Sớm khởi công cầu Rạch Miễu 2 để hoàn thành xây dựng trong năm 2025

Sớm khởi công cầu Rạch Miễu 2 để hoàn thành xây dựng trong năm 2025
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khẩn trương chuẩn bị các bước để có thể khởi công xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối liền 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre trong quý IV/2021 và hoàn thành xây dựng trong năm 2025 theo kế hoạch.

Ông Trần Ngọc Tam - Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết địa phương đã thống nhất với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kế hoạch khởi công dự án cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre trước ngày 31/12/2021. Để đạt được kế hoạch trên chủ đầu tư và tỉnh Bến Tre phải nỗ lực đẩy nhanh các thủ tục chuẩn bị đầu tư. Cụ thể từ tháng 6/2021 tổ chức phê duyệt dự án đầu tư, tuyển chọn tư vấn thiết kế, lập khung chính sách giải phóng mặt bằng; đấu thầu lựa chọn nhà thầu trước tháng 12/2021…

Mô hình cầu Rạch Miễu 2. Ảnh: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận
Mô hình cầu Rạch Miễu 2. Ảnh: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận

Được biết, dự án này đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư với kinh phí khoảng 5.170 tỷ đồng từ ngân sách. Trong đó chi phí xây dựng 3.065,9 tỉ đồng, chi phí đền bù giải tỏa và tái định cư 1.061, 4 tỉ đồng, còn lại là chi phí quản lý dự án, dự phòng phí…

Về quy mô và thiết kế, dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài khoảng 17,61km, trong đó, đoạn phía Tiền Giang dài 7,93km, phía Bến Tre dài 9,68km. Điểm đầu của dự án cầu Rạch Miễu 2 là tuyến đường dẫn vào cầu tại ngã tư Đồng Tâm (nút giao giữa ĐT870 với Quốc lộ 1), thuộc địa phận các xã Tam Hiệp (huyện Châu Thành), Phước Thạnh (TP Mỹ Tho) tỉnh Tiền Giang và điểm cuối tuyến cách mố M0 cầu Hàm Luông khoảng 0,71km về phía TP Bến Tre.

Cầu Rạch Miễu 2 vượt luồng chính sông Tiền dài khoảng 1.954m, tĩnh không thông thuyền rộng 220m, chiều cao 30m, riêng phạm vi 110m giữa khổ thông thuyền có chiều cao 37,5m, mặt cầu rộng 17,5 m cho 4 làn xe lưu thông. Phần vượt sông Mỹ Tho dài khoảng 456m và xây dựng 4 cầu gồm cầu Xoài Hột, Ba Lai, Tam Sơn và Sông Mã có bề rộng 20,5m.

Quy mô đường dẫn đầu và đoạn đi trùng đường ĐT.870 rộng 20,5m cho 4 làn xe lưu thông. Trên tuyến xây dựng 11 vị trí nút giao giao thông và 10 vị trí đường chui dưới cầu.

Khu vực trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu kẹt cứng trong dịp lễ vừa qua. Ảnh: Hoàng Nam
Khu vực trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu kẹt cứng trong dịp lễ vừa qua. Ảnh: Hoàng Nam 

Các cơ quan chức năng xác định việc đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 là yêu cầu bức thiết hiện nay để giải quyết nhu cầu giao thông ngày một tăng cao, nhất là điểm nghẽn tại cầu Rạch Miễu. Hiện mỗi ngày có khoảng 18.000 - 20.000 lượt ôtô qua cầu Rạch Miễu, vượt gấp ba lần thiết kế. Cuối năm 2020, tỉnh Bến Tre đã làm bến phà tạm để “chia lửa” với cầu, nhưng tình trạng kẹt xe ở cầu Rạch Miễu vẫn diễn ra thường xuyên, nhất là dịp cuối tuần, lễ, Tết.

Việc sớm triển khai xây dựng và đưa cầu Rạch Miễu 2 vào sử dụng sẽ tạo động lực trong việc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng cho các địa phương trong khu vực. Hiện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang chỉ đạo đơn vị tư vấn TEDI khẩn trương nghiên cứu hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định, phê duyệt dự án.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.