Phim Việt bị “ép” khi ra rạp: Vẫn mòn mỏi chờ giải pháp?

Phim Việt bị “ép” khi ra rạp: Vẫn mòn mỏi chờ giải pháp?
(PLO) - Sau thông tin đưa ra từ Ngô Thanh Vân cho biết phim “Tấm Cám – Chuyện chưa kể” không được chiếu ở cụm rạp CGV, thị trường điện ảnh Việt lại một lần nữa nóng lên với câu chuyện liệu có chăng việc phim Việt bị thiệt thòi ở khâu phát hành…

Đầu tư khủng nhưng nguy cơ lỗ vốn vì bị từ chối chiếu

Có mặt tại buổi họp báo chiều ngày 17/8, Ngô Thanh Vân, đại diện nhà sản xuất “Tấm Cám – Chuyện chưa kể” đã bật khóc khi công bố thông tin bộ phim sẽ không được công chiếu tại cụm rạp CGV.

Từ nhiều tháng trước đó, vụ thương thảo để để “Tấm Cám – Chuyện chưa kể” vào hệ thống rạp CGV đã được phía nhà phát hành BHD và công ty sản xuất VAA của Ngô Thanh Vân nỗ lực tiến hành.

Trước khi có công bố chính thức, liên tục có những nguồn thông tin nhiều chiều về kết quả của cuộc thương thảo này. Theo phía BHD, trong cuộc thương lượng, từ những ngày đầu phía CGV đã không có ý muốn hợp tác, đưa ra tỷ lệ ăn chia rất thấp.

Tỷ lệ này có cao hơn một chút sau khi phía cụm rạp này xem bản chính thức của bộ phim, tuy nhiên, vẫn còn cách khá xa so với mức tỷ lệ 50 – 50 mà BHD đưa ra. 50- 50 cũng chính là tỷ lệ trung bình mà CGV thường áp dụng với các bộ phim Việt khác, cao hơn so với phim ngoại không ít.

Cho đến phút cuối cùng trước họp báo, phía nhà sản xuất vẫn mong chờ một sự đổi ý của CVG. Tuy nhiên, kết quả là không đạt được thỏa thuận, “Tấm Cám – Chuyện chưa kể” đành ngậm ngùi rút khỏi CGV.

Theo những chuyên gia về điện ảnh, với quyết định này, bộ phim sẽ gặp những khó khăn lớn trong việc phát hành. Theo ước tính, với một bộ phim làm nghiêm túc và đầu tư “khủng” so với phim Việt như “Tấm Cám – Chuyện chưa kể”, thì để có lợi nhuận, phim phải thu vào trên 40 tỷ đồng từ bán vé. Hiện nay, tại Việt Nam, CGV là hệ thống rạp dẫn đầu về thương hiệu lẫn số lượng phòng vé, độ dày suất chiếu.

Trên cả nước, CGV có 32 rạp, chỉ tính ở TP.HCM đã có 12 rạp, chiếm 40% số lượng rạp toàn quốc. Không được công chiếu tại CGV, cộng tất cả các rạp có thể chiếu như BHD, Galaxy…, số lượng vé bán ra cũng chưa hẳn có thể chạm đến số mà riêng CGV có thể bán nếu được phát hành.

Thêm vào đó, đây cũng là thời điểm của nhiều bom tấn Mỹ, Hàn Quốc như “Alice ở xứ sở trong gương”, “Biệt đội cảm tử”, “Người bạn rồng”, “Bộ tứ lừa đảo”…, thì rủi ro với bộ phim Việt này càng cao hơn.

Nhiều người rất tiếc cho sự cố của “Tấm Cám- Chuyện chưa kể”, vì tính ở mặt bằng chung của phim Việt, đây là một bộ phim làm rất nghiêm túc, đầu tư lớn, trau chuốt về nội dung lẫn hình ảnh. Đây là một sự cố sẽ khiến không chỉ BHD và Ngô Thanh Vân mà cả các nhà sản xuất phim Việt phải chùn lòng.

Điêu đứng vì bị xử ép ngay trên sân nhà

Câu chuyện phim Việt bị “ép” về bởi các cụm rạp tại Việt Nam từ trước đó đã không ít lần gây xôn xao dư luận. Tháng 5 vừa qua, 8 đơn vị gồm BHD, Galaxy, Skyline, Golden Media, Saigon Media, MVP, Early Risers và công ty VAA đã cùng gửi đơn khiếu nại đến Hội Điện Ảnh, khẳng định họ đang bị hệ thống rạp CGV chèn ép.

Theo đơn khiếu nại này, CGV đã dựa vào áp đảo thị trường về hệ thống cụm rạp, đưa ra tỷ lệ ăn chia không hợp lý. Phim Việt Nam do CGV phát hành tại hệ thống rạp khác có tỷ lệ ăn chia là 55-45 (CGV hưởng 55%). Còn với phim Việt Nam do các doanh nghiệp trong nước phát hành tại hệ thống CGV, tỷ lệ vẫn là 45-55 (nghĩa là nhà phát hành chỉ được hưởng 45%, CGV hưởng 55% doanh thu chiếu phim trong tuần đầu tiên, tỷ lệ hạ dần theo tuần)".

Các đơn vị khiếu nại cho rằng CGV đang tiến hành đặt điều kiện thương mại khác nhau trong giao dịch thương mại như nhau, điều này là bất bình đẳng trong cạnh tranh và có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh.

Bên cạnh đó, các đơn vị làm phim Việt này cũng tố CGV ưu ái nhiều cho phim ngoại ở cả tỷ lệ phát sóng, khung giờ vàng… hầu hết các nhà sản xuất phim Việt trước giờ vẫn “cắn răng” chịu, bởi nếu không chiếu ở CGV, họ có thể mất đi 40% doanh thu cho mỗi bộ phim công chiếu, và cũng cầm chắc trong tay chuyện lỗ vốn. 

Cho đến nay, thư khiếu nại vẫn chưa có kết quả thì lại tiếp tục xảy ra sự việc của “Tấm Cám- Chuyện chưa kể”, khiến các nhà sản xuất trong nước một lần nữa bức xúc.

Phim Việt bị “ép” khi ra rạp, đó là một sự thật được rất nhiều nhà làm phim trong nước thừa nhận. Ngoài CGV, các cụm rạp khác có nhiều khung ăn chia khác nhau dành cho phim Việt như 50 – 50; 55- 45; 60- 40…, ngoài ra mức chi phí phát hành cũng khác nhau, 8%, 10%.... Tỉ lệ này hầu hết cho các cụm rạp quyết định sau khi thẩm định chất lượng phim.

Bên cạnh đó, khung giờ chiếu và các hình thức quảng bá -  yếu tố góp phần vào doanh thu của mỗi bộ phim cũng là do cụm rạp tự đưa ra, nhà sản xuất cũng không được ý kiến hay thay đổi gì.

Tỷ lệ ăn chia với cụm rạp cao, không được ưu ái trong chiến dịch quảng bá, không được ưu tiên khung giờ đẹp…, phim Việt có quá nhiều thiệt thòi ngay trên chính sân nhà của mình.

Nguyên do của điều này, rất nhiều rất rõ, đó là về mặt chất lượng và thu hút khán giả, phim Việt không thể sánh được với phim ngoại. Với các cụm rạp, nhận chiếu phim Việt thì rủi ro về lỗ vốn cũng cao hơn. Bởi thất thế, nên chuyện bị ép cũng khó tránh khỏi…

Đây cũng chính là cái vòng lẩn quẩn cho phim Việt: Vì không đầu tư mạnh, không làm “tới nơi tới chốn”, nên chất lượng không cao, chưa thu hút người xem, nên bị rạp “chê”.

Và cũng vì các cụm rạp không để mắt tới phim Việt, nên rất khó cho các nhà làm phim, nếu bỏ vốn nhiều, đầu tư khủng cho một bộ phim, nhưng bị các rạp lớn từ chối, thì “lỗ vốn là cái chắc”. Sự cố của “Tấm Cám – Chuyện chưa kể” là một minh chứng cho khả năng rủi ro này.

Chưa nói đến chuyện đem chuông đi đánh xứ người”, phim Việt đã bị xử ép ngay chính trên sân nhà mình. Điều này khiến con đường của những người tâm huyết với điện ảnh Việt càng gian nan hơn bao giờ hết.

Trước thực trạng này, các đơn vị sản xuất cũng chỉ biết than trời, biết kêu cứu, tự cứu mình, còn một giải pháp có tính đồng bộ, hợp lý từ phía nhà quản lý vẫn chưa xuất hiện…

Đọc thêm

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.

Huyền thoại kép độc hiếm có của làng cải lương

Vai diễn để đời Hội đồng Thăng diễn cùng NSND Bạch Tuyết (cô Lựu) trong vở Đời cô Lựu. (Ảnh: Chụp màn hình)
(PLVN) - Nhờ phong cách ca ngâm và diễn xuất tài tình, NSND Diệp Lang là một trong những huyền thoại của sân khấu cải lương Việt Nam. Đặc biệt, ông gây ấn tượng với khán giả với những vai kép độc diễn như không diễn mà đến thời điểm hiện tại chưa ai có thể thay thế được.

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam

Lễ hội Sayangva của dân tộc Chơ Ro tỉnh Đồng Nai (ảnh Hoàng Long).
(PLVN) - Khoảng 400 nghệ nhân, nghệ sỹ, đồng bào các dân tộc sẽ tham gia Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc-Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2024 và Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái lần thứ VII-năm 2024 tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội) với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc.

Truyền thống - Văn hiến - Mạch dẫn không gian sáng tạo đương đại

 Các chuyên gia, các nhà quản lý cho rằng không gian sáng tạo tại Bảo tàng Hà Nội có vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát huy bản sắc văn hóa Thủ đô (Ảnh: Xuân Thắng).
(PLVN) - Không gian sáng tạo tại Bảo tàng Hà Nội có vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát huy bản sắc văn hóa Thủ đô. Cùng với đó là những thách thức đối với Bảo tàng Hà Nội để tăng cường sức hấp dẫn của các hoạt động sáng tạo và thu hút nhiều đối tượng khách tham quan, đặc biệt là giới trẻ.

Đa cảm xúc với 'Dù chỉ một lần thôi'

"Dù chỉ một lần thôi" của ca sĩ HÚH đa màu sắc, đa cảm xúc (ảnh Thảo Phương).
(PLVN) - “Dù chỉ một lần thôi” của ca sĩ HÚH đa màu sắc, đa cảm xúc, từ sôi động với những màn biểu diễn bốc lửa, cho đến lắng đọng, cảm động qua những bài học về đam mê, gia đình.

117 bộ phim trình chiếu Liên hoan phim quốc tế Hà Nội

Liên hoan phim sẽ trình chiếu 117 bộ phim của 51 quốc gia và vùng lãnh thổ (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Với khẩu hiệu: “Điện ảnh: Sáng tạo - Cất cánh”, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024 hứa hẹn là sự kiện quan trọng không chỉ của điện ảnh mà còn góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội, đất nước Việt Nam đến bạn bè trong nước và quốc tế. Liên hoan phim sẽ trình chiếu 117 bộ phim của 51 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ca sĩ Ngọc Châm cháy bỏng khi được hát ca khúc mình mê đắm

Ca sĩ Ngọc Châm hy vọng hát bằng trái tim thì sẽ được mọi người yêu mến. (Ảnh: Bình Quách)
(PLVN) - Trong chặng đường hoạt động nghệ thuật rất phong phú của mình, Ngọc Châm ở rất nhiều vai trò, nhưng với "Giai nhân 2", cô sẽ chỉ là ca sĩ để được sống trọn vẹn trong tình yêu âm nhạc của một người ca sĩ, để thỏa nỗi khao khát hát của cô bấy lâu nay, để được hát những gì mình thích, mình yêu, mình say đắm.