Quá khứ ám ảnh của ca sĩ “Chuyện hoa sim” Như Quỳnh

Quá khứ ám ảnh của ca sĩ “Chuyện hoa sim” Như Quỳnh
Để có được một Như Quỳnh tài sắc và bản lĩnh trên sân khấu như hôm nay, ít ai biết cuộc đời cô đã từng trải qua nhiều sóng gió ngay từ lúc ấu thơ.
Tuổi thơ cơ cực, suýt chết khi mới 1 tuổi
Như Quỳnh tên thật là Lê Lâm Quỳnh Như, sinh năm 1970 tại thành phố Huế dù quê gốc ở Quảng Trị. Cô là con gái đầu lòng của một gia đình gồm 3 người con với hai người em trai lần lượt là Tường Duy và Tường Khuê. Những năm tháng đầu đời, Như Quỳnh rất khó nuôi, có lần tưởng đã nguy đến tính mạng khi bị sốt xuất huyết vào năm 1971, sau khi cha cô đưa cả gia đình di chuyển vào Sài Gòn sinh sống. 
Vì quá thương con gái đầu lòng, mẹ cô đã phải quỳ xuống đất năn nỉ những bác sĩ và y tá ở bệnh viện Nhi Đồng cứu chữa. Và may mắn, Như Quỳnh đã được cứu sống. Nói về mẹ Như Quỳnh, bà vốn có năng khiếu và rất mê ca hát nhưng thời trẻ không được gia đình ủng hộ. Chính vì thế mà bà đã truyền lại tình yêu ca hát cho các con của mình.
Ảnh hiếm Như Quỳnh thời quàng khăn đỏ
Ảnh hiếm Như Quỳnh thời quàng khăn đỏ 
Cha Như Quỳnh trước là thiếu tá ngành an ninh quân đội thuộc chế độ cũ nên ông được đưa đi học tập cải tạo. Vắng bóng người đàn ông trụ cột trong gia đình, mẹ cô đã cố gắng chịu đựng và gánh vác mọi việc nặng nhọc trong nhà như sơn xe, sửa điện, sửa mái nhà… Nhà cô lâm vào cảnh túng thiếu, cơ cực đến “phải lột cả cái lớp gạch bông ra bán từ từ, rồi những vật dụng trong nhà cũng lũ lượt đi ra luôn”.
Tuổi thơ đầy khó khăn của cô đọng lại trong ký ức là những cái màn “vá víu đến cả trăm mảnh”. Lớp tôn trên mái nhà mục nát đến nỗi “tối nằm ngủ đếm được sao trên trời” còn ruột bánh xe đạp của mẹ cô thì “không còn chỗ vá được nữa”. Thậm chí có lúc nghĩ quẫn, mẹ cô từng có ý định mua thuốc chuột bỏ vào cháo cho 4 mẹ con ăn để “chết đi cho khỏe”. Nhưng cũng qua những năm tháng đó mà Như Quỳnh thấy thương mẹ nhiều hơn.
Bật khóc khi cầm đồng lương đầu tiên
Có lẽ những biến cố thời thơ ấu đã tác động nhiều đến tâm lý của Như Quỳnh. Trong thời kỳ học sinh, Như Quỳnh là một học sinh rất nhút nhát, thường hay ngồi một chỗ, ít giao thiệp với bạn bè. Cô thích sự yên tĩnh và thường sống về nội tâm trong một thế giới riêng biệt. 
Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Như Quỳnh với tấm lòng thương mến trẻ thơ đã tình nguyện cộng tác với một nhà Văn hóa thiếu nhi để tập múa và tập hát cho trẻ em. Một trong số “học trò” được Như Quỳnh chỉ bảo sau này là ca sĩ Hiền Thục nổi tiếng.
Tuy nhiên, Như Quỳnh đã khiêm tốn từ chối khi được gọi là cô giáo vì cô cho rằng mình chỉ là người hướng dẫn các em cách biểu diễn sao cho duyên dáng và dễ thương. Ban đầu cô chỉ định đi làm cho vui nhưng do nhà quá nghèo nên cô mới gắn bó với công việc tại đây. Như Quỳnh từng tâm sự rằng khi cầm trên tay những đồng lương đầu tiên tự làm ra, cô đã rơi nước mắt vì không thể tin được đây là thành quả lao động của mình.   
Như Quỳnh và “học trò” Hiền Thục thuở ấy.
Như Quỳnh và “học trò” Hiền Thục thuở ấy. 
Như Quỳnh do hoàn cảnh khó khăn nên không thể theo học nhạc đến nơi đến chốn. Nhưng với sự khuyến khích của mẹ và bạn bè, Như Quỳnh ghi tên tham dự cuộc thi Tiếng hát truyền hình được tổ chức lần đầu tiên tại Sài Gòn vào năm 1991 và giành lấy giải Đặc biệt với số điểm tuyệt đối, mở ra một kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong lịch sử cuộc thi này.
Nhưng với tính cách khiêm nhường, Như Quỳnh chỉ cho rằng vì là năm đầu tiên tổ chức, thể lệ chấm thi chưa khắt khe nên cô mới may mắn đoạt giải. Như Quỳnh cũng được những người có mặt trong cuộc thi năm đó nhớ mãi với sự nhút nhát của mình. Khi đứng trên sân khấu dự thi, do quá hồi hộp và run sợ nên cô đã nói lắp bắp không ra lời cũng như hát quá nhỏ khiến ban tổ chức nhiều lần nhắc nhở hát lớn hơn.
Bước ngoặt cuộc đời của ‘nụ hồng mong manh’
13 năm sau, cha Như Quỳnh hoàn thành việc cải tạo và trở về nhưng cuộc sống tình cảm của cha mẹ cô sau đó đã không được êm xuôi. Như Quỳnh cho rằng đó là những biến chuyển từ mặt xã hội và tâm lý mà cụ thể là “quan niệm và cái nhìn của hai người cũng đã khác rồi”. Sau đó, cha cô đứng ra bảo lãnh cho cả gia đình cùng sang Mỹ và Như Quỳnh đã đặt bước chân đầu tiên ở hải ngoại vào tháng 4/1993.
Thời gian đầu ở thành phố Philadelphia, Như Quỳnh đã trải qua thời gian sống hết sức bấp bênh trên xứ lạ. Cô từng làm nhiều nghề lặt vặt như cắt chỉ,quét dọn văn phòng để đóng góp vào nguồn thu nhập chung của gia đình. Tại thành phố này, chỉ có một lần duy nhất Như Quỳnh được mời hát trong một bữa tiệc nhỏ với một số thù lao tượng trưng là 80 USD nhưng với cô đó cũng là một con số rất lớn khi những việc lặt vặt khác chỉ được trả một ngày khoảng 30 USD.
Nhan sắc ngọt ngào của Như Quỳnh thuở thanh xuân.
Nhan sắc ngọt ngào của Như Quỳnh thuở thanh xuân. 
Cuộc đời Như Quỳnh bắt đầu sang trang mới với lời mời bất ngờ sang California thử giọng vào khoảng giữa năm 1994 cho một trung tâm ca nhạc lớn ở đó. Lần đầu tiên chạm đến cơ hội đổi đời, Như Quỳnh vừa mừng vừa lo “đến nỗi tay chân lạnh ngắt như nước đá” nhưng cô nhanh chóng gây ấn tượng với giọng hát và nhan sắc khả ái. Ngay sau đó, ban giám đốc trung tâm tỏ ra hài lòng và mời Như Quỳnh ký giao kèo thu hình nhạc phẩm đầu tiên là Chuyện hoa sim – ca khúc đưa tên tuổi cô vang dội ở hải ngoại. 
Ảnh hiếm Như Quỳnh thời quàng khăn đỏ

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.