Không còn "ngộp thở" đến chợ Viềng, chỉ "ớn" giá gửi xe

Hàng chục nghìn du khách từ nhiều tỉnh thành trong cả nước hôm qua đổ về hai chợ Viềng, Nam Định. Dù lượng khách đông hơn các năm trước, nhưng chợ cầu may năm nay không có cảnh biển người chen lấn xô đẩy hàng chục cây số vì kẹt xe, tắc đường. Nhưng giá gửi xe vào chợ vẫn cao.

Hàng chục nghìn du khách từ nhiều tỉnh thành trong cả nước đã đổ về hai chợ Viềng, Nam Định. Dù đón lượng khách đông hơn các năm trước, nhưng chợ cầu may năm nay không có cảnh biển người chen lấn xô đẩy hàng chục cây số vì kẹt xe, tắc đường.

Mua một cây xanh, mua hai cây... vàng

Dân gian có câu Chợ Viềng hai chợ, một phiên” nhưng thực tế Nam Định có tới bốn chợ Viềng (còn gọi là chợ cầu may). Trong đó, có hai chợ nổi tiếng hơn và lượng khách đông hơn (với hàng vạn người) là chợ Viềng (huyện Vụ Bản) và chợ Viềng (huyện Nam Trực). Cả hai chợ đều một năm họp có một phiên vào tối ngày 7 và ngày 8 tháng giêng âm lịch, đều bán các loại dụng cụ sản xuất, sản vật nông nghiệp, đồ đồng, đồ cũ, giống cây trồng và thịt bê thui.

Chợ Viềng Nam Trực “độc” ở các loại đồ cổ, giả cổ và cây cảnh đắt tiền hơn. Chợ Viềng Vụ Bản đông vui và được mọi người chen chân nhiều hơn bởi nằm gần quần thể Phủ Giầy thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh (Mẫu Thượng Thiên) - một trong Tứ Thánh bất tử trong tín ngưỡng văn hóa dân gian người Việt.

Có thể nói, chợ Viềng là một trong những phiên chợ quê lâu đời và độc đáo nhất của Việt Nam. Nó không chỉ là một lễ hội văn hóa đặc sắc của cư dân vùng đồng bằng Bắc Bộ mà còn là biểu tượng của nền văn hóa nông nghiệp.

Mua một cây xanh, 2 cây vàng
Mua một cây xanh, 2 cây vàng
Ngày nay, phiên chợ này còn có ý nghĩa về bảo vệ môi trường. Các cây giống giá chỉ vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng nên ai cũng có thể mua được. Về tâm linh, đi chợ Viềng là để cầu may nên người nào đi chợ cũng mua may bằng cách mua một vài cây xanh về trồng ở nhà. Thế là du khách không có cảnh chỉ đi chơi chợ mà người nào cũng tay xách nách mang một vài cây xanh.

Về chợ Viềng, hẳn  nhiều người Vụ Bản còn thuộc câu ca dao:

Mồng một ăn Tết ở nhà

Mồng hai chơi điếm, mồng ba chơi đình

Mồng bốn chơi chợ Quả Linh

Mồng năm chợ Trình, mồng sáu chợ Gôi

Nghỉ ngày mồng bảy mà thôi

Ðến ngày mồng tám đi chơi chợ Viềng

Chợ Viềng năm có một phiên

Cái nón em đội, cũng tiền anh mua

Thực tế thì chợ Viềng bắt đầu khai hội, mở chợ vào tối ngày 7 tháng giêng âm lịch. Phiên chợ nửa đêm ấy còn gọi là chợ Âm phủ. Phiên chợ huyền bí này hút du khách nhất.

Năm nào cũng vậy, từ 21h đến 24h đêm mùng 7 tháng giêng, cả một đoạn dài trước phủ Tiên Hương, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản lại diễn ra cảnh người chật như nêm cối. Người đi chợ ví von “có thấy bọc tiền rơi dưới chân cũng không thể cúi xuống nhặt”...

Với tín ngưỡng thờ Mẫu, người đi chợ Âm phủ cho rằng khiến việc đi chợ kết hợp với cúng bái, cầu may ở các đền, phủ sẽ đem lại may mắn và phát tài cả năm. Vì vậy, du khách mua một cây xanh cũng mua dăm bảy cành vàng, cây vàng mang vào Phủ Giầy lễ tạ Thánh Mẫu để cầu cả năm buôn may bán đắt, làm ăn phát tài phát lộc.

Hết khổ vì tắc đường, kẹt xe

Mọi năm, cảnh tắc đường kẹt xe luôn là nỗi kinh hoàng cho những người đi chợ cầu may. Hàng chục năm trước, phụ nữ còn mặc quần sa tanh, quần phíp. Nhiều người đi chơi chợ Viềng lúc về không còn quần mặc vì người chơi chợ quá đông, điện đóm không có, đường xá tối thui, có đoạn chân không còn ở dưới đất nữa, người nọ túm quần áo người kia mà dò dẫm trong đêm. Cái quần sa tanh mỏng mảnh nhiều người kéo đã bị tuột mất.

Trông xe dưới ruộng
Trông xe dưới ruộng
Rồi các năm sau đó, đường hẹp, người đông, đến chợ phải men theo đường ruộng mà đi nên nhiều người bước thấp bước cao đã ngã nhào xuống ruộng mới được bơm nước để chuẩn bị cấy, giữa những ngày xuân giá lạnh người ướt như chuột lột, rét run như cầy sấy.

Điều gây nhức nhối nhất ở chợ Viềng đôi  Nam  Định và các lễ hội đầu xuân này là nạn "chặt chém" của các bãi giữ xe.

Do lượng du khách quá đông nên các bãi gửi xe có đăng ký đều chật cứng. Các bãi gửi xe tự phát mọc ra như nấm, không kiểm soát được. Một số nơi, người dân còn tổ chức bãi trông xe ở... dưới ruộng.

Giá vé gửi xe tại chợ Viềng Phủ rất “chát”: 15.000 đồng/xe máy, 50.000-100.000 đồng/ô tô.
Khổ thế nhưng năm nào cũng phải đi chơi chợ. Những năm sau, đi chơi chợ du khách bị kẹt cứng giữa nghìn trùng xe cộ. Giữa rừng xe máy, ô tô dài hàng chục cây số, mò mẫm cả đêm cũng không đến được chợ và không ra khỏi chợ.

Năm nay, lượng du khách đông hơn mọi năm nhưng không có cảnh tắc đường, kẹt xe. Chợ Âm phủ đông như nêm cối cũng không tắc đường. Lý giải về điều này, một cán bộ cảnh sát giao thông Công an huyện Vụ Bản cho biết: Năm nay, với sự chỉ đạo của Công an tỉnh Nam Định, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và tránh ách tắc giao thông tại hai chợ Viềng, một lãnh đạo công an tỉnh đã được giao trực tiếp chỉ huy hoạt động đảm bảo giao thông cho lễ hội.

Lãnh đạo Công an tỉnh và lãnh đạo các phòng ban của Công an tỉnh đều thức trắng đêm. Xe cứu hộ được đưa vào lễ hội. Chỉ riêng chợ Viềng Phủ đã có hơn 300 cán bộ, chiến sĩ công an làm công tác hướng dẫn, điều khiển giao thông. Lực lượng chứng năng làm nhiệm vụ chốt ở Quốc lộ 10, tỉnh lộ 61. Công an huyện Vụ Bản và Công an TP. Nam Định đảm nhiệm các Quốc lộ 56, 21. Các xe tải nặng, xe container các tuyến không được đi qua Quốc lộ 10 mà phải đi đường Quốc lộ 1.

Khi các bãi xe trong chợ Viềng và các phủ đã hết chỗ, xe ô tô bị cấm vào khu vực này. Do đó, xe ô tô của du khách được đỗ thành hàng dài gần chục km trên Quốc lộ 10. Với cách phân tuyến và kiểm soát, chốt chặn ngay từ các quốc lộ của cảnh sát giao thông đã đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vui chơi lễ hội.

Tối 14 tháng giêng âm lịch này, tại khu vực Đền Trần Nam Định sẽ diễn ra Lễ khai ấn đầu năm. Lễ hội này cũng thu hút hàng chục nghìn người tham dự. Hy vọng rằng tình trạng kẹt xe, tắc đường sẽ không diễn ra.

Lam Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.