Triều Tiên thông báo bất ngờ sau khi Tổng thống Mỹ “khoe” về “ghi chú tốt đẹp” nhận được từ Chủ tịch Kim Jung Un

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại cuộc họp báo của Nhà Trắng về đại dịch viruss corona vào ngày 18/4/2020. Ảnh: Yonhap
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại cuộc họp báo của Nhà Trắng về đại dịch viruss corona vào ngày 18/4/2020. Ảnh: Yonhap
(PLVN) -  Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc hôm nay đưa tin, Triều Tiên tuyên bố "không gửi bất kỳ bức thư nào cho Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gần đây". Tuyên bố đưa ra 1 ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump thông tin về "lời nhắn tốt đẹp" từ Chủ tịch Kim Jong Un trong cuộc họp báo về virus corona hàng ngày tại Nhà Trắng hôm 19/4 (giờ Washington).

Theo Tổng thống Trump, với ghi chú đó khẳng định rằng mối quan hệ của ông với ông Kim vẫn tốt đẹp. "Tôi đã nhận được một tin nhắn hay từ ông ấy gần đây. Đó là một lời nhắn hay. Tôi nghĩ chúng tôi đang làm tốt" - Tổng thống Hoa Kỳ đã thông tin nhưng không nói chi tiết về nội dung của tin nhắn hoặc đề cập đến ngày chính xác.

Ngay lập tức, trong một phản ứng nhanh chóng khác thường đối với những gì đang xảy ra bên ngoài đất nước, Bộ Ngoại giao của Triều Tiên đã đưa ra một tuyên bố phủ nhận việc gửi bất kỳ lá thư nào cho Tổng thống Trump gần đây.

"Ông ấy có thể đã đề cập đến những lá thư cá nhân đã được trao đổi trong quá khứ, chúng tôi không chắc chắn. Nhưng gần đây không có bức thư nào gửi cho Tổng thống Mỹ bởi lãnh đạo tối cao của CHDCND Triều Tiên", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói.

"Chúng tôi sắp xem xét vấn đề để xem liệu giới lãnh đạo Hoa Kỳ có tìm kiếm bất cứ điều gì trong việc đưa câu chuyện không có căn cứ vào truyền thông hay không", quan chức này nói trong một tuyên bố của Cơ quan Thông tấn Trung ương Hàn Quốc.

Tuyên bố của Triều Tiên đã đặt ra câu hỏi về việc Trump có sai chính tả, nói dối hay ông chỉ đơn giản đề cập đến một lá thư trong quá khứ khi ông nói rằng ông đã nhận được "lời nhắn tốt đẹp" từ Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un?.

Quan chức này cũng cảnh báo không nên xem nhẹ mối quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo, nói rằng "quan hệ giữa các nhà lãnh đạo cao nhất của CHDCND Triều Tiên và Hoa Kỳ không phải là một vấn đề cần được đưa ra để chuyển hướng và cũng không nên bị lạm dụng vì đáp ứng mục đích ích kỷ".

Sau khi Trump nói về "lời nhắn tốt đẹp", Văn phòng Tổng thống của Hàn Quốc - Nhà Xanh cũng nói rằng ông Trump đã đề cập đến bức thư này trong cuộc gọi điện thoại với Tổng thống Moon Jae-in hôm thứ Bảy. 

Một khả năng có thể là ông Trump có thể đã đề cập đến một phản hồi mà ông Kim có thể đã gửi đến hồi đáp lá thư mà ông Trump đã viết cho ông Kim vào tháng trước bày tỏ sự sẵn sàng cung cấp cho Triều Tiên sự hỗ trợ liên quan đến chống dịch virus corona.

Khi em gái của Kim, Kim Yo-jong tiết lộ bức thư của ông Trump vào tháng trước, cô nói rằng nhà lãnh đạo Kim "đã đề cập đến mối quan hệ cá nhân đặc biệt của ông với Tổng thống Trump một lần nữa và đánh giá cao bức thư cá nhân" nhưng cô không trực tiếp nói liệu ông Kim có gửi thư phản hồi hay ghi chú hay không.

Hồi tháng 1, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã gửi cho Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un một lá thư chúc mừng sinh nhật trong một động thái được coi là nhằm nhấn mạnh tuyên bố của ông rằng hai người vẫn giữ mối quan hệ tốt đẹp bất chấp sự bế tắc kéo dài trong các cuộc đàm phán hạt nhân kể từ hội nghị thượng đỉnh không có thỏa thuận tại Hà Nội vào tháng 2 năm ngoái.

Mặc dù Triều Tiên từ chối yêu sách của ông Trump một cách nhanh chóng, các chuyên gia cho biết Triều Tiên dường như đã cố gắng đảm bảo cho cuộc tranh cãi không leo thang, vì tuyên bố này tương đối ngắn và không chỉ trích trực tiếp ông Trump.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc hôm 19/4 cho biết, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã có cuộc thảo luận về virus corona và Triều Tiên, trong các cuộc nói chuyện qua điện thoại kéo dài nửa tiếng.

Theo đó, ông Trump gọi Hàn Quốc là mô hình tốt nhất để xử lý virus corona và bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với Hàn Quốc về việc cung cấp bộ dụng cụ xét nghiệm. Hai bên đã nhất trí tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực kiểm dịch.

Về Triều Tiên, Tổng thống Trump tái khẳng định cam kết của mình đối với chính sách lôi kéo quốc gia này. Hai Tổng thống cũng tái khẳng định nguyên tắc cung cấp cho Triều Tiên viện trợ nhân đạo liên quan đến COVID-19.

Đây là cuộc trò chuyện qua điện thoại là lần thứ hai của hai nhà lãnh đạo trong vòng chưa đầy một tháng.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.