Sắm “vai chính” cho PMU Giao thông

Nếu được công nhận là chủ đầu tư dự án, các PMU Giao thông được ví như từ "vai thứ chính" lên "vai chính" trong hoạt động đầu tư dự án.
Nếu được công nhận là chủ đầu tư dự án, các PMU Giao thông được ví như từ "vai thứ chính" lên "vai chính" trong hoạt động đầu tư dự án.
(PLVN) - Trực tiếp điều hành, giải ngân các dự án lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng mỗi năm, nhưng lâu nay “thân phận“ của các Ban quản lý dự án (PMU) thuộc Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vẫn chỉ là những “đại diện chủ đầu tư”...

Thực tế triển khai một dự án, các PMU Giao thông phải làm gần như hết việc - từ đấu thầu, giải phóng mặt bằng, điều hành thi công đến giám sát tiến độ công trường... Các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT chỉ làm nhiệm vụ thẩm định, tham mưu trình lãnh đạo Bộ ký ban hành các quyết định phê duyệt đầu tư.

Thời gian gần đây, do số lượng công trình dự án ngày một nhiều lên, công việc vì thế có lúc chất chồng khiến một số khâu, ở một số dự án bị chậm trễ nên Bộ GTVT phải tính chuyện đổi mới công tác quản lý đầu tư, xây dựng.

Cụ thể, lãnh đạo Bộ GTVT nhiệm kỳ này khá rõ ràng về quan điểm Bộ chỉ tập trung làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về mặt chuyên ngành nên chọn phương án sẽ phân cấp, phân quyền mạnh cho các PMU Giao thông để các đơn vị này có điều kiện trở thành các chủ đầu tư thực sự.

"Nếu Bộ đổi mới công tác quản lý đầu tư, thì những dự án, gói thầu nhỏ, các PMU sẽ được phê duyệt hồ sơ mời thầu, thiết kế kỹ thuật, dự toán..." Phó Giám đốc phụ trách PMU Đường thủy Dương Thanh Hưng

Nếu như vậy, thì tới đây, Bộ GTVT chỉ làm chủ đầu tư đối với những dự án quan trọng cấp quốc gia, những dự án có tính chất phức tạp, sử dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, vật liệu mới và các dự án do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư.

Các PMU Giao thông nếu được “sắm vai” chính, chắc chắn sẽ chủ động hơn trong nhiều khâu của quá trình thực hiện dự án so với việc chỉ đóng vai là đại diện của chủ đầu tư dự án như cơ chế hiện nay.

“Nếu thay đổi theo hướng này, những dự án hoặc những gói thầu nhỏ, các PMU sẽ chủ động trong các khâu tổ chức, thực hiện do ở cấp như chúng tôi sẽ được phê duyệt hồ sơ mời thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu và thiết kế kỹ thuật, dự toán”, ông Dương Thanh Hưng - Phó Giám đốc phụ trách PMU Đường thủy (Bộ GTVT), cho biết.

Trao đổi với PLVN về chủ trương đổi mới công tác quản lý đầu tư xây dựng của Bộ GTVT, lãnh đạo một số PMU tỏ ra rất đồng tình vì tin nó sẽ giúp đẩy nhanh quá trình thi công, giải ngân nhiều dự án quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, áp lực lớn nhất mà các PMU Giao thông phải đổi mặt đó là trình độ, năng lực của cán bộ làm công tác quản lý dự án, bởi đi liên với việc phân cấp, tăng quyền thì mức độ chịu trách nhiệm trước trước pháp luật của người đứng đầu các PMU cũng tăng lên.
Trực tiếp quản lý và giải ngân vốn đầu tư nhiều Dự án nâng cấp QL1, nhưng các PMU thuộc Bộ GTVT vẫn chỉ được coi là "đại diện chủ đầu tư"
Trực tiếp quản lý và giải ngân vốn đầu tư nhiều Dự án nâng cấp QL1, nhưng các PMU thuộc Bộ GTVT vẫn chỉ được coi là "đại diện chủ đầu tư"

“Trước đây khi trình một dự án, hạng mục nào đó, các PMU đều phải qua bộ phận “gác cổng” của Bộ đó là Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông và các cơ quan chức năng khác. Những tới đây thì khác - “anh” đã đặt bút ký văn bản thì “anh” phải tự chịu trách nhiệm. Muốn độc lập, muốn nhanh như chủ trương phân cấp đang dự kiến thì bộ phận tham mưu về kế hoạch, kỹ thuật - thẩm định của các PMU cũng phải là những người chắc tay, thạo việc”, Phó Giám đốc  phụ trách PMU Đường thủy nói thêm. 

Liên quan Đề án đổi mới nói trên, ông Trần Văn Lâm - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GTVT) - cho hay, bên cạnh việc phân tích cụ thể các quy định của pháp luật, của Bộ GTVT về quản lý đầu tư xây dựng, Đề án này cũng đã đánh giá công tác quản lý đầu tư xây dựng hiện tại của Bộ GTVT, đồng thời có sự tham khảo, tìm hiểu mô hình quản lý đầu tư xây dựng ở một số Bộ, ngành, địa phương khác để đảm bảo phù hợp thực tiễn và đổi mới công tác quản lý, qua đó phát huy hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của Bộ GTVT.

Nguồn tin của PLVN cho biết, nếu không có gì thay đổi, chủ trương nói trên được thông qua thì các dự án do các PMU Giao thông triển khai đầu tư xây dựng từ thời điểm tháng 6/2020 trở đi sẽ được áp dụng quy định này.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Đọc thêm

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.