Quyết tâm hoàn thành cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trong năm 2026

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cả chính quyền địa phương và nhà đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đều đặt quyết tâm đưa cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng về đích vào năm 2026.

Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Nhà đầu tư là Liên danh Công ty cổ phần xây dựng Đèo Cả - Công ty cổ phần tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần xây dựng công trình 568 - Công ty cổ phần LIZEN.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, dài gần 60km, qua địa bàn các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và TP Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn).

Xác định giải phóng mặt bằng (GPMB) là nhiệm vụ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án, UBND tỉnh Lạng Sơn và các huyện, thành phố có dự án đi qua xác định GPMB là nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Ông Nguyễn Duy Anh - Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc: "Chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể trong công tác GPMB". (Ảnh: Minh Hữu)

Ông Nguyễn Duy Anh - Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc: "Chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể trong công tác GPMB". (Ảnh: Minh Hữu)

Ông Nguyễn Duy Anh - Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc cho biết, dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng qua địa bàn huyện Cao Lộc dài khoảng 29km, dài nhất trong các địa phương có dự án đi qua. Để đảm bảo công tác GPMB cho dự án, huyện Cao Lộc đã có những kế hoạch cụ thể.

Trong đó, huyện Cao Lộc đã kiện toàn Ban chỉ đạo GPMB, phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng cán bộ phụ trách trực tiếp các xã, thị trấn bị ảnh hưởng bởi dự án; tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân hiểu, đồng thuận và hợp tác trong việc giao đất.

Để phục vụ cho người dân tái định cư, hiện huyện Cao Lộc đang chuẩn bị xây dựng các khu tái định cư cho những hộ gia đình phải di dời, để người dân tiếp tục có cuộc sống ổn định, phát triển.

Tại dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, theo cam kết, UBND tỉnh Lạng Sơn hỗ trợ cho dự án khoảng 2.000 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Quang Toàn - Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Lạng Sơn, tỉnh này đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn vốn này cho dự án.

Ông Nguyễn Quang Toàn - Giám đốc Sở Tài chính Lạng Sơn: "Đảm bảo bố trí 2.000 tỷ đồng cho dự án". (Ảnh: Minh Hữu)

Ông Nguyễn Quang Toàn - Giám đốc Sở Tài chính Lạng Sơn: "Đảm bảo bố trí 2.000 tỷ đồng cho dự án". (Ảnh: Minh Hữu)

Theo ông Toàn, hàng năm, Lạng Sơn đều tiết kiệm được một khoản tiền từ việc tăng thu, tiết kiệm chi và tiền sử dụng đất. Trong khoảng từ năm 2021 đến nay, hàng năm Lạng Sơn đều có nguồn tiết kiệm từ 500 đến 700 tỷ đồng. Số tiền này, Lạng Sơn dành một phần để đầu tư công.

Ngoài ra, Lạng Sơn còn có nguồn thu khác từ tiền thu sử dụng đất. Hiện, quỹ phát triển đất của Lạng Sơn còn dư khoảng 250 tỷ đồng.

“Tổng hợp từ các nguồn trên, chúng tôi đảm bảo bố trí đủ 2.000 tỷ đồng và đúng tiến độ để dự án triển khai”, ông Toàn chia sẻ với phóng viên PLVN.

Ông Nguyễn Quang Vĩnh - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đơn vị đặt quyết tâm sẽ thông tuyến cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị vào cuối năm 2025, đưa vào khai thác trong năm 2026.

Cụ thể, theo ông Vĩnh, sau ngày khởi công 21/4 tới đây, đến quý III/2024 sẽ tổ chức thi công đại trà trên toàn tuyến. Đồng thời, nhà đầu tư sẽ huy động đủ nhân lực, máy móc thiết bị cho dự án. Ngoài ra, với số vốn nhà đầu tư cần chuẩn bị cho dự án là hơn 5.000 tỷ đồng, ông Vĩnh cho biết, ngoài vốn tự có của nhà đầu tư, số còn lại đã có kế hoạch vay vốn thương mại tại ngân hàng. “Chúng tôi cũng sẵn phương án phát hành trái phiếu, cổ phiếu để huy động vốn cho dự án”, lãnh đạo Đèo Cả cho biết.

Ông Nguyễn Quang Vĩnh - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả đặt quyết tâm đưa dự án về đích trong năm 2026. (Ảnh: Minh Hữu)

Ông Nguyễn Quang Vĩnh - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả đặt quyết tâm đưa dự án về đích trong năm 2026. (Ảnh: Minh Hữu)

Liên quan đến công tác GPMB, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, rất tin tưởng vào chính quyền địa phương Lạng Sơn, bởi lẽ, tại dự án trước đó (cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng), Lạng Sơn đã làm rất tốt công tác GPMB. Khi đó, chỉ trong vòng 6 tháng, toàn bộ hơn 60km đường cao tốc đã được chính quyền và nhân dân Lạng Sơn giao cho nhà đầu tư. Nhờ công tác GPMB được thực hiện tốt mà cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn thực hiện chỉ trong thời gian khoảng hai năm. “Đây là dự án cao tốc làm nhanh nhất Việt Nam từ trước đến nay”, ông Vĩnh nói.

Từ đó, vị Tổng Giám đốc Đèo Cả tin tưởng, công tác GPMB sẽ tiếp tục được các địa phương thực hiện tốt, giúp nhà đầu tư có mặt bằng sạch để thi công. “Tập đoàn Đèo Cả đã thống nhất với tỉnh Lạng Sơn dự kiến bàn giao mặt bằng sau 6-9 tháng và đây là điều kiện cần thiết để thông tuyến và hoàn thành dự án. Chúng tôi cam kết nếu có đủ mặt bằng, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2026”, lãnh đạo Đèo Cả nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên. (Ảnh: Minh Hữu)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên. (Ảnh: Minh Hữu)

Ông Dương Xuân Huyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, tỉnh đã chỉ đạo 4 huyện, thành phố mà tuyến cao tốc đi qua là Cao Lộc, Chi Lăng, TP Lạng Sơn, Văn Lãng chủ động đi trước tuyên truyền để người dân nắm được chủ trương, tạo sự đồng thuận khi triển khai thực hiện.

“Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng là dự án trọng điểm của tỉnh cũng là dự án trọng điểm của ngành giao thông vận tải. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư trong quá trình thực hiện, nỗ lực tối đa để dự án sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng”, ông Dương Xuân Huyên nói.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn phát biểu tại Diễn đàn (Ảnh: Hoàng Tùng)

Tìm giải pháp chuyển đổi năng lượng xanh, kinh tế xanh cho Bắc Ninh

(PLVN) - Chiều 24/5, tại trung tâm Văn hóa Kinh Bắc tỉnh Bắc Ninh, Báo Xây dựng phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Diễn đàn “Thực trạng và giải pháp chuyển đổi năng lượng xanh - kinh tế xanh ngành công nghiệp”.

Đọc thêm

Cơ giới hóa trong sản xuất góp phần tăng trưởng ngành nông nghiệp

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi Hồ Trọng Phương phát biểu tại diễn đàn.
(PLVN) - Ngày 23/5, tại huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Diễn đàn Khuyến nông Nông nghiệp với chủ đề "Ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp vùng Nam Trung Bộ - Tây Nguyên".

Chuyên nghiệp công tác quản trị dự án

Ảnh minh họa.
(PLVN) - “Huy động tổng lực, quyết không lùi tiến độ”, là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi chủ trì cuộc họp về việc triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối, các phương án bảo đảm cung ứng điện trong thời kỳ cao điểm năm 2024 - 2025 và các năm tiếp theo, vừa diễn ra hôm qua (23/5).

Cạnh tranh về giá có còn hiệu quả?

Nhiều siêu thị dùng chiến lược giá để hút khách. (Ảnh minh họa: PV).
(PLVN) - Vinfast nhận được số lượng đơn đặt hàng xe điện VF3 cao hơn 10.000 chiếc so với xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2023 chỉ sau vài chục giờ mở bán. Mức giá thấp có phải là lý do khiến đơn hàng xe VF3 bùng nổ? Và câu chuyện cạnh tranh về giá có luôn mang đến hiệu quả kinh doanh tốt nhất không?

Sẵn sàng cung ứng điện trong mọi tình huống

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Cùng với việc huy động tổng lực để bảo đảm tiến độ đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối, Thủ tướng yêu cầu phải chuẩn bị phương án cao nhất, sẵn sàng với khả năng xấu nhất có thể xảy ra để bảo đảm cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thời gian tới.

8 chữ 'vàng' trong quy hoạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Trung du và miền núi phía Bắc là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững. (ảnh: (ảnh: dantoctongiao)
(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Quyết định 369/QĐ-TTg ngày 04/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, Quy hoạch này thể hiện 8 chữ "Bản sắc - Sinh thái - Liên kết - Hạnh phúc"

Thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng đối với 2 ngân hàng và 4 doanh nghiệp

Phó Thống đốc NHNN Phạm Quang Dũng chủ trì buổi công bố. (ảnh: NHNN)
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Tiên Phong, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quí Sài gòn (SJC), CTCP Tập đoàn Vàng bạc đá quí Doji, CTCP Vàng bạc đá quí Phú Nhuận, Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu là đối tượng thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng

Công bố kết quả xây dựng Bộ tiêu chí về thẩm định và giám sát dự án FDI thuộc thẩm quyền địa phương

Tham dự hội nghị có hơn 100 đại biểu đại diện cho các cơ quan liên quan ở TW và địa phương, các tổ chức quốc tế, Hiệp hội doanh nghiệp tại Việt Nam và nhiều học giả, chuyên gia về đầu tư quốc tế.
(PLVN) - Ngày 23/5/2024, Viện Nghiên cứu Đầu tư quốc tế (ISC) phối hợp với Đại sứ quán Úc tại Hà Nội đã tổ chức hội nghị nghiệm thu và công bố kết quả nghiên cứu xây dựng Bộ tiêu chí tiêu chí về thẩm định dự án đầu tư nước ngoài (ĐTNN-FDI) thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND cấp tỉnh và và Bộ tiêu chí giám sát, đánh giá hiệu quả FDI trên địa bàn tỉnh…

Kiểm kê thử nghiệm tài sản công đến 10/6

Cục Hàng không Việt Nam là một trong số các đơn vị thuộc đối tượng kiểm kê thử nghiệm tài sản công.
(PLVN) - Bộ Tài chính ban hành Quyết định về việc triển khai kiểm kê thử nghiệm tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý.

Giải ngân đầu tư công nguồn vốn ODA gặp khó

Các vướng mắc của tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội vẫn kéo dài. (Ảnh: Tạp chí TCDN)
(PLVN) - Tính đến hết ngày 15/5/2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài của các Bộ, ngành đạt 8,58% kế hoạch vốn được giao, còn tỷ lệ này của các địa phương là 5,7%, trong đó nhiều Bộ, ngành, địa phương vẫn chưa giải ngân kế hoạch vốn 2024.

Đạo đức kinh doanh - Chìa khóa bền vững của doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn.
(PLVN) -  Trong quá trình phát triển kinh tế đất nước, các doanh nhân đóng vai trò trụ cột, là lực lượng tiên phong thúc đẩy phát triển bền vững. Vì thế, cùng với phát triển sản xuất kinh doanh, đòi hỏi mỗi doanh nhân, doanh nghiệp còn phải có trách nhiệm với cộng đồng bằng tấm lòng nhân ái. Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) là một trong những doanh nhân đã làm tốt cả 2 sứ mệnh đó.

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn: Tăng thu hàng triệu USD mỗi năm nhờ cải tiến công nghệ

Tàu nhập dầu thô VGO của BSR. (Ảnh: BSR).
(PLVN) - Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất được thiết kế để vận hành 100% dầu thô từ mỏ Bạch Hổ. Tuy nhiên, trữ lượng và sản lượng của mỏ này ngày càng sụt giảm, không đáp ứng đủ nhu cầu của Nhà máy. Đứng trước thách thức này, giới chuyên gia đã cải tiến công nghệ, nhập thêm loại nguyên liệu mới để Nhà máy chạy công suất lên tới hơn 111%.