Người về Hàn Quốc tăng nhanh, Seoul nguy cơ thành 'tâm dịch' Covid-19 mới

Người về Hàn Quốc tăng nhanh, Seoul nguy cơ thành 'tâm dịch' Covid-19 mới
(PLVN) - Mới đây, chính quyền thành phố Seoul liên tục ghi nhận các trường hợp mới nhiễm virus Covid-19 có nguồn gốc từ nước ngoài về.

Các cơ quan y tế ở quận Gwangjin, Seoul vào ngày 21/3 đã ghi nhận một nam thanh niên 20 tuổi (A) trở về từ Canada được xác nhận dương tính với Covid-19.

A đang sinh sống tại Guui-dong, quận Gwangjin, thành phố Seoul. Sau khi xuống sân bay vào ngày 18/3, A đã bắt taxi và về thẳng nhà. A tự cách ly ở nhà vào ngày 19 tại căn hộ riêng của mình và đến sáng ngày 20/3 thì đi xét nghiệm tại một phòng khám sàng lọc. Vào ngày 21/3, A nhận được kết quả dương tính với Covid-19.

Hiện người nhà, bạn bè và những người có liên quan từng tiếp xúc với bệnh nhân đều đã và đang được cách ly để chờ kết quả xét nghiệm. 

Các cơ quan y tế nhận định, vì trở về vào ngày 18/3 từ sân bay và tự cách ly tại nhà riêng vào ngày 19 nên A không có mối liên hệ nào với bệnh nhân trong nước. Các cơ quan về dịch tễ học hiện vẫn đang điều tra nguyên nhân và tìm ra người đã lây bệnh, tuy nhiên nhiều khả năng, A đã bị nhiễm Covid-19 ở Canada trước khi về đến Hàn Quốc.

Cũng tại Seoul, chính quyền quận Yeongdeungpo gần đây cũng đã xác nhận một nam thanh niên 20 tuổi (B) trở về từ Đức nhận kết quả dương tính với Covid-19. Người này được cho rằng đang sống tại Singil-5-dong, quận Yeongdeungpo và đi trên một chuyến bay từ Đức trở về Hàn Quốcvào ngày 13/3.

B nhập cảnh tự động vào Hàn Quốc ngày 13/3. Đến ngày 20/3, sau khi xuất hiện một số triệu chứng, B đã đến bệnh viện tim mạch Gangnam để đăng ký làm xét nghiệm. Ngay sau đó, B nhận được kết quả dương tính với Covid-19.

B đã được chuyển đến bệnh viện trị liệu và cách ly cấp cao hơn, những phương pháp phòng dịch, khử trùng xung quanh chỗ ở cũng đang được các cơ quan y tế gấp rút thực hiện.

Các cơ quan y tế quận Yeongdeungpo đang tiến hành các cuộc điều tra dịch tễ học cũng như lịch trình di chuyển và lịch sử tiếp xúc với những người xung quanh của người bị nhiễm Covid-19, qua đó nhanh chóng hình thành sơ đồ lây nhiễm và phòng dịch.

Tại Gayang-2-dong, quận Gangseo, thành phố Seoul, một phụ nữ khoảng 30 tuổi (C) gần đây cũng được xác nhận nhiễm Covid-19.

C trở về sân bay quốc tế Incheon chiều ngày 18 sau chuyến công tác đến Philippines trước đó. Sau đó, người này cũng tự cách ly tại nhà vào ngày 19/3 và tới 10h sáng ngày 20/3 thì chủ động xét nghiệm tại một Trung tâm Y tế quận Gangseo. Ngay ngày hôm sau, C nhận được kết quả dương tính với Covid-19 và được đưa vào Bệnh viện Seonam bằng xe cứu thương tại Trung tâm y tế Gangseo. 

Các cơ quan y tế quận Gangseo khẳng định, kể từ khi nhập cảnh vào Hàn Quốc ngày 18/3, người này chỉ tiếp xúc với gia đình và chưa gặp gỡ bất kỳ ai khác. 

Một trường hợp khác tại Oksu-dong, quận Seongdong, Seoul cũng mới được xác nhận một người nữa nhiễm Covid-19 là một người đàn ông 60 tuổi (D). Bệnh nhân này tuy không có lịch sử nhập cảnh từ nước ngoài về nhưng là cha của một bệnh nhân tại quận Seongdong.

Ngày 17/3 tại sân bay Incheon, ông tự đi xe riêng đưa đón con mình về nhà tại Oksu-dong và vào ngày 20/3, cả 2 cha con đều được xác nhận nhiễm Covid-19.

Hai người này đều đã được chuyển đến Trung tâm y tế quốc gia còn các cơ quan y tế quận Seongdong cũng nhanh chóng thực hiện các biện pháp phòng dịch và cách ly những khu vực xung quanh nơi bệnh nhân sống. Thang máy chung cư căn hộ 2 người này sống cũng đã được phong tỏa.

Loạt các ca nhiễm mới đây đều từ nước ngoài trở về khiến cho việc kiểm soát dịch bệnh tại Seoul trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Chính phủ Hàn Quốc đã và đang thực hiện chính sách yêu cầu cách ly và kiểm tra xét nghiệm đối với tất cả những người trở về từ nước ngoài nhập cảnh tại đây. 

Đọc thêm

Thông tin về lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TTXVN.
(PLVN) - Ông Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp, Hiến pháp và xây dựng Nhà nước thuộc Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.