Phiên tòa "ân nghĩa": Bà mẹ bao dung xin giảm án cho bị cáo

Phiên tòa "ân nghĩa": Bà mẹ bao dung xin giảm án cho bị cáo
(PLO) - Nén nỗi đau mất con, người mẹ bao dung xin giảm án cho bị cáo. Có lẽ, đây sẽ là "bản án" thấm thía nhất đối với kẻ hung hãn tước đoạt mạng sống của bạn mình vì một lý do lãng xẹt.
Án mạng ngày cuối năm
Vụ án mạng xảy ra vào khoảng 14h30 ngày 26/1/2014 (tức 26 Tết Giáp Ngọ). Hôm đó bị cáo Nguyễn Quốc Cường ( trú tại phường Đập Đá, TX.An Nhơn, Bình Định) cùng anh trai Nguyễn Xuân Nhị (28 tuổi) sửa sang mộ phần của người cha quá cố. Đến 15h30 cùng ngày, hai anh em Cường về nhà, rồi gọi hai người bạn của Nhị đến nhà uống rượu. Đang chén tạc chén thù thì có mấy người hàng xóm là Nguyễn Anh Tuấn, Phan Thế Huy và Đỗ Văn Tiến xông thẳng vào nhà. 
Theo phép lịch sự, Nhị rót một ly rượu mời Huy uống. Uống xong, Huy buông lời trách mắng Nhị về việc vào tháng 6/2013, thanh niên này đã vô cớ đánh anh Đỗ Văn Tiến (bạn của Huy). Cường nghe vậy, khuyên: “Thôi mà các anh, chuyện cũ bỏ qua, năm hết Tết tới mời các anh uống rượu cho vui”. 
Nói rồi Cường rót rượu mời khách. Tuấn cầm ly rượu uống rồi lại nói về chuyện Nhị từng đánh Tiến. Nhị thấy thế cũng khuyên Tuấn và Huy bỏ qua cho và đừng nhắc lại câu chuyện nửa năm trước nhưng hai người này vẫn cứ nhắc đi nhắc lại gây ra cự cãi ồn ào. 
Cường “ngứa tai” nên buộc phải “lập lại trật tự”: “Mấy anh có im hay không, cha tôi mới mất nên tôi không muốn xảy ra cự cãi, ồn ào trong nhà”. Thấy thế, Tuấn quát lớn: “Bây giờ tao quậy, mầy làm gì tao hả Cường”. Nhị liền bực tức: “Nhà của tao không phải muốn quậy là quậy. Thằng Cường và tao càng không muốn…”. 
Dứt lời, Huy cầm chai rượu thủy tinh đánh vào đầu khiến Nhị kinh hãi bỏ chạy, nhưng Huy vẫn đuổi theo để đánh tiếp. Tuấn cũng đứng dậy hất tung bàn nhậu làm rớt con dao nhọn xuống nền. Cường ngồi gần đó nhặt dao lên chĩa thẳng vào Huy đe dọa. Tiến thấy vậy vào can ngăn thì bị Cường đâm một nhát trúng tay. Thấy bạn bị đâm, Huy xông vào đánh Cường nhưng bị Cường đâm một nhát vào người. Lúc này, Tuấn lao vào đánh Cường thì bị đâm hai nhát vào mặt và ngực. Tuấn bỏ chạy được một đoạn thì ngã xuống đất bất tỉnh. 
Tuy được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng hôm sau Tuấn đã tử vong do vết thương gây thủng phổi, gây suy hô hấp, suy tuần hoàn. Sau khi gây án, Nguyễn Quốc Cường đã đến Công an thị xã An Nhơn đầu thú. Huy và Tiến bị Cường đâm gây thương tích, nhưng có đơn từ chối giám định và không yêu cầu xử lý hình sự.
Nỗi đau của hai bà mẹ
Đến dự phiên tòa này, bà Hồ Thị Minh (64 tuổi, mẹ ruột Cường) và bà Trương Thị Hoa (mẹ bị hại Tuấn) đều có mặt từ rất sớm, cả hai bà mẹ bất hạnh đều nước mắt lưng tròng. Bà Minh tâm sự rằng, Cường là người ít nói, cục mịch. Nhà nghèo, cha mới mất vì bạo bệnh, mẹ đau ốm nên Cường là lao động chính trong nhà. Thanh niên này rất siêng năng, không rượu chè, không la cà quán xá mà chỉ quần quật lao động mưu sinh. Việc Cường bột phát gây án khiến bà con làng xóm bất ngờ và xót xa cho bị cáo và cho cả gia đình bà Minh từ nay sẽ vắng người con trai gánh vác, lo toan kinh tế.
Tại phiên tòa, bị cáo Cường thành khẩn khai nhận hành vi, nhưng có điều bị cáo này cho rằng trong lúc hoảng loạn, mình cầm dao vung loạn xạ chứ không cố ý đâm chết nạn nhân. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử bác bỏ sự ngụy biện trên của bị cáo, vì việc bị cáo dùng dao đâm liên tiếp ba người thì không thể biện minh rằng chỉ quơ dao vô ý thức. 
Bị cáo quay về phía gia đình nạn nhân tỏ ra ăn năn về việc mình đã làm: “Bị cáo xin tạ lỗi với gia đình anh Tuấn, bị cáo đã sai khi dùng dao đâm anh Tuấn”. Cường lại đưa mắt tìm mẹ, muốn nói điều gì nhưng không nói nên lời,  thấy bà Minh ngồi khóc Cường cũng nức nở khóc theo. Nước mắt của gã thanh niên 19 tuổi vì nông nổi mà phạm vào tội ác khiến nhiều người ái ngại…
Cảm thương với hoàn cảnh bất hạnh của gia đình bị cáo, bà Hoa đã rộng lượng tha thứ và nói lời xin giảm án cho kẻ bột phát sát hại con trai mình. Bà Hoa trình bày trước tòa: “Làm mẹ, ai cũng đau xót khi mất con, khi con mình đi tù. Con tôi vắn số nên chẳng may bị Cường đoạt mạng, tôi hiểu nỗi đau của người mẹ mất con nên tôi không muốn mẹ của bị cáo cũng phải gánh chịu nỗi đau này. 
Tôi thấy chị Minh bệnh tật, đau khổ vì con nên rất cảm thông. Bị cáo Cường mới 19 tuổi đầu, vì nông nổi mà hại chết con tôi chứ cũng không ủ mưu từ trước. Tôi xin Tòa xét cho Cường mức án nhẹ để sớm về làm người lương thiện, phụng dưỡng mẹ già”. Tấm lòng nhân hậu của gia đình người bị hại khiến khán phòng lặng đi vì xúc động. Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Cường cúi đầu ăn năn, hai hàng nước mắt lại tuôn rơi. 
Sau khi xem xét, cân nhắc, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Bình Định đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Cường 7 năm tù giam về tội “Giết người”, đồng thời buộc bị cáo bồi thường cho gia đình nạn nhân 21 triệu đồng.
Phiên tòa kết thúc, bị cáo Cường nhanh chóng được áp giải về trại giam, để lại sau lưng người mẹ già bước thấp, bước cao với theo con trong tiếng khóc xé lòng. 
Khi chiếc xe chở bị cáo khuất xa, bà Minh thẫn thờ bước đến bên bà Hoa nghẹn ngào nói lời cảm ơn vì đã rộng lòng tha thứ, xin giảm án cho con trai mình. Bà Hoa khẽ nắm tay bà Minh đồng cảm. Hai người mẹ mang hai nỗi đau riêng đi cạnh nhau trong bóng chiều tà. Oán thù nên cởi chứ không nên buộc, hy vọng rằng tấm lòng nhân hậu của gia đình bị hại sẽ giúp bị cáo Cường nhận thức được sai lầm, biết hoàn lương phục thiện để sớm có ngày trở về./.

Đọc thêm

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Gia Lai đưa 2 vợ chồng Hà Thị Thê (SN 1990), Nguyễn Đức Hiệp (SN 1987, cùng ở thôn 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tuyên phạt Thê 16 năm, Hiệp 12 năm tù.

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.