Thuốc phá thai bán tràn lan trên mạng xã hội

Thuốc phá thai bán tràn lan trên mạng xã hội
(PLO) - Việc có thể mua dễ dàng một viên thuốc phá thai ở bất cứ hiệu thuốc tây nào đã đáng sợ thì cũng viên thuốc ấy có thể mua được qua mạng xã hội còn đáng sợ gấp trăm lần. 
Ngày càng nhiều nạn nhân của thuốc phá thai trên mạng

Mới đây, một bé gái tuổi chưa thành niên (xin không đề cập rõ tên tuổi) đã được cha mẹ đưa lên Hà Nội để phá thai. Điều đáng nói là trước đó khi biết có thai, cô bé và bạn trai đã tự lên mạng tìm mua thuốc gây sảy thai để uống. Sau khi uống xong, bé gái thấy đau bụng và chảy máu, nghĩ cái thai đã bị đẩy ra và không còn đau bụng nhiều nữa nên yên tâm hơn. Thêm vào đó, cô bị rong kinh  thêm 1 tuần lại càng chắc mẩm đó là chuyện bình thường của việc sảy thai. 

Hai tháng sau không có kinh nguyệt, bé gái này vẫn không nghĩ cái thai vẫn phát triển bình thường. Chỉ sau khi người mẹ thấy con gái rất lạ, ngủ nhiều, ăn nhiều và bụng to lên, kết quả siêu âm tại bệnh viện cho thấy thai nhi đã được 17 tuần. 

Được tin, bé gái khóc lóc, khai thật cách đây hơn hai tháng đã uống thuốc để ra thai nên tưởng không còn có thai. Vì sợ thuốc phá thai đã ảnh hưởng đến cái thai nếu đứa trẻ được sinh ra nên dù cái thai đã rất to, gia đình vẫn phải quyết định đưa con gái lên Hà Nội để bỏ thai.

Câu chuyện của bé gái trên đây không còn là hiếm khi tình trạng yêu và làm “chuyện người lớn” ở lứa tuổi chưa thành niên đã và đang trở nên “bình thường”. Thêm vào đó, việc thuốc phá thai có thể mua bán dễ dàng lại càng làm cho tình hình nghiêm trọng hơn. 

Hiện nay, tại các tiệm thuốc tây, mọi người có thể dễ dàng hỏi mua viên thuốc phá thai cùng vài ba lời chỉ dẫn qua loa của người bán hàng. Nhưng điều đó không đáng sợ bằng việc mạng xã hội cũng bán thuốc phá thai như một món hàng thông dụng khác. Tư vấn qua tin nhắn và giao hàng toàn quốc với loại thuốc này, không cần kết quả siêu âm hay bệnh án, các diễn đàn mạng xã hội cũng quảng cáo và rao bán thuốc phá thai rầm rộ với lời lẽ ngon ngọt giúp các cô gái lỡ dại giải quyết nhanh gọn, không gây đau đớn. 

Người bán không mảy may lo lắng những rủi ro có thể xảy ra đối với loại thuốc có thể có nhiều biến chứng này. Và người mua cũng không hề lo sợ nếu như mình không cẩn trọng có thể nhẹ là ảnh hưởng tới sinh sản sau này, nặng thì có thể dẫn đến tử vong. 

Trả giá bằng tính mạng 

Thường thì những người rơi vào trạng thái tìm mua các sản phẩm như thế này là những người chưa sẵn sàng tâm lí, các bạn sinh viên ít tiền, hoặc mang trong mình mặc cảm khi đến các trung tâm y tế cùng những thủ tục hết sức rườm rà. Đã có nhiều trường hợp tử vong vì dùng thuốc phá thai thiếu căn cứ cũng như không có sự chỉ dẫn, theo dõi sát sao của bác sĩ. 

Đơn cử như tại khu phố 3, phường Phú Thủy, TP Phan Thiết (Bình Thuận) vào tháng 8/2015 vừa qua khiến nhiều người đau xót và tiếc thương. Cô gái tên H.T.N.Y (29 tuổi, trú thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình, Bình Thuận) được phát hiện nằm chết trong phòng vệ sinh, xung quanh có nhiều máu, phía trong bồn cầu có một thai nhi khoảng năm tháng tuổi đã tử vong. 

Qua điều tra, cơ quan Công an TP Phan Thiết xác định nguyên nhân ban đầu dẫn đến cái chết của chị Y. là do băng huyết, nghi cô gái này tự phá thai bằng thuốc...

Chia sẻ với báo chí, bác sĩ Lê Thị Kim Dung chuyên về sản phụ khoa ở Trung tâm Y khoa 178 Thái Hà, Hà Nội phân tích: Việc phụ nữ tự ý mua và sử dụng thuốc phá thai ở bên ngoài khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ có thể gây ra nhiều tai biến nguy hiểm. 

Theo quy định của Bộ Y tế, bệnh viện tuyến Trung ương được phép phá thai bằng thuốc cho người mang thai đến chín tuần; tuyến tỉnh, thành là tám tuần; tuyến quận, huyện là bảy tuần. Một số ít phòng khám sản phụ khoa cũng được thực hiện thủ thuật này cho thai sáu tuần trở xuống nhưng phải đủ điều kiện về cơ sở vật chất, bác sĩ thành thạo, đặc biệt phải có chứng chỉ hành nghề, được cấp phép theo quy định đã được ban hành.

Việc bán thuốc trên mạng xã hội rõ ràng là không có chứng chỉ hành nghề, cũng không ai chịu trách nhiệm khi gặp sự cố. Chính vì vậy, để an toàn cho bản thân mình, những người rơi vào trường hợp này hãy bỏ qua những rào cản tâm lí mà tìm đến các cơ sở có chuyên môn để được xử lý khoa học cùng các thiết bị y tế tốt nhất. Vừa để những người bán thuốc không có lương tâm không còn cơ hội hành nghề, vừa để đảm bảo sức khỏe cho chính mình bây giờ và cả sau này. 

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.