Kết luận vụ "nạn nhân bị TNGT cụt chân" không thuyết phục?

Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn
(PLO) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông khiến anh Phùng Ngọc Cường (trú tại 78 đường Nguyễn Huệ, phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) bị cắt cụt một chân, nạn nhân cho rằng các kết luận về vụ tai nạn của cơ quan chức năng là mâu thuẫn, không thuyết phục.

Trước đó, ngày 13/5/2013, vụ tai nạn giao thông xảy ra tại km 303+30 thuộc thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) giữa xe mô tô mang biển kiểm soát 29T-07814 do anh Phùng Ngọc Cường (SN 1988) điều khiển và xe container mang biển kiểm soát 15C-046.22 do tài xế Nguyễn Quyết Thắng (SN 1979) trú tại Cộng Hiển,Vĩnh Bảo, Hải Phòng điều khiển khiến chân phải anh Cường bị giập nát từ đầu gối trở xuống, bàn chân phải bị đứt lìa.

Trong đơn, anh Cường trình bày: “Sau khi vụ tai nạn xảy ra, cơ quan chức năng đã vào cuộc nhưng thay vì sớm đưa ra kết luận đúng sự thật để đảm bảo tính khách quan của sự việc và tính nghiêm minh của pháp luật thì cả Công an huyện Hà Trung và Công an tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều dấu hiệu bất thường thể hiện sự bao che cho người gây ra tai nạn, kéo dài thời gian giải quyết khiến không chỉ cá nhân tôi, gia đình tôi mà dư luận địa phương cũng như cơ quan báo chí bất bình lên tiếng”.
Sau nhiều tháng khiếu nại về sự bất thường trong việc giải quyết vụ án của Công an huyện Hà Trung, ngày 27/07/2015 anh Cường nhận được Thông báo số 911/CSĐT-PC44 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa về việc đình chỉ điều tra vụ án. 
Tuy nhiên, anh Cường không đồng tình với thông báo trên bởi sau khi vụ tai nạn xảy ra, Phòng Kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh Thanh Hóa đã đến hiện trường tiến hành khám nghiệm và có Kết luận số 68/PC54 ngày 20/06/2013. 
Theo đó, đã xác định: Điểm va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện là mặt ngoài lốp trước bên phải từ cuối hàng số R22.5 đến giữa hàng chữ ST 956 của xe ô tô 15C-046.22 với mặt ngoài bên phải và mặt trên phần trước yên xe mô tô 29T1-07814. Va chạm khi xe mô tô 29T1-07814 đã ngã nghiêng trái xuống mặt đường. Vị trí va chạm giữa 2 phương tiện nằm trên phần đường bên phải hướng Thanh Hóa -Hà Nội.
Tuy nhiên, theo Thông báo số 911/CSĐT-PC44 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa thì ngày 20/08/2013, Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an đã có Kết luận giám định số 2410A/C54(P3) với nội dung: Không xác định được điểm va chạm đầu tiên giữa xe ô tô biển số 15C-046.22 với anh Phùng Ngọc Cường. Vết (cà) trượt màu đen có kích thước 49,3m x 20cm ở ảnh số 2, số 4 và số 5 trong bản ảnh hiện trường vụ tai nạn (của Công an huyện Hà Trung, Thanh Hóa) có phần cuối dấu vết tiếp giáp với mặt lan của lốp bánh trước bên phải xe ô tô biển số 15C-046.22 là dấu vết phanh, phần đầu dấu vết không phải là dấu vết phanh; không đủ căn cứ để xác định tại thời điểm xảy ra tai nạn, xe mô tô biển số 29T1-07814 đang chuyển động bình thường hay đã đổ nằm nghiêng bên trái trên đường.
Anh Cường cho rằng kết luận của Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an đã không phản ánh đúng sự thật, bản chất của vụ tai nạn. Bởi sau khi sự việc xảy ra Phòng Kỹ thuật Hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành khám nghiệm hiện trường. Thời điểm này còn đầy đủ các chứng cứ để có kết luận khám nghiệm khách quan nhất. Còn kết luận khám nghiệm của Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an được tiến hành 2 tháng sau đó và chỉ khám nghiệm qua bản ảnh thì tính khách quan, chính xác của vụ việc sẽ không còn như ban đầu.
Chưa hết, tại Kết luận giám định số 68/PC54 ngày 20/06/2013 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa nêu rõ: Dựa trên công thức thực nghiệm thì vận tốc của xe ô tô 15C-046.22 tại thời điểm xảy ra tai nạn trong khoảng 93 - 100km/h. Dấu vết ở mặt trước dưới ba đờ xốc trước và chất nhầy ở lốp trước bên phải xe ô tô 15C-046.22 là do va chạm với người điều khiển xe mô tô 29T1-07814 tạo nên. 
Nhưng trong Kết luận giám định số 2410A/C54(P3) của Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an ngày 20/08/2013 lại không đề cập tới vận tốc của xe ô tô 15C-046.22. Như vậy, Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa đương nhiên có cơ sở. Với tốc độ như trên cùng việc tài xế xe ô tô 15C-046.22 vừa lái xe vừa nghe điện thoại đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật về giao thông đường bộ, chẳng lẽ lại không đủ cơ sở để khởi tố bị can?
“Tại sao Kết luận giám định số 2410A/C54(P3) của Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an ngày 20/08/2013 có cách đây gần 2 năm, nhưng Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa không thông báo hay trả lời tôi mà để kéo dài thêm nỗi đau cho bản thân tôi và gia đình suốt thời gian dài. Đây là cách làm việc vô trách nhiệm, thờ ơ trước nỗi đau của Công an Thanh Hóa đối với gia đình tôi...”, nạn nhân Cường bức xúc. 
PLVN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên. 

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.