Quảng cáo theo trào lưu: Con đường ngắn từ thiếu ý thức đến phạm luật

Một poster khuyến mãi “ăn theo” sự kiện “Không thể tin nổi”.
Một poster khuyến mãi “ăn theo” sự kiện “Không thể tin nổi”.
(PLO) - Sự việc Uber đứng trước nguy cơ bị xử phạt vì sử dụng cụm từ “Sài Gòn thất thủ” để quảng cáo là một bài học rõ ràng nhất cho các doanh nghiệp đang có những chiến lược thu hút sự chú ý bằng việc quảng cáo “ăn theo” trào lưu.

Ào ào quảng cáo theo trào lưu

Các doanh nghiệp ở Việt Nam đã chứng tỏ sự nhạy bén của mình khi thường xuyên cập nhật những trào lưu đang gây bão dư luận và biến nó thành các chiêu trò quảng cáo để thu hút sự chú ý. Có một thời điểm, khi những cụm từ  như “đắng lòng”, “anh không đòi quà” trở thành từ đầu mối mang tính chế giễu của cộng đồng, nhiều cơ sở kinh doanh đã lập tức đưa nó vào “từ điển quảng cáo” của mình, thế là hàng loạt poster quảng cáo chứa những từ ngữ này ra đời.

Năm 2015, một trào lưu quảng cáo ăn theo phát ngôn của ông Nguyễn Tử Quảng, CEO của BKAV ra đời. Xuất phát từ phát biểu nguyên văn “Thật tuyệt vời. Thật không thể tin nổi” của ông Quảng vào thời điểm họp báo ra mắt Bphone, câu nói này đã lan truyền rộng rãi khắp mạng xã hội, trở thành phát ngôn được “biến tấu”, truyền miệng nhiều nhất trong thời gian ấy.

Ngay lập tức, hàng loạt doanh nghiệp vội vàng đưa câu nói này vào các chiến lược quảng cáo của mình để gây sự chú ý của cộng đồng. Hàng loạt cửa hàng quần áo, mỹ phẩm trưng bảng “thật không thể tin nổi” để minh họa cho những chiến lược giảm giá của mình.

Trên Fanpage vài công ty, trong đó có cả một công ty bán lẻ hàng đầu Việt Nam, “Thật tuyệt vời, thật không thể tin được” cũng trở thành cụm từ nóng hổi đập vào mắt người tiêu dùng cho chương trình giới thiệu sản phẩm giá ưu đãi.

Thậm chí, một hãng taxi còn lấy đây là từ khóa để khách hàng nhập mã tham gia chương trình khuyến mãi. Một số chuyên gia kinh tế còn đưa ra thống kê sơ bộ về hiệu quả tương tác mà từ này đem đến cho các chương trình quảng cáo của doanh nghiệp (!).

Thời điểm Tổng thống Mỹ Obama sang Việt Nam lại ồ ạt trào lưu quảng cáo ăn theo sự kiện này. Hình ảnh Tổng thống Obama được lấy để làm cớ cho chương trình khuyến mãi của một loạt nhà hàng, quán nhậu. Vài tiệm rửa ảnh lấy liền trưng ảnh ông Obama làm minh họa, đến mức lên cả báo nước ngoài…

Thời điểm này, khi trò chơi Pokemon Go “làm mưa, làm gió” trong cộng động, thì trào lưu kinh doanh, quảng cáo ăn theo trò chơi này cũng trở nên nở rộ. Hãng Taxi Grap đã đưa Pokemon Go vào chương trình khuyến mãi “bắt Pokemon Go cùng Grap Taxi”. Một hãng giày ở Hà Nội còn tổ chức “thi Pokemon Go, rinh giày về nhà”. Khắp Sài Gòn, không quá khó để bắt gặp hình ảnh các cửa hàng ăn uống, kinh doanh cho nhân viên mang hình nộm Pokemon nhảy múa trước cửa hàng để hút khách.

Từ thiếu ý thức đến phạm luật

Trong khi ào ào chạy theo các trào lưu rầm rộ để quảng cáo, tăng lợi nhuận kinh doanh, nhiều doanh nghiệp đã chủ quan hoặc thiếu ý thức đến mức vô tình vi phạm pháp luật mà không biết. Sự việc Tổng thống Mỹ sang Việt Nam, những đơn vị kinh doanh trong nước đã “vô tư” sử dụng ảnh của ông Obama để quảng cáo mà không hề có sự cho phép. Một công ty đã bị yêu cầu hạ tấm poster cỡ lớn in ảnh ông Obama trước tòa nhà xuống vì khá phản cảm. 

Tương tự, trong trào lưu ồ ạt quảng cáo ăn theo hình ảnh Pokemon Go, nhiều doanh nghiệp đã vô tình vi phạm luật khi sử dụng trái phép hình ảnh Pokemon do nhà sản xuất game độc quyền sử dụng để kinh doanh kiếm lợi.  Mới đây nhất, cũng vì “ăn theo” trào lưu mà Uber Việt Nam đang đứng trước nguy cơ bị xử phạt.

Sau thời điểm Sài Gòn mưa lớn suốt nhiều ngày gây ngập nặng, kẹt xe, thiệt hại…, cụm từ “Sài Gòn thất thủ” nhanh chóng xuất hiện và trở nên phổ biến trên mạng xã hội, trở thành cách ví von thường xuyên cho chuyện kẹt xe, ngập nước ở TP HCM. Ngay lập tức, Uber đã sử dụng cụm từ này để đưa vào chương trình quảng cáo của mình với thông điệp “Sài Gòn thất thủ nhưng Uber không thất thủ”.

Ngày 3/10, Cục Văn hóa cơ sở của Bộ VH-TT&DL vừa phát Công văn đề nghị thanh tra của 2 Sở Văn hóa -Thể thao Hà Nội và TP HCM kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo của Cty Uber Việt Nam.

Bởi theo Cục Quản lý cơ sở, cụm từ “Sài Gòn thất thủ” là cách mà báo chí phương Tây sử dụng để nói về sự kiện lịch sử ngày 30/4/1975, việc Uber sử dụng để quảng cáo là không phù hợp, dễ gây hiểu nhầm, suy diễn. Uber không phải là doanh nghiệp duy nhất dùng cụm từ bị cấm này để quảng cáo. Một trang bán hàng điện tử nổi tiếng tên Best Mua cũng “ăn theo” câu truyền miệng này để quảng cáo cho dịch vụ bán hàng trực tuyến của mình. 

Hy vọng, sự việc của Uber sẽ là bài học cảnh báo cho nhiều doanh nghiệp có thói quen quảng cáo kiểu “nhạy bén quá mức” như thế.

Đọc thêm

Khởi tố, bắt tạm giam giám đốc liên quan đến vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai

Khởi tố, bắt tạm giam giám đốc liên quan đến vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai
(PLVN) -Ngày 10/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, liên quan đến vụ nổ lò hơi làm 6 người chết và nhiều người bị thương tại Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (Công ty Bình Minh), ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Feng Yong (SN 1985, quốc tịch Trung Quốc) để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về an toàn lao động.

Đối tượng truy nã “sa lưới” sau 16 năm lẩn trốn

Đối tượng Nguyễn Văn Tâm.
(PLVN) -  Ngày 10/5, CSĐT Công an huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) cho biết đơn vị đã tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Tâm (sinh năm: 1989; thường trú: xã Ngãi Xuyên, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) sau 16 năm trốn truy nã về hành vi Cướp tài sản.

Khởi tố 4 đối tượng trong đường dây nhân viên ngân hàng mua bán, sử dụng giấy tờ giả

Các đối tượng bị khởi tố. Ảnh: CACC
(PLVN) - Điều tra mở rộng đường dây mua bán, làm giả và sử dụng giấy tờ giả liên quan đến nhân viên, cộng tác viên ngân hàng, do Nguyễn Hữu Hoàng (là nhân viên một ngân hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội) cầm đầu, cơ quan điều tra khởi tố thêm 4 đối tượng về hành vi “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị lừa hơn 1 tỷ đồng khi đăng ký khóa học hè trên mạng

Nhiều fanpage giới thiệu khóa học hè có dấu hiệu lừa đảo. Ảnh CACC.
(PLVN) - Để tránh sự nghi ngờ của nạn nhân khi những thủ đoạn về “thực hiện nhiệm vụ” đã được tuyên truyền nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, các đối tượng chuyển sang yêu cầu thực hiện các “khảo sát” chấm điểm tín nhiệm và chiếm đoạt tiền của bị hại.

Bắt giữ đối tượng bị truy nã đặc biệt

Bắt giữ đối tượng bị truy nã đặc biệt
(PLVN) - Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Gia Lai phối hợp với công an huyện Kông Chro mới bắt giữ đối tượng truy nã Nguyễn Văn Bình (sinh năm 1980; trú tại làng Kruối Chai, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ) về hành vi khai thác gỗ trái phép.

3 cán bộ ở Phú Quốc ra đầu thú vì nhận hối lộ

Ngô Thanh Tân giao nộp số tiền đã nhận hối lộ từ Công ty LHĐ.
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) cho biết đã hoàn tất thủ tục tiếp nhận 3 trường hợp nguyên đội trưởng quản lý bảo vệ rừng thuộc Vườn Quốc gia Phú Quốc đến đầu thú và giao nộp số tiền nhận hối lộ từ Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ (Công ty LHĐ).