Phát triển khu cảng Liên Chiểu tăng cường vị thế của Đà Nẵng

Dự án cảng Liên Chiểu đang được Chính phủ và TP Đà Nẵng đốc thúc để đẩy nhanh quá trình thực hiện. Ảnh: baodautu.vn
Dự án cảng Liên Chiểu đang được Chính phủ và TP Đà Nẵng đốc thúc để đẩy nhanh quá trình thực hiện. Ảnh: baodautu.vn
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chiều 13/4, UBND TP Đà Nẵng đã có buổi hội thảo về phát triển cảng Liên Chiểu với Đoàn Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA (Nhật Bản). Tại đây, JICA đã có báo cáo cuối kỳ dự án Khảo sát thu thập số liệu và phát triển cảng Liên Chiểu.

Dự án bến cảng Liên chiểu (hợp phần cơ sở hạ tầng dùng chung) vừa mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Theo đó, mục tiêu của dự án nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung bến cảng Liên Chiểu tạo cơ sở phát triển cảng biển tại khu vực Liên Chiểu - TP Đà Nẵng.

Quy mô dự án gồm các hạng mục chính như kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 Teus. Dự án có tổng mức đầu tư dự án dự kiến hơn 3.400 tỷ đồng, được triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025.

Phối cảnh Cảng Liên Chiểu
 Phối cảnh Cảng Liên Chiểu

JICA cho rằng, sự gia tăng nhu cầu vận chuyển hàng hóa đến cảng Đà Nẵng là chắc chắn và việc phát triển cảng Liên Chiểu rất cần thiết đối với hệ thống cảng biển Đà Nẵng. Chiến lược trọng tâm là phát triển khu cảng Liên Chiểu góp phần tăng cường vị thế của Đà Nẵng như một trung tâm logistics quốc tế quan trọng.

Vì vậy, JICA cho rằng, Đà Nẵng nên nghiên cứu năng lực đường bộ bao gồm hiện trạng cải tạo đường bộ; thống nhất về giai đoạn chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa đến cảng Liên Chiểu. Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng nên tiến hành nghiên cứu chuẩn bị di dời chức năng cảng Tiên Sa, trong đó bao gồm giai đoạn thực hiện phù hợp dựa trên quy hoạch chung của TP, phương án đền bù và kế hoạch sử dụng đất.

Theo JICA, lượng hàng hóa tại cảng Tiên Sa đang gia tăng trung bình 13%/năm đối với tổng sản lượng và 20%/năm đối với hàng hóa container trong 10 năm gần đây. Lượng hàng hóa sẽ đạt tối đa công suất của cảng trong vòng vài năm tới.

JICA đề xuất thời điểm di dời chức năng cảng hàng hóa từ cảng Tiên Sa sang cảng Liên Chiểu trong trường hợp 1, từ năm 2031; trường hợp 2, từ năm 2041. Tuy nhiên Cảng Tiên Sa vẫn là cảng đa năng; đảm nhận xếp dỡ hàng tổng hợp và hàng container cho đến thời điểm nêu trên sẽ di dời hàng hóa từ Cảng Tiên Sa sang cảng Liên Chiểu.

Đại diện JICA báo cáo dự án kahỏ sát xây dựng cảng Liên Chiểu
 Đại diện JICA báo cáo dự án kahỏ sát xây dựng cảng Liên Chiểu

Cũng theo JICA, cảng Liên Chiểu sẽ được phát triển và khai thác theo từng tiến độ, đến cuối năm 2026 là 2 bến cảng (giai đoạn 1), năm 2031 là 4 bến cảng (việc di dời hàng hóa sẽ bắt đầu và hoàn thành vào năm 2034), đến năm 2035 là  5 bến cảng và năm 2038 là 6 bến cảng.

JICA cũng đề xuất, quy hoạch phân khu cảng biển Liên Chiểu trong quy hoạch chung, với tổng diện tích là khoảng 1.285ha, dân số dự kiến là khoảng 19.000 người. Bên cạnh đó, JICA cũng nêu kế hoạch sử dụng đất tại khu đô thị cảng Liên Chiểu như: Khu hậu cần cảng ở phía Bắc là khoảng 12ha; Khu dân cư khoảng 24ha; Khu Thương mại dịch vụ ở phía đông khoảng 16ha; Trường Cao đẳng Đường sắt đề xuất giữ nguyên hiện trạng; Khu Quảng trường, công viên cây xanh, thể dục thể thao là khoảng 18ha.

Ngoài ra, JICA cho biết, cần tiến hành một số nghiên cứu bổ sung đối với phương án bố trí cho đê chắn sóng, cát thải và đất bồi lắng ở cửa sông để có được phương án bố trí cảng tối ưu. Cần chốt quy hoạch mạng lưới đường sắt mới và quy hoạch ga hàng hóa mới để nghiên cứu cụ thể hơn mạng lưới đường sắt đến cảng Liên Chiểu.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thông tin về dự án.
 Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thông tin về dự án.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam thông tin, JICA và UBND TP Đà Nẵng đã ký kết Biên bản ghi nhớ triển khai dự án Khảo sát thu thập số liệu và phát triển Cảng Liên Chiểu. Theo nghiên cứu sơ bộ về kết quả, JICA đã tư vấn xây dựng, xác định quy hoạch khu đô thị xung quanh cảng Liên Chiểu, phương án kết nối giao thông, phương án xác định vị trí các bến cảng phù hợp; tính khả thi dự án PPP; mô hình quản lý khai thác hiệu quả cảng Liên Chiểu và phương án đầu tư phù hợp, hài hòa lợi ích giữa nhà nước và khu vực tư nhân.

Cũng theo ông Lê Quang Nam, sự tham gia, hỗ trợ hợp tác của JICA rất cần thiết, tạo tiền đề để dự án cảng Liên Chiểu được đầu tư đồng bộ, sớm đưa vào khai thác sử dụng.

Phó Chủ tịch Lê Quang Nam thông tin thêm, công tác chuẩn bị kêu gọi nhà đầu tư cho dự án cảng Liên Chiểu là nhiệm vụ hàng đầu, quan trọng, cần thực hiện song song với hợp phần đầu tư cơ sở hạ tầng dùng chung mà TP Đà Nẵng đang nỗ lực thực hiện. Đà Nẵng cũng được yêu cầu khẩn trương triển khai các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện đầu tư xây dựng, kinh doanh các bến cảng.

Tin cùng chuyên mục

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

Đọc thêm

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.

Cầu Yên Bái lưu thông trở lại

Cầu Yên Bái lưu thông trở lại
(PLVN) - Sau gần 3 tháng kiểm tra, sửa chữa, khắc phục sự cố, cầu Yên Bái đã chính thức lưu thông trở lại từ 18h00 ngày 31/12 đối với xe đạp, xe máy, ô tô 7 chỗ trở xuống.

Chỉ thị “khẩn” thắt chặt an toàn hàng không mùa Tết

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Trong bối cảnh hoạt động hàng không bước vào giai đoạn cao điểm phục vụ Tết Ất Tỵ 2025, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) đã ban hành chỉ thị “khẩn” yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp bảo đảm an toàn hàng không.

Hà Nội cấm đường từ chiều mai phục vụ Countdown

Biển người chen nhau tham dự Countdown Party 2023 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Dự kiến từ 17h ngày 31/12, Công an thành phố Hà Nội sẽ bắt đầu cấm đường tại một số tuyến giao thông xung quanh hồ Gươm để phục vụ cho các chương trình văn hóa - nghệ thuật trong đêm Countdown chào đón năm mới 2025.