Thiếu tiền giám định, án tham nhũng rơi vào tình trạng "rùa bò"

Một trong những nguyên nhân khiến các vụ án tham nhũng bị kéo dài, gây bức xúc trong dư luận là do khâu giám định. Giám định đã chậm lại phải làm đi làm lại nhiều lần, thậm chí một số vụ bế tắc do cơ quan tố tụng “tìm giám định viên như mò kim đáy bể”.

Một trong những nguyên nhân khiến các vụ án tham nhũng bị kéo dài, gây bức xúc trong dư luận là do khâu giám định. Giám định đã chậm lại phải làm đi làm lại nhiều lần, thậm chí một số vụ bế tắc do cơ quan tố tụng “tìm giám định viên như mò kim đáy bể”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chi phí cao, nhiều vụ từ chối

Báo cáo công tác phòng chống tham nhũng năm 2012 của Chính phủ đã chỉ rõ: “Việc điều tra, giải quyết các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp còn gặp khó khăn, thời gian điều tra phải kéo dài, phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung, một số vụ án chưa giải quyết dứt điểm phải tạm đình chỉ điều tra do bị can bỏ trốn hoặc bị kéo dài do chờ kết quả giám định thiệt hại”. Nhận định này hoàn toàn không mới so những năm trước, nguyên nhân này đã từng nhiều lần đề cập nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục

Theo Đại biểu Quốc hội Trịnh Thị Thanh Bình - Bến Tre, việc xử lý các vụ án tham nhũng “nghẽn” ở khâu giám định là do lực lượng giám định trong lĩnh vực này không chuyên trách, công tác chuyên môn nặng nề, khi chuyển yêu cầu về giám định không có cơ chế ràng buộc về trách nhiệm cụ thể cho nên cơ quan và người tiến hành giám định thực hiện khó khăn, thời gian kéo dài, thời gian giám định dài hơn thời gian luật tố tụng cho phép đối với thời gian điều tra, vì thế nên có khi phải tạm đình chỉ vụ án.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cũng rất bức xúc: “Thời gian để có kết quả trưng cầu giám định tư pháp trong các vụ án tham nhũng cũng thường kéo dài dẫn đến thời gian điều tra vụ án cũng kéo dài.

Hiện nay, công tác giám định thì không quy định là bao nhiêu thời gian trả lời, cho nên có những vụ chúng tôi khởi tố vụ án, khởi tố bị can rồi đề nghị các cơ quan chức năng tiến hành giám định về thiệt hại, nhưng 11 tháng rồi vẫn chưa có kết quả hoặc có những vụ giám định đi, giám định lại. Chính vì thế cũng là một trong những nguyên nhân làm cho các vụ án tham nhũng chậm tiến độ”.

Bên cạnh đó, chi phí cho việc thực hiện giám định cũng là cả vấn đề trong khi “ngân quỹ” của cơ quan tố tụng rất eo hẹp. Thực tế chi phí giám định tài chính, kế toán rất cao, có khi một vụ án tham nhũng để phá được án thì chi phí lớn hơn số tiền tham nhũng. Chi phí lớn dẫn đến tình trạng có trường hợp từ chối giám định.

Và tất nhiên, khi đã từ chối thì cơ quan tố tụng khó có thể xử lý vụ việc vì không có kết luận giám định nghĩa là thiếu đi một nguồn chứng cứ quan trọng trong xác định thiệt hại về tài sản. Đặc biệt, trong các lĩnh vực rất đặc thù như tài chính, xây dựng cơ bản… phải tuân thủ những nguyên tắc chung (ví dụ đã quyết toán công trình hay chưa, nếu chưa quyết toán thì không có cơ sở để xem xét).

Chính vì vậy, việc giám định không thể thực hiện được hoặc nếu có thực hiện thì cũng không có giá trị pháp lý vì đòi hỏi quyết toán công trình. Điều này gây khó khăn cả cho phía thực hiện giám định cũng như cơ quan trưng cầu giám định.

Nên lập tổ chức giám định chuyên ngành?

Công tác phòng chống tham nhũng sẽ thuận lợi hơn khi tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIII vừa thông qua Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi. Trong lĩnh vực giám định, nhằm huy động nguồn lực xã hội Luật Giám định tư pháp có hiệu lực từ 1/1/2013 cũng đã cho phép thành lập các văn phòng giám định.

Đây là tổ chức giám định tư pháp ngoài công lập, được thành lập trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, xây dựng, cổ vật, di vật, bản quyền tác giả. Đây chính là những lĩnh vực mà trong thời gian qua các tổ chức giám định công lập làm được chưa nhiều hoặc có nhiều khó khăn do những vấn đề về con người, kinh phí, về cơ chế thực hiện giám định… 

Việc cho phép các văn phòng giám định tư pháp hoạt động trong các lĩnh vực này sẽ chia sẻ những khó khăn với nhà nước, giúp cơ quan tố tụng và người dân khi có yêu cầu xác định thiệt hại, kể cả trong các vụ án về tham nhũng.

Còn trước mắt, để việc xử lý các vụ án tham nhũng một cách kịp thời, đúng pháp luật, nhiều ý kiến đề nghị nên thành lập tổ chức giám định chuyên ngành về tài chính kế toán giúp cho việc điều tra xử lý án tham nhũng, đồng thời giúp cho việc giải quyết án kinh tế được thuận lợi. Đồng thời với việc này là tăng cường kinh phí cho hoạt động giám định, phát triển đội ngũ giám định viên trong các lĩnh vực về tài chính, kế toán, xây dựng… và nâng cao năng lực cho đội ngũ hiện có.

Bình An 

Tin cùng chuyên mục

Một buổi trao đổi nghiệp vụ giữa Cục THADS tỉnh với VKSND tỉnh Bình Định.

Chi bộ Cục Thi hành án dân sự Bình Định: Chú trọng công tác xây dựng Đảng

(PLVN) - Trong những năm qua, Chi bộ Cục THADS Bình Định đã bám sát nguyên tắc tập trung dân chủ để lãnh đạo, chỉ đạo về công tác chính trị tư tưởng, xây dựng Đảng, kiểm tra, giám sát, thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, thực hiện đồng bộ các mặt công tác, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ.

Đọc thêm

Thi hành án dân sự địa phương: Khắc phục khó khăn do thiếu biên chế

Lãnh đạo và Chấp hành viên Chi cục THADS TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái trao đổi nghiệp vụ (ảnh minh họa, nguồn thads.moj.gov.vn).jpg
(PLVN) - Trong bối cảnh các cơ quan thi hành án dân sự (THADS) ngày càng được giao thêm nhiều nhiệm vụ, với khối lượng công việc tăng đột biến, tính chất ngày càng phức tạp, nhưng biên chế ngày càng bị cắt giảm đã tạo áp lực không nhỏ cho đội ngũ Chấp hành viên và công chức THADS.

Hài hòa pháp luật giữa các quốc gia Asean, hướng tới phát triển toàn diện và bền vững

Các chuyên gia, diễn giả tại buổi hội thảo
(PLVN) - Sáng 10/7, tại TPHCM, trường Đại học Luật TPHCM tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “hài hòa hoá pháp luật giữa các quốc gia Asean hướng tới phát triển toàn diện và bền vững”, nhằm xác định các vấn đề và định hướng giải pháp cho tiến trình hài hòa hóa pháp luật trong cộng đồng ASEAN.

Báo Pháp luật Việt Nam: Cầu nối đưa pháp luật vào cuộc sống

Báo Pháp luật Việt Nam: Cầu nối đưa pháp luật vào cuộc sống
(PLVN) - Trải qua 39 năm hình thành và phát triển, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã và đang thực hiện tốt vai trò là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, đưa pháp luật đến gần cơ sở và mang hơi thở cuộc sống. Nhân dịp này, phóng viên Báo đã ghi nhận những đánh giá về Báo PLVN.

Hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan tới Trí tuệ nhân tạo

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
(PLVN) - Chiều 10/7, Bộ Tư pháp phối hợp với Quỹ Hanns Seidel Foundation tổ chức Hội thảo kinh nghiệm quốc tế về trách nhiệm pháp lý của các đối tượng liên quan tới trí tuệ nhân tạo. Hội thảo thuộc khuôn khổ Chương trình hợp tác ba năm Đối thoại nhà nước pháp quyền giữa Bộ Tư pháp CHXHCN Việt Nam và Bộ Tư pháp liên bang CHLB Đức.

Phát huy tính chủ động của báo chí trong truyền thông chính sách

Truyền thông chính sách góp phần tạo đồng thuận trong xã hội từ sớm, từ xa (ảnh MH, Baodantoc.vn).
(PLVN) - Truyền thông chính sách là một trong những kênh quan trọng và bảo đảm việc thực hiện quyền làm chủ của người dân trong tham gia xây dựng pháp luật, qua đó góp phần củng cố và xây dựng niềm tin của nhân dân đối với mỗi chủ trương, chính sách mới được ban hành. Trong công tác này, báo chí được đánh giá là kênh truyền thông chính sách quan trọng nhất.

Bộ Tư pháp xếp thứ nhất về Chỉ số cải cách hành chính

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, các Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc, Trần Tiến Dũng chủ trì hội nghị.
(PLVN) - Bộ Tư pháp đã thực hiện cải cách hành chính và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO trong việc thực hiện công tác chuyên môn, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp... qua đó, đạt được một số kết quả nổi bật. Trong đó, Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) của Bộ tiếp tục duy trì nhóm dẫn đầu (xếp thứ 1) trong số các bộ, ngành được đánh giá.

Sẵn sàng cho những 'bước chuyển' mới

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng (thứ 3 từ trái sang); Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh (thứ 2 từ trái sang); Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản PGS.TS Phạm Minh Tuấn (ngoài cùng bên phải); Tổng Biên tập Báo PLVN TS Vũ Hoài Nam (thứ 2 từ phải sang) tại gian trưng bày của Báo PLVN tại Hội Báo 2024.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 39 năm Ngày Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) phát hành số đầu tiên (10/7/1985 - 10/7/2024), Tổng Biên tập - TS. Vũ Hoài Nam đã chia sẻ về những định hướng phát triển của PLVN trong thời gian tới.

Vinh dự là 'Cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp'

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long (bìa phải) trả lời phỏng vấn của Báo Pháp luật Việt Nam nhân dịp đầu Xuân 2024.
(PLVN) - Đối với người làm báo Pháp luật Việt Nam (PLVN), ngoài mục tiêu, phương châm hành động “Vì Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” còn mang trong mình niềm tự hào đặc biệt là “Cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp”.

Báo Pháp luật Việt Nam: Giúp pháp luật mang hơi thở cuộc sống

Báo Pháp luật Việt Nam: Giúp pháp luật mang hơi thở cuộc sống
(PLVN) - Trải qua 39 năm hình thành và phát triển, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã và đang thực hiện tốt vai trò là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, đưa pháp luật đến gần cơ sở và mang hơi thở cuộc sống. Nhân dịp này, Phóng viên Báo đã ghi nhận những đánh giá về Báo PLVN.

Ngày 10/7: Sơ kết công tác Tư pháp 6 tháng đầu năm

Ngày 10/7: Sơ kết công tác Tư pháp 6 tháng đầu năm
(PLVN) -Ngày 10/7, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Tư pháp 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm. Đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên BCH TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì hội nghị.

Cưỡng chế thi hành án thành công vụ việc kéo dài ở Đà Lạt

Cưỡng chế thi hành án thành công vụ việc kéo dài ở Đà Lạt
(PLVN) - Sáng 9/7, Chi cục THADS TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cùng với sự phối hợp, hỗ trợ của chính quyền phường 2 (TP Đà Lạt) và lực lượng Cảnh sát hỗ trợ Tư pháp Công an TP Đà Lạt đã cưỡng chế bàn giao thành công hơn 200m2 đất cho người được thi hành án, đảm bảo tính nghiêm minh pháp luật.