Kết luận vụ "nạn nhân bị TNGT cụt chân" không thuyết phục?

Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn
(PLO) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông khiến anh Phùng Ngọc Cường (trú tại 78 đường Nguyễn Huệ, phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) bị cắt cụt một chân, nạn nhân cho rằng các kết luận về vụ tai nạn của cơ quan chức năng là mâu thuẫn, không thuyết phục.

Trước đó, ngày 13/5/2013, vụ tai nạn giao thông xảy ra tại km 303+30 thuộc thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) giữa xe mô tô mang biển kiểm soát 29T-07814 do anh Phùng Ngọc Cường (SN 1988) điều khiển và xe container mang biển kiểm soát 15C-046.22 do tài xế Nguyễn Quyết Thắng (SN 1979) trú tại Cộng Hiển,Vĩnh Bảo, Hải Phòng điều khiển khiến chân phải anh Cường bị giập nát từ đầu gối trở xuống, bàn chân phải bị đứt lìa.

Trong đơn, anh Cường trình bày: “Sau khi vụ tai nạn xảy ra, cơ quan chức năng đã vào cuộc nhưng thay vì sớm đưa ra kết luận đúng sự thật để đảm bảo tính khách quan của sự việc và tính nghiêm minh của pháp luật thì cả Công an huyện Hà Trung và Công an tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều dấu hiệu bất thường thể hiện sự bao che cho người gây ra tai nạn, kéo dài thời gian giải quyết khiến không chỉ cá nhân tôi, gia đình tôi mà dư luận địa phương cũng như cơ quan báo chí bất bình lên tiếng”.
Sau nhiều tháng khiếu nại về sự bất thường trong việc giải quyết vụ án của Công an huyện Hà Trung, ngày 27/07/2015 anh Cường nhận được Thông báo số 911/CSĐT-PC44 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa về việc đình chỉ điều tra vụ án. 
Tuy nhiên, anh Cường không đồng tình với thông báo trên bởi sau khi vụ tai nạn xảy ra, Phòng Kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh Thanh Hóa đã đến hiện trường tiến hành khám nghiệm và có Kết luận số 68/PC54 ngày 20/06/2013. 
Theo đó, đã xác định: Điểm va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện là mặt ngoài lốp trước bên phải từ cuối hàng số R22.5 đến giữa hàng chữ ST 956 của xe ô tô 15C-046.22 với mặt ngoài bên phải và mặt trên phần trước yên xe mô tô 29T1-07814. Va chạm khi xe mô tô 29T1-07814 đã ngã nghiêng trái xuống mặt đường. Vị trí va chạm giữa 2 phương tiện nằm trên phần đường bên phải hướng Thanh Hóa -Hà Nội.
Tuy nhiên, theo Thông báo số 911/CSĐT-PC44 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa thì ngày 20/08/2013, Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an đã có Kết luận giám định số 2410A/C54(P3) với nội dung: Không xác định được điểm va chạm đầu tiên giữa xe ô tô biển số 15C-046.22 với anh Phùng Ngọc Cường. Vết (cà) trượt màu đen có kích thước 49,3m x 20cm ở ảnh số 2, số 4 và số 5 trong bản ảnh hiện trường vụ tai nạn (của Công an huyện Hà Trung, Thanh Hóa) có phần cuối dấu vết tiếp giáp với mặt lan của lốp bánh trước bên phải xe ô tô biển số 15C-046.22 là dấu vết phanh, phần đầu dấu vết không phải là dấu vết phanh; không đủ căn cứ để xác định tại thời điểm xảy ra tai nạn, xe mô tô biển số 29T1-07814 đang chuyển động bình thường hay đã đổ nằm nghiêng bên trái trên đường.
Anh Cường cho rằng kết luận của Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an đã không phản ánh đúng sự thật, bản chất của vụ tai nạn. Bởi sau khi sự việc xảy ra Phòng Kỹ thuật Hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành khám nghiệm hiện trường. Thời điểm này còn đầy đủ các chứng cứ để có kết luận khám nghiệm khách quan nhất. Còn kết luận khám nghiệm của Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an được tiến hành 2 tháng sau đó và chỉ khám nghiệm qua bản ảnh thì tính khách quan, chính xác của vụ việc sẽ không còn như ban đầu.
Chưa hết, tại Kết luận giám định số 68/PC54 ngày 20/06/2013 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa nêu rõ: Dựa trên công thức thực nghiệm thì vận tốc của xe ô tô 15C-046.22 tại thời điểm xảy ra tai nạn trong khoảng 93 - 100km/h. Dấu vết ở mặt trước dưới ba đờ xốc trước và chất nhầy ở lốp trước bên phải xe ô tô 15C-046.22 là do va chạm với người điều khiển xe mô tô 29T1-07814 tạo nên. 
Nhưng trong Kết luận giám định số 2410A/C54(P3) của Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an ngày 20/08/2013 lại không đề cập tới vận tốc của xe ô tô 15C-046.22. Như vậy, Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa đương nhiên có cơ sở. Với tốc độ như trên cùng việc tài xế xe ô tô 15C-046.22 vừa lái xe vừa nghe điện thoại đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật về giao thông đường bộ, chẳng lẽ lại không đủ cơ sở để khởi tố bị can?
“Tại sao Kết luận giám định số 2410A/C54(P3) của Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an ngày 20/08/2013 có cách đây gần 2 năm, nhưng Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa không thông báo hay trả lời tôi mà để kéo dài thêm nỗi đau cho bản thân tôi và gia đình suốt thời gian dài. Đây là cách làm việc vô trách nhiệm, thờ ơ trước nỗi đau của Công an Thanh Hóa đối với gia đình tôi...”, nạn nhân Cường bức xúc. 
PLVN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên. 

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.