% tổng dư nợ cho vay tái canh, cải tạo giống cà phê trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên. Trong suốt thời gian triển khai chương trình, Agribank Lâm Đồng luôn thực hiện đúng theo cam kết, đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn để người dân đầu tư tái canh, cải tạo giống cà phê nhằm nâng cao năng suất và chất lượng cà phê.

Nhờ được cung ứng vốn kịp thời, diện tích cà phê tái canh tại các huyện Hòa Ninh, Bảo Lâm, Lâm Hà, Bảo Lộc và đặc biệt là Di Linh cho năng suất cao, trung bình gần 3 tấn/ha, thậm chí nhiều mô hình chuyển đổi giống cà phê đạt hiệu quả cao, cho năng suất vượt trội đạt 7-8 tấn/ha và thậm chí lên tới 10 tấn/ha, theo như đánh giá của các chuyên gia thì năng suất này thuộc diện cao nhất thế giới.

Tiếp tục đẩy mạnh cung ứng vốn

Hiện Agribank chi nhánh tỉnh Lâm Đồng xây dựng mục tiêu đầu tư vốn thực hiện tái canh, cải tạo giống cà phê giai đoạn 2016-2020 là 1.765,5 tỷ đồng để tái canh, cải tạo giống cà phê trên diện tích 16.250 ha, trong đó đầu tư để trồng tái canh là 997,5 tỷ đồng trên diện tích 6.650 ha, đầu tư để ghép cải tạo là 768 tỷ đồng trên diện tích 9.600 ha.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, Agribank Lâm Đồng xác định đầu tư vốn cho tái canh cà phê là chương trình tín dụng trọng tâm của Chi nhánh trong giai đoạn 2016- 2020; tập trung triển khai hiệu quả Nghị định 55/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn và các sản phẩm tín dụng mới của Agribank (Cho vay hạn mức tín dụng đối với hộ gia đình sản xuất quy mô nhỏ; Cho vay lưu gốc đối với cây cà phê…) nhằm đơn giản thủ tục hồ sơ vay vốn, tạo điều kiện thuận lợi để người dân dễ dàng tiếp cận được nguồn vốn.

Mặt khác, tích cực chủ động tiếp cận các nguồn vốn từ các chương trình dự án để tăng khả năng cân đối vốn tại chỗ và có điều kiện hạ thấp lãi suất cho vay…với mong muốn chương trình tái canh cà phê đạt hiệu quả cao hơn, phát triển cà phê ổn định, bền vững…/. 

Theo Phó Tổng Giám đốc Agribank Nguyễn Thị Phượng, đến ngày 23/11/2015, tổng dư nợ tín dụng của Agribank đã tăng trưởng 12,1% so với cuối năm 2014. Dự kiến đến cuối năm 2015, tăng trưởng tín dụng của Agribank sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra (11-13%)… Tín dụng Agribank tăng trưởng mạnh tập trung vào nhóm khách hàng hộ sản xuất và cá nhân; các lĩnh vực kinh tế thu hút tăng trưởng tín dụng mạnh là cho vay chăn nuôi, trồng trọt; cho vay đáp ứng nhu cầu đời sống; cho vay thu mua, chế biến xuất nhập khẩu hàng nông sản, thực phẩm…

Tin cùng chuyên mục

Các sản phẩm mới được ra mắt tại Lễ ra mắt sản phẩm phân bón chuyên dùng cho cây cà phê, cây lâm nghiệp và phân bón nông nghiệp đô thị vào đầu năm 2024.

Supe Lâm Thao tự tin với sản phẩm mới trợ lực cho cây cà phê Tây Nguyên

(PLVN) - Giúp sức cho cây cà phê nâng tầm vị thế cả về chất lượng và giá cả, các chuyên gia thuộc Viện Thổ nhưỡng Nông hoá kết hợp với đội ngũ kỹ sư của Công ty CP Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao đã dày công nghiên cứu, cho ra mắt các sản phẩm phân bón chuyên dùng phù hợp với đặc tính của cây trồng, đặc biệt là cây cà phê vùng đất Tây Nguyên.

Đọc thêm

Vinhomes ghi nhận tổng doanh thu quý I/2024 đạt 8.211 tỷ đồng

Vinhomes ghi nhận tổng doanh thu quý I/2024 đạt 8.211 tỷ đồng

(PLVN) -  Công ty Cổ phần Vinhomes (mã chứng khoán “VHM”) công bố Báo cáo tài chính hợp nhất Quý I năm 2024 theo Chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS). Theo đó, Vinhomes tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ổn định, sẵn sàng đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới trong bối cảnh thị trường bất động sản có nhiều tín hiệu khả quan hơn.

Gameshow: Kilowatt? Phát sóng vào lúc 15 giờ, Chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV9

Gameshow: Kilowatt? Phát sóng vào lúc 15 giờ, Chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV9
(PLVN) -  Từ ngày 28/4/2024, Chương trình Truyền hình: Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm (tên truyền thông là Gameshow “Kilowatt”?) do Tổng công ty Điện lực TP HCM phối hợp với Đài truyền hình TP HCM thực hiện sẽ được phát sóng vào lúc 15 giờ, Chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV9 và phát lại vào sáng thứ 2, tuần tiếp theo trên kênh HTV7.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

Phía sau những ly sữa tươi sạch
(PLVN) -  Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH, công ty đang vận hành Cụm trang trại bò sữa TH thuộc Tập đoàn TH có 20 phòng, ban và một Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện Nghĩa Đàn. Mười năm nay Đảng bộ công ty liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từ đây, chúng tôi nghĩ đến những nhân tố căn bản phía sau đã làm nên thương hiệu sữa tươi sạch TH trên thị trường toàn quốc.

Abipha đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ trong chương trình 'Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương'

Abipha đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ trong chương trình 'Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương'
(PLVN) - Tiếp tục thực hiện sứ mệnh “Tâm lớn trước sức khỏe cộng đồng” cũng như mong muốn mang đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng đến gần hơn với người dân Việt, đặc biệt là những trường hợp khó khăn, ngày 20/4/2024, Dược Phẩm Quốc Tế Abipha đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” với các hoạt động hỗ trợ cộng đồng tại huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên.

MSB công bố kết quả Kinh doanh Quý 1

MSB công bố kết quả Kinh doanh Quý 1
(PLVN) -  Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) công bố kết quả kinh doanh quý 1 ghi nhận sự củng cố ở một số chỉ tiêu nền tảng. Lợi nhuận trước thuế đạt 22,5% kế hoạch năm.

Điện lực Vĩnh Phúc: Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng mùa nắng nóng

Kiểm tra hệ thống đo đếm
(PLVN) - Với mục tiêu đảm bảo cung điện ổn định trong dịp cao điểm hè 2024, bên cạnh công tác quản lý vận hành, đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống lưới điện, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong mùa nắng nóng.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.