Rác từ khẩu trang tăng 9.000% do COVID-19

Một chiếc găng tay và mặt nạ bảo hộ bị vứt bỏ ở thành phố New York, Mỹ. Ảnh: AFP
Một chiếc găng tay và mặt nạ bảo hộ bị vứt bỏ ở thành phố New York, Mỹ. Ảnh: AFP
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đại dịch COVID-19 đang diễn ra và các quy định về khẩu trang của các chính phủ trên toàn thế giới đã gây ra “sự gia tăng theo cấp số nhân” về ô nhiễm rác khẩu trang, nghiên cứu toàn diện dựa trên dữ liệu thu thập được ở 11 quốc gia cho thấy.

Nghiên cứu của một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Portsmouth (Mỹ) đã được công bố trên tạp chí Nature Sustainability hôm thứ Năm.

Nhóm đã tiến hành một nghiên cứu toàn diện về thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE), quan sát thấy “sự gia tăng theo cấp số nhân” các PPE trong bối cảnh phòng chống COVID-19. Phát hiện của họ dựa trên dữ liệu được thu thập trên 11 quốc gia, bao gồm Úc, Bỉ, Canada, Pháp, Đức, Hà Lan, New Zealand, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Anh và Mỹ, bằng việc sử dụng ứng dụng thu gom rác Litterati.

Nghiên cứu kéo dài 14 tháng, với số liệu tháng 9/2019 được sử dụng làm đường cơ sở. Tình trạng rác thải bắt đầu phát triển ở mức báo động từ tháng 3/2020, khi sự lây lan của virus trở thành một đại dịch toàn cầu, với việc các chính phủ trên toàn thế giới đưa ra nhiều biện pháp hạn chế, bao gồm cả việc bắt buộc đeo khẩu trang.

“Nhìn chung, nghiên cứu cho thấy tác động của việc quy định pháp luật sử dụng các vật dụng như khẩu trang có thể có đối với sự xuất hiện của chúng dưới dạng rác thải. Chúng tôi phát hiện ra rằng những chiếc khẩu trang rải rác đã tăng theo cấp số nhân từ tháng 3/2020, dẫn đến mức tăng gấp 84 lần vào tháng 10/2020”, Tiến sĩ Keiron Roberts, trưởng nhóm nghiên cứu của Đại học Portsmouth, cho biết.

Một chiếc khẩu trang được tìm thấy trong quá trình dọn dẹp bãi biển ở bãi biển Hampton, New Hampshire (Mỹ) ngày 28/7/2020. Ảnh: Unsplash

Một chiếc khẩu trang được tìm thấy trong quá trình dọn dẹp bãi biển ở bãi biển Hampton, New Hampshire (Mỹ) ngày 28/7/2020. Ảnh: Unsplash

Trong số các quốc gia được lấy mẫu, Vương quốc Anh cho thấy “tỷ lệ khẩu trang, găng tay và khăn lau tổng thể cao nhất”, theo nghiên cứu. Ví dụ, vào tháng 8 đến tháng 1/ 2020, khẩu trang chiếm hơn 5% tổng số rác thải, khăn lau và găng tay chiếm 1,5% nữa.

Roberts nói thêm rằng sự gia tăng gần 9.000% lượng rác PPE cho thấy việc thực thi đeo khẩu trang “phải đi kèm với các chiến dịch giáo dục để hạn chế việc thải chúng ra môi trường”. Các nhà nghiên cứu cho biết trong khi các hạn chế liên quan đến đại dịch, chẳng hạn như hạn chế du lịch quốc tế, có tác động tích cực nhỏ đến môi trường, thì tình trạng ô nhiễm PPE tăng vọt đã thực sự trở nên đáng báo động, các nhà nghiên cứu cho biết.

“Vào tháng 4/2020, bắt đầu xuất hiện một số mặt tích cực nhỏ trong việc giảm hoạt động của con người do tình trạng phong tỏa, với những cải thiện về chất lượng không khí và chất lượng nước. Hoạt động của con người giảm cũng cho thấy các báo cáo về động vật quay trở lại các thị trấn và thành phố,”, Roberts nói và nói thêm rằng những chiếc khẩu trang cũng bắt đầu xuất hiện“ nơi chúng chưa từng ở trước đây”.

Tin cùng chuyên mục

Quận Hoàn Kiếm dự kiến chọn khu vực không gian đi bộ hồ Gươm và vùng phụ cận, khu vực phố cổ để thí điểm vùng LEZ. (Ảnh minh họa: PV)

Hà Nội thí điểm thực hiện vùng phát thải thấp: Giảm ô nhiễm không khí mang đến nhiều lợi ích

(PLVN) - Ngày 12/12, tại Kỳ họp thứ 20, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn TP Hà Nội. Theo đó, từ năm 2025 đến năm 2030 sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.

Đọc thêm

Thay đổi lớn từ những hành động nhỏ

Lối sống xanh không chỉ là một xu hướng mà là một cách tiếp cận bền vững, giúp bảo vệ môi trường.
(PLVN) - Trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng toàn cầu, mỗi hành động nhỏ hàng ngày của chúng ta đều có tác động lớn đến môi trường sống, góp phần vào việc giảm thiểu tác động xấu đến Trái đất.

Nỗ lực hơn nữa để tiếp nhận động vật hoang dã bị tịch thu từ buôn bán trái phép

Giải chạy thu hút hơn 300 vận động viên đến từ 26 quốc gia. (Ảnh: ENV)
(PLVN) - Ông Lương Xuân Hồng - Giám đốc Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã (ĐVHD) Hà Nội đã khẳng định điều này tại Giải “Chạy để cứu hộ ĐVHD” tại Việt Nam trong khuôn khổ Giải chạy “Song Hong Half Marathon” lần thứ 15 vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) phối hợp với Sporting Republic tổ chức.

Gấp rút hoàn thiện khung pháp lý về tín chỉ carbon

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tạo ra 25 triệu tín chỉ carbon; là nhiệm vụ được lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các Bộ, ngành triển khai thực hiện sau Hội nghị COP21 (năm 2015).

Thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng nhờ sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế

Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh). Ảnh: Ngọc Nga
(PLVN) - Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế đã giúp Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) thu về hàng trăm triệu đồng. Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước có giải pháp tái chế chất thải nhựa lây nhiễm bằng phương pháp hấp tiệt khuẩn hơi nước, mang lại hiệu quả về kỹ thuật, kinh tế, xã hội.

Ngày mai miền Bắc đón không khí lạnh

Ảnh minh hoạ: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng ngày 6/12 bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Đông Bắc Bộ, sau đó sẽ tác động đến các khu vực khác.

Thả về biển cá thể đồi mồi dứa quý hiếm

Tình nguyện viên tiến hành cứu hộ cá thể rùa xanh.
(PLVN) - Ngày 5/12, thông tin từ Đội tình nguyện viên bảo tồn rùa biển xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) cho biết, đã tổ chức thả cá thể đồi mồi dứa về với môi trường tự nhiên.

Tạo động lực thúc đẩy giao thông phát thải thấp

Xe máy xăng cũ là nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm không khí. (Ảnh: DĐDN)
(PLVN) - Giao thông phát thải thấp đang trở thành ưu tiên trong chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam, với mục tiêu 100% phương tiện sử dụng năng lượng xanh vào năm 2050. Theo đó, tín chỉ carbon đang trở thành một trong những giải pháp cốt lõi nhằm tạo động lực đổi mới, đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch, hướng tới một hệ thống giao thông bền vững và hiện đại.