Dịch Covid-19 sáng ngày 28/10: Anh xét nghiệm nước thải để phát hiện ổ dịch Covid-19

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong 1 ngày qua, thế giới ghi nhận thêm 442.649 ca mắc Covid-19 và 6.831 ca tử vong, đưa tổng số ca bệnh lên gần 43 triệu người, trong đó có 1.171.079 bệnh nhân không qua khỏi.

Malaysia cách ly 10.000 cảnh sát

Tờ Straits Times cho biết, nhà chức trách Malaysia đã cách ly 10.000 cảnh sát nước này trong một động thái quyết liệt nhằm kiềm chế đại dịch Covid-19.  Số lượng lớn cảnh sát bị cách ly phòng dịch được cho là gây áp lực lớn lên việc triển khai lực lượng, và cảnh sát Malaysia hiện đang cân nhắc coi tình huống này là một mối lo ngại an ninh. 

Ngày 27/10, số ca nhiễm mới cũng tăng thêm 835 trường hợp. Hiện quốc gia Đông Nam Á này ghi nhận tổng cộng 28.640 ca mắc Covid-19, trong đó có 238 người tử vong.

Tuy nhiên, những tín hiệu tích cực đã lóe lên tại Ấn Độ và Philippines khi số ca mắc mới Covid-19 tại các nước này đều giảm mạnh.

Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu mắc Covid-19

Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Margaritis Schinas thông báo trên Twitter rằng ông đã tự cách ly sau khi nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona. Một số đồng nghiệp, trong đó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, đã chúc ông Schinas mau chóng bình phục.

Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Margaritis Schinas.
Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Margaritis Schinas. 

Đầu tháng này, Cao ủy Mariya Gabriel cũng nhiễm Covid-19, khiến ban lãnh đạo Liên minh châu Âu thắt chặt các quy định phòng ngừa dịch bệnh cho đội ngũ nhân sự cấp cao. Một số người đã tự cách ly sau khi tiếp xúc với người nhiễm bệnh trong thời gian gần đây. 

Nhật Bản miễn phí toàn bộ tiêm vaccine Covid-19

Ngày 27/10, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua dự luật về chi trả toàn bộ chi phí tiêm vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 cho tất cả người dân nước này. Dự luật trên nhằm sửa đổi luật vaccine hiện nay và được soạn thảo theo đúng cam kết của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide về đảm bảo vaccine cho tất cả người dân trong nửa đầu năm tới. 

Chính phủ của Thủ tướng Suga đặt mục tiêu có thể ban hành dự luật ngay trong phiên họp hiện nay của Quốc hội, dự kiến kéo dài đến ngày 5/12 tới. Để thực hiện kế hoạch, chính phủ đã quyết định sử dụng khoản ngân sách lên tới 671,4 tỷ yen (6,4 tỷ USD). 

Chính phủ Nhật Bản đã đạt thỏa thuận mua vaccine của hai doanh nghiệp dược phẩm AstraZeneca Plc (Anh) và Pfizer Inc (Mỹ) với khoảng 120 triệu liều mỗi công ty, khi họ bào chế thành công vaccine. Tokyo cũng đang đàm phán với công ty Moderna Inc (Mỹ) để mua ít nhất 40 triệu liều vaccine.

Anh xét nghiệm nước thải để phát hiện ổ dịch Covid-19

Xét nghiệm nước thải có thể phát hiện dấu vết của Covid-19 qua đó giúp cơ quan y tế khoanh vùng và cảnh báo sớm về khả năng bùng phát ổ dịch.

Cơ quan y tế Anh đã thử nghiệm dự án này từ tháng 6 tới nay, kết quả cho thấy có thể phát hiện vật liệu di truyền của virus trong nước thải, dấu hiệu cho thấy khu dân cư có sự xuất hiện của virus SARS-CoV-2.

Mô hình xét nghiệm nước thải đã được áp dụng rộng rãi tại 44 nhà máy xử lý nước thải khác nhau, bao phủ khoảng 1/5 diện tích đô thị tại Anh.

Chính phủ Anh cho biết, phương pháp này cho phép cơ quan y tế xác định ổ dịch lớn, khi mầm bệnh tồn tại trong cộng đồng với các bệnh nhân không có triệu chứng.

Họp trực tiếp ở trụ sở Liên Hợp Quốc phải hủy bỏ

Ngày 27/10, toàn bộ các họp trực tiếp tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York đã bị hủy sau khi một quốc gia thành viên thông báo có 5 nhân viên mắc Covid-19.

Đây là lần đầu tiên kể từ mùa hè vừa qua, Liên Hợp Quốc phải hủy họp trực tiếp vì đại dịch. Trong thư gửi tới 193 nước thành viên, Chủ tịch Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc Volkan Bozkir cho biết cơ quan y tế của tổ chức này khuyến nghị hủy bỏ các cuộc họp trực tiếp, để phòng ngừa dịch bệnh lây lan và tiến hành truy vết tiếp xúc của những người nhiễm bệnh.

Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc họp trực tiếp trong ngày 27/10 bàn về tình hình Syria. Tuy nhiên, với những diễn biến mới nhất trên, sự kiện chuyển sang hình thức trực tuyến.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.