BOT kiểu mẫu
Tháng 9/2012, Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy (Nghệ An) - Bắc tuyến tránh TP.Hà Tĩnh động thổ. TCty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) là chủ đầu tư, đồng thời là nhà thầu thi công dự án theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao).
Đến cuối tháng 11/2012, sau khi xử lý xong khâu được cho là “xương” nhất đối với một dự án, đó là mặt bằng và kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB), thì việc nâng cấp cải tạo quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh chính thức thực hiện những cú “bắn tốc độ” đầu tiên.
“Với cách làm linh hoạt của chủ đầu tư cộng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, đặc biệt là những huyện, thị nơi dự án đi qua, công tác GPMB diễn ra thuận lợi. Chúng tôi đã hỗ trợ tối đa trong phạm vi có thể đối với những hộ khó khăn, gia đình chính sách… nên nhận được sự đồng thuận cao từ phía bà con. Đó là yếu tố cơ bản giúp chủ đầu tư làm chủ và đẩy nhanh được tiến độ” - Tổng Giám đốc Cienco 4 Lê Ngọc Hoa cho biết.
Dự án BOT quốc lộ 1A Hà Tĩnh chính thức thông xe từ ngày 19/1/2014 |
Xác định đây không chỉ là dự án BOT có quy mô lớn mà còn là hình ảnh, uy tín của cả ngành Giao thông nên công tác quản lý điều hành, thi công, đảm bảo thi công được tính toán, tuyển chọn bài bản, chuyên môn hóa đến từng hạng mục, với quan điểm không làm theo kiểu “thương nhau giao việc cho nhau” để “lọt lưới” đơn vị yếu kém thi công trên công trường.
Theo đó, Cienco 4 áp dụng phương châm đơn vị nào mạnh cầu thì lãnh việc làm cầu; tương tự các hạng mục, phần việc khác như nền đường, lu lèn, rải thảm thô, mịn… cũng do các đơn vị có kinh nghiệm trong những lĩnh vực này thi công. Ngoài ra, để bảo đảm chất lượng, một dàn thiết bị hiện đại cũng đã được nhập về và chính thức “bóc tem” vận hành phục vụ những ca máy đầu tiên ngay tại công trình này.
Trao đổi với chúng tôi, đại diện Cienco 4 cho hay, đối với một dự án có tổng mức đầu tư lớn như vậy (gần 2.500 tỷ đồng) thì sự quyết tâm cộng với sức người không thôi chưa đủ mà doanh nghiệp phải trường vốn hoặc phải có sự hậu thuẫn kịp thời từ các nhà tài trợ vốn.
“Quá trình thực hiện dự án, Cienco 4 nhận được sự cam kết hỗ trợ rất hiệu quả từ Ngân hàng CP Thương mại Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Hầu hết nguyên vật liệu chính phục vụ thi công đều được ngân hàng giải ngân, chuyển trả trực tiếp, kịp thời cho đơn vị cung ứng vật tư, góp phần làm nên chất lượng công trình hôm nay” - ông Lê Ngọc Hoa nói.
Không chỉ là tiến độ
Dù hôm qua (19/1/2014) mới khánh thành và chính thức thông xe đưa vào sử dụng nhưng ngay trong mùa mưa bão năm 2013, quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - Bắc tuyến tránh TP.Hà Tĩnh đã phát huy tác dụng, giúp hàng ngàn lượt xe, người vượt qua “rốn” lũ Nghi Xuân (Hà Tĩnh) an toàn.
Ông Nguyễn Văn Hùng - Chánh Văn phòng Cienco 4 cho biết: “Sau siêu bão số 10, đường chưa hoàn thiện nhưng trước tình thế cấp thiết, lũ lên nhanh làm nhiều ki lô mét quốc lộ 1A tê liệt, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đề nghị và Cienco 4 đã quyết định mở đường giúp xe qua tuyến này tránh lũ. Chưa nói tới bài toán kinh tế, chỉ nhìn ở góc độ đảm bảo an toàn giao thông đã thấy nó hiệu quả rõ rệt”.
Kế hoạch ban đầu, dự án này dự kiến triển khai trong 24 tháng, nhưng sau đó chủ đầu tư đã rút xuống 20, rồi 18 tháng và cuối cùng thì chỉ sau 12 tháng thi công, công trình đã “về đích” vượt tiến độ trước 9 tháng. Theo Bộ Giao thông vận tải, đây là dự án BOT đầu tiên trong số 40 dự án, tiểu dự án thuộc “đại dự án” mở rộng quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ hoàn thành với khối lượng công việc, thời gian thi công nhanh kỷ lục, và được đánh giá là một hình mẫu trong khâu GPMB cũng như tiến độ, cần nhân rộng ra phạm vi cả nước.
Được biết, BOT quốc lộ 1A Hà Tĩnh ngoài việc tiết kiệm chi phí gần 500 tỷ đồng còn giúp rút ngắn gần 2/3 thời gian di chuyển từ TP.Vinh - TP.Hà Tĩnh, đồng thời đảm bảo an toàn giao thông và nâng cao năng lực vận tải trên tuyến Bắc - Nam, đặc biệt đoạn qua khu vực Bắc miền Trung.
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh TP.Hà Tĩnh dài 35,2km, rộng 20 mét, quy mô 4 làn xe, được Cienco 4 đầu tư với số vốn lên tới gần 2.500 tỷ đồng. Đây là dự án BOT đầu tiên thuộc “đại dự án” nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ hoàn thành, đưa vào sử dụng trước 9 tháng. Trước đó, nhà thầu nội này từng đưa Dự án cao tốc trên cao Hà Nội “về đích” trước 9 tháng, Phi trường quốc tế Phú Bài (Huế) hoàn thành trước gần 3 tháng…