"Phân luồng Hà Nội", vì sao nhà quản lý và người dân đều... mệt?

Chủ trương phân luồng giao thông trên một số tuyến phố ở Hà Nội mới thực hiện được hơn một tuần, nhưng cũng đủ để thấy những... phiền muộn từ phía cơ quan chức năng lẫn người dân, dù phân luồng là một ý tưởng hoàn toàn tốt để hướng tới một nếp giao thông văn minh, cũng như hạn chế tai nạn.

Chủ trương phân luồng giao thông trên một số tuyến phố ở Hà Nội mới thực hiện được hơn một tuần, nhưng cũng đủ để thấy những... phiền muộn từ phía cơ quan chức năng lẫn người dân, dù phân luồng là một ý tưởng hoàn toàn tốt để hướng tới một nếp giao thông văn minh, cũng như hạn chế tai nạn.

Phân làn giao thông phương tiện trên phố Huế
Phân làn giao thông phương tiện trên phố Huế

Người dân: Giá như linh động

Kim đồng hồ đã chỉ sang quá con số 6 mà chị Kim (ở phố Lò Đúc, Hà Nội) vẫn chưa thấy bóng dáng chồng đâu, mặc dù sáng trước khi đi làm hai vợ chồng đã hẹn nhau chiều về sớm sang nhà chú ăn giỗ. Sốt ruột bốc máy gọi chồng chị Kim chỉ thấy những hồi chuông kéo dài nên lại càng sinh nghi. Phải đến hơn 7h tối chồng chị Kim mới về đến nhà, trước hàng loạt các câu tra hỏi của vợ, anh chỉ buông bốn từ đầy mệt mỏi: “Phân luồng! Tắc đường!”.

Kể từ ngày Hà Nội tái thực hiện việc phân luồng trên một số tuyến đường, thì “hoạt cảnh” như gia đình chị Kim diễn ra khá nhiều, nhất là với những người đi xe ô tô. Anh Nghĩa Dũng ở Yên Phụ than thở: “Từ ngày phân luồng, hôm nào tôi cũng về muộn và bị vợ lườm. Ai đời phải tới 5 lần đèn đỏ mới qua được ngã tư. Phân luồng thì rõ tốt rồi, nhưng đường đủ rộng hẵng làm, chứ đường hẹp thì quá bằng... tiếp tay cho tắc”.

Dù rằng những ai đã từng đi xe máy trên tuyến phố Kim Mã - Nguyễn Thái Học vào giờ cao điểm bị tới... 5 làn xe ô tô lấn chiếm mặt đường, mới thấu hiểu hết giá trị của việc phân luồng. Nhưng nói như anh Dũng thì đúng là việc phân luồng chỉ có ý nghĩa tại những đường, phố rộng rãi, chứ còn tại những tuyến phố nhỏ hẹp thì lại trở thành mầm mống gây ách tắc giao thông.

Chưa hết, hiện nay việc phân luồng ở Hà Nội còn rất nhiều điểm chưa hợp lý nữa khiến người dân phiền muộn. Đơn cử như việc rẽ trái của xe máy ở tuyến đường đã phân luồng. Theo quy định, xe máy đi làn trong, thông thường khi rẽ trái phải di chuyển từ từ để rẽ. Nhưng nay, nếu di chuyển như vậy thì lại vi phạm luật, đi sai làn đường. Khổ nhất là những xe máy muốn rẽ trái sau khi dừng đèn đỏ, nhiều chủ phương tiện xe máy phải mất đến mấy lần tín hiệu đèn mới rẽ được vì phải nhường đường cho... ô tô.

Vấn đề này ở TP.HCM đã được giải quyết rất ổn thỏa với quy định, trên tuyến đường có phân làn, ô tô khi dừng đèn đỏ phải cách vạch ngã tư một khoảng nhất định để có chỗ dành cho những xe máy sẽ rẽ trái. Hơn nữa, theo ý kiến nhiều người dân, tuy rằng việc phân làn ra rõ ràng một bên là xe máy, bên còn lại là ôtô, tuy nhiên vào giờ cao điểm, lưu lượng xe máy tham gia giao thông trên đường cao gấp nhiều lần ôtô. Tại sao cơ quan chức năng không linh động ở những điểm này để phù hợp với thực tế mật độ phương tiện trên phố?

Cơ quan chức năng: Giá như phân luồng được... ý thức

Không phải bây giờ, Hà Nội mới bắt đầu thí điểm chuyện phân luồng. Nếu tính cả lần này, thì đây là là lần thứ tư Hà Nội tiến hành. Thế nhưng đáng nói ở chỗ ba lần trước, lực lượng chức năng đã phải “ngậm ngùi” thừa nhận thất bại. Thất bại vì hai lý do chính: Rào cản hạ tầng - thách thức lớn với các nhà hoạch định chính sách giao thông và ý thức của người dân tham gia giao thông.

Xin tạm khoan bàn tới rào cản hạ tầng vì đây là vấn đề lớn không thể nói hết trong khuôn khổ một bài báo, mà chỉ đề cập tới câu chuyện về ý thức. Ngay sáng 20/9 khi việc phân luồng bắt đầu triển khai, người viết bài đã ngỡ ngàng khi nghe thấy một câu chửi rất tục văng ra từ miệng người đi bên cạnh khi người hướng dẫn giao thông giơ gậy chỉ luồng đường anh ta được đi.

Trong những ngày qua, trên nhiều tuyến đường phân luồng có thể thấy người đi ô tô khá tuân thủ quy định về làn, thì người đi xe máy lại rất lộn xộn và chỉ vội vàng về đúng làn đường khi thấy bóng dáng của lực lượng chức năng. Đặc biệt buổi tối, khi không có người giám sát thì mọi việc lại đâu hoàn đấy.

“Giá như phân luồng được... ý thức”, là câu cảm thán của một thanh tra giao thông khi chứng kiến cảnh người dân, chỉ cần cách vị trí phân luồng hoặc người nhắc nhở khoảng 20m là lại hỗn loạn như cũ. Như vậy, không phải không có lý khi có rất nhiều người nghi ngờ sự thành công của lần phân luồng thứ tư này tại Hà Nội. Vì ý thức người tham gia giao thông là một trong những nhân tố quyết định việc thành công của lần này.

Tuy nhiên, tạo thói quen, ý thức chấp hành giao thông cho người dân không phải là chuyện có thể làm trong một sớm một chiều. Hay nói cách khác, đề án phân làn giao thông lần này có khả thi hay không phụ thuộc rất nhiều vào ý thức chấp hành của người dân. Và chính điều này cũng khiến cho quyết tâm tách làn giao thông của Hà Nội khó càng thêm khó.

* “Nhìn từ khía cạnh chuyên môn, tôi cho rằng không thể áp dụng một giải pháp cho tất cả mọi đoạn đường mà cần có giải pháp phù hợp với chức năng của tuyến và đặc thù của từng dòng phương tiện”.

TS. Khuất Việt Hùng (Chủ nhiệm Bộ môn Quy hoạch & Quản lý GTVT - Đại học GTVT)

“Hà Nội không nên quá cầu toàn từng làn xe 1 chỉ cần tách ra làm 2 làn xe: xe tải, xe ô tô và làn xe máy, xe thô sơ là phấn khởi lắm rồi”.

Ông Thạch Như Sỹ (Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.Hà Nội)

Rút kinh nghiệm trong buổi họp phân làn ngay sáng 20/9, ông Nguyễn Xuân Tân - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.Hà Nội cho rằng, làn dành cho ôtô nên thu lại, vẫn còn 2 làn nhưng hẹp hơn để dành bớt đường cho xe máy. Ông Tân cũng khẳng định sẽ tùy thuộc vào từng tuyến đường sẽ có cách tách dòng phương tiện phù hợp.

Minh Phương  

Đọc thêm

Thiêng liêng Lễ Thượng cờ 'Thống nhất non sông' tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Lễ Thượng cờ diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động.
(PLVN) - Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 - 1/5/2024).

Việt Nam lần đầu tiên được bầu làm Chủ tịch tại kỳ họp của một ủy ban thuộc UNCTAD

Đại sứ Mai Phan Dũng chủ trì kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ UNCTAD (Ảnh: Anh Hiển/TTXVN)
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 29/4 tại thành phố Geneva, kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã được bầu làm Chủ tịch kỳ họp.

Giá trị của hòa bình

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị ngoại giao 32, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Có thể nói, chưa bao giờ vị thế, uy tín và hình ảnh một nước Việt Nam độc lập, tự chủ, phát triển năng động, là bạn bè thuỷ chung, chân thành, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực và có trách nhiệm lại nổi bật trên trường quốc tế như hiện nay. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Gần 50 năm kể từ đại thắng mùa Xuân 1975 và 70 năm từ ngày Điện Biên Phủ làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, sống giữa hòa bình, độc lập nhắc nhở chúng ta về sự hy sinh, mất mát nhưng đồng thời cũng khơi dậy khát vọng cống hiến, xây dựng đất nước hùng cường, để xứng đáng với bao lớp người đã không tiếc máu xương làm nên Tổ quốc.

Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm

Dự án đầu tiên được Thủ tướng tới kiểm tra tình hình thi công là dự án Vân Phong - Nha Trang - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc thúc một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Đánh giá kỹ đề xuất thu hẹp phạm vi dịch vụ xuất khẩu được hưởng thuế suất 0%

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: VGP)
(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, các ý kiến đề nghị đánh giá kỹ tác động việc bỏ áp dụng thuế suất giá trị gia tăng 0% đối với các dịch vụ cung cấp cho khu phi thuế quan và doanh nghiệp chế xuất và việc thu hẹp phạm vi các dịch vụ xuất khẩu được áp dụng thuế suất 0% để tránh làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh.

Giải pháp nào để thu hút, 'giữ chân' nhân tài cho Thủ đô?

Nhiều đại biểu đề xuất các cơ chế, chính sách cụ thể để thu hút, trọng dụng nhân tài. (Ảnh minh họa: Q.Vinh)
(PLVN) - Rất nhiều ý kiến đồng thuận cao với dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có việc bổ sung nội dung riêng Điều 16 trong dự thảo Luật về “Thu hút, trọng dụng người có tài năng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao”, mà Luật Thủ đô năm 2012 chưa có. Đồng thời, các ý kiến đã đề xuất nhiều giải pháp thiết thực để thu hút, “giữ chân” nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô.

Thủ tướng phát lệnh đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt

Thủ tướng phát lệnh đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt
Chiều 28/4, tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) dự Lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B).

Ninh Thuận cần tìm lối đi riêng để trở thành địa chỉ đáng để đầu tư, đáng sống

Ninh Thuận cần tìm lối đi riêng để trở thành địa chỉ đáng để đầu tư, đáng sống
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Ninh Thuận cần rút ra các bài học phát triển của chính địa phương cũng như các tỉnh, thành phố và các đô thị trong cả nước, tiếp tục đổi mới sáng tạo, phát huy nội lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, tận dụng tốt thời cơ, tìm ra lối đi riêng để Ninh Thuận trở thành địa chỉ đáng đến, đáng để đầu tư, đáng cống hiến, đáng trải nghiệm, đáng sống...

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng của lòng nhân

Các chiến sĩ thi đua trong Chiến dịch Điện Biên Phủ vui mừng công kênh Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp tại lễ mừng công ngày 13/5/1954. (Ảnh từ Sách ảnh Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp).
(PLVN) - Ông là vị tướng trẻ tuổi nhất, được lãnh tụ Hồ Chí Minh phong hàm Đại tướng đầu tiên theo cách rất đặc biệt khi mới 37 tuổi. Từ Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 đến đại thắng mùa Xuân năm 1975 mãi mãi được ghi vào sử sách những mốc son chói lọi gắn với tên tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp…

Chiến dịch Hồ Chí Minh thần tốc trong ký ức một Anh hùng xe tăng

Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng cùng những người lính xe tăng Lữ đoàn 206 QK4. (Ảnh: BLL Lữ đoàn 273).
(PLVN) - Tôi hỏi ông, ngày cuối cùng của chiến tranh với ông thế nào? Ông nói: “Sau khi chiếm được sân bay Tân Sơn Nhất và Bộ Tổng tham mưu địch, chúng tôi ôm chầm lấy nhau hò reo phấn khởi, nước mắt chảy quanh vì vui sướng. Sau đó, tôi ngồi một mình trên xe tăng nghĩ về đồng đội đã hy sinh, về bố mẹ, anh chị em. Và việc tôi nghĩ nhiều nhất là sau này mình sẽ làm gì”...

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Chiến thắng của sức mạnh chính nghĩa Việt Nam

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. (Ảnh: tư liệu).
(PLVN) - Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954) được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, một Chi Lăng hay một Đống Đa trong thế kỷ XX và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công hiển hách, báo hiệu sự thắng lợi của Nhân dân của các dân tộc bị áp bức, sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân. Mãi mãi tỏa sáng theo thời gian, Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là chiến thắng của sức mạnh chính nghĩa Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ tại Kiên Giang

Phó Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ tại Kiên Giang
(PLVN) - Ngày 27/4, tại huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang, UBND tỉnh đã tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ lực lượng vũ trang nhân dân và Thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C và tu bổ cấp thiết di tích lịch sử cách mạng bia tưởng niệm tuyến đường 1C. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng nhiều đại biểu dâng hương và trồng cây lưu niệm.

Đại tướng Phan Văn Giang gửi Thư khen động viên lực lượng thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đại tướng Phan Văn Giang. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân
(PLVN) -  Nhằm động viên các lực lượng thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2014), Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã gửi thư khen động viên cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dưới đây là nội dung Thư của Đại tướng Phan Văn Giang:

Cần quy định rõ “kinh tế hóa” ngành tài nguyên, khoáng sản

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, cần nghiên cứu để quy định rõ việc xử lý trong trường hợp khoáng sản đó gồm nhiều loại khoáng sản khác nhau. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản tại phiên họp vừa diễn ra, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý theo nguyên tắc thị trường, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản bảo đảm công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Phản bác các luận điệu xuyên tạc về công tác cán bộ

Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII đã bàn về công tác quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhiệm kỳ 2026 - 2031. (Ảnh: Đăng Khoa)
(PLVN) - Nhờ những chủ trương đúng đắn, sáng suốt và sự lãnh đạo quyết liệt, linh hoạt của Đảng, công tác cán bộ của nước ta thời gian qua đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Tuy nhiên, lợi dụng những hạn chế, bất cập trong công tác cán bộ, các thế lực thù địch, phản động đang ra sức xuyên tạc, bôi nhọ, nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta.