Quảng Bình mong gì sau chuyến công cán miền Trung của Bộ trưởng Nghĩa?

QL1 đoạn Nam Quảng Bình được một Tập đoàn kinh tế tư nhân đầu tư, xây dựng theo hình thức BOT
QL1 đoạn Nam Quảng Bình được một Tập đoàn kinh tế tư nhân đầu tư, xây dựng theo hình thức BOT
(PLO) -Sau khi nhậm chức Bộ trưởng GTVT, ông Trương Quang Nghĩa đã không dưới 2 lần về làm việc với Quảng Bình. Tại đây, câu chuyện nguồn lực để đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng được tỉnh nghèo miền Trung đề cập khá  nhiều lần. Còn “Tư lệnh” ngành Giao thông phản hồi ra sao vấn đề này?

Cần đường cao tốc phía Đông

Ông Phạm Quang Hải - Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình nói, mạng lưới giao thông tỉnh này hiện đã kết nối tương đối liên hoàn, bao gồm đủ cả 5 loại hình đường sắt, thuỷ, bộ, hàng không và hàng hải. Mấy năm gần đây, nhiều công trình giao thông quan trọng như QL1, QL12A, đường tỉnh 565 (tỉnh lộ 16 cũ)... đã được đầu tư nâng cấp. Tuy nhiên, để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở một nhịp độ cao hơn, tỉnh này vẫn mong muốn tiếp tục được mở mang và kiến thiến thêm đường sá.

Đáng nói, trong cả hai lần làm việc với người đứng đấu ngành GTVT trong vòng 1 năm gần đây, câu chuyện đầu tư xây dựng Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn đi qua tỉnh này đã được Quảng Bình láy đi láy lại nhiều lần.

Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình - ông Hoàng Đăng Quang từng nhấn mạnh giao thông là một đột phá chiến lược, là “chìa khoá” giúp tỉnh nghèo sớm “thay gia đổi thịt”. Vì thế, không chỉ dự án có tính huyết mạch nói trên, lãnh đạo tỉnh này còn mong được đầu tư nâng cấp QL9B đoạn Quán Hàu - Vĩnh Tuy và đoạn Vạn Ninh - Ngã ba Tăng Ký; đầu tư xây dựng mở rộng cầu Gianh và cầu Quán Hàu; tiếp tục thực hiện dứt điểm Dự án QL12A và QL15.

Cụ thể, dự án cao tốc nêu trên bao gồm đoạn Vũng Áng - Bùng và đoạn Bùng - Vạn Ninh, đã được cấp có thẩm quyền đồng ý triển khai đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, tỉnh đã hoàn thành thủ tục tiền khả thi. Theo đó, đoạn Vũng Áng - Bùng dài khoảng 60km, với tổng đầu tư xấp xỉ 10 ngàn tỷ đồng.

Nguồn lực đ đầu tư?

Tiếp nhận các kiến nghị nêu trên của địa phương trong cuộc làm việc hồi đầu năm ngoái và mới đây - hôm 18/5, Bộ trưởng Nghĩa cho hay, việc xây dựng tuyến cao tốc này là hết sức cần thiết và Bộ cũng đang nỗ lực để nó sớm thành hiện thực.

Sân bay Đồng Hới thiết kế theo tiêu chuẩn 4C, với đường cất hạ cánh dài 2.400m, năng lực thông qua 50 vạn khách/năm
Sân bay Đồng Hới thiết kế theo tiêu chuẩn 4C, với đường cất hạ cánh dài 2.400m, năng lực thông qua 50 vạn khách/năm

Còn nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng, ông Nghĩa nói ngân sách đang rất hạn chế, vì vậy tỉnh cần chia sẻ với Bộ, cùng với Bộ huy động, kêu gọi nguồn lực ngoài xã hội, hạn chế ngân sách Nhà nước bố trí trong giai đoạn trung hạn để đầu tư phát triển lĩnh vực này.

Được biết, ngoài trục giao thông trọng điểm xuyên suốt Bắc - Nam, Bộ GTVT cũng đồng quan điểm với địa phương trong việc đầu tư các tuyến đường ngang, vì tăng kết nối từ Đông sang Tây là cần thiết để phát huy hiệu quả các công trình giao thông, đồng thời tạo điều kiện kết nối giao thương quốc tế, nhất là thông qua tuyến QL9B - đường nối ngắn nhất giữa Đồng Hới đến cặp Cửa khẩu Chút Mút - Lã Vơn sang nước bạn Lào.

Cảng Hàng không Đồng Hới sẽ thành Cảng Hàng không quốc tế

Ngoài phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật đường bộ, Quảng Bình cũng định hướng đến năm 2030 sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao từ Hà Tĩnh qua Quảng Bình sang nước bạn Lào (hướng tuyến cụ thể sẽ được Chính phủ phê duyệt sau). Xây dựng tuyến đường sắt từ cảng Hòn La đến cụm công nghiệp Tiến Châu- Văn Hoá.

Đối với đường không, Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Quảng Bình đến 2030 đã đặt mục tiêu đến năm 2020, sẽ nâng cấp Cảng Hàng không Đồng Hới thành Cảng Hàng không quốc tế. Dự kiến, từ tháng 6/2017, sẽ bắt đầu khai thác đường bay quốc tế Đồng Hới - Chiang Mai (Thái Lan).

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…