Ngày 12/5, tại buổi làm việc với Đoàn công tác Bộ GTVT về kinh nghiệm tổ chức thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức PPP, BOT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã nêu bật những thành tựu của địa phương thời gian qua, đặc biệt, việc vận dụng linh hoạt trong huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở, trong đó ưu tiên nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông, tạo được sự bứt phá nhanh chóng.
Để thu hút các nhà đầu tư, tỉnh quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đổi mới công tác xúc tiến đầu tư. Thay vì bị động “chờ” nhà đầu tư đến với mình, Quảng Ninh đã chủ động kết nối, mời gọi nhà đầu tư có tiềm lực trong và ngoài nước đầu tư dự án vào địa bàn. Tỉnh cũng đã chủ động xóa bỏ tư duy đầu tư dàn trải, manh mún, thay bằng đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, dứt điểm và hiệu quả.
Trong đó, tỉnh đã đưa ra các giải pháp nhằm huy động các nguồn vốn theo hướng công khai, minh bạch, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và xã hội, "lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư". Tỉnh luôn quyết liệt đổi mới, sáng tạo trong giải phóng mặt bằng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, giảm các đầu mối và tạo điều kiện cho doanh nghiệp.
Với quan điểm, phương châm hành động “Hiệu quả của doanh nghiệp là thành công của tỉnh”, Quảng Ninh cam kết luôn đồng hành cùng nhà đầu tư trong suốt quá trình, vòng đời thực hiện dự án, minh bạch các lợi ích chính quyền, người dân và nhà đầu tư, giải quyết kịp thời, hiệu quả quyền lợi cho người dân, củng cố niềm tin trong nhân dân để nhận được sự ủng hộ ngay từ đầu...
Từ năm 2014 đến 2019, tổng nguồn vốn đầu tư của các dự án theo hình thức PPP trên địa bàn tỉnh khoảng 46.297 tỷ đồng. Trong đó, lĩnh vực giao thông có 7 dự án với tổng vốn 43.099 tỷ đồng. Hiện Quảng Ninh đã có gần 100km đường cao tốc, đang triển khai cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với tổng chiều dài trên 80km, sở hữu cảng tàu khách quốc tế, sân bay quốc tế tư nhân đầu tiên ở Việt Nam.
Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong 5 năm qua đạt gần 345.000 tỷ đồng, tăng 1,6 lần so với giai đoạn 2011 - 2015, trong đó vốn ngoài nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 tăng bình quân gần 20%/năm và chiếm hơn 57% cơ cấu vốn đầu tư toàn xã hội.
Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể xem giới tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. |
Bằng tư duy, cách làm đổi mới, trong 4 năm liên tiếp Quảng Ninh đứng đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), 3 năm liên tiếp đứng đầu về Chỉ số cải cách hành chính (Par Index)... Từ thực tiễn tại Quảng Ninh, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 15 về đầu tư theo hình thức đối tác PPP và sau đó là Nghị định số 63 năm 2018. Đây cũng là khung pháp lý đầy đủ đầu tiên để nước ta đẩy mạnh hình thức xã hội hóa đầu tư thông qua hình thức PPP.
Với những thành tựu, giải pháp, cách làm hiệu quả của Quảng Ninh, Đoàn công tác Bộ GTVT đã ghi nhận, đánh giá rất cao cách làm của Quảng Ninh. Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, Quảng Ninh đã chủ động đề xuất những giải pháp huy động nội lực kết hợp thu hút đầu tư để phát triển hạ tầng giao thông, giúp giải quyết được điểm nghẽn lớn nhất trong phát triển kinh tế - xã hội. Chính nhờ những công trình giao thông trọng điểm mà tỉnh đang triển khai, các cửa ngõ giao thông quan trọng để Quảng Ninh kết nối với quốc tế đều đã được mở.
Liên quan đến các kiến nghị của tỉnh Quảng Ninh, Bộ trưởng khẳng định, Bộ GTVT sẽ đồng hành, hỗ trợ tối đa về cơ chế chính sách, riêng việc triển khai dự án cảng Hòn Nét - Con Ong theo phương thức PPP, BOT, đây là tư duy sáng tạo của Quảng Ninh, thông qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nên cần được chia sẻ, ủng hộ. Bộ sẽ sớm báo cáo Chính phủ về nội dung này.