Tăng cường tính thực tiễn trong chương trình đào tạo chung nguồn Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư

Học viên lớp đào tạo chung nguồn thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư khóa 4 đi thực tế.
Học viên lớp đào tạo chung nguồn thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư khóa 4 đi thực tế.
(PLVN) -Thời gian qua, Học viện Tư pháp đã đặc biệt chú trọng tính thực tiễn của chương trình đào tạo chung nguồn thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư, chú trọng kết nối giữa lý thuyết và thực tiễn hành nghề của thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư trong quá trình xây dựng và triển khai chương trình.

Sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Học viện Tư pháp đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy về đào tạo nghề luật tại Việt Nam. Trong đó, đào tạo nghiệp vụ xét xử, đào tạo nghiệp vụ kiểm sát và đào tạo nghề luật sư là những lĩnh vực đào tạo truyền thống của Học viện, đã khẳng định được chất lượng, hiệu quả đào tạo, góp phần đáng kể vào công tác xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ có chức danh tư pháp và đội ngũ luật sư. Thời gian gần đây, bên cạnh việc triển khai đào tạo riêng từng chức danh, Học viện Tư pháp đã triển khai mô hình đào tạo chung nguồn thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư. Chương trình đào tạo chung có những đặc điểm nổi bật như:

- Đối tượng đào tạo là những người đã có bằng cử nhân luật trở lên, có thể có kinh nghiệm nghề nghiệp nhất định tại Tòa án, Viện kiểm sát, cơ sở hành nghề luật sư. Điều này đòi hỏi chương trình đào tạo phải có tính kết nối nhưng không trùng lặp với chương trình đào tạo cử nhân luật; phương pháp đào tạo, môi trường đào tạo phù hợp với đối tượng học viên là người lớn.

- Tính chất của chương trình đào tạo nghề, học viên tham gia chương trình đào tạo nhằm học hỏi kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp nhằm đáp ứng điều kiện về đào tạo theo quy định pháp luật để có thể hành nghề Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư. Tính chất đào tạo nghề chi phối tất cả các yếu tố của chương trình đào tạo như nội dung chương trình đào tạo (các bài học mang tính chất trang bị kỹ năng nghề nghiệp; phần đào tạo thực tế chiếm tỉ lệ đáng kể trong chương trình đào tạo); phương pháp đào tạo (thực hành, đóng vai, giải quyết tình huống…); tài liệu học tập (hồ sơ tình huống từ các vụ án thực tế là tài liệu đào tạo đặc thù không thể thiếu) và đội ngũ giảng viên (với sự tham gia của những người đã hoặc đang thực tế hành nghề). 

Học viên lớp đào tạo chung nguồn thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư khóa 4 lần 2 tại Hà Nội đi thực tế tại trại giam
 Học viên lớp đào tạo chung nguồn thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư khóa 4 lần 2 tại Hà Nội đi thực tế tại trại giam

Nhận thức được những đặc trưng của chương trình đào tạo, Học viện Tư pháp đã đặc biệt chú trọng tính thực tiễn của chương trình đào tạo, chú trọng kết nối giữa lý thuyết và thực tiễn hành nghề của thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư trong quá trình xây dựng và triển khai chương trình đào tạo chung nguồn thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư. Cụ thể là:

Về nội dung chương trình: So với các chương trình đào tạo khác tại Học viện Tư pháp, chương trình đào tạo chung nguồn thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư có tỉ lệ thời lượng cho kiến tập, thực tập cao nhất. Cụ thể, học viên có 01 tuần kiến tập đầu khóa học và 03 tháng thực tập các kỹ năng của Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư tại các Tòa án, Viện kiểm sát, Văn phòng Luật sư, Trại giam…kết hợp với thực tập tại chỗ ở Học viện Tư pháp. 

Các bài học diễn án, thực hành tình huống, trao đổi kinh nghiệm, bình luận án cũng chiếm tỉ lệ đáng kể trong chương trình đào tạo. Thực tế triển khai các khóa đào tạo trong thời gian qua, học viên lớp đào tạo chung nguồn thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư đã được đi kiến tập tại nhiều đơn vị như: Tòa án nhân dân quận Thủ Đức, Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp, Trại giam Long Hòa (Bộ Công an), Văn phòng luật sư Lê Nguyễn tại Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh… (đối với lớp đào tạo tại TP. Hồ Chí Minh); Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy, Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Xuân, Trại giam Tân Lập (Phú Thọ), Trại giam Ngọc Lý (Bắc Giang), Trại giam Vĩnh Quang (Vĩnh Phúc), Văn phòng luật sư Hoàng Hưng, Văn phòng luật sư Trung Hòa…(đối với lớp đào tạo tại Hà Nội). Tại các buổi kiến tập, học viên đã được nghe lãnh đạo các đơn vị giới thiệu cụ thể về cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, hoạt động nghề nghiệp của Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư; hệ thống tổ chức, thực tiễn thực hiện nhiệm vụ giam giữ, cải tạo của Trại giam… 

Có thể nói, hoạt động kiến tập trong chương trình đào tạo chung nguồn Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư rất hữu ích, đã mang lại cho học viên những kiến thức, kinh nghiệm và cơ hội tiếp xúc với thực tiễn nghề nghiệp. Đây cũng là “bài kiểm tra ban đầu” để học viên kiểm nghiệm về năng lực, tố chất của mình đối với nghề nghiệp sẽ lựa chọn trong tương lai. Đối với hoạt động thực tập, học viên thực tập tại các Tòa án, Viện kiểm sát, Văn phòng luật sư trên địa bàn Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương, qua đó có cơ hội quan sát, tiếp xúc với thực tiễn nghề nghiệp. Cụ thể các bạn học viên đã tham dự các phiên tòa hình sự, dân sự hành chính; thực hành một số hoạt động nghề nghiệp như tiếp công dân, nghiên cứu hồ sơ, dự thảo văn bản, tư vấn pháp luật …dưới sự hướng dẫn của các Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư giàu kinh nghiệm tại đơn vị tiếp nhận thực tập. Bên cạnh đó, trong thời gian thực tập, Học viện Tư pháp đã tổ chức một số buổi tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp, diễn án với sự tham gia đóng vai của các Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư đang hành nghề…

Các hoạt động thực tập đa dạng đã giúp học viên có cơ hội kiểm chứng kiến thức, kỹ năng đã được trang bị tại nhà trường; phát hiện và điều chỉnh cách tiếp cận giữa lý thuyết và thực tiễn giải quyết vụ việc; trải nghiệm và tích lũy kinh nghiệm nghề nghiệp giúp cho việc định hướng lựa chọn nghề nghiệp sau khi tốt ghiệp. 

Về phương pháp đào tạo: Để chương trình đào tạo được triển khai một cách hiệu quả, Học viện Tư pháp đã áp dụng các phương pháp đào tạo phù hợp với môi trường sư phạm hiện đại, chuyên nghiệp, hướng vào người học, phù hợp với đặc thù trong công tác đào tạo kỹ năng hành nghề cho các chức danh tư pháp và bổ trợ tư pháp. Đó là các phương pháp: Thuyết trình tích cực, áp dụng trong các bài chuyên đề, lý thuyết kỹ năng, chuyên đề chuyên sâu, chuyên đề bổ trợ; Giải quyết tình huống; Thực hành đóng vai, làm việc nhóm trong các bài tình huống, thực hành theo hồ sơ, thực tập; Toạ đàm, Hội nghị bàn tròn và đối thoại; Nghiên cứu chuyên đề, bình luận án, tiểu luận, khóa luận; Ứng dụng kỹ năng mềm vào đào tạo kỹ năng nghiệp vụ thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư. Đặc biệt, việc ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ vào việc triển khai đào tạo sẽ được tăng cường trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động tới mọi mặt của đời sống xã hội nói chung và hoạt động giáo dục, đào tạo nói riêng. Học viên tham dự các khóa đào tạo tại Học viện sau khi tốt nghiệp đều khá thành thạo các phương pháp học tập hiện đại (đóng vai, làm việc nhóm, giải quyết tình huống) đồng thời tự tích lũy các kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn thông qua các hoạt động thực hành trong buổi học diễn án, tình huống, đào tạo thực tế.

  Về đội ngũ giảng viên: Phù hợp với tính chất của chương trình đào tạo, sự tham gia của giảng viên thỉnh giảng  là những Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư giàu kinh nghiệm vào hoạt động đào tạo là yêu cầu khách quan, không thể thiếu để giúp học viên tiếp cận không chỉ với các kỹ năng nghề nghiệp mà còn với các kinh nghiệm nghề nghiệp đã được giảng viên tích lũy từ thực tiễn hành nghề. Học viện Tư pháp đã xây dựng được đội ngũ giảng viên thỉnh giảng đông đảo, giàu kinh nghiệm nghề nghiệp thực tiễn và có khả năng sư phạm tốt. 

Thực tế giảng dạy các khóa đào tạo chung nguồn thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư cho thấy số giờ giảng do giảng viên thỉnh giảng đảm nhiệm chiếm hơn 50% tổng số giờ giảng và đều được học viên đánh giá cao. Đặc biệt, một số buổi giảng, tọa đàm với sự “tam giảng” của 03 giảng viên thỉnh giảng là Luật sư, Thẩm phán, Kiểm sát viên đang hành nghề đã tạo sự thu hút lớn đối với học viên, tạo cơ hội để học viên trao đổi, học hỏi, bày tỏ nguyện vọng, định hướng nghề nghiệp.

Về hệ thống giáo trình, tài liệu: Xây dựng giáo trình, tài liệu là một trong những nhiệm vụ ưu tiên của Học viện Tư pháp khi triển khai các chương trình đào tạo. Đối với chương trình đào tạo chung nguồn thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư, Học viện đã xây dựng đầy đủ hệ thống giáo trình cho tất cả các môn học. Giáo trình được xây dựng theo hướng làm rõ kỹ năng nghề nghiệp cụ thể của từng chức danh trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự, dân sự, hành chính; giáo trình có nhiều ví dụ, tình huống được phân tích từ góc nhìn nghề nghiệp của Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư qua đó học viên tích lũy được các kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết. Đặc biệt, Học viện đã sưu tầm, biên tập, nghiệm thu hệ thống hơn 50 hồ sơ tình huống từ những hồ sơ vụ án thực tế phục vụ cho các buổi học tình huống, diễn án, thực tập tại chỗ trong chương trình đào tạo.

Có thể nói, tăng cường tính thực tiễn của chương trình đào tạo là một trong những định hướng lớn trong việc phát triển các chương trình đào tạo tại Học viện Tư pháp nói chung và chương trình đào tạo chung nguồn thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư nói riêng. Trên cơ sở kinh nghiệm đào tạo thời gian vừa qua, Học viện Tư pháp đang tiến hành chỉnh sửa chương trình đào tạo chung nguồn thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư để bảo đảm chương trình đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của thực tiễn, nâng cao hiệu quả thực hành, thực tập các kỹ năng nghề nghiệp của học viên ngay từ quá trình đào tạo để học viên có thể thực hiện tốt công việc sau khi tốt nghiệp theo đúng triết lý “thực học, thực nghề” – triết lý nền tảng của việc xây dựng và triển khai chương trình đào tạo chung nguồn thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Ông Trần Văn Triều - Người giữ cho đời một phần “công bằng”, tử tế

Ông Trần Văn Triều, nguyên Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật, Liên đoàn Lao động TP HCM, hiện là Chủ tịch Hội Luật Gia Quận 12 TP HCM, ông cho biết, sẽ tiếp thực hiện con đường “đồng hành” hỗ trợ pháp lý cho những người lao động yếu thế.
(PLVN) - Không dễ để thuyết phục ông Trần Văn Triều chia sẻ . Vị cán bộ vừa khép lại đúng 40 năm công tác, trong đó có hơn 17 năm gắn bó với công tác Công đoàn và người lao động (Liên đoàn Lao động TP HCM và Trung tâm Tư vấn pháp luật), chỉ cười nhẹ: “Tôi chỉ làm đúng phần việc của mình thôi, có gì đáng để viết đâu.” Chỉ đến khi nhắc về những người lao động từng được ông âm thầm hỗ trợ, ông mới chậm rãi nhận lời - k hông để kể thành tích, mà để nhìn lại những ký ức đậm dấu chân công lý mà ông đã bền bỉ đi qua.

Xây dựng các cơ chế đặc thù cho công tác xây dựng và thi hành pháp luật

Toàn cảnh cuộc họp.
(PLVN) -Ngày 28/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị có liên quan về việc xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số chính sách đặc thù cho công tác xây dựng pháp luật và giải thích, hướng dẫn, áp dụng, kiểm tra, rà soát, hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Quy định 'mở' về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý tổ chức thi hành pháp luật

Quang cảnh Hội thảo Lấy ý kiến góp ý. (Ảnh PV)
(PLVN) - Chiều 28/3, Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo Lấy ý kiến góp ý các dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL). Hai Phó Cục trưởng Lê Thanh Bình và Hoàng Xuân Hoan đồng chủ trì Hội thảo.

Sắp diễn ra Hội thảo quốc tế 'Hoàn thiện thể chế nhằm hiện thực hóa nguyên tắc ‘Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ’ trong lĩnh vực đầu tư'

Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: Hồng Mây)
(PLVN) - Hội thảo quốc tế “Hoàn thiện thể chế nhằm hiện thực hóa nguyên tắc ‘Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ’ trong lĩnh vực đầu tư" sẽ diễn ra ngày 5/4 tới đây tại Quảng Ninh, với sự tham gia của khoảng 150 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật XLVPHC để bảo đảm hiệu quả quản lý nhà nước và bảo vệ quyền công dân

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh PV)
(PLVN) - Liên quan đến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC), Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đã nhấn mạnh, nếu không cấp thiết sửa Luật này thì sẽ ảnh hưởng đến hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước và ảnh hưởng đến quyền công dân.

Chánh án Tráng A Tếnh hết lòng với việc “gieo” pháp luật

Chánh án TAND huyện Mai Sơn (Sơn La) Tráng A Tếnh
(PLVN) - Ngoài tận tâm, hết lòng vì ngành Tòa án, Chánh án TAND huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, Tráng A Tếnh còn luôn đau đáu với việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở nơi “chôn nhau cắt rốn”. Trong phiên tòa dân sự, hình sự hay những lần công tác đến các bản làng xa xôi, ông đều cố gắng tuyên truyền cho người dân biết luật, hiểu luật, sống và làm theo pháp luật.

Giao dịch tài sản mã hóa cần liên kết với tài khoản ngân hàng

Giao dịch tài sản mã hóa cần liên kết với tài khoản ngân hàng
(PLVN) -  Hầu hết các ý kiến đưa ra tại Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm quản lý và vận hành các sàn giao dịch tài sản mã hoá tập trung”, do Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức ngày 27/3/2025 đều cho rằng, để quản lý tốt nhất sàn giao dịch tài sản mã hóa, cần liên kết với tài khoản ngân hàng.

Sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013: Nghiên cứu kỹ lưỡng khi thiết lập bộ máy hành chính mới

Có ý kiến chuyên gia cho rằng, trong nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013, vấn đề đặt ra là thiết lập bộ máy hành chính mới như thế nào để quản lý hiệu quả, cũng như phân quyền hợp lý giữa cấp tỉnh và cấp cơ sở. (Ảnh: trong bài: PV)
(PLVN) - Có ý kiến chuyên gia cho rằng, trong nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013, vấn đề đặt ra là thiết lập bộ máy hành chính mới như thế nào để quản lý hiệu quả, cũng như phân quyền hợp lý giữa cấp tỉnh và cấp cơ sở. Quá trình cải cách này đòi hỏi sự nghiên cứu kỹ lưỡng để vừa bảo đảm tinh gọn bộ máy, vừa duy trì hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh mới.