Câu chuyện lý-tình trong phim 'Nội chiến siêu anh hùng'

Câu chuyện lý-tình trong phim 'Nội chiến siêu anh hùng'
(PLO) - Hành động hoành tráng và lời thoại hài hước là nét chung của nhiều phim Hollywood, đặc biệt là dòng phim về siêu nhân, siêu anh hùng. Với “Captain America: Civil War” (Nội chiến siêu anh hùng), phim có điểm cộng mới, thậm chí có thể coi là tầm cao mới. Đó là về nội dung, về cốt truyện. 

Không ai đứng trên luật pháp

Phần lớn dòng phim anh hùng tập trung thể hiện các trận đấu, trận chiến long trời lở đất giữa một bên là siêu nhân và một bên là siêu quái, một bên chính, một bên tà và các nhân vật chính ít có cơ hội bộc lộ thế giới nội tâm đời thường của họ. Trong “Captain America: Civil War”, các siêu anh hùng mâu thuẫn ngày càng gay gắt, chia làm hai phe, lâm vào cảnh nội chiến huynh đệ tương tàn. Lý do là họ ủng hộ hoặc phản đối việc được/bị giám sát, phải tuân thủ pháp luật, cụ thể là Hiệp ước Sokovia được 171 nước thành viên Liên Hợp Quốc phê chuẩn.

Trong truyện tranh của Marvel, Hiệp ước Sokovia được 117 quốc gia phê chuẩn, trong đó có Mỹ, Nga, Anh, Đức, Ý, Áo…Theo Hiệp ước Sokovia, một cơ quan quản lý quốc tế sẽ được thành lập để giám sát, điều chỉnh tất cả các siêu nhân, kể cả các Avengers (thành viên biệt đội siêu anh hùng). Từ khi Ngoại trưởng Mỹ Thunderbolt Ross thông báo về Hiệp ước Sokovia, các thành viên biệt đội siêu anh hùng mâu thuẫn ngày càng gay gắt, chia làm 2 phe ủng hộ (đứng đầu là Iron Man) và phản đối (đứng đầu là Captain America). 

Sự ra đời của Hiệp ước Sokovia và cuộc chiến trong lòng Avengers bắt nguồn từ một thực tế đau lòng: không ít người vô tội thương vong trong khi các siêu anh hùng ra tay chống lại cái ác, bảo vệ hòa bình và công lý. Thực tế này khiến các thành viên Avengers day dứt. Và đây chính là mảnh đất để hai anh em đạo diễn Anthony Russo và Joe Russo thể hiện được những nét nổi trội về cốt truyện và nội tâm nhân vật.

Trong một bộ phim siêu anh hùng trước đó, “Batman v Superman: Dawn Of Justice” (Người dơi đại chiến siêu nhân: Ánh sáng công lý), vấn đề thượng tôn pháp luật, coi trọng sinh mạng con người đã được đề cập. Nhưng với “Captain America: Civil War”, vấn đề này được mổ xẻ chi tiết khiến người xem thực sự bị thuyết phục.

Đầu phim là cảnh 5 siêu anh hùng truy đuổi một nhóm khủng bố, cản chúng sử dụng vũ khí sinh học. Trong trận chiến này, Scarlet Witch cứu mạng Captain America, nhưng quả cầu lửa của cô cũng khiến một tòa nhà đổ sập. Máy quay cận cảnh gương mặt cô thất thần, đôi bàn tay run rẩy trong mấy giây. Sau đó là Iron Man bị một bà mẹ da màu đau khổ, quy trách nhiệm cho cái chết của con trai bà – một thanh niên hăm hở lên đường làm tình nguyện trước khi bước vào giảng đường đại học, để rồi chết thảm (nhà sập) trong một trận đánh của Avengers. Khi Ngoại trưởng Ross cho chiếu hình ảnh các siêu anh hùng hành động ở nước ngoài, vô tình gây thiệt hại về nhân mạng, vật chất ở nước sở tại, họ không chịu được cảm xúc dâng trào trong lòng, yêu cầu ngừng chiếu.

 

Iron Man chủ trương tham gia Hiệp ước Sokovia, không ai có quyền đứng trên luật pháp, tự do hành động; siêu anh hùng cũng phải chịu sự giám sát toàn diện, nhất là khi thực hiện các chiến dịch bí mật ở nước ngoài. Nhưng Captain America cho rằng, nếu làm thế, Avengers sẽ mất tính chủ động, dễ đánh mất những cơ hội quý báu để cứu những người mà tính mạng ngàn cân treo sợi tóc, đang đếm ngược từng phút, từng giây. 

Các giá trị Mỹ

Thông qua sự trăn trở, day dứt, xung đột giữa các siêu anh hùng, “Captain America: Civil War” vô tình hoặc hữu ý đã khéo léo PR các giá trị Mỹ, ít ra là “E Pluribus Unum”, “In God We Trust” và “Liberty”. Và những trăn trở, day dứt, xung đột ấy cũng rất thời sự nếu liên hệ với hiện tại, khi mà Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) bị chỉ trích vì đã nghe lén công dân Mỹ, công dân nhiều nước khác khắp thế giới, khi mà Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thất thủ trước một Apple “ương ngạnh” không chịu mở khóa chiếc iPhone của một kẻ xả súng thảm sát người dân, để FBI phải tốn hơn 1,3 triệu USD để nhờ hacker bẻ khóa.

Tuy nhiên, riêng vụ Apple đối đầu FBI đậm chất xi-nê-ma này, phải bàn thêm một khả năng, FBI và Apple đã “bắt tay” nhau để viết kịch bản đánh bóng giá trị Mỹ, để người dân Mỹ và nhiều nước khác thấy rằng, chính phủ quyết tâm bảo vệ an ninh quốc gia, nhưng không hy sinh lợi ích hợp pháp, quyền riêng tư của công dân, dù là một tay súng giết người.

Các chi tiết trong phim “Captain America: Civil War” cũng như sự kiện ngoài đời dễ dàng cho người xem, người đọc cảm giác Mỹ thực sự tôn trọng pháp quyền, nhân quyền, mọi người bình đẳng trước pháp luật, mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng, không phân biệt màu da, văn hóa, quan điểm chính trị, niềm tin tôn giáo… Không vì anh là siêu anh hùng mà có quyền sinh quyền sát, để người vô tội chết oan. Nhưng cũng không vì thế mà cứng nhắc, tuyệt đối cái lý mà coi nhẹ cái tình. Đây cũng là một nét dân sinh, một điểm cộng trong “Captain America: Civil War”.

Một trăm cái lý không bằng một tý cái tình

Captain America không muốn gia nhập Hiệp ước Sokovia không phải vì muốn tự tung tự tác, muốn làm gì thì làm. Anh chỉ không muốn bị thủ tục ràng buộc, cản đường. Anh chỉ muốn nhanh chóng hành động để cứu được càng nhiều mạng người càng tốt. Anh năm lần bảy lượt bảo vệ “chiến binh mùa đông” Bucky Barnes – một sát thủ bị tẩy não từng gây nhiều tội ác, trong đó có tội ác đối với một thành viên Avengers.

Trong “Captain America: Civil War”, Bucky Barnes và Iron Man cũng được xây dựng gần gũi với đời sống, với đời thực. Bucky Barnes khi bị kích hoạt chế độ sát thủ thì ra tay lạnh lùng, tàn nhẫn, nhưng khi bình thường, anh lại có những trăn trở, suy nghĩ chín chắn. Khi xem “Captain America: Civil War”, khán giả nên nán lại đến phút cuối cùng, phần chạy chữ sẽ xuất hiện đoạn phim ngắn nói về suy nghĩ, số phận của Bucky Barnes – chi tiết có thể mở đường cho phần phim tiếp theo với trọng tâm là nhân vật báo đen Black Panther – hoàng tử quốc gia Wakanda (hư cấu) ở châu Phi.

Một nhân vật ấn tượng khác trong “Captain America: Civil War” là Black Window, không chỉ vì những đòn kẹp cổ, nhào lộn đẹp mắt mà còn vì sự “phản bội”, “phản trắc” đúng thời khắc quyết định nhất. Black Window theo phe Iron Man, tham gia trận đánh gần như không nương tay với phe Captain America. Lẽ ra cô có thể bắt sống Captain America và Bucky Barnes, nhưng rồi lại quay ra tấn công phe mình, tạo điều kiện để họ trốn thoát vì cô nghĩ mình làm thế là đúng.

Trước sự “phản phé” của Black Window, Iron Man giận dữ chỉ thốt ra cụm từ “điệp viên hai mang” ám chỉ quá khứ của cô. Trong loạt truyện tranh của Marvel và các tập phim chuyển thể, ban đầu, Black Window là một điệp viên Nga, địch thủ của Iron Man, nhưng sau đào ngũ, làm việc cho Mỹ, trở thành đặc vụ của tổ chức tình báo (hư cấu) S.H.I.E.L.D và thành viên của biệt đội siêu anh hùng Avengers.

Các lý-cái tình còn được thể hiện ở chi tiết Iron Man cũng “phản phé”, nói dối Ngoại trưởng Ross, bí mật bay đi tìm Captain America và Bucky Barnes; các thành viên phe Captain America bị chính phủ giam trong nhà tù siêu đặc biệt, nhưng rồi có người giúp họ vượt ngục…/.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.