Kết luận vụ "nạn nhân bị TNGT cụt chân" không thuyết phục?

Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn
(PLO) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông khiến anh Phùng Ngọc Cường (trú tại 78 đường Nguyễn Huệ, phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) bị cắt cụt một chân, nạn nhân cho rằng các kết luận về vụ tai nạn của cơ quan chức năng là mâu thuẫn, không thuyết phục.

Trước đó, ngày 13/5/2013, vụ tai nạn giao thông xảy ra tại km 303+30 thuộc thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) giữa xe mô tô mang biển kiểm soát 29T-07814 do anh Phùng Ngọc Cường (SN 1988) điều khiển và xe container mang biển kiểm soát 15C-046.22 do tài xế Nguyễn Quyết Thắng (SN 1979) trú tại Cộng Hiển,Vĩnh Bảo, Hải Phòng điều khiển khiến chân phải anh Cường bị giập nát từ đầu gối trở xuống, bàn chân phải bị đứt lìa.

Trong đơn, anh Cường trình bày: “Sau khi vụ tai nạn xảy ra, cơ quan chức năng đã vào cuộc nhưng thay vì sớm đưa ra kết luận đúng sự thật để đảm bảo tính khách quan của sự việc và tính nghiêm minh của pháp luật thì cả Công an huyện Hà Trung và Công an tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều dấu hiệu bất thường thể hiện sự bao che cho người gây ra tai nạn, kéo dài thời gian giải quyết khiến không chỉ cá nhân tôi, gia đình tôi mà dư luận địa phương cũng như cơ quan báo chí bất bình lên tiếng”.
Sau nhiều tháng khiếu nại về sự bất thường trong việc giải quyết vụ án của Công an huyện Hà Trung, ngày 27/07/2015 anh Cường nhận được Thông báo số 911/CSĐT-PC44 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa về việc đình chỉ điều tra vụ án. 
Tuy nhiên, anh Cường không đồng tình với thông báo trên bởi sau khi vụ tai nạn xảy ra, Phòng Kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh Thanh Hóa đã đến hiện trường tiến hành khám nghiệm và có Kết luận số 68/PC54 ngày 20/06/2013. 
Theo đó, đã xác định: Điểm va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện là mặt ngoài lốp trước bên phải từ cuối hàng số R22.5 đến giữa hàng chữ ST 956 của xe ô tô 15C-046.22 với mặt ngoài bên phải và mặt trên phần trước yên xe mô tô 29T1-07814. Va chạm khi xe mô tô 29T1-07814 đã ngã nghiêng trái xuống mặt đường. Vị trí va chạm giữa 2 phương tiện nằm trên phần đường bên phải hướng Thanh Hóa -Hà Nội.
Tuy nhiên, theo Thông báo số 911/CSĐT-PC44 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa thì ngày 20/08/2013, Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an đã có Kết luận giám định số 2410A/C54(P3) với nội dung: Không xác định được điểm va chạm đầu tiên giữa xe ô tô biển số 15C-046.22 với anh Phùng Ngọc Cường. Vết (cà) trượt màu đen có kích thước 49,3m x 20cm ở ảnh số 2, số 4 và số 5 trong bản ảnh hiện trường vụ tai nạn (của Công an huyện Hà Trung, Thanh Hóa) có phần cuối dấu vết tiếp giáp với mặt lan của lốp bánh trước bên phải xe ô tô biển số 15C-046.22 là dấu vết phanh, phần đầu dấu vết không phải là dấu vết phanh; không đủ căn cứ để xác định tại thời điểm xảy ra tai nạn, xe mô tô biển số 29T1-07814 đang chuyển động bình thường hay đã đổ nằm nghiêng bên trái trên đường.
Anh Cường cho rằng kết luận của Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an đã không phản ánh đúng sự thật, bản chất của vụ tai nạn. Bởi sau khi sự việc xảy ra Phòng Kỹ thuật Hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành khám nghiệm hiện trường. Thời điểm này còn đầy đủ các chứng cứ để có kết luận khám nghiệm khách quan nhất. Còn kết luận khám nghiệm của Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an được tiến hành 2 tháng sau đó và chỉ khám nghiệm qua bản ảnh thì tính khách quan, chính xác của vụ việc sẽ không còn như ban đầu.
Chưa hết, tại Kết luận giám định số 68/PC54 ngày 20/06/2013 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa nêu rõ: Dựa trên công thức thực nghiệm thì vận tốc của xe ô tô 15C-046.22 tại thời điểm xảy ra tai nạn trong khoảng 93 - 100km/h. Dấu vết ở mặt trước dưới ba đờ xốc trước và chất nhầy ở lốp trước bên phải xe ô tô 15C-046.22 là do va chạm với người điều khiển xe mô tô 29T1-07814 tạo nên. 
Nhưng trong Kết luận giám định số 2410A/C54(P3) của Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an ngày 20/08/2013 lại không đề cập tới vận tốc của xe ô tô 15C-046.22. Như vậy, Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa đương nhiên có cơ sở. Với tốc độ như trên cùng việc tài xế xe ô tô 15C-046.22 vừa lái xe vừa nghe điện thoại đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật về giao thông đường bộ, chẳng lẽ lại không đủ cơ sở để khởi tố bị can?
“Tại sao Kết luận giám định số 2410A/C54(P3) của Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an ngày 20/08/2013 có cách đây gần 2 năm, nhưng Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa không thông báo hay trả lời tôi mà để kéo dài thêm nỗi đau cho bản thân tôi và gia đình suốt thời gian dài. Đây là cách làm việc vô trách nhiệm, thờ ơ trước nỗi đau của Công an Thanh Hóa đối với gia đình tôi...”, nạn nhân Cường bức xúc. 
PLVN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Không lùi tiến độ hoàn thành các dự án cao tốc Bắc-Nam

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Không lùi tiến độ hoàn thành các dự án cao tốc Bắc-Nam
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm thông xe vào dịp 30/4/2025 tuyến chính cao tốc dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh và hoàn thành 70km đoạn Vân Phong - Nha Trang....

Khởi công cầu đi bộ qua sông Sài Gòn

Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn kết nối Công viên Bến Bạch Đằng, quận 1 với Công viên bờ sông Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức.
(PLVN) - Ngày 29/3, TP HCM khởi công dự án xây dựng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn, kết nối Công viên Bến Bạch Đằng (quận 1) với Công viên bờ sông Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức). Dự án có tổng mức đầu tư ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng.

Bình Định khánh thành dự án Hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh, TP. Quy Nhơn

Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Chí Dũng cùng lãnh đạo tỉnh Bình Định và chủ đầu tư cắt băng khánh thành Dự án
(PLVN) -  Chiều ngày 27/3, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ khánh thành dự án Hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Chí Dũng. Đây là công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai có tầm quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Quy Nhơn.

Dùng ván gỗ kê dưới mố cầu Rác tránh hư hỏng lan rộng

Cơ quan quản lý đường bộ sử dụng nhiều tấm ván gỗ chèn dưới phần mố cầu Rác bị hư hỏng. Ảnh: PV
(PLVN) -Trong thời điểm chờ sửa chữa sự cố hư hỏng mố cầu Rác trên tuyến Quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh, cơ quan quản lý đường bộ đã cho kê các tấm ván gỗ tạm thời nhằm giảm xung kích khi phần bê tông bản cánh dầm cầu bị vỡ, tránh hư hỏng lan rộng.

Thúc đẩy hợp tác toàn diện trên lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam - Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác toàn diện trên lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam - Trung Quốc
(PLVN) - Vừa qua, trong các ngày 24-26/3/2025, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trần Hồng Minh dẫn đầu đến thăm và làm việc tại Trung Quốc. Tiếp đón Đoàn công tác có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc Lưu Vỹ. Tại đây hai bên đã có những trao đổi nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải của hai nước.

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia
(PLVN) - Hưởng ứng năm An toàn giao thông (ATGT) 2025, sáng 26/3, tại Cổng Công viên Thống Nhất (mặt đường Trần Nhân Tông, TP Hà Nội), Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT TP Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và Công an TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức sự kiện phát động toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và ra quân các hoạt động của thanh niên Thủ đô thực hiện Đề án Tuổi trẻ Thủ đô tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự ATGT giai đoạn 2022 – 2025.