Thay vì về nhà, taxi nên đưa người say đến trụ sở công an?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Cty TNHH Uber Việt Nam phối hợp triển khai thí điểm ở TP.Hà Nội và TP.HCM dịch vụ “đưa người say về nhà bằng taxi”...
Nhiều chuyên gia cho rằng như vậy là khuyến khích "dân nhậu" "nhậu tới bến” dẫn tới nhiều hành vi khó kiểm soát, nhưng cũng có ý kiến đồng tình vì đảm bảo an toàn cho người say và những người tham gia giao thông khác.
Hạn chế người say lái xe
Theo thông tin từ Chiến dịch “Đã uống rượu bia – không lái xe”, mỗi nhà hàng “tham gia chiến dịch” sẽ được cấp 2 – 3 tài khoản với tổng hạn mức 5 triệu đồng/tháng để đưa khách say về nhà miễn phí; đồng thời khách hàng cũng được miễn phí chuyến đi đầu tiên trị giá 200.000 đồng tại các quán tham gia chương trình.
Để thực hiện Chiến dịch, tại Hà Nội và TP.HCM sẽ lắp đặt thiết bị cho phép đo nồng độ cồn trong máu (UberSafe) tại các điểm đông dân cư qua lại, các “trung tâm” tiêu thụ rượu bia nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng đồ uống có cồn. Nếu nồng độ cồn của người kiểm tra vượt quá mức quy định, thiết bị sẽ tự động yêu cầu một xe miễn phí đến đưa về nhà an toàn.
Đồng tình với Chiến dịch, nhiều ý kiến đánh giá việc tổ chức mô hình kinh doanh bia rượu kết hợp dịch vụ “đưa người say về nhà bằng taxi” là  nhân văn nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của khách hàng, bảo đảm an toàn giao thông cho cộng đồng và không khuyến khích người say tham gia giao thông. 
Hay khuyến khích nhậu “say tới bến”?
Tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại sự “nhân văn” này vô tình thành khuyến khích dân nhậu “không say không về” vì đã có người đưa về nhà như quan điểm của Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên. 
“Nếu nhìn ở góc độ gốc rễ vấn đề thì không nên có động thái “bảo vệ” người say xỉn, đặc biệt động thái “bảo vệ” ấy lại dễ khiến người ta có tâm lý “thả phanh” vì sẽ có người đưa về tận nhà an toàn. Dịch vụ “đưa người say về nhà” dường như là sự “đồng cảm” với chủ các quán ăn, nhà hàng kinh doanh hơn là vì mục đích hạn chế bia rượu, ngăn ngừa những tác hại do bia rượu đối với an toàn giao thông” - ông Liên bày tỏ.  
Quyết liệt hơn, ông Liên nêu quan điểm, căn cứ quy định của pháp luật và có chế tài xử lý các vi phạm một cách triệt để cũng sẽ hạn chế được tác hại của rượu bia đối với an toàn giao thông. 
“Còn nếu vẫn cứ muốn duy trì thực hiện Chiến dịch thì thay vì đưa họ về nhà, nên “điều chỉnh nội dung” đưa thẳng ra trụ sở công an gần nhất để họ có thời gian “hồi tỉnh” nhằm tránh việc trong cơn say họ có những hành động quậy phá, gây rối trật tự công cộng hoặc về nhà đánh đập vợ con. Như thế, vừa có ý nghĩa giáo dục hơn và cũng phát huy hiệu quả của Chiến dịch hơn” – ông Liên nêu ý kiến.
Rượu, bia là nguyên nhân trực tiếp làm giảm tốc độ phản ứng của lái xe từ 10 - 30%; làm giảm khả năng điều khiển tự chủ, phản xạ và thị lực, gây ước tính sai về khoảng cách dẫn đến gia tăng mức độ rủi ro và tai nạn giao thông. Mỗi năm có trung bình 16 – 20% nguyên nhân số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia gây ra.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Bình Định khánh thành dự án Hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh, TP. Quy Nhơn

Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Chí Dũng cùng lãnh đạo tỉnh Bình Định và chủ đầu tư cắt băng khánh thành Dự án
(PLVN) -  Chiều ngày 27/3, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ khánh thành dự án Hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Chí Dũng. Đây là công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai có tầm quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Quy Nhơn.

Dùng ván gỗ kê dưới mố cầu Rác tránh hư hỏng lan rộng

Cơ quan quản lý đường bộ sử dụng nhiều tấm ván gỗ chèn dưới phần mố cầu Rác bị hư hỏng. Ảnh: PV
(PLVN) -Trong thời điểm chờ sửa chữa sự cố hư hỏng mố cầu Rác trên tuyến Quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh, cơ quan quản lý đường bộ đã cho kê các tấm ván gỗ tạm thời nhằm giảm xung kích khi phần bê tông bản cánh dầm cầu bị vỡ, tránh hư hỏng lan rộng.

Thúc đẩy hợp tác toàn diện trên lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam - Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác toàn diện trên lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam - Trung Quốc
(PLVN) - Vừa qua, trong các ngày 24-26/3/2025, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trần Hồng Minh dẫn đầu đến thăm và làm việc tại Trung Quốc. Tiếp đón Đoàn công tác có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc Lưu Vỹ. Tại đây hai bên đã có những trao đổi nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải của hai nước.

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia
(PLVN) - Hưởng ứng năm An toàn giao thông (ATGT) 2025, sáng 26/3, tại Cổng Công viên Thống Nhất (mặt đường Trần Nhân Tông, TP Hà Nội), Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT TP Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và Công an TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức sự kiện phát động toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và ra quân các hoạt động của thanh niên Thủ đô thực hiện Đề án Tuổi trẻ Thủ đô tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự ATGT giai đoạn 2022 – 2025.

Các điểm tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX tại Bình Dương

Các điểm tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX tại Bình Dương
(PLVN) -  Nhằm bảo đảm việc tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp giấy phép lái xe (GPLX) không bị gián đoạn và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục GPLX, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Dương thông báo các điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo bước chân ông cha mở đường

Theo bước chân ông cha mở đường
(PLVN) - Bây giờ từ xứ Bắc vô Trung, thăm Nam rất thuận tiện do giao thông phát triển. Có đường quốc lộ 1A, rồi cao tốc gần hoàn thiện, đường nối giữa các tỉnh, thành… đều rộng dài. Nhưng trước đó, cha ông ta đã rất khó nhọc từng bước chân mở đường cái quan để con người được gặp gỡ.

Sẽ có Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.
(PLVN) - “Việc xây dựng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông (TNGT) là cần thiết, góp phần giảm thiểu, khắc phục thiệt hại do TNGT, mang tính hỗ trợ kịp thời và có ý nghĩa nhân văn”, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia nhấn mạnh.