Chàng “Tây ba lô” chia sẻ bí quyết đạp xe xuyên Việt

Hình minh họa
(PLO) -Nathan Edgerton – khách du lịch “ba lô”, đồng thời cũng là một người chuyên viết về du lịch đã bỏ ra 4 tháng để hoàn thành hành trình đạp xe từ thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) đến Hà Nội. Anh đã chia sẻ về chuyến đi thú vị này.

Khi tôi nói với những người bạn đồng hành về ý định thực hiện tour xe đạp dài 3200km, xuất phát từ TP HCM và kết thúc tại Hà Nội, ai nấy đều cho rằng tôi cần phải lên kế hoạch kĩ càng, chuẩn bị rất nhiều thứ từ kinh nghiệm đạp xe cho đến khả năng sửa chữa xe…

Nhưng thực tế, tôi chỉ bắt đầu hành trình cùng một chiếc xe đạp bình thường và tất nhiên, tôi cũng chẳng biết gì về chuyện sửa chữa nó trong trường hợp hư hỏng. Dù vậy, chuyến đi của tôi vẫn diễn ra khá suôn sẻ.

Sắm “chiến mã” cho hành trình dài 3200km

Tôi đến TP HCM vào tháng 2 với kế hoạch tìm mua một chiếc xe đạp và thực hiện chuyến đi vòng quanh Đồng bằng sông Cửu Long, sau đó trở lại TP HCM tiếp tục ra Bắc.

Lộ trình của tôi là đi dọc theo đường bờ biển ra Nha Trang, sau đó vào nội địa theo hướng đi Tây Nguyên và lại men theo đường bờ biển ở Đà Nẵng để đến Hà Nội.

Lúc ấy, điều đầu tiên tôi cần làm là mua cho bằng được một chiếc xe đạp. Tôi biết mình phải tốn bộn tiền cho việc này, thế nhưng với bản tính tiết kiệm, tôi quyết định không cần chi quá nhiều làm gì.

Một người bạn đã khuyên tôi rằng, ít nhất nên sắm một “chiến mã” thật tốt. Nhưng một chiếc xe châu Âu bóng loáng có giá lên đến 400 đô la, khá đắt và tôi cũng không muốn phải luôn trông chừng để nó khỏi bị mất trộm.

Thế nên một bạn khác đã chỉ tôi đến khu vực đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Võ Thị Sáu – nơi cho tôi nhiều sự lựa chọn hơn. Thật sự, có rất nhiều loại xe với kiểu dáng khác nhau nhưng cái tôi cần là một chiếc xe có giỏ phía trước để đựng máy ảnh, bản đồ và những thứ linh tinh khác.

Sau một hồi xem xét, thật may mắn khi tôi đã tìm được một chiếc ưng ý với giá tầm 120 đô la. Tôi tự trấn an, nếu lỡ gặp vấn đề ở đồng bằng sông Cửu Long, tôi vẫn có thể trở về TP HCM để mua một chiếc tốt hơn.

Sau khi đã sắm được xe đạp, tôi cần mua thêm những chiếc túi gắn hai bên để đựng đồ. Một cửa hàng chuyên dụng bán nó với giá hơn 100 đô la. Tất nhiên, tôi đã không mua và bắt đầu nghĩ đến một vài thứ khác có thể thay thế.

Bất chợt tôi nhìn thấy một người đàn ông chạy xe với 2 chiếc túi nhựa ở hai bên, tôi lập tức nhận ra, đây chính là thứ mà mình cần. Tôi liền đến hỏi ông ấy chỗ mua. Thật ngạc nhiên khi ông ấy quyết định bán những chiếc túi của mình cho tôi với giá 10 đô la.

Tôi đến chợ để mua thêm 2 cái như vậy nữa cùng một số dây cột với giá 5 đô la. Tổng cộng, tôi tốn chưa đến 150 đô cho tất cả. Vậy là xong, mọi thứ đã sẵn sàng.

Ngày đầu tiên của hành trình

Ngày đầu tiên, tôi cùng một người bạn quyết định đi Mỹ Tho, cách TP HCM tầm 80km. Chúng tôi khởi hành khá sớm, dự định sẽ đạp vài tiếng vào buổi sáng, sau đó nghỉ trưa, uống cà phê và đợi nắng dịu bớt rồi tiếp tục hoàn thành đoạn đường còn lại vào buổi chiều.

Tuy dự định là vậy nhưng thực tế, chỉ khoảng 9 giờ thì nắng đã bắt đầu gay gắt. Trong lúc đang loay hoay, tôi nhìn thấy bên lề đường có những sạp quần áo bán sơ mi tay dài. Tôi quyết định mua một chiếc rộng rãi với giá  đô la để che chắn cho cánh tay thay vì liên tục bôi kem chống nắng.

Hành trình trên Quốc lộ 1A

Tiếp tục tiến về phía Mỹ Tho dọc theo Quốc lộ 1A, chúng tôi nhìn thấy một vùng ngoại ô với những ngôi nhà bê tông thấp ở khắp nơi.

Cuối cùng, chúng tôi cũng vượt qua khỏi đoạn đường mà khách du lịch hay đi. Mỗi ngày đều có một vài đoàn du khách từ TP HCM xuống Mỹ Tho, nhưng vì đến nơi buổi chiều nên chúng tôi không gặp nhiều người nước ngoài.

Tôi và người bạn đồng hành dừng chân tại một nhà khách giá rẻ (5 đô la/đêm), sau đó đến một tiệm cơm chay dùng bữa. Sau khi đã nghỉ ngơi đủ tại một quán cà phê bên bờ sông với Wifi miễn phí, chúng tôi tiếp tục dạo chợ đêm và thưởng thức những món ăn đặc trưng Việt Nam như chè, bắp nướng…

Làng quê Việt Nam và lời mời uống rượu nếp

Địa điểm tiếp theo của chúng tôi là Trà Vinh, cách đó khoảng 60km. Nơi đây ẩn sâu trong vùng đồng bằng, hoàn toàn cách ly với khói bụi và tiếng ồn của khu vực Quốc lộ.

Chuyến đi khá dễ dàng, chúng tôi thong thả đạp xe qua những con đường quê nhỏ, hai bên là ruộng lúa xanh rì, xa xa lại có những bụi cây chuối cây bưởi. Cảnh vật thanh bình.

Chúng tôi dừng lại tại một quán cà phê nhỏ bên vệ đường để nghỉ ngơi. Ở những quán như thế này, bạn có thể nằm thư giãn trên những chiếc vòng, đồng thời thưởng thức dừa tươi hoặc cà phê đá

Chủ quán đã nhìn tôi bằng một ánh mắt vô cùng kỳ lạ. Cô ấy thậm chí còn cười khi nhìn thấy những chiếc túi nhựa mà tôi treo bên hông xe đạp. Cô ấy nói rằng, những chiếc túi của tôi trông rất giống túi của những người buôn bán rau quả.

Nghe thấy thế, tôi cũng cười to. Sau khi biết được hành trình của tôi, người chủ quán đã tỏ ra rất hào hứng. Cô ấy thậm chí còn ra hiệu “No.1” (Số 1) với tôi.

Một trong những điều tuyệt vời nhất trong chuyến đi này là ai nấy đều hiếu kì về chuyện tôi đang làm. Những cuộc đối thoại thú vị diễn ra. Tùy thuộc vào thời gian trong ngày, đôi khi tôi còn nhận được lời mơi cùng uống rượu nếp.

Hành trình về phía Bắc

Từ đây, tôi đã đồng hành cùng người bạn của mình vòng quanh khu vực đồng bằng sông Cửu Long trong khoảng một tháng (bao gồm thời gian ở Phú Quốc và Cần Thơ). Sau đó, tôi tiếp tục chuyến đi về phía Bắc một mình. Tôi đã dừng chân vài ngày tại một số địa điểm như Nha Trang, Hội An, Huế… Cuộc sống dễ dàng và cũng không quá đắt đỏ, thế nên tôi cứ thư giãn và tận hưởng.

Mỗi ngày, tôi tiêu khoảng 15 đô la. Vì đi xe đạp nên tôi không tốn tiền xe buýt cũng như xe ôm. Thêm một thực tế, do dành hầu hết thời gian cho việc đạp xe nên tôi không còn nhiều giờ để tiêu tiền vào những thứ khác nữa. Bên cạnh đó, tôi còn có cơ hội tận hưởng nhiều điều thú vị mà nếu đi ô tô sẽ khó được trải nghiệm.

Suốt 200km từ Mũi Né đến Phan Rang, tôi đã được tận mắt chiêm ngưỡng những đồi cát hùng vĩ trông cứ như sa mạc. Khi đến khu vực phía Bắc của Cà Ná, tôi lại được ngửi mùi hăng từ các nhà máy nước mắm.

Trong một lần dừng lại chụp hình ruộng lúa, một bác nông dân đã mời tôi về nhà dùng bữa. Giả sử nếu không thực hiện chuyến đi bằng xe đạp, có lẽ tôi không bao giờ được thưởng thức bữa cơm gia đình ở miền quê thế này.

Theo ivivu.com

Kinh nghiệm cho hành trình dài hơi bằng xe đạp:

- Cần chuẩn bị sẵn một chiếc mũ bảo hiểm chất lượng tốt

- Gắn thêm một chiếc kính chiếu hậu vào xe đạp giúp bạn dễ dàng theo dõi tình hình giao thông trên đường.

- Một đôi găng tay với lớp đệm phía trong là cần thiết cho hành trình dài hơi.

- Không cần quá lo lắng về lốp và bánh xe bởi có thể dễ dàng tìm được chỗ sửa.

- Mang theo áo choàng để có thể phủ kín ba lô và túi trong trường hợp phải đạp xe dưới mưa.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.