Khởi tố vụ án hai bé trai chết oan ở “hố tử thần”

"Hố tử thần" (trái) - nơi 2 nạn nhân tử vong và  Ao công do tập thể quản lý .
"Hố tử thần" (trái) - nơi 2 nạn nhân tử vong và Ao công do tập thể quản lý .
(PLO) -VKSND huyện Thanh Oai đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án của CQĐT – Công an huyện Thanh Oai. CQĐT đã khai quật tử thi của hai bé trai bị ngã xuống “hố tử thần” để điều tra nguyên nhân cái chết.
Khởi tố vụ án, khai quật tử thi
Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Bích Nguyệt – Phó viện trưởng VKSND huyện Thanh Oai cho biết, CQCSĐT CA huyện Thanh Oai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can vụ án: “Hai bé trai chết oan vì “hố tử thần”. 
Ngày 22/12/2015, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Oai cùng Công an xã Kim An đã  tiến hành khai quật mộ của hai cháu Trần văn Việt,(SN: 2000) và Trần Văn Nam (SN: 2003) để xét nghiệm.
Cha của hai nạn nhân là Trần Văn Duyệt (SN: 1966, trú tại Hoạch An, Kim An, Thanh Oai, Hà Nội) xác nhận thông tin, Công an huyện Thanh Oai cùng đội pháp y tới khám nghiệm tử thi của hai cháu để tìm ra nguyên nhân cái chết. Trực tiếp giám sát công việc xét nghiệm có cả đại diện VKSND huyện Thanh Oai.
Anh Duyệt tiều tụy đi nhiều sau cái chết của hai người con.
 Anh Duyệt tiều tụy đi nhiều sau cái chết của hai người con.
Như PLVN đã đưa tin, Vụ tai nạn thương thâm xảy ra vào khoảng 7h ngày 6/4/2014 tại hố tử thần ráp ranh với khu vườn trồng cà của gia đình anh Trần Văn Duyệt (SN1966 trú tại xã Hoạch An, Kim An, Thanh Oai Hà Nội). Nạn nhân là hai con trai của anh Duyệt tên Trần Văn Việt,(SN2000) và Trần Văn Nam (SN2003).
Trao đổi với phóng viên anh Duyệt cho biết: “Hôm đó là ngày nghỉ, sợ hai cháu đi chơi nên tôi đã giao việc cho hai cháu đi làm cỏ ở khu vườn trồng cà cách nhà 200m. Các cháu ngoan ngoãn nghe lời, ngay từ sớm đã cầm cuốc ra vườn để làm việc. Vợ tôi thì đi chợ còn tôi thì đi làm việc khác. 
Khi thấy nắng đã lên tôi về nhà và không thấy hai cháu đâu nên mới chạy ra vườn tìm hai cháu. Khi ra tới vườn thì phhats hiện thấy hai cháu đã bị chết trong hố nước ở gần đó.”.
Theo lời anh Duyệt, hố nước này hình thành từ việc khai thác đất bừa bãi của ông Lê Văn Thưởng (SN: 1971) ngụ cùng địa phương.
Bị lập biên bản nhiều lần, vẫn tiếp tục tái phạm
Qua tìm hiểu được biết, ông Lê Văn Thưởng (trú tại thôn Hoạch An, xã Kim An, Thanh Oai, Hà Nội) đã tự ý hạ cấp đất ao trái phép từ năm 2010 để bán và để san lấp công trình. UBND xã Kim An đã cử các cán bộ địa chính xã đi kiểm tra nhiều lần và lập nhiều biên bản đối với hành vi khai thác đất trái phép của ông Thưởng, nhưng ông Thưởng đã bất chấp, không tuân thủ ý kiến chỉ đạo của  UBND xã.
Hệ quả của việc khai thác này đã ảnh hưởng trầm trọng đến kết cấu đồng ruộng. “Hố tử thần” mà ông Thưởng tự ý hạ cấp có chiều dài 35m,  chiều rộng 4,25m, độ sâu 3m, khoảng cách giữa mặt nước lên tới bờ ước tính 1m. Một người trưởng thành khi bị rơi xuống hố này nếu muốn lên được tới bờ cũng phải rất khó khăn vì đây là phần đất trơn lại không có cây cối bao quanh nên không thể bám víu.
Còn đối với ao công do tập thể quản lý, ông Thưởng đã khai thác đất đem bán với khối lượng cực kỳ lớn. Hiện tại, ao công này có độ sâu tới hơn 4m, rộng khoảng 50m và dài khoảng 70m.
Sau 4 năm khai thác, và bị lập biên bản nhiều lần, UBND xã “giơ cao đánh khẽ” ra quyết định số 30/QĐ – XPHC xử phạt hành chính ông Lê Văn Thưởng 500.000 đồng và yêu cầu ông Thưởng phải tự san lấp mặt bằng để trả lại nguyên hiện trạng đất như ban đầu.
Cuối cùng, do thiếu sự quyết liệt của UBND xã Kim An nên “hố tử thần” đã khiến hai cháu bé phải chết oan uổng.
Sau khi nhận được thông tin vụ việc, ngày 24/12 PV báo PLVN đã đến CA huyện Thanh Oai đặt lịch làm việc và đặt một số câu hỏi liên quan. Tuy nhiên, phía CA huyện nói sẽ liên hệ lại với PV để làm việc vì toàn bộ lãnh đạo đều bận công việc không có ở cơ quan.
Được biết, sau khi vụ việc xảy ra UBND xã Kim An đã có văn bản cưỡng chế, yêu cầu hộ gia đình nhà ông Lê Văn Thưởng phải “hoàn trả lại nguyên trạng” phần đất đã khai thác trái phép. Hai tháng sau, “hố tử thần” làm chết hai bé trai đã không còn.
Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm

TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sắp xét xử vụ sản xuất 53 ngàn lít xăng giả

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Võ Hoài Phương, hồi tháng 6/2022. Ảnh: Vietnamnet
(PLVN) -  TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến ngày 22/3 sẽ đưa các bị cáo Võ Hoài Phương (40 tuổi, ngụ TP HCM, Giám đốc Cty TNHH Thương mại vận tải Gia Khiêm), Nguyễn Phúc Hoàng (30 tuổi), Trần Văn Hiếu (49 tuổi, cùng ngụ TX Phú Mỹ, cùng là nhân viên Cty Gia Khiêm) ra xét xử về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác

Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng
(PLVN) - Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử (TMĐT); không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức...

Bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Đối tượng Cứ A Nính bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Rạng sáng nay (16/3), Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các lực lượng chức năng tại Lào bắt giữ thành công đối tượng Cứ A Nính (trú tại bản Loọng Háy, xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về hành vi mua bán trái phép chất ma túy sau 10 năm lẩn trốn tại nước bạn.

Tuyên án bị cáo người nước ngoài sang Việt Nam trộm cắp tài sản

Bị cáo Huang LinZhong tại phiên tòa xét xử.
(PLVN) - Ngay trong ngày nhận giấy chứng nhận chấp hành xong bản án 9 tháng tù giam do TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên về tội “Trộm cắp tài sản”, tại Trại giam Vĩnh Quang, Bộ Công an (ở tỉnh Vĩnh Phúc), Huang LinZhong tiếp tục bị Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Phú Yên bắt tạm giam khi vừa được trả tự do.