Xem hài không cười mà… tức

Một cảnh trong Đại gia chân đất 2014
Một cảnh trong Đại gia chân đất 2014
(PLO) - Càng giáp Tết, người dân càng háo hức chờ được thưởng thức những bộ phim hài hước mang tới cho họ nụ cười sảng khoái để chào đón năm mới. Nhưng càng háo hức bao nhiêu, khán giả càng thất vọng bấy nhiêu vì nội dung đĩa hài nhàm chán, thậm chí nhạt nhẽo, vô bổ. Không những thế lại có quá nhiều đoạn quảng cáo lộ liễu khiến khán giả bức xúc.

Vừa xem vừa tức

Đó là cảm giác khi xem hài mà xuyên suốt clip là những dòng chữ quảng cáo chạy bền bỉ từ đầu đến cuối. Đĩa mới chạy, khán giả chưa kịp nhìn thấy những hình ảnh đầu tiên của bộ phim thì những đoạn quảng cáo đã chềnh ềnh trước mắt. Có hẳn 3-5 phút quảng cáo riêng nhưng trong suốt bộ phim, nhà sản xuất vẫn còn cố tận dụng bằng cách cho những dòng chữ quảng cáo chạy chậm phía dưới màn hình. Song song, hai bên phải trái, phía góc màn hình cũng được tận dụng nhét thêm logo của một vài công ty. Dù đã được sắp xếp khéo léo nhưng quảng cáo xuất hiện một cách dày đặc cũng khiến khán giả khó tránh khỏi cảm giác thấy bực bội, khó chịu.
Điển hình như sản phẩm hài Tết để yêu thương của Công ty Cổ phần Nghe nhìn Thăng Long. Sản phẩm này có một tiểu phẩm hài mang tên Hàm răng của ai với sự tham gia của nghệ sĩ hài Xuân Hinh, Hồng Vân. Nội dung tiểu phẩm là câu chuyện hài hước của một nhân vật do Xuân Hinh thủ vai. Nhân vật này tuổi đã cao, răng đã rụng gần hết, chỉ còn duy nhất một cái. Gia đình đã bày cách cho ông này đến trung tâm nha khoa để làm răng giả. 
Như nhiều đĩa hài khác, nhà sản xuất cũng tận dụng triệt để màn hình với những dòng chữ và logo để quảng cáo. Lộ liễu hơn, trong quá trình diễn xuất còn có những câu thoại khô khan, không có chút gì là hài hước nhằm giới thiệu về một trung tâm nha khoa, về sản phẩm của một doanh nghiệp kinh doanh đồng hồ. 
Sản phẩm hài Làng ế vợ cũng trong tình trạng tương tự với một loạt hình ảnh quảng cáo về thạch rau câu, quần áo, đồ điện máy, thực phẩm chức năng, thuốc…
Như lời chia sẻ của đạo diễn Trần Bình Trọng - cha đẻ của sản phẩm hài Đại gia chân đất trên một trang báo có nói rằng: “Năm nay có khá nhiều khó khăn. Mọi năm thì tôi không quá quan trọng việc kêu gọi tài trợ hay bán quảng cáo. Nhưng năm nay khó khăn quá nên ngoài những đơn vị thường xuyên đồng hành thì chúng tôi cũng kêu gọi thêm”. 
Vẫn biết nền kinh tế còn trong tình trạng khó khăn, tình trạng in sao đĩa lậu nhiều nên lợi nhuận cũng bị ảnh hưởng, không cẩn thận có thể lỗ, nhưng các nhà sản xuất cũng nên cân nhắc hơn thiệt, xử lý khéo léo, tìm giải pháp mới vẹn cả đôi đường, để đến mức khán giả cảm thấy “bị lừa” thì đó là tổn thất nặng nề nhất. Khán giả mua đĩa hài để xem hài, chứ không phải mua đĩa hài để xem quảng cáo.
“Bữa tráng miệng” liệu có bị “ôi”?
Ngay từ những tuần đầu tiên của tháng áp tết, hàng loạt bộ phim hài đã được trình làng với sự xuất hiện của những nghệ sĩ tên tuổi như Quang “Tèo”, Chiến Thắng, Xuân Hinh, Hồng Vân, Bình Trọng, Vượng “Râu”… Có thể đếm sơ sơ được vài chục bộ phim đủ để khán giả thỏa sức giải trí trong suốt kì nghỉ Tết như Làng ế vợ, Mèo nào cắn mỉu nào, Sinh nghề tử nghiệp, Đại gia chân đất 4, Tết lo phết, Chôn nhời, Tết để yêu thương, Thị Hến kén chồng… 
Làng ế vợ là câu chuyện về một hội trai làng ế vợ được thành lập để bảo vệ gái làng khỏi bị trai làng khác tăm tia. Với lối diễn xuất hài hước quen thuộc, Quang “Tèo” và Chiến Thắng mang đến cho khán giả nhiều tiếng cười. Tuy nhiên, kịch bản phim vẫn là những câu chuyện cũ sau lũy tre làng nên khó tránh khỏi sự nhàm chán. Dù đã đưa vào những vấn đề thời sự như nạn lừa bán phụ nữ qua biên giới nhưng bộ phim vẫn chưa có sức đột phá gây ấn tượng với khán giả. 
Những bộ phim hài khác như Sinh nghề tử nghiệp cũng không có gì nổi bật, thậm chí còn không đưa được “vị Tết” đến với khán giả. 
Năm 2013, Đại gia chân đất xoay quanh câu chuyện về hành trình “tìm của lạ” của hai ông thông gia quê mùa thì năm 2014, bộ phim là câu chuyện về vấn đề mua bán, dàn xếp tỉ số của nền bóng đá nước nhà và các mảng sáng - tối trong showbiz. Tuy nhiên, theo khán giả nhận xét thì “kịch bản năm nay ít hài, năm ngoái hay bao nhiêu thì năm nay dở bấy nhiêu”. 
Năm 2013 được coi là một năm với nhiều sự kiện nóng hổi, có thể là chất liệu hay và hấp dẫn cho kịch bản hài nhưng đáng tiếc là chưa kịch bản nào khiến khán giả trầm trồ thích thú. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn, e rằng hài tết sẽ nhanh chóng trở thành “món tráng miệng” nhàm chán và dễ dàng bị khán giả bỏ qua. Khán giả vẫn đang nín thở, hồi hộp chờ đợi những bộ phim hài đủ tầm, đủ nóng hổi, đủ sâu cay và đủ hài hước. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Vì sao Kim Soo Hyun khó trở lại thời đỉnh cao?

Vì sao Kim Soo Hyun khó trở lại thời đỉnh cao?

(PLVN) - Được biết đến là nam diễn viên hàng đầu Hàn Quốc với mức cát-xê “khủng”, song những ồn ào trong quá khứ với Kim Sae Ron khiến Kim Soo Hyun bị sụp đổ hình tượng trong mắt công chúng, đồng thời gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng.

Đọc thêm

Gia đình Kim Sae Ron cân nhắc kiện Kim Soo Hyun

Gia đình Kim Sae Ron cân nhắc kiện Kim Soo Hyun
(PLVN) - Gia đình Kim Sae Ron yêu cầu Kim Soo Hyun trực tiếp thừa nhận việc hẹn hò với nữ diễn viên từ khi cô còn ở tuổi vị thành niên, đồng thời đưa ra lời xin lỗi chính thức. Họ cũng cân nhắc việc khởi kiện nam tài tử.

MV “Bắc Bling” gây bão toàn cầu: Nghệ sĩ nước ngoài ngỡ ngàng trước sắc màu văn hóa Việt

Các nghệ sĩ nước ngoài cảm thán trước MV "Bắc Bling" của Hoà Minzy. (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -  Chỉ sau hai tuần ra mắt, MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy đã nhanh chóng thiết lập nhiều kỷ lục ấn tượng, "chễm chệ" ngôi vương trên bảng xếp hạng YouTube Music toàn cầu. Điều đáng chú ý là MV này không chỉ khiến khán giả Việt Nam phát cuồng, mà còn tạo được làn sóng yêu thích từ khán giả quốc tế.

Gia đình nhạc sĩ Văn Cao xúc động hát Quốc ca cùng 15.000 người

Gia đình nhạc sĩ Văn Cao xúc động khi lần đầu cùng hát Quốc ca cùng 15 nghìn người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Chương trình "Ngày hội văn hóa - Vững bước vào kỷ nguyên mới" được bắt đầu bằng nghi thức rước Quốc kỳ Việt Nam, lễ thượng cờ và chào cờ khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc. Tham gia cùng 15.000 người chào cờ và hát Quốc ca có khách mời đặc biệt là con trai và cháu đích tôn của cố nhạc sĩ Văn Cao.

'Nàng thơ' mới của Soobin

Khoảnh khắc tình tứ của nam nữ chính trong MV (Ảnh cắt từ MV).
(PLVN) -  Sau thời gian dài vắng bóng, Soobin Hoàng Sơn đã chính thức trở lại với MV "Dancing in the Dark" trong album "Bật nó lên". MV này còn khiến khán giả bất ngờ với sự xuất hiện của Hoa hậu Thanh Thủy – một gương mặt chưa từng xuất hiện trong bất kỳ sản phẩm âm nhạc nào của Vpop trước đây.

Tình yêu quê hương, đất nước trong lòng nghệ sĩ trẻ

Trong phim “Chúng ta là người Việt Nam”, Hoàng Thùy Linh mong muốn thể hiện nghệ thuật chất riêng của dân tộc mình. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Những năm gần đây, một số nghệ sĩ đã thể hiện tình yêu đất nước tươi đẹp, tôn vinh vẻ đẹp của quê hương, đất nước qua những sản phẩm âm nhạc độc đáo. Các nghệ sĩ không chỉ là những người sáng tạo mà còn đóng vai trò gìn giữ và lan tỏa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, giá trị văn hóa dân tộc đến bạn bè quốc tế.

Xôn xao thông tin tạm dừng danh hiệu Mister Tourism World 2025

Nam vương Hưng Nguyễn và 5 á vương trong đêm chung kết. Ảnh: Vietnamnet
(PLVN) -  Ngày 13/3, Mister Tourism World thông báo trên fanpage tạm dừng các danh hiệu trong top 6 Nam vương Du lịch thế giới 2025. Còn ban tổ chức Mister Tourism World 2025 tại Việt Nam phản hồi “không có quyết định tạm đình chỉ hay thu hồi danh hiệu”.

Các nghệ sĩ tôn vinh vẻ đẹp Việt Nam qua MV độc đáo

MV Nhà em ở lưng đồi của Sao Mai Thu Hằng ngập tràn cảnh sắc tươi đẹp và trong lành của miền cao Y Tý. (Ảnh trong MV)
(PLVN) - Những năm gần đây, một số nghệ sĩ đã thể hiện tình yêu đất nước tươi đẹp, tôn vinh vẻ đẹp bất tận của mảnh đất chữ S qua những MV (music video) độc đáo. Các MV tiệm cận với xu hướng làm nhạc của giới trẻ ngày nay gây hiệu ứng mạnh mẽ trong việc quảng bá du lịch Việt Nam đến với đông đảo du khách trong nước cũng như quốc tế, đặc biệt là những người trẻ thích du lịch khám phá, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa.