Phát triển ấn tượng, thị trường cho vay tiêu dùng thu hút nguồn vốn lớn

Tín dụng tiêu dùng đang là "miếng bánh" tiềm năng đầy hấp dẫn
Tín dụng tiêu dùng đang là "miếng bánh" tiềm năng đầy hấp dẫn
(PLO) - Thị trường tài chính tiêu dùng, đặc biệt là hoạt động cho vay tiêu dùng tại các công ty tài chính ở Việt Nam đã đạt được bước phát triển đáng kể và đang là một trong những lĩnh vực thu hút nguồn vốn lớn từ các đối tác nước ngoài.

Trao đổi với giới truyền thông, ông Ralf Mattheas, Giám đốc Công ty Nghiên cứu Thị trường Infocus cho biết, trong vòng một thập niên qua, Việt Nam chuyển hướng dần từ nền kinh tế tiền mặt sang tín dụng và vay nợ. Đi cùng với đó, thị trường cũng chứng kiến sự bùng nổ của tín dụng tiêu dùng.

“Trước năm 2007, Việt Nam chưa gia nhập WTO và tín dụng tiêu dùng không tồn tại. Khi ấy, nếu muốn vay một khoản tiền lớn, người dân không còn cách nào khác là đi vay nặng lãi. Ngày nay, người Việt có nhu cầu tiêu dùng tăng cao, mức thu nhập ổn định hơn, nên họ không ngần ngại tìm đến các công ty tài chính để vay mua các sản phẩm tiêu dùng như điện thoại, xe máy, đồ điện máy hay vay tiền mặt…. Vì thế, tôi tin rằng, tài chính tiêu dùng sẽ tiếp tục bùng nổ hơn trong thời gian tới”, ông Mattheas cho biết.

Quy mô thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam đã đạt 646.000 tỷ đồng (khoảng 28 tỷ USD) trong năm 2016, tương đương 10% GDP, và dự báo sẽ tiến tới mốc một triệu tỷ đồng vào năm 2019 với mức tăng trưởng bình quân 29% mỗi năm.

Chính điều này đã giúp thị trường tài chính tiêu dùng trở thành một trong những lĩnh vực thu hút nguồn vốn đầu vào lớn từ các đối tác nước ngoài trong thời gian qua. Ngay như trong quý 3/2017 vừa qua, hàng loạt các nhà đầu tư lớn từ Hàn Quốc, Nhật Bản đã đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực tài chính tiêu dùng tại Việt Nam, giúp thị trường này có những chuyển động đáng kể.

Trong số đó có thể kể đến việc Techcombank chính thức thông báo phê duyệt phương án chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Công ty tài chính Techcom Finance cho Lotte Card (một thành viên của Tập đoàn Lotte - Hàn Quốc). Các công ty có quy mô thị phần nhỏ hơn như Công ty tài chính MaritimeBank, Công ty tài chính MBBank – Mcredit,… cũng đang tính toán đến phương án tái cấu trúc và chấp nhận sự tham gia sâu hơn của các đối tác ngoại.

Hoạt động cho vay tiêu dùng tại các công ty tài chính ở Việt Nam đã đạt được bước phát triển đáng kể
Hoạt động cho vay tiêu dùng tại các công ty tài chính ở Việt Nam đã đạt được bước phát triển đáng kể

Gần đây nhất, có thể kể đến thương vụ ký kết cung cấp khoản vay vốn 100 triệu USD giữa FE Credit, công ty tài chính hiện đang nắm giữ gần 50% thị phần tài chính tiêu dùng tại Việt Nam và ngân hàng Deutsche Bank. Khoản vay này được kỳ vọng sẽ góp phần gia tăng tiềm lực tài chính cho FE Credit, hỗ trợ hoạt động kinh doanh và củng cố vị thế dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng Việt Nam của công ty này.

Ông Kalidas Ghose, Tổng giám đốc FE Credit cho biết: “Hợp tác lần này giúp FE Credit tiếp tục củng cố, giữ vững vị thế hàng đầu tại Việt Nam. Qua đó, thể hiện sự tin tưởng của các đối tác quốc tế vào kết quả của mô hình hoạt động kinh doanh, định hướng và tầm nhìn tăng trưởng bền vững của FE Credit”.

Trước đó, vào cuối năm 2016, FE Credit cũng đã từng gây xôn xao thị trường với hợp đồng hợp vốn trị giá 100 triệu USD với một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới - Credit Suisse.

Theo phân tích của công ty chứng khoán Bản Việt, việc các tập đoàn nước ngoài gia tăng đầu tư vào lĩnh vực tài chính tiêu dùng trong thời điểm hiện nay là khá dễ hiểu. Hiện nay tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) của ngành Ngân hàng trung bình chỉ ở mức 2,9% nhưng của lĩnh vực cho vay tiêu dùng lên tới 20%.

Chẳng hạn tại FE Credit, năm 2016 đơn vị này chỉ cho vay hơn 32.000 tỷ đồng, chiếm hơn 20% dư nợ của ngân hàng nhưng lợi nhuận đem về lại chiếm gần 50% lợi nhuận hợp nhất (gần 4.000 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế).

“Điều này cho thấy tiềm năng hấp dẫn của miếng bánh tín dụng tiêu dùng, làn sóng tham gia sâu vào thị trường tài chính tiêu dùng của các đối tác ngoại sẽ còn tiếp diễn mạnh”, báo cáo phân tích nhìn nhận.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 300 đại biểu từ các Sở, ngành, đơn vị, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp và hợp tác xã đã tham gia chương trình tập huấn.

Tập huấn chuyên sâu về thương mại điện tử tại Hải Phòng

(PLVN) - Ngày 5/11, Sở Công Thương TP Hải Phòng phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức Lớp tập huấn, đào tạo chuyên sâu quy định pháp luật về thương mại điện tử; chống hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường trực tuyến.

Đọc thêm

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI.