Quyết tâm hoàn thành cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trong năm 2026

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cả chính quyền địa phương và nhà đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đều đặt quyết tâm đưa cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng về đích vào năm 2026.

Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Nhà đầu tư là Liên danh Công ty cổ phần xây dựng Đèo Cả - Công ty cổ phần tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần xây dựng công trình 568 - Công ty cổ phần LIZEN.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, dài gần 60km, qua địa bàn các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và TP Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn).

Xác định giải phóng mặt bằng (GPMB) là nhiệm vụ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án, UBND tỉnh Lạng Sơn và các huyện, thành phố có dự án đi qua xác định GPMB là nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Ông Nguyễn Duy Anh - Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc: "Chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể trong công tác GPMB". (Ảnh: Minh Hữu)

Ông Nguyễn Duy Anh - Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc: "Chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể trong công tác GPMB". (Ảnh: Minh Hữu)

Ông Nguyễn Duy Anh - Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc cho biết, dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng qua địa bàn huyện Cao Lộc dài khoảng 29km, dài nhất trong các địa phương có dự án đi qua. Để đảm bảo công tác GPMB cho dự án, huyện Cao Lộc đã có những kế hoạch cụ thể.

Trong đó, huyện Cao Lộc đã kiện toàn Ban chỉ đạo GPMB, phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng cán bộ phụ trách trực tiếp các xã, thị trấn bị ảnh hưởng bởi dự án; tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân hiểu, đồng thuận và hợp tác trong việc giao đất.

Để phục vụ cho người dân tái định cư, hiện huyện Cao Lộc đang chuẩn bị xây dựng các khu tái định cư cho những hộ gia đình phải di dời, để người dân tiếp tục có cuộc sống ổn định, phát triển.

Tại dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, theo cam kết, UBND tỉnh Lạng Sơn hỗ trợ cho dự án khoảng 2.000 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Quang Toàn - Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Lạng Sơn, tỉnh này đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn vốn này cho dự án.

Ông Nguyễn Quang Toàn - Giám đốc Sở Tài chính Lạng Sơn: "Đảm bảo bố trí 2.000 tỷ đồng cho dự án". (Ảnh: Minh Hữu)

Ông Nguyễn Quang Toàn - Giám đốc Sở Tài chính Lạng Sơn: "Đảm bảo bố trí 2.000 tỷ đồng cho dự án". (Ảnh: Minh Hữu)

Theo ông Toàn, hàng năm, Lạng Sơn đều tiết kiệm được một khoản tiền từ việc tăng thu, tiết kiệm chi và tiền sử dụng đất. Trong khoảng từ năm 2021 đến nay, hàng năm Lạng Sơn đều có nguồn tiết kiệm từ 500 đến 700 tỷ đồng. Số tiền này, Lạng Sơn dành một phần để đầu tư công.

Ngoài ra, Lạng Sơn còn có nguồn thu khác từ tiền thu sử dụng đất. Hiện, quỹ phát triển đất của Lạng Sơn còn dư khoảng 250 tỷ đồng.

“Tổng hợp từ các nguồn trên, chúng tôi đảm bảo bố trí đủ 2.000 tỷ đồng và đúng tiến độ để dự án triển khai”, ông Toàn chia sẻ với phóng viên PLVN.

Ông Nguyễn Quang Vĩnh - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đơn vị đặt quyết tâm sẽ thông tuyến cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị vào cuối năm 2025, đưa vào khai thác trong năm 2026.

Cụ thể, theo ông Vĩnh, sau ngày khởi công 21/4 tới đây, đến quý III/2024 sẽ tổ chức thi công đại trà trên toàn tuyến. Đồng thời, nhà đầu tư sẽ huy động đủ nhân lực, máy móc thiết bị cho dự án. Ngoài ra, với số vốn nhà đầu tư cần chuẩn bị cho dự án là hơn 5.000 tỷ đồng, ông Vĩnh cho biết, ngoài vốn tự có của nhà đầu tư, số còn lại đã có kế hoạch vay vốn thương mại tại ngân hàng. “Chúng tôi cũng sẵn phương án phát hành trái phiếu, cổ phiếu để huy động vốn cho dự án”, lãnh đạo Đèo Cả cho biết.

Ông Nguyễn Quang Vĩnh - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả đặt quyết tâm đưa dự án về đích trong năm 2026. (Ảnh: Minh Hữu)

Ông Nguyễn Quang Vĩnh - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả đặt quyết tâm đưa dự án về đích trong năm 2026. (Ảnh: Minh Hữu)

Liên quan đến công tác GPMB, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, rất tin tưởng vào chính quyền địa phương Lạng Sơn, bởi lẽ, tại dự án trước đó (cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng), Lạng Sơn đã làm rất tốt công tác GPMB. Khi đó, chỉ trong vòng 6 tháng, toàn bộ hơn 60km đường cao tốc đã được chính quyền và nhân dân Lạng Sơn giao cho nhà đầu tư. Nhờ công tác GPMB được thực hiện tốt mà cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn thực hiện chỉ trong thời gian khoảng hai năm. “Đây là dự án cao tốc làm nhanh nhất Việt Nam từ trước đến nay”, ông Vĩnh nói.

Từ đó, vị Tổng Giám đốc Đèo Cả tin tưởng, công tác GPMB sẽ tiếp tục được các địa phương thực hiện tốt, giúp nhà đầu tư có mặt bằng sạch để thi công. “Tập đoàn Đèo Cả đã thống nhất với tỉnh Lạng Sơn dự kiến bàn giao mặt bằng sau 6-9 tháng và đây là điều kiện cần thiết để thông tuyến và hoàn thành dự án. Chúng tôi cam kết nếu có đủ mặt bằng, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2026”, lãnh đạo Đèo Cả nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên. (Ảnh: Minh Hữu)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên. (Ảnh: Minh Hữu)

Ông Dương Xuân Huyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, tỉnh đã chỉ đạo 4 huyện, thành phố mà tuyến cao tốc đi qua là Cao Lộc, Chi Lăng, TP Lạng Sơn, Văn Lãng chủ động đi trước tuyên truyền để người dân nắm được chủ trương, tạo sự đồng thuận khi triển khai thực hiện.

“Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng là dự án trọng điểm của tỉnh cũng là dự án trọng điểm của ngành giao thông vận tải. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư trong quá trình thực hiện, nỗ lực tối đa để dự án sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng”, ông Dương Xuân Huyên nói.

Đọc thêm

Đồng bằng sông Cửu Long: Hướng tới Trung tâm liên kết nông nghiệp đa chức năng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về Đề án thành lập, tổ chức và hoạt động của Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL tại TP Cần Thơ. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Sáng 11/6, tại TP Cần Thơ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về Đề án thành lập Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) theo Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thay đổi chiến lược phát triển kinh tế - công nghiệp theo hướng 'xanh hóa'

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính (thứ tư từ phải sang) và lãnh đạo BR-VT trao giấy phép cho các nhà đầu tư tại Hội nghị tổ chức mới đây.
(PLVN) - Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) từ lâu đã khẳng định vị thế một trong những trung tâm công nghiệp nặng, cảng biển và năng lượng của cả nước. Trước yêu cầu chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thích ứng xu thế toàn cầu hóa và đặc biệt là cam kết giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam, tỉnh BR-VT đang từng bước thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - công nghiệp theo hướng “xanh hóa”; con đường không chỉ tất yếu, mà còn cấp bách.

Diễn đàn GIFPP 2025: Hành động toàn cầu vì Hòa bình và Thịnh vượng bền vững

300 đại biểu đến từ 14 quốc gia tham dự diễn đàn.
(PLVN) -  Vừa qua, tại khách sạn InterContinental Bangkok, Diễn đàn Đầu tư & Hợp tác Toàn cầu vì Hòa Bình và Thịnh Vượng (Global Investment Forum for Peace & Prosperity - GIFPP) đã chính thức diễn ra với sự tham dự của gần 300 đại biểu đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm các nhà lãnh đạo chính phủ, chuyên gia quốc tế, nhà đầu tư, doanh nhân và đại diện truyền thông.

Doanh nghiệp được “giải phóng nguồn lực” từ cải cách thủ tục hành chính Kỳ 2: “Đường băng” thông thoáng, doanh nghiệp tự tin “cất cánh”

Việc tinh gọn thủ tục hành chính cũng là cơ hội để giúp doanh nghiệp thu hút đầu tư, kinh doanh. (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Thông tin về việc hoàn thành phân cấp thẩm quyền 307 thủ tục hành chính (TTHC) và đặc biệt là mục tiêu 100% thủ tục liên quan đến doanh nghiệp (DN) được thực hiện trực tuyến trước ngày 30/6 tới đây, đối với cộng đồng DN là một luồng sinh khí mới, một sự hỗ trợ vô cùng thiết thực trong bối cảnh cộng đồng DN đang hưởng ứng Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.

Bộ Công Thương yêu cầu kiểm soát chặt an toàn hồ đập thủy điện trước áp thấp nhiệt đới

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Trước diễn biến phức tạp của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 1 trên Biển Đông, Bộ Công Thương yêu cầu các chủ đập thủy điện thực hiện nghiêm quy trình vận hành hồ chứa, nhất là tại các hồ đập xung yếu, đang thi công hoặc sửa chữa. Các đơn vị phải tổ chức trực ban 24/24h, theo dõi sát tình hình mưa lũ, chủ động cảnh báo vùng hạ du, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân và công trình.

Để ngành Nông nghiệp phát triển bền vững

Ảnh bài.
(PLVN) -  Hôm qua (10/6), tại Hội thảo “Phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng” tổ chức ở Hà Nội, vấn đề làm sao để các sản phẩm nông nghiệp có chỗ đứng vững chắc trên thị trường xuất khẩu và nhanh chóng đáp ứng các yêu cầu thay đổi của thị trường, đã được cơ quan chức năng và các doanh nghiệp bàn bạc, mổ xẻ kỹ lưỡng.

Các tỉnh Đông Nam Bộ tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát động cao điểm 45 ngày đêm tăng tốc giải ngân.
(PLVN) -  Đông Nam Bộ - vùng kinh tế trọng điểm của cả nước - đang bước vào giai đoạn tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Với mục tiêu đến hết quý III (31/8/2025), tỷ lệ giải ngân đạt ít nhất 70% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao, các địa phương trong vùng đang triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt. Song, chặng đường phía trước vẫn còn không ít thách thức cần vượt qua.

Doanh nghiệp được 'giải phóng nguồn lực' từ cải cách thủ tục hành chính - Kỳ 1: 'Đòn bẩy vàng' giúp doanh nghiệp vươn mình mạnh mẽ

Cải cách TTHC không chỉ là việc cắt giảm giấy tờ mà còn là cuộc cách mạng về tư duy quản lý nhà nước.
(PLVN) - Việc cắt giảm giấy tờ, thực hiện thủ tục trực tuyến giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí, công sức - những thứ mà các doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DN nhỏ và vừa luôn phải “cân đo đong đếm” từng ngày. Do đó, cách nào để chủ trương đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) đi vào thực tiễn chính là điều mà cộng đồng DN đau đáu quan tâm.

Nhà thầu tư nhân tự tin vào “sân chơi” lớn về hạ tầng

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm do Sơn Hải - một doanh nghiệp xây dựng tư nhân đầu tư và xây dựng theo hình thức PPP, trị giá hơn 4.300 tỷ đồng.
(PLVN) -  Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về Phát triển kinh tế tư nhân giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư, xây lắp hạ tầng dám nghĩ lớn, làm lớn. Kỳ vọng tương lai, trên các đại công trường, dự án quốc gia, sẽ xuất hiện ngày một nhiều hơn những thương hiệu từ thành phần kinh tế tư nhân, thay vì đó là “sân chơi” của thành phần kinh tế khác…

Đạo đức kinh doanh cần được vun bồi từ gốc

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp đang dần nhận ra rằng: kinh doanh tử tế là cách duy nhất để đi đường dài. (Nguồn: Base)
(PLVN) - Mỗi quyết định kinh doanh không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp mà còn có thể tạo ra tác động mạnh mẽ đến xã hội. Chính vì thế, đạo đức doanh nhân không còn là câu chuyện lý thuyết mà cần trở thành cốt lõi để xây dựng một nền kinh tế bền vững và nhân văn.

Tuân thủ pháp luật - Trách nhiệm tối thiểu và bắt buộc của doanh nhân

Chính phủ cho ra mắt Cổng Pháp luật quốc gia giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các thông tin pháp lý. (Ảnh trong bài: VGP)
(PLVN) - Thời gian gần đây, dư luận không khỏi bàng hoàng trước hàng loạt vụ việc doanh nghiệp vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Từ những xưởng sản xuất hàng giả, hàng nhái quy mô lớn bị phanh phui, cho đến các chiêu trò lừa đảo tinh vi qua mạng, quảng cáo sai sự thật hay sử dụng hóa chất độc hại trong thực phẩm... Mỗi “cú phốt” như vậy đang trở thành hồi chuông cảnh tỉnh, phơi bày những “lỗ hổng” trong ý thức tuân thủ pháp luật của một bộ phận người kinh doanh.

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Anh Hoàng Đức Mạnh dùng kiến thức mình học hỏi trong trường đại học đem đến cho bà con nông dân cách thức sản xuất mới đạt hiệu quả cao. (Nguồn: HTX Hoa Phong)
(PLVN) - Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Niềm tin là tài sản lớn nhất của thương nhân

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là người tiên phong trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, đồng thời thực hiện nhiều dự án phục vụ cộng đồng.
(PLVN) - Trong mọi thời đại, doanh nhân không chỉ là người tạo ra của cải vật chất, mà còn là lực lượng nòng cốt thúc đẩy phát triển xã hội và hình thành các chuẩn mực đạo đức trong kinh tế. Trong kỷ nguyên kinh tế số, với nhiều biến động, không phải vốn liếng hay tài sản mà chính niềm tin mới là điều tạo nên đẳng cấp và độ bền vững của một doanh nghiệp.

Đạo đức doanh nhân - nền móng cho một nền kinh tế bền vững

Nghị quyết 68-NQ/TW khẳng định vai trò của doanh nhân là những người chiến sĩ trên mặt trận kinh tế. (Nguồn: VGP)
(PLVN) - Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ trước những biến động chưa từng có, vai trò của doanh nhân ngày càng được đề cao như những “kiến trúc sư” của sự phát triển bền vững. Đặc biệt, tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW năm 2025 về phát triển kinh tế tư nhân càng khẳng định rõ, đạo đức doanh nhân chính là nền móng quan trọng để xây dựng một nền kinh tế mạnh, tự chủ và bền vững. Đạo đức trong kinh doanh không chỉ là lựa chọn, mà còn là “điều kiện sống còn” trong kỷ nguyên mới.

Dẹp bỏ tâm lý tìm cách trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Giữa những ngày hè oi ả đầu tháng 6/2025, không khí làm ăn của một số tiểu thương, hộ kinh doanh tại nhiều địa phương trên cả nước cũng trở nên nóng bỏng bởi làn sóng “ngừng nhận chuyển khoản”, “chỉ nhận tiền mặt” lan rộng. Thực chất, đây là những chiêu trò che giấu nỗi lo sợ bị “soi” doanh thu, bị tính thuế theo đúng quy định pháp luật.

Giải pháp để kích cầu tiêu dùng thiết bị y tế trong nước

Bà Cao Thị Vân Điểm - Phó Chủ tịch Hội TBYT Việt Nam.
(PLVN) - Hiện, thị phần thiết bị y tế (TBYT) sản xuất trong nước chiếm một phần rất nhỏ vì nhiều lý do. Cũng bởi vậy, “bài toán” kích cầu tiêu dùng TBYT trong nước luôn được các doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư quan tâm. Đây cũng là nội dung cuộc trao đổi giữa phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam với bà Cao Thị Vân Điểm - Phó Chủ tịch Hội TBYT Việt Nam.