Nhiều kỳ vọng khi nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng

Ga Quốc tế Đồng Đăng. (Ảnh: Minh Hữu)
Ga Quốc tế Đồng Đăng. (Ảnh: Minh Hữu)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cục Đường sắt Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) bố trí nguồn kinh phí hơn 2.230 tỷ đồng cải tạo tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn).

Nguồn vốn dự kiến được bố trí từ đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2031. Khi đó, tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng sẽ được cải tạo đường, nâng bán kính đường cong tại các điểm nghẽn về vận tải; gia cố cống, hệ thống thoát nước và nền đường yếu. Cùng với đó, đường ga, nhà ga, hầm yếu cũng được cải tạo nhằm bảo đảm an toàn, xóa bỏ điểm đen gây hạn chế tốc độ.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng dài khoảng 167km, được khai thác từ năm 1970. Trên tuyến có 8 hầm tổng chiều dài hơn 1.900m, kết cấu một số vỏ hầm bằng bê tông xi măng đã bị nứt nhỏ và rò rỉ nước, cần được đánh giá để cải tạo, sửa chữa kịp thời, bảo đảm an toàn chạy tàu. Đáng nói, cũng trên tuyến đường sắt này có 1 cầu đặc biệt lớn, 4 cầu lớn, 9 cầu trung và 46 cầu nhỏ. Trong đó, cầu Long Biên hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm cải tạo, các cầu còn lại cơ bản đáp ứng được yêu cầu khai thác. Phần đường chủ yếu là ray cũ, tà vẹt bê tông thường, cần thay thế để đáp ứng tốc độ khai thác và nhu cầu vận tải ngày một gia tăng.

Sau khi dự án hoàn thành sẽ nâng cao an toàn chạy tàu và năng lực chuyên chở, tăng cường vận tải liên vận quốc tế giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước châu Âu.

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, lãnh đạo Sở GTVT Lạng Sơn cho biết, nhiều năm nay Lạng Sơn mong mỏi tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn - Đồng Đăng được nâng cấp. Đây là tuyến đường sắt có nhiều dư địa phát triển, cả dư địa chở người và chở hàng hóa. Tuy nhiên, hiện tuyến đường sắt đã xuống cấp, năng lực chuyên chở hạn chế, không cạnh tranh được với vận tải đường bộ. “Trong khi đường bộ kinh phí đắt, hạ tầng chưa đồng bộ, nhưng người dân, doanh nghiệp vẫn phải chủ yếu dùng đường bộ. Nếu đường sắt được nâng cấp, cải thiện về tốc độ, năng lực và cung cách phục vụ sẽ cạnh tranh được với đường bộ, giảm chi phí” - lãnh đạo Sở GTVT chia sẻ.

Đặc biệt, lãnh đạo Sở GTVT Lạng Sơn cho rằng, tiềm năng vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt sang Trung Quốc, nhất là hàng nông sản, trái cây là rất lớn. Trong bối cảnh đi bằng đường bộ, nhiều container thường xuyên tắc ở khu vực cửa khẩu, nếu đi được bằng đường sắt sẽ có nhiều lợi thế. “Chúng tôi kỳ vọng đường sắt sẽ tiếp tục được đầu tư, nhất là đầu tư để nâng cao tốc độ, thì sẽ rất có ý nghĩa, không chỉ để chuyên chở hành khách mà còn là vận chuyển hàng hóa quốc tế” - lãnh đạo Sở GTVT Lạng Sơn chia sẻ.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.