Lý do Nga chưa trả 3 tàu chiến của Ukraine

Các tàu Ukraine bị phía Nga bắt giữ.
Các tàu Ukraine bị phía Nga bắt giữ.
(PLVN) - Nga vẫn chưa trả lại 3 tàu của Ukraine mà nước này đã bắt giữ gần eo biển Kerch vào tháng 11/2018 vì những tàu này hiện đang trong tình trạng tồi tệ. 

Theo tờ UNIAN, thông tin trên được ông Nikolay Polozov - luật sư của các thủy thủ người Ukraine là thuyền viên trên các tàu bị bắt giữ và được giải phóng mới đây – tiết lộ.

“Nga vẫn chưa tuân thủ phán quyết của Tòa án quốc tế để trả lại tàu. Tuy nhiên, theo thông tin của tôi, giới Nga đã sẵn sàng để chuyển tàu. Vấn đề duy nhất là điều kiện kỹ thuật của những con tàu”, ông Polozov nói.

Vẫn theo vị luật sư, phía Nga đang tiến hành các biện pháp sửa chữa để các tàu có thể hoạt động được. Ông này cũng hy vọng rằng phía Nga sẽ chuyển tàu cho Ukraine vào cuối năm nay.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Vadym Prystaiko hôm 11/10 cho biết, Nga và Ukraine việc thảo luận giữa Nga và Ukraine về quá trình trả lại các tàu bị phía Nga bắt giữ đang ở giai đoạn cuối cùng.

Trước đó, Tòa án quốc tế về luật biển (ITLOS) vào ngày 25/5 vừa qua đã yêu cầu Nga thả 3 tàu cho Ukraine. 

Các tàu này bao gồm tàu kéo Yany Kapu và 2 tàu hải quân bọc thép Berdyansk, Nikopol bị phía Nga bắt giữ vào tháng 11/2018.

24 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu đã bị bắt và bị buộc tội “vượt biên bất hợp pháp” theo Bộ luật Hình sự Nga.

Các thủy thủ Ukraine đã được trả tự do và trở về Ukraine trong một cuộc trao đổi tù nhân lớn giữa Ukraine và Nga vào ngày 7/9 vừa qua.

Đọc thêm

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.

Đề nghị Croatia vận động 10 nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và các vấn đề châu Âu của Croatia Frano Matusic .
(PLVN) - Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cảm ơn Croatia là một trong những nước thành viên EU đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA); đề nghị phía Croatia vận động 10 nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA; ủng hộ Ủy ban Châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với hải sản xuất khẩu của Việt Nam.