Sau chăm sóc khách hàng, điều căn cốt của EVNNPC là gì?

PC Thanh Hóa là đơn vị  sớm sử dụng xe hotline để sửa chữa điện 220kV đang mang điện
PC Thanh Hóa là đơn vị sớm sử dụng xe hotline để sửa chữa điện 220kV đang mang điện
(PLVN) - Sau nhiều năm dồn sức để làm mới khâu dịch vụ khách hàng, giờ là lúc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đầu tư nhân lực, thiết bị và thời gian… cho một vấn đề được coi là căn cốt nhất của ngành Điện.

Quán sát một vòng tại các công ty điện lực thuộc địa bàn EVNNPC, thấy có đơn vị, một vài chỉ tiêu trong chặng 5 năm 2016 - 2020 đã về đích trước thời hạn từ 1 đến 2 năm. Những điểm sáng được nhắc đến trong các thống kê về chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật của EVNNPC là các Công ty Điện lực (PC) Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh…, với chỉ số tăng trưởng điện thương phẩm rất cao.

Chẳng hạn ở PC Hải Dương năm 2019 chỉ số nói trên đạt hơn 6 tỷ kWh, PC Bắc Ninh với nhiều khu kinh tế - công nghiệp và khách hàng lớn Samsung nên có tỷ lệ điện thương phẩm đạt gần 7 tỷ kWh. Các PC Thanh Hóa, Hưng Yên… cũng có con số trên 4 tỷ kWh.

Để có được những con số tăng trưởng này, nhiều năm nay, EVNNPC đã dành rất nhiều công sức cho khâu kinh doanh dịch vụ khách hàng. Tư duy bao cấp, độc quyền cấp điện trong hàng vạn người lao động của ngành Điện đã “phai” dần so với trước. Nhờ đó mà hình ảnh ngành Điện gần gũi hơn trong mắt khách hàng, khách hàng thực sự là trung tâm còn EVNNPC là đơn vị xoay quanh, cung cấp dịch vụ điện lực.

Minh chứng rõ nhất cho sự thay đổi có tính đột phá này của ngành Điện chính là điểm số về mức độ hài lòng của khách hàng liên tục tăng cao, trong khi chỉ số tiếp cận điện năng trên toàn miền thì liên tục được rút ngắn (hiện đang dưới 6 ngày).

“Sau một thời gian dài kiên trì dồn sức cho công tác dịch vụ khách hàng, một số tiêu chí trong lĩnh vực này đã được xác lập, vận hành ổn định, thúc đẩy kinh doanh. Giờ là lúc phải quan tâm đầu tư nhiều hơn cho công tác quản lý kỹ thuật vận hành, vì đây là cái gốc của ngành Điện. Kỹ thuật có tốt thì phục vụ khách hàng mới tốt được”, ông Thiều Kim Quỳnh - Chủ tịch EVNNPC khẳng định.

Ở đây, cứ hiểu nôm na là nếu “nhà đèn” thường xuyên quan tâm và quan tâm đúng mức tới lưới, cột, trạm… thì độ tin cậy cấp điện sẽ cao, khách hàng sẽ ít bị mất điện. Các chỉ tiêu này, người trong ngành gọi đó là chỉ số SAIDI (thời gian mất điện trung bình của lưới điện phân phối) và SAIFI (số lần mất điện trung bình của lưới điện phân phối). Những chỉ số này giảm theo từng năm là mục mà ngành Điện nói chung và EVNNPC nói riêng đang phấn đấu.

Việc vận hành các Trung tâm Điều khiển xa ở EVNNPC là hướng tới việc xây dựng một lưới điện thông minh
 Việc vận hành các Trung tâm Điều khiển xa ở EVNNPC là hướng tới việc xây dựng một lưới điện thông minh

“Quy trình, quy phạm kỹ thuật của ngành Điện đã và đang được thực hiện, chỉ có điều bây giờ chúng tôi xốc lại cho nó bài bản, chuyên nghiệp hơn, mà đầu tiên phải là vấn đề nhân lực. Mỗi người làm một khâu, không ôm đồm kiêm việc. Như thế kỹ thuật vận hành sẽ được đảm bảo, và đó chính là nền tảng để các khâu khác như dịch vụ khách hàng, đầu tư… phát triển đúng định hướng”, ông Quỳnh nói và cho biết, ngay trong quý I/2020, EVNNPC sẽ có một hội nghị chuyên đề để bàn sâu về nội dung này.

Được biết, tại khu vực Đồng bằng sông Hồng các đơn vị như PC Bắc Ninh, Hưng Yên… đã rất chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất kinh doanh. Nhiều PC đã đầu tư xây dựng trung tâm điều khiển xa, sử dụng camera nhiệt kiểm tra điểm tiếp xúc, sử dụng xe hotline sửa chữa điện nóng… qua đó nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện và giảm sự cố lưới điện. Đặc biệt, một số đơn vị còn phấn đấu sử dụng nhân lực theo hướng từng bước độc lập giữa kinh doanh bán điện với khâu quản lý vận hành…

Tin cùng chuyên mục

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Đọc thêm

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI. 

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Hãng thiết kế danh tiếng Bertone vừa cho ra mắt phiên bản hiện đại của mẫu xe ý tưởng Autobianchi A112 Runabout 1969, nguồn cảm hứng cho Fiat X1/9 và Lancia Stratos. Không còn là một mẫu xe đô thị nhỏ bé, Runabout trở lại với diện mạo siêu xe mạnh mẽ, sở hữu động cơ V6 đầy uy lực.

Robot giống người chế tạo đáng kinh ngạc

Robot "bản sao" giống người thật đến kinh ngạc của nhà phát minh Nhật Bản (Ảnh: chụp màn hình)
(PLVN) - Hiroshi Ishiguro, một nhà phát minh người Nhật, đã tạo ra 6 bản sao robot của chính mình trong 18 năm qua. Robot mới nhất, Geminoid HI-6, không chỉ có ngoại hình giống Ishiguro đến kinh ngạc mà còn có thể bắt chước biểu cảm khuôn mặt của ông một cách sống động.