Sắm “vai chính” cho PMU Giao thông

Nếu được công nhận là chủ đầu tư dự án, các PMU Giao thông được ví như từ "vai thứ chính" lên "vai chính" trong hoạt động đầu tư dự án.
Nếu được công nhận là chủ đầu tư dự án, các PMU Giao thông được ví như từ "vai thứ chính" lên "vai chính" trong hoạt động đầu tư dự án.
(PLVN) - Trực tiếp điều hành, giải ngân các dự án lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng mỗi năm, nhưng lâu nay “thân phận“ của các Ban quản lý dự án (PMU) thuộc Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vẫn chỉ là những “đại diện chủ đầu tư”...

Thực tế triển khai một dự án, các PMU Giao thông phải làm gần như hết việc - từ đấu thầu, giải phóng mặt bằng, điều hành thi công đến giám sát tiến độ công trường... Các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT chỉ làm nhiệm vụ thẩm định, tham mưu trình lãnh đạo Bộ ký ban hành các quyết định phê duyệt đầu tư.

Thời gian gần đây, do số lượng công trình dự án ngày một nhiều lên, công việc vì thế có lúc chất chồng khiến một số khâu, ở một số dự án bị chậm trễ nên Bộ GTVT phải tính chuyện đổi mới công tác quản lý đầu tư, xây dựng.

Cụ thể, lãnh đạo Bộ GTVT nhiệm kỳ này khá rõ ràng về quan điểm Bộ chỉ tập trung làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về mặt chuyên ngành nên chọn phương án sẽ phân cấp, phân quyền mạnh cho các PMU Giao thông để các đơn vị này có điều kiện trở thành các chủ đầu tư thực sự.

"Nếu Bộ đổi mới công tác quản lý đầu tư, thì những dự án, gói thầu nhỏ, các PMU sẽ được phê duyệt hồ sơ mời thầu, thiết kế kỹ thuật, dự toán..." Phó Giám đốc phụ trách PMU Đường thủy Dương Thanh Hưng

Nếu như vậy, thì tới đây, Bộ GTVT chỉ làm chủ đầu tư đối với những dự án quan trọng cấp quốc gia, những dự án có tính chất phức tạp, sử dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, vật liệu mới và các dự án do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư.

Các PMU Giao thông nếu được “sắm vai” chính, chắc chắn sẽ chủ động hơn trong nhiều khâu của quá trình thực hiện dự án so với việc chỉ đóng vai là đại diện của chủ đầu tư dự án như cơ chế hiện nay.

“Nếu thay đổi theo hướng này, những dự án hoặc những gói thầu nhỏ, các PMU sẽ chủ động trong các khâu tổ chức, thực hiện do ở cấp như chúng tôi sẽ được phê duyệt hồ sơ mời thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu và thiết kế kỹ thuật, dự toán”, ông Dương Thanh Hưng - Phó Giám đốc phụ trách PMU Đường thủy (Bộ GTVT), cho biết.

Trao đổi với PLVN về chủ trương đổi mới công tác quản lý đầu tư xây dựng của Bộ GTVT, lãnh đạo một số PMU tỏ ra rất đồng tình vì tin nó sẽ giúp đẩy nhanh quá trình thi công, giải ngân nhiều dự án quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, áp lực lớn nhất mà các PMU Giao thông phải đổi mặt đó là trình độ, năng lực của cán bộ làm công tác quản lý dự án, bởi đi liên với việc phân cấp, tăng quyền thì mức độ chịu trách nhiệm trước trước pháp luật của người đứng đầu các PMU cũng tăng lên.
Trực tiếp quản lý và giải ngân vốn đầu tư nhiều Dự án nâng cấp QL1, nhưng các PMU thuộc Bộ GTVT vẫn chỉ được coi là "đại diện chủ đầu tư"
Trực tiếp quản lý và giải ngân vốn đầu tư nhiều Dự án nâng cấp QL1, nhưng các PMU thuộc Bộ GTVT vẫn chỉ được coi là "đại diện chủ đầu tư"

“Trước đây khi trình một dự án, hạng mục nào đó, các PMU đều phải qua bộ phận “gác cổng” của Bộ đó là Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông và các cơ quan chức năng khác. Những tới đây thì khác - “anh” đã đặt bút ký văn bản thì “anh” phải tự chịu trách nhiệm. Muốn độc lập, muốn nhanh như chủ trương phân cấp đang dự kiến thì bộ phận tham mưu về kế hoạch, kỹ thuật - thẩm định của các PMU cũng phải là những người chắc tay, thạo việc”, Phó Giám đốc  phụ trách PMU Đường thủy nói thêm. 

Liên quan Đề án đổi mới nói trên, ông Trần Văn Lâm - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GTVT) - cho hay, bên cạnh việc phân tích cụ thể các quy định của pháp luật, của Bộ GTVT về quản lý đầu tư xây dựng, Đề án này cũng đã đánh giá công tác quản lý đầu tư xây dựng hiện tại của Bộ GTVT, đồng thời có sự tham khảo, tìm hiểu mô hình quản lý đầu tư xây dựng ở một số Bộ, ngành, địa phương khác để đảm bảo phù hợp thực tiễn và đổi mới công tác quản lý, qua đó phát huy hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của Bộ GTVT.

Nguồn tin của PLVN cho biết, nếu không có gì thay đổi, chủ trương nói trên được thông qua thì các dự án do các PMU Giao thông triển khai đầu tư xây dựng từ thời điểm tháng 6/2020 trở đi sẽ được áp dụng quy định này.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Một địa điểm du lịch tại Mộc Châu (Sơn La). (Ảnh: Quốc Định)

Kinh tế tư nhân vùng Trung du và miền núi phía Bắc vươn mình cùng đất nước - Kỳ 2: Những “điểm nghẽn” cần khai thông

(PLVN) - Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) là vùng được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế tư nhân (KTTN), nhất là về du lịch, dịch vụ, sản xuất nông - công nghiệp… Tuy nhiên, đang có những “điểm nghẽn” cần tháo gỡ để khu vực KTTN “cất cánh”, phát triển tương xứng với những lợi thế, tiềm năng vốn có.

Đọc thêm

'Cộng đồng doanh nghiệp tư nhân được tiếp thêm sức bật để tiếp tục bứt phá'

Doanh nhân Dương Văn Bắc - Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland.
(PLVN) - Tâm đắc với quan điểm “kinh tế tư nhân không chỉ là thành phần quan trọng, mà còn là động lực hàng đầu cho sự phát triển kinh tế đất nước” trong bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm về phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng, ông Dương Văn Bắc - Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland đã chia sẻ những quan điểm sâu sắc về vai trò của kinh tế tư nhân trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hỗ trợ từ Chính phủ đối với các doanh nghiệp.

'Miếng bánh' hangar Long Thành được 'chia' thế nào?

Tàu bay bảo dưỡng tại 1 hangar của Vietnam Airlines.
(PLVN) - Sân bay Long Thành đang triển khai 4 khu bào trì tàu bay (hangar). Vietnam Airlines từng có động thái muốn đầu tư hết những dự án này, khiến các hãng bay tư nhân lo lắng cho lộ trình phát triển của họ.

Để nền nông nghiệp phát triển bền vững

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Những năm gần đây, nông nghiệp Việt Nam đã khẳng định vị thế trên thế giới và đang hướng tới một nền nông nghiệp bền vững, hiện đại, thân thiện với môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2025

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2025
(PLVN) -  Sáng ngày 28/3, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2025. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng tỉnh Bình Định (31/3/1975 - 31/3/2025). Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Hội thảo quốc tế AEP 2025: GS Võ Xuân Vinh chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ Việt Nam

GS.TS Võ Xuân Vinh tại Hội thảo. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Hội thảo quốc tế AEP (Asian Economic Panel - Hiệp hội Kinh tế châu Á) vừa được tổ chức tại Đại học Hạ Môn, TP Hạ Môn, Trung Quốc từ 26 - 27/3, quy tụ nhiều nhà khoa học. GS.TS Võ Xuân Vinh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh doanh (UEH) đã tham dự và có những đóng góp quan trọng trong các phiên thảo luận, tọa đàm chuyên sâu.

Doanh nghiệp góp sức 'xanh hóa' nền kinh tế - Kỳ 3: Lên lộ trình chuyển đổi xanh để dễ dàng tiếp cận nguồn vốn xanh

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Công ty Phúc Sinh tại Lễ công bố nhận tài trợ phát triển bền vững. (Ảnh: Q.C)
(PLVN) -   Trong xu thế hiện nay, chuyển đổi xanh (CĐX) là con đường mà mọi doanh nghiệp cần phải đi qua. Và để đi trên con đường xanh một cách chủ động và đơn giản nhất, nên bắt đầu từ phương thức dễ dàng nhất: lên lộ trình CĐX rõ ràng, để có thể tiếp cận các nguồn vốn.

Đa dạng hóa nguồn vốn để phục vụ tốt nhất cho người nghèo

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc phát biểu kết luận tại buổi làm việc với NHCSXH. (Ảnh: VGP/Trần Mạnh)
(PLVN) -  Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc chủ trì buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) để đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của NHCSXH trong thời gian qua, định hướng, giải pháp hoạt động trong thời gian tới.

Mở ra cơ hội hợp tác quốc tế tại Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 - Bình Định 2025

Mở ra cơ hội hợp tác quốc tế tại Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 - Bình Định 2025
(PLVN) -  Sáng ngày 27/3, tỉnh Bình Định phối hợp với Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 - Bình Định 2025. Đây là sự kiện quan trọng nhằm cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 57 ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Đề nghị IAEA chia sẻ kinh nghiệm cùng Việt Nam tái khởi động điện hạt nhân Ninh Thuận

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Hoàng Phương cùng Đoàn công tác thăm IAEA. (Ảnh: VH)
(PLVN) - Liên quan đến việc tái khởi động Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Hoàng Phương đề nghị Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong công tác quy hoạch tổng thể, xây dựng lộ trình triển khai, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và lựa chọn đối tác công nghệ chiến lược.

Doanh nghiệp góp sức “xanh hóa” nền kinh tế: Kỳ 2 - Chuyển đổi xanh bắt đầu từ chuyển đổi năng lượng

Robot nâng hạ giúp Nutricare tiết kiệm sản lượng điện rất lớn hàng năm.
(PLVN) -  Hầu hết các chuyên gia đều khẳng định, chuyển đổi xanh (CĐX) sẽ bao gồm nhiều khâu, bắt đầu từ điều chỉnh về mặt công nghệ, nguyên liệu đầu vào, quá trình vận hành, quá trình thu mua, thu gom. Riêng vấn đề năng lượng được tách thành một bài toán riêng. Điều này cho thấy mức độ quan trọng của việc sử dụng năng lượng trong quá trình CĐX.

SBIC: Từ tàu biển tới giấc mơ những đoàn tàu 'xé gió'...

Nhu cầu toa xe đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị là một thị trường rất lớn cho các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam.
(PLVN) - Với gần 1 vạn lao động, cùng hệ thống nhà xưởng và nhiều tiêu chuẩn cơ khí quốc tế đã đạt được..., TS.Phạm Hoài Chung - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) mạnh dạn nói về khả năng “chạm tay” vào thị trường chế tạo cơ khí trị giá hàng chục tỉ USD khi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hay tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chính thức được khởi động.

Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh: Hướng đến mục tiêu trung tâm đa chức năng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thành phố

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cùng Đoàn công tác làm việc tại Khu CNC TP HCM. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Hôm qua (24/3), Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cùng Đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội đã làm việc, khảo sát thực tế tại Khu công nghệ cao TP HCM (SHTP) nhằm phục vụ công tác thẩm tra dự án Luật KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST).

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT từ 01/7/2025 đến 31/12/2026

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo nghị quyết của Quốc hội về việc tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ. Nếu được thông qua, chính sách này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.