Kết luận vụ "nạn nhân bị TNGT cụt chân" không thuyết phục?

Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn
(PLO) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông khiến anh Phùng Ngọc Cường (trú tại 78 đường Nguyễn Huệ, phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) bị cắt cụt một chân, nạn nhân cho rằng các kết luận về vụ tai nạn của cơ quan chức năng là mâu thuẫn, không thuyết phục.

Trước đó, ngày 13/5/2013, vụ tai nạn giao thông xảy ra tại km 303+30 thuộc thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) giữa xe mô tô mang biển kiểm soát 29T-07814 do anh Phùng Ngọc Cường (SN 1988) điều khiển và xe container mang biển kiểm soát 15C-046.22 do tài xế Nguyễn Quyết Thắng (SN 1979) trú tại Cộng Hiển,Vĩnh Bảo, Hải Phòng điều khiển khiến chân phải anh Cường bị giập nát từ đầu gối trở xuống, bàn chân phải bị đứt lìa.

Trong đơn, anh Cường trình bày: “Sau khi vụ tai nạn xảy ra, cơ quan chức năng đã vào cuộc nhưng thay vì sớm đưa ra kết luận đúng sự thật để đảm bảo tính khách quan của sự việc và tính nghiêm minh của pháp luật thì cả Công an huyện Hà Trung và Công an tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều dấu hiệu bất thường thể hiện sự bao che cho người gây ra tai nạn, kéo dài thời gian giải quyết khiến không chỉ cá nhân tôi, gia đình tôi mà dư luận địa phương cũng như cơ quan báo chí bất bình lên tiếng”.
Sau nhiều tháng khiếu nại về sự bất thường trong việc giải quyết vụ án của Công an huyện Hà Trung, ngày 27/07/2015 anh Cường nhận được Thông báo số 911/CSĐT-PC44 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa về việc đình chỉ điều tra vụ án. 
Tuy nhiên, anh Cường không đồng tình với thông báo trên bởi sau khi vụ tai nạn xảy ra, Phòng Kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh Thanh Hóa đã đến hiện trường tiến hành khám nghiệm và có Kết luận số 68/PC54 ngày 20/06/2013. 
Theo đó, đã xác định: Điểm va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện là mặt ngoài lốp trước bên phải từ cuối hàng số R22.5 đến giữa hàng chữ ST 956 của xe ô tô 15C-046.22 với mặt ngoài bên phải và mặt trên phần trước yên xe mô tô 29T1-07814. Va chạm khi xe mô tô 29T1-07814 đã ngã nghiêng trái xuống mặt đường. Vị trí va chạm giữa 2 phương tiện nằm trên phần đường bên phải hướng Thanh Hóa -Hà Nội.
Tuy nhiên, theo Thông báo số 911/CSĐT-PC44 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa thì ngày 20/08/2013, Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an đã có Kết luận giám định số 2410A/C54(P3) với nội dung: Không xác định được điểm va chạm đầu tiên giữa xe ô tô biển số 15C-046.22 với anh Phùng Ngọc Cường. Vết (cà) trượt màu đen có kích thước 49,3m x 20cm ở ảnh số 2, số 4 và số 5 trong bản ảnh hiện trường vụ tai nạn (của Công an huyện Hà Trung, Thanh Hóa) có phần cuối dấu vết tiếp giáp với mặt lan của lốp bánh trước bên phải xe ô tô biển số 15C-046.22 là dấu vết phanh, phần đầu dấu vết không phải là dấu vết phanh; không đủ căn cứ để xác định tại thời điểm xảy ra tai nạn, xe mô tô biển số 29T1-07814 đang chuyển động bình thường hay đã đổ nằm nghiêng bên trái trên đường.
Anh Cường cho rằng kết luận của Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an đã không phản ánh đúng sự thật, bản chất của vụ tai nạn. Bởi sau khi sự việc xảy ra Phòng Kỹ thuật Hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành khám nghiệm hiện trường. Thời điểm này còn đầy đủ các chứng cứ để có kết luận khám nghiệm khách quan nhất. Còn kết luận khám nghiệm của Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an được tiến hành 2 tháng sau đó và chỉ khám nghiệm qua bản ảnh thì tính khách quan, chính xác của vụ việc sẽ không còn như ban đầu.
Chưa hết, tại Kết luận giám định số 68/PC54 ngày 20/06/2013 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa nêu rõ: Dựa trên công thức thực nghiệm thì vận tốc của xe ô tô 15C-046.22 tại thời điểm xảy ra tai nạn trong khoảng 93 - 100km/h. Dấu vết ở mặt trước dưới ba đờ xốc trước và chất nhầy ở lốp trước bên phải xe ô tô 15C-046.22 là do va chạm với người điều khiển xe mô tô 29T1-07814 tạo nên. 
Nhưng trong Kết luận giám định số 2410A/C54(P3) của Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an ngày 20/08/2013 lại không đề cập tới vận tốc của xe ô tô 15C-046.22. Như vậy, Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa đương nhiên có cơ sở. Với tốc độ như trên cùng việc tài xế xe ô tô 15C-046.22 vừa lái xe vừa nghe điện thoại đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật về giao thông đường bộ, chẳng lẽ lại không đủ cơ sở để khởi tố bị can?
“Tại sao Kết luận giám định số 2410A/C54(P3) của Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an ngày 20/08/2013 có cách đây gần 2 năm, nhưng Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa không thông báo hay trả lời tôi mà để kéo dài thêm nỗi đau cho bản thân tôi và gia đình suốt thời gian dài. Đây là cách làm việc vô trách nhiệm, thờ ơ trước nỗi đau của Công an Thanh Hóa đối với gia đình tôi...”, nạn nhân Cường bức xúc. 
PLVN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên. 

Tin cùng chuyên mục

Hiện trường vụ việc.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.