"Bức tranh" CO2 tại Geneva 2008

(AutoNet)- Có thể khẳng định rằng, ngành công nghiệp ô tô của Châu Âu đang phần nào quan tâm tới vấn đề khí thải CO2 hơn các hãng xe khác.

Có thể khẳng định rằng ngành công nghiệp ô tô của Châu Âu đang phần nào quan tâm tới vấn đề khí thải CO2 hơn các hãng xe khác.

Trên thực tế, tại triển lãm ô tô quốc tế Geneva năm nay, các hãng xe vẫn còn khá dè dặt khi tham gia vào sân chơi mới về CO2. Bằng chứng là số lượng động cơ diesel và xăng “khủng bố” vẫn áp đảo lượng xe hybrid ít ỏi.

0.jpg

Các hãng xe Mỹ đang học luật chơi

Đối với sân chơi có vẻ mới mẻ về giảm mức khí thải CO2, có vẻ như các hãng xe Mỹ vẫn đang loay hoay tìm hiểu luật chơi khi Chrysler LLC không có một mẫu xe đáng chú ý nào tại Geneva, General Motors và Ford Motor cũng mới chỉ thể hiện sự quan tâm tới vấn đề này.Trong khi đó, Chevrolet của GM lại trình làng phiên bản 3 cửa của chiếc subcompact Aveo với động cơ cực kỳ “khủng bố” gồm 4 xy lanh dung tích 1,4 lít.

Đối với GM, Saab 9-1 còn quan trọng hơn cuộc đối thoại của Châu Âu về CO2. Mẫu compact Saab này đã tốn khá nhiều bút mực và được dự đoán sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh của các nhà sản xuất ô tô Châu Âu trong dòng xe nhỏ như BMW AG với 1-Series và Audi AG với A3 và A1. Tuy nhiên, sự chú ý dành cho chiếc 9-1 này lại nằm ở cấu trúc truyền động cầu trước thế hệ mới của GM và nơi sản xuất chính là quê hương của Saab ở Thụy Điển.

fordfiesta.jpg

Ford Fiesta 2008

Tại Geneva lần này, Ford hoàn toàn tin tưởng vào phiên bản sản xuất của mẫu concept Verve với phong cách mang đậm nét ảnh hưởng từ Fiesta. Theo hãng Ford, đây sẽ là sản phẩm đầu tiên nằm trong chiến lược phát triển sản phẩm toàn cầu của hãng. Tuy nhiên, điều mọi người trông đợi về động cơ diesel và gasoline hứa hẹn gây sửng sốt của hãng lại gây thất vọng khi phải chờ tới năm 2010.

Toàn Châu Âu đang hướng tới tiêu chuẩn mới về CO2

Có thể nói các hãng xe của Ý và Pháp đang hướng cả Châu Âu vào mục tiêu giảm lượng khí thải CO2 xuống còn 130 g/km.

Các nhà sản xuất xe Italia và Pháp đang tích cực giới thiệu tất cả các giải pháp giảm lượng khí thải CO2. Ví dụ điển hình là chiếc Abarth 500 mới của Fiat SpA – một mẫu xe nhỏ gọn, thể thao với động cơ tubor dung tích 1,4 lít, công suất 135 mã lực và lượng khí thải CO2 đạt mức tiêu chuẩn. Ngoài ra Fiat Alfa còn trình làng phiên bản mui trần 8C ấn tượng và phiên bản sản xuất của mẫu Spider với số lượng dự tính chỉ có 500 chiếc.

fiat_abarth500.jpg

Fiat Abarth 500

Volkswagen AG đang xúc tiến quảng cáo cho phiên bản sản xuất của chiếc IROC concept - thế hệ mới của Scirocco . Đây có vẻ như là một nỗ lực của VW trong việc tham gia sân chơi mới về môi trường. Skoda – công ty con của VW tại Czech sẽ tung ra thị trường thế hệ thứ 2 của mẫu sedan Superb với phong cách thiết kế thiên về hatchback và sự cải tiến đáng kể về nội thất. Đáng chú ý nhất là mẫu xe này sẽ được tranh bị một số động cơ chạy xăng mới của VW bao gồm động cơ 4 xy lanh dung tích 2.0 lít và động cơ V6 dung tích 3,6 lít với kim phun nhiên liệu trực tiếp.  

BMW đang cố gắng tập trung mọi sự chú ý vào những sáng kiến cải tiến động cơ thân thiện với môi trường của hãng. Mẫu concept X5 Vision được giới thiệu với một động cơ turbo diesel dung tích 2.0 lít duy nhất. Theo hãng BMW, đây là động cơ diesel đầu tiên được sản xuất để phá kỷ lục 100 mã lực/lít. Ngoài ra, xe còn được trang bị một máy phát điện công suất 15 kW và bình ắc quy lithium-ion nhỏ để có thể vận hành như một chiếc hybrid.  

BMW_Vision_EfficientDynamic.jpg
BMW X5 Vision Concept

Trong khi đó, Mercedes-Benz lại mang tới Geneva mẫu xe coupe 2 cửa CLC được coi là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của BMW 1 Series, Mini, Volvo C30 và những mẫu xe khác thuộc dòng xe này. and its ilk. Điểm đáng hoan nghênh là động cơ của mẫu xe này đang dần đạt tới mức thấp nhất của chuẩn khí thải CO2.

Mercedes cũng đã trình làng chiếc roadster ’09 SL cực kỳ mạnh mẽ trong dáng hình thanh lịch và ưa nhìn. Mặc dù không đạt thành tích đáng kể nào đối với việc bảo vệ môi trường, nhưng ít nhất mẫu xe này cũng đã khiến cả thế giới nghĩ về một mẫu xe “xanh” với công suất 386 mã lực, động cơ V8 dung tích 5,5 lít.

2009_Mercedes_SL-Class.jpg
Mercedes-Benz SL-Class

Các hãng xe Nhật luôn theo kịp xu hướng mới

Các hãng xe Nhật luôn được đánh giá là biết cách thâm nhập thị trường và tung ra những sản phẩm phù hợp. Đối với thị trường châu Âu, yêu cầu mà các hãng xe Nhật phải đáp ứng cũng giống như tại thị trường nội địa. Vì lẽ đó, các nhà sản xuất xe của Nhật không mất quá nhiều thời gian để lái những chiếc xe của mình “thuận chiều với luồng gió CO2 mới”.

Một trong những sản phẩm gây chú ý nhất tại Geneva lần này là mẫu Accord hoàn toàn mới của Honda. Đối với phần còn lại của thị trường thế giới, về cơ bản mẫu Accord này dựa trên mẫu Acura TSX tại thị trường Bắc Mỹ, còn đối với thị phần Châu Âu, chiếc Accord mới được trang bị động cơ turbo diesel 4 xy lanh thế hệ thứ 2 của Honda.

Honda_Accord.jpg

Honda Accord

Toyota xuất hiện tại Geneva với phiên bản sản xuất của chiếc iQ nhỏ bé và mẫu Scion. Mẫu xe này dài hơn chiếc Smart khoảng 0,3m nhưng lại nổi bật với hệ thống ghế ngồi 3 trong 1. Đặc biệt, cũng như chiếc Urban Cruiser, mẫu xe này đảm bảo mức tiết kiệm nhiên liệu cao và lượng khí thải CO2 thấp. 

Dù chưa thực sự trở thành một xu thế mới, nhưng dấu hiệu cho thấy các hãng xe đang dần quan tâm và tập trung nghiên cứu phát triển công nghệ “xanh” là một tín hiệu đáng mừng cho các nhà môi trường học. Các tiêu chuẩn mới về lượng khí thải CO2 sẽ là một thách thức không nhỏ cho các nhà sản xuất ô tô nhưng họ sẽ phải vượt qua để tồn tại và phát triển bền vững.

  • L.D.P

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.