Hà Nội thí điểm thực hiện vùng phát thải thấp: Giảm ô nhiễm không khí mang đến nhiều lợi ích

Quận Hoàn Kiếm dự kiến chọn khu vực không gian đi bộ hồ Gươm và vùng phụ cận, khu vực phố cổ để thí điểm vùng LEZ. (Ảnh minh họa: PV)
Quận Hoàn Kiếm dự kiến chọn khu vực không gian đi bộ hồ Gươm và vùng phụ cận, khu vực phố cổ để thí điểm vùng LEZ. (Ảnh minh họa: PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 12/12, tại Kỳ họp thứ 20, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn TP Hà Nội. Theo đó, từ năm 2025 đến năm 2030 sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.

Cần thiết để giảm thiểu lượng phát thải

Là 1 trong 2 quận trung tâm có những khu vực đủ điều kiện để xác định là vùng phát thải thấp, từ ngày 1/1/2025, quận Hoàn Kiếm, Ba Đình sẽ cấm hoặc hạn chế ô tô, xe máy không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải lưu thông ở vùng phát thải thấp tại một khu vực trên địa bàn. Đây được đánh giá là một trong những động thái quan trọng nằm trong chuỗi các hành động triển khai Luật Thủ đô 2024, nhằm giảm lưu lượng xe và ô nhiễm không khí trong khu vực nội đô.

Ngay sau khi Nghị quyết Quy định thực hiện vùng LEZ được thông qua, trên mạng xã hội nhiều người dân Thủ đô bày tỏ sự đồng thuận trước quyết định này. Một số ý kiến cho rằng việc triển khai vùng LEZ là cần thiết để cải thiện chất lượng không khí, từ đó bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Nhất là khi giao thông được xác định là nguồn phát thải chính gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội, với 1,1 triệu ô tô và hơn 6,9 triệu xe máy lưu thông, trong đó 70% phương tiện đã sử dụng trên 10 năm, tạo ra lượng phát thải khổng lồ.

Trả lời phóng viên, chị M.Ngọc (28 tuổi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, ngày 10/12 chị vừa đọc thông tin cảnh báo người dân bị ảnh hưởng sức khoẻ nghiêm trọng khi 2 trong 3 trạm quan trắc của Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) ở Hà Nội cho biết chỉ số chất lượng không khí ở mức rất xấu. “Vậy nên, khi Hà Nội thông qua thí điểm thực hiện vùng LEZ tôi hoàn toàn ủng hộ. Đây là một biện pháp cần thiết để giảm thiểu lượng phát thải gây ô nhiễm không khí. Chúng ta không thể để bản thân và thế hệ mai sau tiếp tục sống trong bầu không khí ô nhiễm mãi được”, chị M.Ngọc chia sẻ.

Anh Đ.Trung (47 tuổi, quận Cầu Giấy, Hà Nội) chỉ ra việc hạn chế hoặc cấm xe không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải vào vùng LEZ theo khung giờ/thời điểm có thể giúp cải thiện tình trạng giao thông tại khu vực đó trong thời gian cụ thể. “Tôi cho rằng, ngoài lợi ích về môi trường, các biện pháp trong vùng LEZ còn giúp giảm số lượng phương tiện lưu thông, từ đó hạn chế ùn tắc. Nếu kết quả tốt, tôi mong chờ đến ngày vùng LEZ được áp dụng trên toàn thành phố”, anh Đ.Trung bày tỏ.

Có thể thấy, bên cạnh giảm thiểu ô nhiễm không khí, vùng LEZ còn mở ra nhiều “lợi ích kép” như cải thiện sức khỏe cộng đồng, giảm chi phí y tế, tăng năng suất lao động, phát triển giao thông xanh, thúc đẩy phát triển bền vững,… Những lợi ích này cho thấy, người dân Thủ đô sẽ “được nhiều hơn mất” khi vùng LEZ chính thức được triển khai, thế nên người dân ủng hộ việc thí điểm vùng phát thải thấp tại Thủ đô.

Quyết tâm xây dựng mô hình LEZ hiệu quả

Nghị quyết quy định thực hiện vùng LEZ trên địa bàn TP Hà Nội nhận được sự đồng thuận từ phần lớn người dân. Tuy nhiên, vẫn tồn tại không ít lo ngại về tính khả thi và hiệu quả khi triển khai, đặc biệt trong bối cảnh Hà Nội nói chung và hai quận Hoàn Kiếm, Ba Đình nói riêng vẫn còn thiếu đồng bộ trong hạ tầng giao thông.

Bởi nếu muốn người dân chấp nhận từ bỏ phương tiện cá nhân chạy bằng xăng dầu - thói quen đã ăn sâu vào đời sống của người dân Thủ đô, thành phố cần xây dựng một hệ thống giao thông thay thế thật sự hấp dẫn, sạch và tiện lợi. Chưa kể việc người dân thay đổi phương tiện giao thông cá nhân từ chạy bằng xăng dầu sang xe điện cũng sẽ gặp khó khăn về tài chính, thói quen sử dụng,… Đứng trước những lo ngại trên, để triển khai vùng LEZ khả thi, hiệu quả Hà Nội cần có chiến lược cụ thể nhằm giải quyết những thách thức hiện tại.

Liên quan đến vấn đề này, chiều 11/12, tại phiên chất vấn của HĐND thành phố, Chủ tịch TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết sau khi Nghị quyết được thông qua, TP Hà Nội sẽ triển khai nhiều chương trình cụ thể để khuyến khích người dân nơi thí điểm vùng LEZ chuyển đổi sang sử dụng phương tiện xanh. Cụ thể, Hà Nội sẽ phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất để có phương án giảm thiểu phương tiện chạy bằng xăng dầu vào vùng phát thải thấp; nghiên cứu phương án giảm giá, đổi xe cũ, hỗ trợ đổi xe cũ, vốn vay mua xe mới để người dân vùng LEZ cơ bản chuyển đổi xe máy cũ gây ô nhiễm sang xe điện.

Tại Kỳ họp thứ 20, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cũng cho biết nghị quyết mới nêu nguyên tắc ban đầu về cơ chế chính sách hỗ trợ người dân sống trong vùng LEZ. Về nội dung gợi mở một số cơ chế hỗ trợ người sử dụng phương tiện, trước hết là xe máy ô nhiễm chuyển đổi sang điện của Chủ tịch thành phố đưa ra vào ngày 11/12, hiện cơ quan chuyên môn của thành phố cũng đang làm 4 dự thảo thực hiện Luật Thủ đô 2024, trong đó có nội dung nói trên.

Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, nhưng với quyết tâm từ phía chính quyền, sự đồng thuận từ cộng đồng và sự tư vấn của các chuyên gia, Hà Nội có khả năng xây dựng một mô hình LEZ hiệu quả. Điều này không chỉ góp phần cải thiện chất lượng không khí mà còn nâng cao chất lượng sống cho người dân Thủ đô.

Đọc thêm

Thay đổi lớn từ những hành động nhỏ

Lối sống xanh không chỉ là một xu hướng mà là một cách tiếp cận bền vững, giúp bảo vệ môi trường.
(PLVN) - Trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng toàn cầu, mỗi hành động nhỏ hàng ngày của chúng ta đều có tác động lớn đến môi trường sống, góp phần vào việc giảm thiểu tác động xấu đến Trái đất.

Nỗ lực hơn nữa để tiếp nhận động vật hoang dã bị tịch thu từ buôn bán trái phép

Giải chạy thu hút hơn 300 vận động viên đến từ 26 quốc gia. (Ảnh: ENV)
(PLVN) - Ông Lương Xuân Hồng - Giám đốc Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã (ĐVHD) Hà Nội đã khẳng định điều này tại Giải “Chạy để cứu hộ ĐVHD” tại Việt Nam trong khuôn khổ Giải chạy “Song Hong Half Marathon” lần thứ 15 vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) phối hợp với Sporting Republic tổ chức.

Gấp rút hoàn thiện khung pháp lý về tín chỉ carbon

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tạo ra 25 triệu tín chỉ carbon; là nhiệm vụ được lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các Bộ, ngành triển khai thực hiện sau Hội nghị COP21 (năm 2015).

Thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng nhờ sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế

Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh). Ảnh: Ngọc Nga
(PLVN) - Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế đã giúp Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) thu về hàng trăm triệu đồng. Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước có giải pháp tái chế chất thải nhựa lây nhiễm bằng phương pháp hấp tiệt khuẩn hơi nước, mang lại hiệu quả về kỹ thuật, kinh tế, xã hội.

Ngày mai miền Bắc đón không khí lạnh

Ảnh minh hoạ: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng ngày 6/12 bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Đông Bắc Bộ, sau đó sẽ tác động đến các khu vực khác.

Thả về biển cá thể đồi mồi dứa quý hiếm

Tình nguyện viên tiến hành cứu hộ cá thể rùa xanh.
(PLVN) - Ngày 5/12, thông tin từ Đội tình nguyện viên bảo tồn rùa biển xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) cho biết, đã tổ chức thả cá thể đồi mồi dứa về với môi trường tự nhiên.

Tạo động lực thúc đẩy giao thông phát thải thấp

Xe máy xăng cũ là nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm không khí. (Ảnh: DĐDN)
(PLVN) - Giao thông phát thải thấp đang trở thành ưu tiên trong chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam, với mục tiêu 100% phương tiện sử dụng năng lượng xanh vào năm 2050. Theo đó, tín chỉ carbon đang trở thành một trong những giải pháp cốt lõi nhằm tạo động lực đổi mới, đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch, hướng tới một hệ thống giao thông bền vững và hiện đại.