Thời điểm Tết Nguyên đán vừa qua quả là một thời điểm buồn đối với sân khấu phía Nam. Trước đó, trong sự hoành hành của Covid-19, năm 2020 vốn dĩ là một năm khó khăn của ngành sân khấu. Nhiều sân khấu chỉ có thể hoạt động cầm chừng, không dám mạnh tay xây dựng vở diễn mới. Dịp Tết, với nhu cầu người xem đông đảo, chính là thời điểm “vàng” trong năm để các sân khấu tỏa sáng, thu hút khán giả, làm mới mình.
Tuy nhiên, thời điểm dịch bùng ra trước Tết đã tước đi niềm vui sáng đèn của các sân khấu Sài Gòn. Đó cũng là lần đầu tiên trong lịch sử biểu diễn, tất cả sân khấu ở TP HCM phải đóng cửa, tắt đèn. Thời điểm đó, hầu như các sân khấu đã phát hành gần hết lượng vé cho các suất diễn của mình. Vì tình hình dịch buộc phải hủy suất diễn, các sân khấu đã tiến hành thu hồi vé, trả tiền cho khách hoặc khách có thể giữ vé, đến xem khi lịch diễn sau Tết có. Khó khăn chồng chất khó khăn vì các sân khấu đã đầu tư lớn vào các vở diễn để đáp ứng lượng khách và quy mô mừng Tết. Nhiều chủ sân khấu lo rằng sẽ “lỗ to” với sự cố dịp Tết.
Sau 1 tháng im ắng, thời gian gần đây, các sân khấu Sài Gòn đã tất bật để hoạt động trở lại. Mở màn sớm là sân khấu 5B của bà bầu Mỹ Uyên với chùm hài kịch ngày 5/3. Tiếp đó sân khấu công chiếu các vở diễn: “Đẹp lắm nha”, “Tin thì linh không tin cũng linh”, “Tía ơi con lấy chồng”, “Bồ công anh”, “Công lý như... hề” vào các ngày 6, 7/3 vừa qua. Cùng ngày, sân khấu kịch Hồng Vân cũng quay trở lại với các vở diễn “Bên hiếu bên tình”, “Cô 5 cậu 10”.
Sân khấu Idecaf cũng chọn ngày 6/3 để khởi động lại. Tiếp theo, lịch diễn của Idecaf khá dày đặc khi phủ kín các cuối tuần sau đó với các vở: “Lời nguyền phù thủy”, “Ngũ quý kỳ phùng”, “Cậu Đồng”, “Người lạ người thương rồi người dưng”, “Ngôi nhà không có đàn ông”… Idecaf cũng giữ vững được phong độ “hút khách” của mình khi đa phần khách đặt vé từ trước Tết đồng ý giữ vé để chờ sân khấu hoạt động lại mới đi xem.
Sân khấu Hoàng Thái Thanh thì sáng đèn lại vào ngày 13/3 và 14/2 bằng việc công diễn vở “Bạch Hải Đường” và “Chờ thêm chút nữa”, hai vở kịch mới được dàn dựng xong thời điểm trước Tết. Sau đó, sân khấu sẽ hoạt động đều đặn với các vở cũ như: “Bông hồng cài áo”, “Bàn tay của trời”, “Tình yêu trời đánh”, “Nửa đời ngơ ngác”…
Nhiều sân khấu khác ở TP như Thế Giới Trẻ, rạp xiếc công viên Gia Định, Nhà hát Nghệ thuật hát bội… cũng đang cấp tập để trở lại hoạt động với những vở diễn mới, cũ. Tất nhiên, các sân khấu bên cạnh tất bật cho các vở diễn cũng chuẩn bị các phương án phòng chống dịch như phun, xịt khuẩn khu vực sân khấu và ghế ngồi, yêu cầu khách đeo khẩu trang, trang bị máy đo thân nhiệt, nước rửa tay, duy trì khoảng cách an toàn…
Được trở lại với sân khấu chính là niềm hạnh phúc lớn lao đối với nghệ sĩ. Trong năm qua, sân khấu Sài Gòn vốn đã nhiều gian nan, lại càng khó khăn hơn bao giờ hết. 2021 cũng là một năm đầy thử thách đối với họ. Chưa biết tương lai sẽ như thế nào, nhưng với người nghệ sĩ trót bước chân vào nghiệp diễn thì còn lửa là còn cháy.