Sân khấu Sài Gòn ngập ngừng sáng đèn giữa nỗi lo mùa dịch

Một vở diễn của sân khấu kịch Hồng Vân - Phú Nhuận.
Một vở diễn của sân khấu kịch Hồng Vân - Phú Nhuận.
(PLVN) - Trong mùa dịch, các hệ thống rạp với sự ưa chuộng của khán giả lẫn tài chính mạnh còn khó khăn, thấp thỏm thì nói gì đến sân khấu, vốn dĩ nhiều năm nay đã sống trong cảnh khi đèn sáng, lúc đìu hiu.

Thời điểm Tết Nguyên đán vừa qua quả là một thời điểm buồn đối với sân khấu phía Nam. Trước đó, trong sự hoành hành của Covid-19, năm 2020 vốn dĩ là một năm khó khăn của ngành sân khấu. Nhiều sân khấu chỉ có thể hoạt động cầm chừng, không dám mạnh tay xây dựng vở diễn mới. Dịp Tết, với nhu cầu người xem đông đảo, chính là thời điểm “vàng” trong năm để các sân khấu tỏa sáng, thu hút khán giả, làm mới mình.

Tuy nhiên, thời điểm dịch bùng ra trước Tết đã tước đi niềm vui sáng đèn của các sân khấu Sài Gòn. Đó cũng là lần đầu tiên trong lịch sử biểu diễn, tất cả sân khấu ở TP HCM phải đóng cửa, tắt đèn. Thời điểm đó, hầu như các sân khấu đã phát hành gần hết lượng vé cho các suất diễn của mình. Vì tình hình dịch buộc phải hủy suất diễn, các sân khấu đã tiến hành thu hồi vé, trả tiền cho khách hoặc khách có thể giữ vé, đến xem khi lịch diễn sau Tết có. Khó khăn chồng chất khó khăn vì các sân khấu đã đầu tư lớn vào các vở diễn để đáp ứng lượng khách và quy mô mừng Tết. Nhiều chủ sân khấu lo rằng sẽ “lỗ to” với sự cố dịp Tết.

Sau 1 tháng im ắng, thời gian gần đây, các sân khấu Sài Gòn đã tất bật để hoạt động trở lại. Mở màn sớm là sân khấu 5B của bà bầu Mỹ Uyên với chùm hài kịch ngày 5/3. Tiếp đó sân khấu công chiếu các vở diễn: “Đẹp lắm nha”, “Tin thì linh không tin cũng linh”, “Tía ơi con lấy chồng”, “Bồ công anh”, “Công lý như... hề” vào các ngày 6, 7/3 vừa qua. Cùng ngày, sân khấu kịch Hồng Vân cũng quay trở lại với các vở diễn “Bên hiếu bên tình”, “Cô 5 cậu 10”.

Sân khấu Idecaf cũng chọn ngày 6/3 để khởi động lại. Tiếp theo, lịch diễn của Idecaf khá dày đặc khi phủ kín các cuối tuần sau đó với các vở: “Lời nguyền phù thủy”, “Ngũ quý kỳ phùng”, “Cậu Đồng”, “Người lạ người thương rồi người dưng”, “Ngôi nhà không có đàn ông”… Idecaf cũng giữ vững được phong độ “hút khách” của mình khi đa phần khách đặt vé từ trước Tết đồng ý giữ vé để chờ sân khấu hoạt động lại mới đi xem.

Sân khấu Hoàng Thái Thanh thì sáng đèn lại vào ngày 13/3 và 14/2 bằng việc công diễn vở “Bạch Hải Đường” và “Chờ thêm chút nữa”, hai vở kịch mới được dàn dựng xong thời điểm trước Tết. Sau đó, sân khấu sẽ hoạt động đều đặn với các vở cũ như: “Bông hồng cài áo”, “Bàn tay của trời”, “Tình yêu trời đánh”, “Nửa đời ngơ ngác”…

Nhiều sân khấu khác ở TP như Thế Giới Trẻ, rạp xiếc công viên Gia Định, Nhà hát Nghệ thuật hát bội… cũng đang cấp tập để trở lại hoạt động với những vở diễn mới, cũ. Tất nhiên, các sân khấu bên cạnh tất bật cho các vở diễn cũng chuẩn bị các phương án phòng chống dịch như phun, xịt khuẩn khu vực sân khấu và ghế ngồi, yêu cầu khách đeo khẩu trang, trang bị máy đo thân nhiệt, nước rửa tay, duy trì khoảng cách an toàn…

Được trở lại với sân khấu chính là niềm hạnh phúc lớn lao đối với nghệ sĩ. Trong năm qua, sân khấu Sài Gòn vốn đã nhiều gian nan, lại càng khó khăn hơn bao giờ hết. 2021 cũng là một năm đầy thử thách đối với họ. Chưa biết tương lai sẽ như thế nào, nhưng với người nghệ sĩ trót bước chân vào nghiệp diễn thì còn lửa là còn cháy.

Tin cùng chuyên mục

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Đọc thêm

Các thí sinh với trang phục dân tộc tại bán kết 'Hoa hậu Thương hiệu Việt Nam 2024'

Các thí sinh với trang phục dân tộc đại diện cho bản sắc văn hoá của 54 dân tộc anh em. (ảnh BTC)
(PLVN) - Các thí sinh với trang phục dân tộc đại diện cho bản sắc văn hoá của 54 dân tộc anh em. Tiết mục đã khiến tất cả mọi người trong như vừa được sống lại với không khí hào hùng và mang đầy hào khí của dân tộc Việt Nam qua hơn 4.000 năm lịch sử tại đêm Bán kết “Hoa hậu Thương hiệu Việt Nam 2024 - Miss Brand VietNam 2024” vừa diễn ra tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Nhạc Trịnh qua phong cách jazz

Nhạc Trịnh qua phong cách jazz do ca sĩ Quỳnh Phạm thể hiện vừa phóng khoáng vừa có chút tự sự. (Ảnh: Hanoi Blues Note)
(PLVN) - Trong Album “Rồi như đá ngây ngô”, 5 ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được ca sĩ Quỳnh Phạm thể hiện theo phong cách jazz của riêng cô, vừa có chút phóng khoáng vừa có chút tự sự, trong không khí lắng đọng đến từ những trải nghiệm cuộc đời.

Phần thi mới lạ xuất hiện ở Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Phần thi mới lạ xuất hiện ở Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Cuối tuần qua, tại TP HCM, các thí sinh Hoa hậu Quốc gia Việt Nam tham gia 2 phần thi: Người đẹp tài năng và Người đẹp nữ công gia chánh. Phần thi Người đẹp nữ công gia chánh là phần thi mới lạ, mang tinh thần tôn vinh văn hóa và truyền thống của người phụ nữ Việt.

Dương Trà Giang đăng quang Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024

Dương Trà Giang đăng quang Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024
(PLVN) - Tối 15/12, tại Quảng trường Biển Marina Bay, TP Hạ Long, Quảng Ninh, vượt qua 26 thí sinh nổi bật, Dương Trà Giang, người đẹp đến từ Trường Quản trị và Kinh doanh - Đại học Quốc Gia Hà Nội xuất sắc đăng quang, trở thành tân Hoa hậu cuộc thi Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024.

Sẽ diễn ra Concert 3 Anh trai vượt ngàn chông gai tại TP. HCM vào tháng 3/2025

Concert 2 của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai diễn ra vào tối qua (14/12) tại Vinhomes Ocean Park 3 (Ảnh: Page Anh trai vượt ngàn chông gai).
(PLVN) - Tối qua (14/12), Concert 2 của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai đã diễn ra thành công tại Vinhomes Ocean Park 3 (tỉnh Hưng Yên). Đêm diễn kéo dài khoảng 5 giờ đồng hồ, 31 anh tài cùng dàn khách mời mang đến nhiều tiết mục âm nhạc được đầu tư công phu, chỉn chu thu hút hàng ngàn khán giả tham gia. Các "anh trai" đã làm nên hiện tượng chưa từng có ở thị trường nhạc Việt.

Chuyện tình đẹp như mơ của “Đôi song ca miền thùy dương”

Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết được biết đến với mối tình thủy chung. (Nguồn: Thegioigiaitri)
(PLVN) - Vào thập niên 50, 60, cặp đôi danh ca Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết là một trong những “ngôi sao” của làng tân nhạc Việt Nam. Gần 60 năm bên nhau, cặp đôi Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết không chỉ ghi dấu trong lòng người hâm mộ bằng những câu hát rung động lòng người, mà còn bằng mối tình sắt son, thủy chung của cả hai.

Xiếc 'Đám cưới chuột' sắp 'trình làng'

“Đám cưới chuột” đậm chất lễ hội dân gian qua ngôn ngữ xiếc (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Chương trình xiếc tạp kỹ “Đám cưới chuột” được dàn dựng thông qua ngôn ngữ hành động của xiếc với các thể loại: nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật… để kể lại một câu chuyện vừa hài hước, hóm hỉnh, vừa mang ý nghĩa giáo dục một cách hấp dẫn, đậm chất lễ hội dân gian.

'Gương mặt vặn vẹo' - đối mặt nhiều vụ án ly kỳ, hóc búa

Phim khai thác đề tài tâm lý tội phạm. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Bộ phim xoay quanh hành trình điều tra và truy bắt tội phạm gian nan của “Đội 7”, đối mặt nhiều vụ án ly kỳ, hóc búa. Hình ảnh nhân vật phản diện được xây dựng từ những ám ảnh thời thơ ấu, tổn thương tâm lý cho đến những biến cố không thể lường trước trong cuộc sống. Chính những điều này đã biến họ từ con người bình thường thành những kẻ tội phạm đáng sợ, nhưng cũng khiến người xem ít nhiều hiểu và đồng cảm.

“Vằng vặc trăng quê” - đong đầy hồn quê

"Vằng vặc trăng quê" lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ (ảnh P.V).
(PLVN) -  Tản văn “Vằng vặc trăng quê” của nhà báo Ngô Bá Lục không chỉ kể chuyện đời thường, đong đầy tình yêu thương mà còn lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ.