Quản lý kiểu cầm cự

Xe gom rác trước cổng trường ĐH Khoa học xã hội & nhân văn, quận Thanh Xuân (ảnh Vietnamnet)
Xe gom rác trước cổng trường ĐH Khoa học xã hội & nhân văn, quận Thanh Xuân (ảnh Vietnamnet)
(PLO) - Trước tình trạng dân chặn xe vào bãi rác làm 12 quận Hà Nội bị ảnh hưởng, những người quản lý đô thị cho rằng “chỉ cầm cự được 3, 4 ngày” và đến hôm nay đã sang ngày thứ 5  thì thất thủ đã thấy rõ.

Vấn đề là ở chỗ, quản lý tốt thì không bao giờ rơi vào tình trạng bị động và liên tục phải ứng phó. Dân ở vùng có bãi rác chịu đủ những thiệt thòi, ô nhiễm mà lẽ ra nếu có một chính quyền thực sự vì dân thì họ không phải chịu đựng như vậy. Cần thấy chua xót khi dân nói rằng chỉ có 3 ngày ứ rác mà dân nội thành không chịu nổi mà họ đã phải chịu điều đó 20 năm rồi. Vì thế, chẳng có lý do gì mà không giải quyết những yêu cầu chính đáng, mang lại sự công bằng tối thiểu cho họ.

Hôm qua, trong Hội nghị trực tuyến với các quận, huyện của thành phố, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã nêu cảm xúc xấu hổ của mình khi vườn hoa sau đêm giao thừa dương lịch vừa qua bị giẫm đạp tan hoang. Những người dân đã thản nhiên giẫm đạp lên hoa, vô tư xả rác… lại tiếp tục làm vất vả những người lao công hẳn không hề biết đến sự xấu hổ vì nếu có văn hóa xấu hổ họ đã không làm chuyện đó. Họ nghiễm nhiên xéo nát và xả rác bởi họ cho mình cái quyền đó vì họ đã đóng thuế và công nhân vệ sinh môi trường được trả tiền để thu dọn những thứ họ bày ra. Cái tâm lý của đám đông đó xét cho đến cùng là cũng là sản phẩm của môi trường xã hội, kết quả của kiểu quản lý nửa vời, không biết đến nỗi khổ của người khác, vô cảm và ích kỷ, không biết lo cho nhau, cứ để cho dân “sống chung với rác”.

Một kiểu quản lý cầm cự khác, tất dẫn đến thất thủ trong lĩnh vực giao thông. Dư luận đã cảnh báo từ lâu về tài xế xe tải nghiện hút, buộc phải làm quá giờ, bằng lái mua,... Nhưng chỉ khi những tai nạn thảm khốc, kinh hoàng xảy ra thì mới có các động thái kiểm tra, dọa tước bằng lái, quy trách nhiệm cho chủ,... Chỉ kiểm tra tại một cảng thôi đã phát hiện 14% tài xế container dương tính với ma túy. Những “thần chết” ngồi sau vô lăng này từng ngồi ở vị trí đó rất lâu rồi. Hoặc, tình trạng xe ben tung hoành ở TP HCM có tờ báo đeo đuổi, phản ảnh 3, 4 năm nay, Cảnh sát giao thông hứa hẹn, cảm ơn nhưng tình trạng vẫn thế và còn lộng hành hơn trước. Quản lý kiểu gì đây?

Quản lý đô thị theo kiểu trồng cây dưới lòng đường, dư luận bức xúc thì đánh lên, chuyển đi nơi khác rồi lại sẽ chuyển về trồng lại nơi cũ khi có điều kiện thích hợp. Trồng cây dưới lòng đường được khẳng định là đúng, nhổ lên cũng là đúng,... chỉ dư luận là sai khi nghi ngờ hàng trăm triệu “tạo cảnh quan” rơi rụng không nhà quản lý đô thị nào tiếc cả. Quản lý như vậy, cầm cự được là đã quá tốt rồi, nghĩ gì đến phát triển và kiến tạo! 

Tin cùng chuyên mục

Khách hàng treo băng rôn đòi tiền tại Cty Đất Nguồn. (Ảnh: Trường Giang)

Bình Dương: Công ty Đất Nguồn bị phản ánh 'tự ý bán đất của người khác'

(PLVN) - Chủ đầu tư ra văn bản thu hồi các lô đất, không cho phép tiếp tục sử dụng giấy ủy quyền để bán; nhưng đơn vị môi giới là Cty CP Dịch vụ Xây dựng Địa ốc Đất Nguồn (trụ sở ô P1B, Lô NP32, Mỹ Phước 2, phường Mỹ Phước, TP Bến Cát, Bình Dương, do ông Phạm Trọng Giáp làm Tổng Giám đốc) vẫn bán đất cho người khác để thu hàng trăm triệu đồng.

Đọc thêm

Một số hộ dân cho rằng bị thu hồi đất chưa thỏa đáng tại Bắc Giang: UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra, làm rõ

Một số hộ dân cho rằng bị thu hồi đất chưa thỏa đáng tại Bắc Giang: UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra, làm rõ
(PLVN) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản gửi Sở TN&MT đề nghị kiểm tra làm rõ khiếu nại của các hộ dân tại xã Dĩnh Trì, TP Bắc Giang liên quan việc thu hồi đất để thực hiện dự án Khu đô thị cạnh tỉnh lộ 299 và đường trục chính đô thị phía nam trên địa bàn xã Dĩnh Trì.

Đề xuất người dân thi giấy phép lái xe có thể tự học lý thuyết ở nhà

Ảnh minh
(PLVN) - Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư quy định về đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế; kiểm tra, cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ. Trong đó, đề xuất từ năm 2025 người dân thi giấy phép lái (GPLX) có thể tự học lý thuyết ở nhà.

Đề xuất Cục Đăng kiểm Việt Nam và Sở GTVT kiểm tra đột xuất cơ sở đăng kiểm

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-30D. (Ảnh: Hồng Thương)
(PLVN) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư quy định trình tự, thủ tục cấp mới, cấp lại, tạm đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới của cơ sở đăng kiểm xe cơ giới, cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Trong đó, đề xuất Cục Đăng kiểm Việt Nam và Sở GTVT có trách nhiệm kiểm tra đột xuất cơ sở đăng kiểm nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường trong hoạt động kiểm định xe cơ giới.

Liên quan dự án bảo tồn, tu bổ, tôn tạo đàn Xã Tắc: UBND TP Huế bị 1 người dân kiện

Ông Hùng trước ngôi nhà tại thửa đất số 120. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Vụ kiện dự kiến sẽ được xử trong tháng 9/2024 này. Trước đó, UBND TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) ra các Quyết định (QĐ) thu hồi đất, phê duyệt giá trị bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản với hộ ông Đỗ Khắc Hùng (SN 1955, địa chỉ P10/16 khu tập thể Xã Tắc, phường Thuận Hòa) thực hiện dự án bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống kinh thành Huế - khu vực đàn Xã Tắc.

Không báo tăng lao động, công ty có được đóng bù bảo hiểm xã hội không?

 Luật sư Phạm Minh Hoàng.
(PLVN) - Bạn Phạm Nguyên (TP Hồ Chí Minh) hỏi: Tôi đi làm từ tháng 1/2023 đến tháng 6/2024 có ký hợp đồng lao động nhưng nhân sự công ty lại quên không báo tăng lao động nên tôi có đi làm nhưng không được đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) của thời gian nêu trên. Vậy tôi có thể yêu cầu công ty đóng bù lại những tháng tôi đi làm nhưng không được đóng BHXH không? Nếu không được thì xử lý như thế nào để bảo đảm quyền lợi của tôi?

Đề xuất sửa đổi khái niệm, nội dung giám định BHYT trong Dự thảo Luật BHYT

Quốc hội thông qua Luật BHXH (sửa đổi) đã thể chế cơ bản Nghị quyết số 28/NQ-TW, quy định mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc…
(PLVN) - Tham gia công tác xây dựng, sửa đổi Luật BHYT, BHXH Việt Nam có nhiều đề xuất và cơ bản đã được tiếp thu đưa vào Dự thảo Luật BHYT sửa đổi, bổ sung (Dự thảo Luật BHYT). Các đề xuất của BHXH Việt Nam đều nhằm đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia BHYT và khắc phục những bất cập, vướng mắc của quy định hiện hành; trong đó, việc sửa đổi, bổ sung khái niệm, nội dung giám định BHYT là vấn đề mang tính cấp bách, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn.

Một người có được nhận nhiều con nuôi?

Luật sư Hoàng Tuấn Vũ.
(PLVN) - Bạn Thu Hồng (TP Hồ Chí Minh) hỏi: Tôi năm nay đã 46 tuổi, nhưng chưa lấy chồng và cũng chưa có con. Hiện tại, tôi có mong muốn được nhận con nuôi để sau này có người chăm sóc mình. Xin hỏi, một người có được nhận nhiều con nuôi không? Và một người có được làm con nuôi của nhiều người không? Nếu được thì cha mẹ nhận con nuôi có bắt buộc phải làm thủ tục đăng ký với cơ quan có thẩm quyền hay không?

Người lao động phải ngừng việc do thiên tai có được trả lương không?

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Phạm Huy (Thái Nguyên) hỏi: Do ảnh hưởng của bão số 3, nước lũ dâng cao nên tôi buộc phải nghỉ làm, gia đình cũng chịu nhiều thiệt hại về tài sản. Xin hỏi, trường hợp nghỉ làm do thiên tai thì người lao động có được công ty trả lương không? Và có được công ty hỗ trợ gì không?

Đảm bảo đầy đủ quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT trong tình hình bão lũ

Trụ sở cơ quan BHXH huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai bị ngập do mưa lũ.
(PLVN) -  Mặc dù trong tình hình bão lũ xảy ra nghiêm trọng, nhưng BHXH các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng bão lũ vẫn linh hoạt triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội cho người dân, như: Đơn giản hóa TTHC và phối hợp hiệu quả với các sở ban ngành địa phương, các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Thái Nguyên, Lào Cai và Cao Bằng đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo đầy đủ quyền lợi BHXH, BHYT cho người dân trên địa bàn.