Sớm khởi công cầu Rạch Miễu 2 để hoàn thành xây dựng trong năm 2025

Sớm khởi công cầu Rạch Miễu 2 để hoàn thành xây dựng trong năm 2025
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khẩn trương chuẩn bị các bước để có thể khởi công xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối liền 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre trong quý IV/2021 và hoàn thành xây dựng trong năm 2025 theo kế hoạch.

Ông Trần Ngọc Tam - Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết địa phương đã thống nhất với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kế hoạch khởi công dự án cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre trước ngày 31/12/2021. Để đạt được kế hoạch trên chủ đầu tư và tỉnh Bến Tre phải nỗ lực đẩy nhanh các thủ tục chuẩn bị đầu tư. Cụ thể từ tháng 6/2021 tổ chức phê duyệt dự án đầu tư, tuyển chọn tư vấn thiết kế, lập khung chính sách giải phóng mặt bằng; đấu thầu lựa chọn nhà thầu trước tháng 12/2021…

Mô hình cầu Rạch Miễu 2. Ảnh: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận
Mô hình cầu Rạch Miễu 2. Ảnh: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận

Được biết, dự án này đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư với kinh phí khoảng 5.170 tỷ đồng từ ngân sách. Trong đó chi phí xây dựng 3.065,9 tỉ đồng, chi phí đền bù giải tỏa và tái định cư 1.061, 4 tỉ đồng, còn lại là chi phí quản lý dự án, dự phòng phí…

Về quy mô và thiết kế, dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài khoảng 17,61km, trong đó, đoạn phía Tiền Giang dài 7,93km, phía Bến Tre dài 9,68km. Điểm đầu của dự án cầu Rạch Miễu 2 là tuyến đường dẫn vào cầu tại ngã tư Đồng Tâm (nút giao giữa ĐT870 với Quốc lộ 1), thuộc địa phận các xã Tam Hiệp (huyện Châu Thành), Phước Thạnh (TP Mỹ Tho) tỉnh Tiền Giang và điểm cuối tuyến cách mố M0 cầu Hàm Luông khoảng 0,71km về phía TP Bến Tre.

Cầu Rạch Miễu 2 vượt luồng chính sông Tiền dài khoảng 1.954m, tĩnh không thông thuyền rộng 220m, chiều cao 30m, riêng phạm vi 110m giữa khổ thông thuyền có chiều cao 37,5m, mặt cầu rộng 17,5 m cho 4 làn xe lưu thông. Phần vượt sông Mỹ Tho dài khoảng 456m và xây dựng 4 cầu gồm cầu Xoài Hột, Ba Lai, Tam Sơn và Sông Mã có bề rộng 20,5m.

Quy mô đường dẫn đầu và đoạn đi trùng đường ĐT.870 rộng 20,5m cho 4 làn xe lưu thông. Trên tuyến xây dựng 11 vị trí nút giao giao thông và 10 vị trí đường chui dưới cầu.

Khu vực trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu kẹt cứng trong dịp lễ vừa qua. Ảnh: Hoàng Nam
Khu vực trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu kẹt cứng trong dịp lễ vừa qua. Ảnh: Hoàng Nam 

Các cơ quan chức năng xác định việc đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 là yêu cầu bức thiết hiện nay để giải quyết nhu cầu giao thông ngày một tăng cao, nhất là điểm nghẽn tại cầu Rạch Miễu. Hiện mỗi ngày có khoảng 18.000 - 20.000 lượt ôtô qua cầu Rạch Miễu, vượt gấp ba lần thiết kế. Cuối năm 2020, tỉnh Bến Tre đã làm bến phà tạm để “chia lửa” với cầu, nhưng tình trạng kẹt xe ở cầu Rạch Miễu vẫn diễn ra thường xuyên, nhất là dịp cuối tuần, lễ, Tết.

Việc sớm triển khai xây dựng và đưa cầu Rạch Miễu 2 vào sử dụng sẽ tạo động lực trong việc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng cho các địa phương trong khu vực. Hiện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang chỉ đạo đơn vị tư vấn TEDI khẩn trương nghiên cứu hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định, phê duyệt dự án.

Đọc thêm

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.