Phụ huynh stress khi con học trực tuyến

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Giờ học trực tuyến không ít khi là "trận chiến" giữa bố mẹ và con nhỏ. Nhiều phụ huynh cho biết cả gia đình đều stress khi con phải học trực tuyến trong thời gian dài.

Chị Ngô Phương Anh (Quảng Ninh) cho biết trước khi con học online là bố mẹ cũng giống như "đánh vật". Đi làm về là lại vội vàng nấu cơm, tắm rửa cho con để 2 con kịp giờ học trực tuyến, sinh hoạt cả nhà bị đảo lộn.

"Nhiều hôm đến giờ học mà con mới được ăn cơm cũng phải mở camera cho cô giáo nhìn thấy. Rồi mất điện, đường truyền internet thì tậm tịt khiến con cuống cuồng sợ mất phần cô giảng. Chồng đi làm ca không có nhà, tôi phải gọi điện hỏi cách khắc phục, hỏi nhiều lần khiến anh ấy cáu. Không phải học mỗi Toán, Tiếng Việt mà học cả thể dục, âm nhạc. Anh học ồn ào, em trai 5 tháng tuổi giật mình khóc. Mỗi lúc như thế tôi như muốn phát điên”, bà mẹ 3 con than vãn.

Thiệt thòi nhất là những bé năm nay mới vào lớp 1 đã phải học online. Anh Phi Hùng (Hà Nội), chia sẻ, do con còn nhỏ, chưa thể tập trung học nên lúc nào cũng phải có bố mẹ kèm một bên: “Cả ngày làm việc mệt mỏi nhưng tối đến phải ngồi kèm con học từ 19h-21h nên tôi cảm thấy rất căng thẳng. Do vậy mà hiệu quả công việc cũng giảm sút đáng kể”. Anh T.A thì than, “vừa sáng ra, các cháu quen ngủ dậy muộn thì đã nghe cô giáo dạy nhạc. Lúc đó các cháu còn chưa hết tỉnh táo thì làm sao ca hát được”.

Anh Hoàng Nguyên (Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội) ví mỗi buổi tối dạy con học bài là một "trận chiến". Không chỉ bực tức, cáu kỉnh hay quát tháo, vị phụ huynh này thậm chí còn dùng đến roi. Anh Nguyên cho biết, con trai mới học lớp 2, đang học online nhưng bố mẹ phải đi làm cả ngày, việc “giám sát” con chỉ qua camera.

“Đi làm mà để con ở nhà cũng thấp thỏm nhưng gia đình tôi ông bà đều đã già, lại ở xa, vợ chồng phải tự túc, không đi làm thì lấy gì sống. Nhưng đôi khi camera lỗi bị thoát ra hay mất điện tôi cũng lo lắng, lại ới vợ làm ở gần ghé qua nhà xem sao. Biết để con tự học là chính nhưng mỗi lần kiểm tra bài vở của con cũng bực lắm. Con tâm sự là muốn đi học gặp các bạn, tôi còn muốn cháu đi học trực tiếp hơn nhiều, để con ở nhà lại thấp thỏm”, anh Nguyên tâm sự.

Chị Nguyễn Thị Duyên (Bình Dương) có con học lớp 7 cũng suốt ngày "cắm đầu vào điện thoại vào học online". Người chồng cho rằng tiếp xúc với điện thoại quá nhiều khiến đầu óc con căng thẳng, mắt sẽ bị ảnh hưởng nên không ép con học. Chị Duyên lo con xao nhãng không theo kịp chương trình. Hai vợ chồng quan điểm trái ngược đã không ít lần xảy ra cãi vã.

Con chỉ học trực tuyến có 1 tuần nhưng chị Nguyễn Thị Giang (Lai Châu) thở phào nhẹ nhõm khi tuần này các con trở lại học trực tiếp. Chị Giang cho biết: “Nhà tôi có 2 bé học lớp 1 và lớp 3, học trực tuyến buổi tối nên may có bố mẹ dạy kèm. Nhưng được một lúc đã thấy kêu con mỏi, “câu giờ” bằng cách nói buồn đi vệ sinh, tìm đồ liên tục. Ở nhà bố mẹ nói mỏi miệng dạy mấy tiếng mới làm xong được 1 bài, trong khi cô giao 3,4 bài. Phụ huynh thì ức chế, quát nạt đủ kiểu, may mà tuần này đi học trở lại. Lớp 3 nơi con tôi học có bạn học giỏi gần nhất lớp mà nghỉ 1 tuần học online còn không nhớ cách chia”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.