Sắm “vai chính” cho PMU Giao thông

Nếu được công nhận là chủ đầu tư dự án, các PMU Giao thông được ví như từ "vai thứ chính" lên "vai chính" trong hoạt động đầu tư dự án.
Nếu được công nhận là chủ đầu tư dự án, các PMU Giao thông được ví như từ "vai thứ chính" lên "vai chính" trong hoạt động đầu tư dự án.
(PLVN) - Trực tiếp điều hành, giải ngân các dự án lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng mỗi năm, nhưng lâu nay “thân phận“ của các Ban quản lý dự án (PMU) thuộc Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vẫn chỉ là những “đại diện chủ đầu tư”...

Thực tế triển khai một dự án, các PMU Giao thông phải làm gần như hết việc - từ đấu thầu, giải phóng mặt bằng, điều hành thi công đến giám sát tiến độ công trường... Các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT chỉ làm nhiệm vụ thẩm định, tham mưu trình lãnh đạo Bộ ký ban hành các quyết định phê duyệt đầu tư.

Thời gian gần đây, do số lượng công trình dự án ngày một nhiều lên, công việc vì thế có lúc chất chồng khiến một số khâu, ở một số dự án bị chậm trễ nên Bộ GTVT phải tính chuyện đổi mới công tác quản lý đầu tư, xây dựng.

Cụ thể, lãnh đạo Bộ GTVT nhiệm kỳ này khá rõ ràng về quan điểm Bộ chỉ tập trung làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về mặt chuyên ngành nên chọn phương án sẽ phân cấp, phân quyền mạnh cho các PMU Giao thông để các đơn vị này có điều kiện trở thành các chủ đầu tư thực sự.

"Nếu Bộ đổi mới công tác quản lý đầu tư, thì những dự án, gói thầu nhỏ, các PMU sẽ được phê duyệt hồ sơ mời thầu, thiết kế kỹ thuật, dự toán..." Phó Giám đốc phụ trách PMU Đường thủy Dương Thanh Hưng

Nếu như vậy, thì tới đây, Bộ GTVT chỉ làm chủ đầu tư đối với những dự án quan trọng cấp quốc gia, những dự án có tính chất phức tạp, sử dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, vật liệu mới và các dự án do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư.

Các PMU Giao thông nếu được “sắm vai” chính, chắc chắn sẽ chủ động hơn trong nhiều khâu của quá trình thực hiện dự án so với việc chỉ đóng vai là đại diện của chủ đầu tư dự án như cơ chế hiện nay.

“Nếu thay đổi theo hướng này, những dự án hoặc những gói thầu nhỏ, các PMU sẽ chủ động trong các khâu tổ chức, thực hiện do ở cấp như chúng tôi sẽ được phê duyệt hồ sơ mời thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu và thiết kế kỹ thuật, dự toán”, ông Dương Thanh Hưng - Phó Giám đốc phụ trách PMU Đường thủy (Bộ GTVT), cho biết.

Trao đổi với PLVN về chủ trương đổi mới công tác quản lý đầu tư xây dựng của Bộ GTVT, lãnh đạo một số PMU tỏ ra rất đồng tình vì tin nó sẽ giúp đẩy nhanh quá trình thi công, giải ngân nhiều dự án quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, áp lực lớn nhất mà các PMU Giao thông phải đổi mặt đó là trình độ, năng lực của cán bộ làm công tác quản lý dự án, bởi đi liên với việc phân cấp, tăng quyền thì mức độ chịu trách nhiệm trước trước pháp luật của người đứng đầu các PMU cũng tăng lên.
Trực tiếp quản lý và giải ngân vốn đầu tư nhiều Dự án nâng cấp QL1, nhưng các PMU thuộc Bộ GTVT vẫn chỉ được coi là "đại diện chủ đầu tư"
Trực tiếp quản lý và giải ngân vốn đầu tư nhiều Dự án nâng cấp QL1, nhưng các PMU thuộc Bộ GTVT vẫn chỉ được coi là "đại diện chủ đầu tư"

“Trước đây khi trình một dự án, hạng mục nào đó, các PMU đều phải qua bộ phận “gác cổng” của Bộ đó là Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông và các cơ quan chức năng khác. Những tới đây thì khác - “anh” đã đặt bút ký văn bản thì “anh” phải tự chịu trách nhiệm. Muốn độc lập, muốn nhanh như chủ trương phân cấp đang dự kiến thì bộ phận tham mưu về kế hoạch, kỹ thuật - thẩm định của các PMU cũng phải là những người chắc tay, thạo việc”, Phó Giám đốc  phụ trách PMU Đường thủy nói thêm. 

Liên quan Đề án đổi mới nói trên, ông Trần Văn Lâm - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GTVT) - cho hay, bên cạnh việc phân tích cụ thể các quy định của pháp luật, của Bộ GTVT về quản lý đầu tư xây dựng, Đề án này cũng đã đánh giá công tác quản lý đầu tư xây dựng hiện tại của Bộ GTVT, đồng thời có sự tham khảo, tìm hiểu mô hình quản lý đầu tư xây dựng ở một số Bộ, ngành, địa phương khác để đảm bảo phù hợp thực tiễn và đổi mới công tác quản lý, qua đó phát huy hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của Bộ GTVT.

Nguồn tin của PLVN cho biết, nếu không có gì thay đổi, chủ trương nói trên được thông qua thì các dự án do các PMU Giao thông triển khai đầu tư xây dựng từ thời điểm tháng 6/2020 trở đi sẽ được áp dụng quy định này.

Đọc thêm

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.