Quyết tâm hoàn thành cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trong năm 2026

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cả chính quyền địa phương và nhà đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đều đặt quyết tâm đưa cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng về đích vào năm 2026.

Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Nhà đầu tư là Liên danh Công ty cổ phần xây dựng Đèo Cả - Công ty cổ phần tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần xây dựng công trình 568 - Công ty cổ phần LIZEN.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, dài gần 60km, qua địa bàn các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và TP Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn).

Xác định giải phóng mặt bằng (GPMB) là nhiệm vụ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án, UBND tỉnh Lạng Sơn và các huyện, thành phố có dự án đi qua xác định GPMB là nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Ông Nguyễn Duy Anh - Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc: "Chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể trong công tác GPMB". (Ảnh: Minh Hữu)

Ông Nguyễn Duy Anh - Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc: "Chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể trong công tác GPMB". (Ảnh: Minh Hữu)

Ông Nguyễn Duy Anh - Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc cho biết, dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng qua địa bàn huyện Cao Lộc dài khoảng 29km, dài nhất trong các địa phương có dự án đi qua. Để đảm bảo công tác GPMB cho dự án, huyện Cao Lộc đã có những kế hoạch cụ thể.

Trong đó, huyện Cao Lộc đã kiện toàn Ban chỉ đạo GPMB, phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng cán bộ phụ trách trực tiếp các xã, thị trấn bị ảnh hưởng bởi dự án; tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân hiểu, đồng thuận và hợp tác trong việc giao đất.

Để phục vụ cho người dân tái định cư, hiện huyện Cao Lộc đang chuẩn bị xây dựng các khu tái định cư cho những hộ gia đình phải di dời, để người dân tiếp tục có cuộc sống ổn định, phát triển.

Tại dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, theo cam kết, UBND tỉnh Lạng Sơn hỗ trợ cho dự án khoảng 2.000 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Quang Toàn - Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Lạng Sơn, tỉnh này đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn vốn này cho dự án.

Ông Nguyễn Quang Toàn - Giám đốc Sở Tài chính Lạng Sơn: "Đảm bảo bố trí 2.000 tỷ đồng cho dự án". (Ảnh: Minh Hữu)

Ông Nguyễn Quang Toàn - Giám đốc Sở Tài chính Lạng Sơn: "Đảm bảo bố trí 2.000 tỷ đồng cho dự án". (Ảnh: Minh Hữu)

Theo ông Toàn, hàng năm, Lạng Sơn đều tiết kiệm được một khoản tiền từ việc tăng thu, tiết kiệm chi và tiền sử dụng đất. Trong khoảng từ năm 2021 đến nay, hàng năm Lạng Sơn đều có nguồn tiết kiệm từ 500 đến 700 tỷ đồng. Số tiền này, Lạng Sơn dành một phần để đầu tư công.

Ngoài ra, Lạng Sơn còn có nguồn thu khác từ tiền thu sử dụng đất. Hiện, quỹ phát triển đất của Lạng Sơn còn dư khoảng 250 tỷ đồng.

“Tổng hợp từ các nguồn trên, chúng tôi đảm bảo bố trí đủ 2.000 tỷ đồng và đúng tiến độ để dự án triển khai”, ông Toàn chia sẻ với phóng viên PLVN.

Ông Nguyễn Quang Vĩnh - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đơn vị đặt quyết tâm sẽ thông tuyến cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị vào cuối năm 2025, đưa vào khai thác trong năm 2026.

Cụ thể, theo ông Vĩnh, sau ngày khởi công 21/4 tới đây, đến quý III/2024 sẽ tổ chức thi công đại trà trên toàn tuyến. Đồng thời, nhà đầu tư sẽ huy động đủ nhân lực, máy móc thiết bị cho dự án. Ngoài ra, với số vốn nhà đầu tư cần chuẩn bị cho dự án là hơn 5.000 tỷ đồng, ông Vĩnh cho biết, ngoài vốn tự có của nhà đầu tư, số còn lại đã có kế hoạch vay vốn thương mại tại ngân hàng. “Chúng tôi cũng sẵn phương án phát hành trái phiếu, cổ phiếu để huy động vốn cho dự án”, lãnh đạo Đèo Cả cho biết.

Ông Nguyễn Quang Vĩnh - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả đặt quyết tâm đưa dự án về đích trong năm 2026. (Ảnh: Minh Hữu)

Ông Nguyễn Quang Vĩnh - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả đặt quyết tâm đưa dự án về đích trong năm 2026. (Ảnh: Minh Hữu)

Liên quan đến công tác GPMB, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, rất tin tưởng vào chính quyền địa phương Lạng Sơn, bởi lẽ, tại dự án trước đó (cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng), Lạng Sơn đã làm rất tốt công tác GPMB. Khi đó, chỉ trong vòng 6 tháng, toàn bộ hơn 60km đường cao tốc đã được chính quyền và nhân dân Lạng Sơn giao cho nhà đầu tư. Nhờ công tác GPMB được thực hiện tốt mà cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn thực hiện chỉ trong thời gian khoảng hai năm. “Đây là dự án cao tốc làm nhanh nhất Việt Nam từ trước đến nay”, ông Vĩnh nói.

Từ đó, vị Tổng Giám đốc Đèo Cả tin tưởng, công tác GPMB sẽ tiếp tục được các địa phương thực hiện tốt, giúp nhà đầu tư có mặt bằng sạch để thi công. “Tập đoàn Đèo Cả đã thống nhất với tỉnh Lạng Sơn dự kiến bàn giao mặt bằng sau 6-9 tháng và đây là điều kiện cần thiết để thông tuyến và hoàn thành dự án. Chúng tôi cam kết nếu có đủ mặt bằng, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2026”, lãnh đạo Đèo Cả nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên. (Ảnh: Minh Hữu)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên. (Ảnh: Minh Hữu)

Ông Dương Xuân Huyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, tỉnh đã chỉ đạo 4 huyện, thành phố mà tuyến cao tốc đi qua là Cao Lộc, Chi Lăng, TP Lạng Sơn, Văn Lãng chủ động đi trước tuyên truyền để người dân nắm được chủ trương, tạo sự đồng thuận khi triển khai thực hiện.

“Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng là dự án trọng điểm của tỉnh cũng là dự án trọng điểm của ngành giao thông vận tải. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư trong quá trình thực hiện, nỗ lực tối đa để dự án sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng”, ông Dương Xuân Huyên nói.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ngành Thuế tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng

Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc) tiếp nhận và giải đáp những vướng mắc về TTHC cho người nộp thuế. (Ảnh: Nguyễn Lượng)
(PLVN) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn yêu cầu các Cục Thuế tổ chức triển khai thực hiện kịp thời các chính sách để tháo gỡ khó khăn, đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) và người dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Vượt khó nửa đầu năm, các 'ông lớn' xuất khẩu tôm nỗ lực tăng tốc nửa cuối năm

Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tôm đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Chịu tác động bởi lạm phát, giá cước tăng cao, cạnh tranh thị trường và dịch bệnh, hoạt động xuất khẩu tôm của nước ta đang đối diện nhiều thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm luôn chủ động có chiến lược cho riêng mình. Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6%.

Xuất khẩu cá tra bứt phá, nhắm mục tiêu 1,8 tỷ USD năm 2024

Cá tra Việt Nam được Trung Quốc, Mỹ... nhập khẩu nhiều trong 6 tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt gần 172 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra của nước ta đạt 918 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá thực tế 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp đánh giá cao các cải tiến của thủ tục hải quan. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa qua đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khảo sát, đánh giá về phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan (2014 - 2024) nhằm phục vụ Hội nghị tổng kết 10 năm quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9/2024.

Doanh nghiệp ứng phó với cước vận tải biển tăng cao

Cước vận tải biển đang khiến doanh nghiệp XNK bị ảnh hưởng trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Giá cước vận tải biển lại tăng mạnh, đang tác động trực tiếp tới tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Trước tình hình này, doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó?

Sức mạnh đầu tư công

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều người, thì Nhơn Trạch - vùng đất nằm ở phía Nam tỉnh Đồng Nai, hạ nguồn sông và giáp biển, giao thông đi lại cách trở, từng là vùng đất rất nghèo khó.

Cước vận tải biển leo thang và động thái từ Bộ Công Thương

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng khiến hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều ảnh hưởng. Bộ Công Thương lập tức ban hành văn bản đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong thời gian tới...

Việt Nam vượt Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí đối tác thứ 5 trong 2 quý liên tiếp về xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Singapore .

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'
(PLVN) - Là một trong 6 đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với quy mô GDP thuộc mức trung bình cao trên thế giới, Peru là thị trường vô cùng tiềm năng và hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt. Để hiểu hơn về những thách thức, giải pháp cũng như cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại quốc gia này, phóng viên đã có buổi trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Peru tại Việt Nam - bà Patricia Yolanda Ráez Portocarrero.

Tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng thời biến đau thương thành hành động trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 7 và quý III/2024.

Đề xuất hợp lý của ACV

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ thi công và một số đề xuất điều chỉnh tại dự án nhà ga và đường băng sân bay Long Thành.

Thu ngân sách tăng do chính sách đi vào cuộc sống

Chính sách hỗ trợ đi vào cuộc sống, người dân, doanh nghiệp ổn định sản xuất, góp phần tăng thu ngân sách.
(PLVN) - Thu ngân sách nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm bằng 61% dự toán, tăng 17,7% so cùng kỳ năm 2023. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, kết quả đó có được là nhờ chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đã đi vào cuộc sống.