Quản lý kiểu cầm cự

Xe gom rác trước cổng trường ĐH Khoa học xã hội & nhân văn, quận Thanh Xuân (ảnh Vietnamnet)
Xe gom rác trước cổng trường ĐH Khoa học xã hội & nhân văn, quận Thanh Xuân (ảnh Vietnamnet)
(PLO) - Trước tình trạng dân chặn xe vào bãi rác làm 12 quận Hà Nội bị ảnh hưởng, những người quản lý đô thị cho rằng “chỉ cầm cự được 3, 4 ngày” và đến hôm nay đã sang ngày thứ 5  thì thất thủ đã thấy rõ.

Vấn đề là ở chỗ, quản lý tốt thì không bao giờ rơi vào tình trạng bị động và liên tục phải ứng phó. Dân ở vùng có bãi rác chịu đủ những thiệt thòi, ô nhiễm mà lẽ ra nếu có một chính quyền thực sự vì dân thì họ không phải chịu đựng như vậy. Cần thấy chua xót khi dân nói rằng chỉ có 3 ngày ứ rác mà dân nội thành không chịu nổi mà họ đã phải chịu điều đó 20 năm rồi. Vì thế, chẳng có lý do gì mà không giải quyết những yêu cầu chính đáng, mang lại sự công bằng tối thiểu cho họ.

Hôm qua, trong Hội nghị trực tuyến với các quận, huyện của thành phố, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã nêu cảm xúc xấu hổ của mình khi vườn hoa sau đêm giao thừa dương lịch vừa qua bị giẫm đạp tan hoang. Những người dân đã thản nhiên giẫm đạp lên hoa, vô tư xả rác… lại tiếp tục làm vất vả những người lao công hẳn không hề biết đến sự xấu hổ vì nếu có văn hóa xấu hổ họ đã không làm chuyện đó. Họ nghiễm nhiên xéo nát và xả rác bởi họ cho mình cái quyền đó vì họ đã đóng thuế và công nhân vệ sinh môi trường được trả tiền để thu dọn những thứ họ bày ra. Cái tâm lý của đám đông đó xét cho đến cùng là cũng là sản phẩm của môi trường xã hội, kết quả của kiểu quản lý nửa vời, không biết đến nỗi khổ của người khác, vô cảm và ích kỷ, không biết lo cho nhau, cứ để cho dân “sống chung với rác”.

Một kiểu quản lý cầm cự khác, tất dẫn đến thất thủ trong lĩnh vực giao thông. Dư luận đã cảnh báo từ lâu về tài xế xe tải nghiện hút, buộc phải làm quá giờ, bằng lái mua,... Nhưng chỉ khi những tai nạn thảm khốc, kinh hoàng xảy ra thì mới có các động thái kiểm tra, dọa tước bằng lái, quy trách nhiệm cho chủ,... Chỉ kiểm tra tại một cảng thôi đã phát hiện 14% tài xế container dương tính với ma túy. Những “thần chết” ngồi sau vô lăng này từng ngồi ở vị trí đó rất lâu rồi. Hoặc, tình trạng xe ben tung hoành ở TP HCM có tờ báo đeo đuổi, phản ảnh 3, 4 năm nay, Cảnh sát giao thông hứa hẹn, cảm ơn nhưng tình trạng vẫn thế và còn lộng hành hơn trước. Quản lý kiểu gì đây?

Quản lý đô thị theo kiểu trồng cây dưới lòng đường, dư luận bức xúc thì đánh lên, chuyển đi nơi khác rồi lại sẽ chuyển về trồng lại nơi cũ khi có điều kiện thích hợp. Trồng cây dưới lòng đường được khẳng định là đúng, nhổ lên cũng là đúng,... chỉ dư luận là sai khi nghi ngờ hàng trăm triệu “tạo cảnh quan” rơi rụng không nhà quản lý đô thị nào tiếc cả. Quản lý như vậy, cầm cự được là đã quá tốt rồi, nghĩ gì đến phát triển và kiến tạo! 

Đọc thêm

Vận chuyển đá quý trái phép bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Vụ việc vận chuyển trái phép hơn 700 viên kim cương trị giá hàng chục tỷ đồng vừa được phát hiện đã làm dấy lên nhiều thắc mắc về quy định pháp luật liên quan đến việc mang theo kim loại, đá quý khi xuất nhập cảnh. Theo quy định hiện hành, hành lý vượt định mức miễn thuế mà không khai báo hải quan sẽ bị coi là xuất khẩu, nhập khẩu bất hợp pháp. Việc xử lý sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm và ý thức của người thực hiện trong trường hợp cụ thể.

Con đường tại Hà Nội bị 'thắt cổ chai' vì vướng khu đất bị cho là “lấn chiếm”: UBND xã Tri Thủy (Phú Xuyên) xác nhận khu đất có nguồn gốc đất công

Con đường bị “thắt cổ chai” khi đi đến khu đất được cho là lấn chiếm đất đình làng. (Ảnh: Vy Hương)
(PLVN) - Sự việc xảy ra tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo dài nhiều năm. UBND xã xác nhận khu đất bị khiếu kiện tập thể có nguồn gốc đất công và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nên hàng chục hộ dân trong thôn đề nghị cơ quan chức năng sớm có các động thái xử lý dứt điểm.

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?