Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng năm Canh Tý 2020

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, chương trình tổ chức Giỗ Tổ năm 2020 không tổ chức phần hội và sẽ chỉ diễn ra phần lễ dâng hương gọn nhẹ vào sáng 10/3 Âm lịch.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, chương trình tổ chức Giỗ Tổ năm 2020 không tổ chức phần hội và sẽ chỉ diễn ra phần lễ dâng hương gọn nhẹ vào sáng 10/3 Âm lịch.
(PLVN) - Sáng nay -2/4 (tức mùng 10/3 Âm lịch), tại điện Kính Thiên trên đỉnh Nghĩa Lĩnh thuộc Khu di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã thay mặt đồng bào cả nước tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, tưởng nhớ, tri ân công đức Tổ tiên đã có công dựng nước. 

Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, lễ giỗ Tổ quy mô Quốc gia năm nay đã thay đổi kịch bản, từ việc không tổ chức phần lễ hội, đến việc rút gọn nghi lễ dâng hương.

Trước đó, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế đảm bảo các quy trình phòng chống dịch Covid-19 đối với các đại biểu trong quá trình dâng hương như diệt khuẩn khu vực thực hiện nghi lễ, các đại biểu đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu từ 2m, rửa tay bằng nước sát trùng...

Trong thời khắc thiêng liêng, tại thượng cung trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, các đại biểu đã hương, hoa, lễ vật tri ân để tưởng nhớ công đức các Vua Hùng, các bậc tiền nhân đã có công dựng nước, mở mang bờ cõi, đánh đuổi giặc ngoại xâm, gìn giữ non sông gấm vóc  để ngày nay con cháu các Vua Hùng tiếp tục xây dựng nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh. Cầu mong xã tắc thịnh vượng, quốc thái dân an, bách gia trăm họ vạn đại trường tồn, đất nước bình an, phát triển vững mạnh, hùng cường.

Trước anh linh các Vua Hùng, thay mặt đồng bào cả nước, đồng chí Bùi Văn Quang - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Chủ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Canh Tý 2020 đã đọc Chúc văn thành kính tưởng niệm các Vua Hùng: 

"Trong giờ phút thiêng liêng của ngày Giỗ Tổ, triệu triệu con tim Người Việt ở trong và ngoài nước, cùng hướng về Đền Hùng với tấm lòng thành kính để tưởng nhớ, tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước.

Thực hiện sự nghiệp đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo; trong hơn 30 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng; sự hoạt động có hiệu quả của Quốc hội; sự đổi mới và quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ; sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các thành phần kinh tế và Nhân dân, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, quan trọng trên tất cả các lĩnh vực;

Đưa nước ta từ một nước nghèo nàn, bị tàn phá sau các cuộc chiến tranh, đã vươn lên trở thành nước đang phát triển, có thu nhập trung bình; các lĩnh vực xã hội, chăm lo cho con người đạt được nhiều kết quả quan trọng; an ninh chính trị, chủ quyền quốc gia được giữ vững;

Hoạt động đối ngoại, hợp tác và hội nhập quốc tế được mở rộng; khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố; thế và lực, sức mạnh tổng hợp của đất nước được tăng lên; vị thế và uy tín của nước ta trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao.

Tuy nhiên, đất nước vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; do những biến động phức tạp, khó lường của tình hình kinh tế, chính trị thế giới và khu vực; những hạn chế từ nội tại của nền kinh tế, và những diễn biến bất thường của biến đổi khí hậu, của tình hình dịch bệnh; đặc biệt dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân.

Trước anh linh các Vua Hùng và các bậc tiền nhân, chúng con xin hứa: Tiếp nối truyền thống Tiên Rồng, ra sức rèn luyện, cùng nhau đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Phấn đấu hết mình vì sự nghiệp dựng nước và giữ nước của cha ông.

Nguyện cùng nhau chung sức, đồng lòng, phát huy ý chí, khát vọng và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh thời đại; bảo vệ vững chắc chủ quyền đất nước. Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đưa đất nước phát triển, làm rạng danh cơ đồ dân tộc.

Chúng con nguyện đoàn kết một lòng xây dựng quê hương đất Tổ ngày càng giàu mạnh; chăm lo xây dựng, tu bổ, tôn tạo lăng miếu tổ tiên, để con cháu Lạc Hồng đời đời thờ phụng.

Cầu mong Thánh Tổ phù hộ cho xã tắc thịnh vượng, quốc thái, dân an, bách gia trăm họ, vạn đại trường tồn; đất nước hòa bình, giàu mạnh, hùng cường; nhân dân ấm no, hạnh phúc; cả nước vượt qua được những khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp, và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Cầu mong Thánh Tổ phù hộ, độ trì cho mưa thuận, gió hòa, nhân khang, vật thịnh; dịch bệnh Covid -19 sớm được ngăn chặn, đẩy lùi, không bùng phát, lan rộng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của đồng bào và nhân dân cả nước. Con cháu Lạc Hồng trên khắp mọi miền đất nước, kiều bào ta ở nước ngoài luôn mạnh khỏe, cuộc sống an khang, thịnh vượng, hạnh phúc.

Con cháu Lạc Hồng nguyện mãi mãi một lòng bảo vệ vẹn toàn non sông, gấm vóc; xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp; muôn dân đời đời thịnh trị; hương khói Tổ tiên, phụng thờ Lăng Tổ.

"Xin Tổ Vương vạn thế anh linh

Giúp cháu con trăm điều chỉ vẽ"

Sau Lễ dâng hương tại Đền Thượng, các đại biểu đặt vòng hoa và thắp hương tại Lăng Hùng Vương; dâng hoa tại bức phù điêu “Bác Hồ nói chuyện với Đại đoàn quân tiên phong” tại ngã năm Đền Giếng.

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Canh Tý 2020 được tổ chức trang nghiêm, thành kính, an toàn, tiết kiệm; đồng thời đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 gây ra, mang tính cộng đồng sâu sắc gắn với các hoạt động nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa thời đại Hùng Vương. 

Đặc biệt, Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu năm nay được tổ chức trực tuyến, mong muốn gắn kết cộng đồng người Việt xa xứ với khối đại đoàn kết dân tộc. Tuyên truyền rộng rãi với đồng bào trong nước cũng như bạn bè quốc tế về hai Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là “Hát Xoan Phú Thọ” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ”, góp phần nâng tầm giá trị của văn hóa Việt Nam trong đời sống cộng đồng dân tộc và trên trường quốc tế. 

Sở VHTT&DL đã biên soạn tài liệu tuyên truyền về ý nghĩa của tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Giỗ Tổ Hùng Vương đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng, gửi cho Ban Tuyên giáo T.Ư phát hành trên toàn quốc để người dân không tham gia được ngày Giỗ Tổ hiểu được giá trị, ý nghĩa thờ cúng Hùng Vương.

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).