Tạo động lực thúc đẩy giao thông phát thải thấp

Xe máy xăng cũ là nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm không khí. (Ảnh: DĐDN)
Xe máy xăng cũ là nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm không khí. (Ảnh: DĐDN)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Giao thông phát thải thấp đang trở thành ưu tiên trong chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam, với mục tiêu 100% phương tiện sử dụng năng lượng xanh vào năm 2050. Theo đó, tín chỉ carbon đang trở thành một trong những giải pháp cốt lõi nhằm tạo động lực đổi mới, đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch, hướng tới một hệ thống giao thông bền vững và hiện đại.

Tiên phong thí điểm tín chỉ carbon từ xe máy điện

Vừa qua, Hội thảo tổng kết Dự án “Phát triển dự án tín chỉ carbon thí điểm trong lĩnh vực giao thông vận tải” do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức, đã mở ra nhiều đề xuất liên quan đến thị trường tín chỉ carbon trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Trong khuôn khổ Dự án trên, UNDP hợp tác với nhà sản xuất xe máy điện - Selex Motor triển khai thí điểm một dự án tín chỉ carbon cho xe máy điện tại Việt Nam và hoàn tất quy trình thẩm định quốc tế theo Tiêu chuẩn Vàng (Gold Standard). Ông Vũ Thái Trường, Quyền Trưởng Ban Biến đổi khí hậu và Môi trường UNDP Việt Nam cho biết: “Dự án thí điểm tín chỉ carbon từ xe máy điện là một nỗ lực bước đầu nhằm đánh giá tính khả thi của các giải pháp giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông vận tải tại Việt Nam. Dự án này không chỉ giúp kiểm nghiệm thực tế mà còn tạo ra những bài học kinh nghiệm hữu ích để tiếp tục phát triển các sáng kiến tương tự trong tương lai”. Với quy mô 90.000 xe, dự án dự kiến giảm phát thải khoảng 43.000 tấn CO2 mỗi năm trong giai đoạn 2024 - 2028. Những kết quả khác bao gồm: hỗ trợ thiết lập khung phát triển dự án tín chỉ carbon cho phương tiện giao thông điện; thúc đẩy phát triển giao thông phát thải thấp thông qua tài chính khí hậu; tăng cường năng lực và nâng cao nhận thức cho cộng đồng với hơn 200 người đã tham gia, trong đó chú trọng cả đối tượng phụ nữ.

Đây là một trong những nỗ lực đầu tiên thử nghiệm khả năng sử dụng tín chỉ carbon để hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang giao thông phát thải thấp tại Việt Nam. Dự án thí điểm đặt mục tiêu đóng góp vào giảm phát thải khí nhà kính trong bối cảnh ngành Giao thông vận tải dự kiến sẽ tăng đáng kể lượng phát thải trong những năm tới nếu không có các biện pháp giảm thiểu phù hợp. Cụ thể, theo kiểm kê khí nhà kính năm 2016, ngành Giao thông vận tải tại Việt Nam phát thải khoảng 35 triệu tấn CO2 tương đương, chiếm 11% tổng phát thải quốc gia. Nếu không có các giải pháp hiệu quả, lượng phát thải này có thể tăng lên 88 triệu tấn CO2 tương đương vào năm 2030.

Thúc đẩy một nền giao thông xanh bền vững

Tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP29) vừa qua, các quốc gia đã đạt được thỏa thuận quan trọng về tài chính khí hậu và nhất trí về các quy tắc cho thị trường carbon toàn cầu. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch tín chỉ carbon, khuyến khích các quốc gia giảm phát thải và đầu tư vào các dự án xanh. Giao thông vận tải là một trong những lĩnh vực phát thải lớn nhất, bên cạnh lĩnh vực năng lượng và nông nghiệp.

Việt Nam hiện đang thực hiện Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh trong ngành Giao thông vận tải theo Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, với mục tiêu là 100% phương tiện giao thông đường bộ sử dụng điện hoặc năng lượng xanh vào năm 2050. Cam kết này phù hợp với định hướng phát triển bền vững, thể hiện rõ tại Nghị quyết 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh.

Theo đó, xe máy, phương tiện cá nhân chiếm 90% tổng số phương tiện giao thông cá nhân cả nước, sẽ đóng vai trò trọng yếu trong quá trình này. Xe máy chạy bằng xăng, đặc biệt là những phương tiện đã sử dụng lâu năm và không được bảo dưỡng thường xuyên, là nguồn phát thải lớn các chất gây ô nhiễm không khí như CO2, CO, NOx và bụi mịn PM2.5. Những khí thải này không chỉ góp phần làm gia tăng hiệu ứng nhà kính mà còn gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt tại các đô thị đông dân cư. Việc chuyển đổi sang xe điện cho thấy lợi ích rõ rệt khi giảm đáng kể lượng phát thải khí nhà kính và các chất độc hại.

Việc phát triển giao thông xanh không chỉ là cam kết chính trị mà còn là cơ hội để Việt Nam đổi mới hệ thống hạ tầng giao thông. Trong bối cảnh các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM đặt mục tiêu loại bỏ xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030, xe máy điện được coi là giải pháp tối ưu để giảm thiểu phát thải khí nhà kính. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, cần có sự đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng trạm sạc và phát triển hệ sinh thái hỗ trợ cho các phương tiện giao thông sử dụng năng lượng xanh. Trong đó, điều quan trọng hơn hết là bảo đảm mức độ an toàn cao nhất ở tất cả các tiêu chí kĩ thuật.

Dự án thí điểm của UNDP đã đưa ra những mô hình cụ thể, từ chương trình vay ưu đãi cho người dân sở hữu xe máy điện đến xây dựng khung chính sách cho thị trường tín chỉ carbon. Những nỗ lực này không chỉ giảm áp lực về chi phí đầu tư ban đầu mà còn khuyến khích cộng đồng tham gia vào quá trình chuyển đổi năng lượng. Với sự hợp tác của các Bộ, ngành và đối tác quốc tế, các sáng kiến giao thông phát thải thấp như dự án này sẽ đóng vai trò quan trọng trong hành trình xây dựng một hệ thống giao thông bền vững, hiện đại và thân thiện với môi trường tại Việt Nam.

Đọc thêm

Thời tiết cả nước 10 ngày đầu năm mới

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia dự báo, ngày 1-11/1/2025, khu vực Bắc Bộ duy trì hình thái đêm không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng; khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông.

Báo Pháp luật Việt Nam đạt Giải B Giải Báo chí tài nguyên và môi trường lần thứ VII

Báo Pháp luật Việt Nam đạt Giải B Giải Báo chí tài nguyên và môi trường lần thứ VII
(PLVN) - Tối 30/12, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ ​ chức Lễ trao Giải thưởng Báo chí tài nguyên và môi trường lần thứ VII nhằm tôn vinh các cơ quan thông tấn, báo chí và các nhà báo có những đóng góp tiêu biểu trong thông tin, tuyên truyền cho công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường. Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự nhận Giải B với loạt tác phẩm “Tín chỉ carbon – Bước tiến tới tương lai”.

Trồng thành công gần 300.000 cây trên 7 khu rừng đầu nguồn

Năm 2024, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã trồng thành công gần 300.000 cây tại 7 khu rừng đầu nguồn trên cả nước. (Ảnh: Gaia)
(PLVN) - Theo công bố hiện trạng rừng toàn quốc năm 2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Việt Nam có diện tích rừng tự nhiên 10.129.751ha và rừng trồng 3.797.371ha, tỷ lệ che phủ rừng toàn quốc 42,02%. Tuy diện tích rừng che phủ tương đương gần một nửa diện tích Việt Nam nhưng chất lượng rừng vẫn cần được nâng cao.

Đề xuất sử dụng xe phun sương dập bụi giảm ô nhiễm không khí ở Hà Nội

Thời gian qua, URENCO đã tăng tần suất rửa đường giảm bụi mịn. (Ảnh: Lam Vy)
(PLVN) - Để giảm thiểu ô nhiễm không khí do bụi mịn gây ra tại một số khu vực trên địa bàn Hà Nội, Cty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) đang tăng tần suất rửa đường giảm bụi mịn; đề xuất sử dụng xe phun sương dập bụi làm giảm ô nhiễm không khí một cách hiệu quả, làm giảm bớt khói bụi.

Thời tiết các khu vực cuối tuần này

Ảnh minh hoạ: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, cuối tuần này (28-29/12), ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ, Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế trời rét; vùng núi Bắc Bộ rét đậm, rét hại; mưa lớn ở Trung Bộ giảm dần.

"Biển rác' sau đêm Noel tại Hà Nội

Người dân đổ xô về nhà thờ lớn Hà Nội đón Giáng Sinh
(PLVN) - Tối ngày 24/12, các điểm vui chơi tại Hà Nội chật kín người đổ về đón không khí Giáng sinh. Đêm muộn khi dòng người bắt đầu thưa dần, nhiều con phố của Thủ đô lại ngập tràn trong rác thải, la liệt túi nilong, vỏ hộp,.. Những người công nhân môi trường tiếp tục thầm lặng thu gom rác thải vì một thành phố sạch đẹp.

Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, hướng vào vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận

Dự báo vị trí, hướng di chuyển của bão số 10. Ảnh: Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, hồi 7h ngày 24/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 11,4 độ Vĩ Bắc; 111,7 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, tốc độ 5-10km/h.