Phan Văn Anh Vũ lĩnh 25 năm tù

Phan Văn Anh Vũ tại Tòa.
Phan Văn Anh Vũ tại Tòa.
(PLVN) - Chiều nay, 13/1, HĐXX TAND TP Hà Nội ra phán quyết với 2 cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng, Phan Văn Anh Vũ và 18 người khác. Theo đó, Phan Văn Anh Vũ bị tuyên 25 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.
HĐXX nhận định tính chất của vụ án là rất nghiêm trọng, dư luận đặc biệt quan tâm. Hành vi của các bị cáo không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn gây bức xúc trong dư luận nhân dân, gây mất niềm tin của quần chúng nhân dân, việc đưa các bị cáo ra xét xử thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong công cuộc chống tham nhũng, pháp luật không có vùng cấm.
Đánh giá tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX nhận thấy bị cáo Minh giữ vai trò chính trong vụ án. Bị cáo Minh là người trực tiếp quyết định trong việc chuyển nhượng nhà, đất công sản về đối tượng, mức giá... Bị cáo Minh còn chỉ đạo các bị cáo khác dưới quyền thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, bị cáo Minh chưa nhận thức được sai phạm nên phải chịu mức hình phạt cao.
Bị cáo Văn Hữu Chiến đồng phạm giúp sức cho bị cáo Minh thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật. Theo HĐXX, khi lên làm Chủ tịch Đà Nẵng, bị cáo Chiến tiếp tục duy trì hành vi sai phạm của bị cáo Minh, chỉ đạo, cùng các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội nên phải chịu hình phạt cao so với các bị cáo khác.
Phan Văn Anh Vũ biết rõ mình và doanh nghiệp không thuộc diện được chỉ định nhận đất dự án, mua nhà đất công sản… Ngoài ra, Vũ còn bàn bạc với các giám đốc công ty khác mua nhà giá rẻ hơn thực tế. Hành vi của Vũ gây mất đoàn kết nội bộ trong chính quyền. Trong vụ án này, bị cáo Vũ được hưởng lợi đặc biệt lớn nên theo Tòa, dù bị cáo là đồng phạm nhưng phải áp dụng hình phạt cao.
Các bị cáo còn lại, theo HĐXX là đồng phạm giúp sức. 
Các bị cáo tại Tòa.
 Các bị cáo tại Tòa.

Tại cơ quan điều tra và tại tòa, các bị cáo đều khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo nhận định của Tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, riêng bị cáo Vũ không thành khẩn.

Quá trình điều tra, tại Tòa cho thấy hầu hết các bị cáo đều tích cực hợp tác với cơ quan điều tra nên được xem xét giảm nhẹ. Một số bị cáo có cha, mẹ vợ chồng, nhân thân khác tham gia kháng chiến, quá trình công tác có nhiều đóng góp, đạt nhiều thành tích, gia đình hoàn cảnh éo le, đã cao tuổi lại bị bệnh tật đang phải điều trị nên được xem xét khi Tòa lượng hình.
HĐXX nhận định có đủ cơ sở khẳng định các bị cáo phạm tội như cáo trạng truy tố. Theo đó, Tòa tuyên phạt bị cáo Phan Văn Anh Vũ: 25 năm tù về 2 tội bị truy tổ. Tổng hợp với bản án 30 năm tù khác, bị cáo Vũ phải chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù.
Bị cáo Trần Văn Minh bị tyên 17 năm tù, Văn Hữu Chiến 12 năm tù. Các bị cáo còn lại phải nhận mức án thích đáng từ 18 tháng đến 6 năm tù. Trong vụ án này, riêng bị cáo Nguyễn Văn Cán (nguyên Chánh văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng) được HĐXX chấp nhận miễn trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm quy định về quản lý đất đai.
Ngoài ra, Tòa cũng miễn TNHS cho 2 bị cáo khác là Nguyễn Quang Thành (giám đốc Công ty TNHH Minh Hưng Phát) và Phan Minh Cương (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng 79, Giám đốc Công ty TNHH I.V.C) cùng về tội danh trên nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Vì những động cơ khác nhau, Trần Văn Minh và các đồng phạm đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, các quy định về quản lý đất đai trong thời gian dài từ năm 2006 đến năm 2014 giúp cho Phan Văn Anh Vũ thu lợi bất chính đặc biệt lớn thông qua việc nhận nhiều đất dự án, mua nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước, tạo dư luận rất bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho ngân sách nhà nước làm mất lòng tin của nhân dân vào cơ quan quản lý nhà nước tại thành phố Đà Nẵng. 

Từ hành vi trái pháp luật nêu trên của Trần Văn Minh và đồng phạm đã tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ trực tiếp được nhận chuyển giao tài sản, quyền quản lý, khai thác đối với 15/22 nhà, đất công sản và 06/7 Dự án đất trên cơ sở đó tạo cơ hội cho Phan Văn Anh Vũ có quyền quyết định việc chuyển nhượng, khai thác, sử dụng... nhằm trục lợi từ những giá trị tăng thêm của các bất động sản. Hậu quả gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 22.000 tỷ đồng.

Để dẫn đến hậu quả thiệt hại nêu trên Trần Văn Minh và đồng phạm đã cố ý làm trái các quy định của pháp luật về quản lý tài sản Nhà nước, các quy định của pháp luật về đất đai trong việc chuyển giao tài sản, cho phép chuyển quyền sử dụng đất.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.