Cháy rừng khiến ít nhất 25 người chết, hơn nửa triệu dân Mỹ được lệnh sơ tán

Cảnh tượng tan hoang do  cháy rừng ở Mỹ.
Cảnh tượng tan hoang do cháy rừng ở Mỹ.
(PLVN) - Một loạt các đám cháy rừng chết người chưa từng có đang hoành hành khắp bang Oregon của Mỹ khiến nửa triệu người được đặt trong tình trạng báo động sơ tán.

Theo Reuters, các đám cháy đã phá hủy hàng nghìn ngôi nhà, khiến Oregon trở thành tâm chấn mới nhất trong một đợt bùng phát các đám cháy rừng lớn hơn vào mùa hè đang càn quét miền Tây nước Mỹ, thiêu rụi một khu vực rộng bằng bang New Jersey và giết chết ít nhất 25 người.

Ít nhất 5 người đã được trình báo là đã mất tích ở Oregon trong tuần này. Thống đốc bang Kate Brown đã cảnh báo số người chết có thể tăng cao hơn nhiều. 

Trong thông báo ngày 11/9, vị Thống đốc cho biết thêm rằng hàng chục người đã được báo cáo mất tích ở 3 hạt của bang.

Giám đốc Văn phòng Quản lý Khẩn cấp Andrew Phelps cho biết các đội thảm họa đang tìm kiếm những tàn tích cháy xém của 6 thị trấn nhỏ, chuẩn bị tinh thần để đối mặt với những “sự cố gây tử vong hàng loạt”.

Cả vùng Tây Bắc Thái Bình Dương đã phải hứng chịu một đợt cháy rừng dữ dội bắt đầu vào khoảng 1/5, khiến bầu trời tối sầm lại với khói và tro bụi đã bao phủ miền bắc các bang California, Oregon và Washington. Ở một số nơi, chất lượng không khí được xếp ở mức tồi tệ nhất thế giới.

Các cơn bão lửa, một số được xếp vào dạng lớn kỷ lục được ghi nhận ở California và Oregon, được thúc đẩy bởi gió lớn khắp khu vực trong nhiều ngày giữa cái nóng kỷ lục. 

Các nhà khoa học cho biết hiện tượng ấm lên toàn cầu cũng góp phần gây ra hiện tượng cực đoan trong các mùa ẩm ướt và khô hạn, khiến thảm thực vật phát triển mạnh sau đó khô héo, tạo thành nhiều nhiên liệu dễ bay hơi hơn cho các vụ cháy rừng.

Chỉ riêng ở California đã có hơn 3.900 ngôi nhà và các công trình kiến trúc khác đã bị thiêu hủy trong 3 tuần qua. 

Tại miền nam Oregon, cảnh thiêu rụi nhà cửa như tận thế đã xuất hiện tại các khu vực dân cư và những khu nhà di động kéo dài nhiều cây số dọc cao tốc 99 xuyên qua Phoenix và Talent - một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất.

Số người tử vong do các đám cháy ở Bờ Tây bắt đầu từ tháng 8 đã tăng lên thành 25 người sau khi 7 người được phát hiện cuối ngày 10/9 tại một khu vực miền núi bị thiêu rụi, cách Sacramento, California, 137 km về phía bắc và trường hợp tử vong thứ 5 của bang Oregon được báo cáo ở hạt Marion, ngoại ô Salem, thủ phủ của bang.

California chiếm phần lớn các trường hợp tử vong liên quan đến hỏa hoạn, tổng cộng là 19 người, trong đó có 8 người thiệt mạng do hỏa hoạn bắt đầu từ tháng 8 và vẫn đang cháy trong tuần này.

Hơn 68.000 người đã được lệnh sơ tán ở California - nơi đám cháy lớn nhất trong lịch sử bang đã thiêu rụi hơn 299.470 ha trong Rừng Quốc gia Mendocino, cách Sacramento khoảng 190 km về phía tây bắc.

Cháy rừng đã thiêu rụi hơn 1,25 triệu ha trong năm nay tại California, phá kỷ lục trong nhiều năm. 6 trong số 20 đám cháy lớn nhất trong lịch sử tiểu bang bùng phát trong 9 tháng qua. 

Còn tại Oregon, số người được lệnh sơ tán lên đến khoảng 500.000, tức 1/8 dân số tiểu bang.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.