GM và tham vọng mới ở châu Á - Thái Bình Dương

(AutoNet) - David Reilly, người đã góp phần vào sự tăng trưởng ấn tượng cho GM tại Hàn Quốc, nay đang muốn lặp lại thành tích này với nhãn hiệu xe Chevrolet tại Thái Lan.

GM và tham vọng mới ở châu Á - Thái Bình Dương ảnh 1Chủ tịch GM khu vực châu Á-Thái Bình Dương David Reilly, người đã góp phần tạo nên những thành tích tăng trưởng ấn tượng cho hãng tại thị trường xe Hàn Quốc, nay đang muốn lặp lại thành tích này với nhãn hiệu xe Chevrolet tại Thái Lan.

Thái Lan đã ‘trình bày một bộ mặt hấp dẫn” như một thị trường nổi bật đối với GM sau khi hãng sản xuất xe lớn thứ 2 thế giới thực hiện tầm nhìn toàn cầu mới với việc sản xuất xe cỡ nhỏ và chọn châu Á là nơi đầu tiên được áp dụng công nghệ “xanh” bảo vệ môi trường với mục tiêu phát triển đồng bộ cả mặt xã hội và công nghiệp ôtô.

David Reilly, Chủ tịch GM khu vực châu Á -Thái Bình Dương, nguyên là Chủ tịch GM Daewoo Auto Technology (GMDAT), với thành tích nổi bật là nâng được lượng xe của hãng tiêu thụ tại thị trường Hàn Quốc từ 220.000 chiếc năm 2002 lên hơn 1 triệu chiếc năm 2005.

Thái Lan trên bản đồ

Reilly cam đoan rằng việc mở rộng sản xuất xe của GM ở Trung Quốc và Việt Nam sẽ không ảnh hưởng gì tới việc đầu tư ở Thái Lan. “Sự tăng trưởng của Thái Lan sẽ có tầm ảnh hưởng đáng kể tới các quốc gia trong khu vực và chúng tôi sẽ dùng nơi đây để làm đại bản doanh của mình, chứ không phải ở Malaysia”, ông nói, “Thị trường Thái sẽ tiếp tục phát triển việc tiêu thụ xe Pick-up và nó có thể tiêu thụ 800.000 đến 900.000 sản phẩm vào năm 2010. Khu vực châu Á-Thái Bình Dương với sự tăng trưởng đều (ngoài Nhật Bản) của Trung Quốc, Ấn Độ, các nước Asean sẽ khiến lượng tiêu thụ sản phẩm của chúng tôi và trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2010, sản phẩm xe Pick-up 1 tấn sẽ đóng vai trò chủ đạo”.

5.jpg
Chevrolet Captiva hay Daewoo Winstorm


Tại thị trường Trung Quốc, nơi đang tiêu thụ 8 triệu xe mỗi năm, sẽ tăng lên 10-11 triệu xe các loại vào năm 2010. Ấn Độ hiện đang tiêu thụ 2 triệu xe mỗi năm sẽ có mức tăng trưởng 10-15% trong 3 năm tới. Còn Thái Lan gần như chắc chắn sẽ đạt ngưởng tiêu thụ 1 triệu xe/năm vào năm 2010.

Tiềm năng xe cỡ nhỏ

GM đang thực hiện dự án toàn cầu mới với việc sản xuất xe cỡ nhỏ và Reilly tin tưởng vào những thị trường đầy tiềm năng ở các quốc gia Đông Nam Á và châu Âu. “Chúng tôi có một vị trí vững chắc trong thị trường xe cỡ nhỏ ở châu Âu và Thái Lan đang là tâm điểm của sự chú ý về viễn cảnh thị trường tiêu thụ nhiều loại xe này. Họ đã là một trong những nơi tiêu thụ nhiều xe pick-up và tôi mong rằng những người tiêu dùng (đang dùng xe pick-up và xe máy) sẽ chuyển sang dùng xe cỡ nhỏ”

GM đã có những cuộc thương thảo với các quan chức chính phủ Thái Lan về dự án phát triển xe tiết kiệm chi phí ECO Car. Vấn đề còn lại cần giải quyết đang thuộc về phía chính phủ Thái, trong đó quan trọng nhất là việc quy định một mức thuế phù hợp để ECO Car có giá thành rẻ, thúc đẩy tiêu thụ loại xe này. Xe Pick-up 1 tấn của GM cũng nằm trong danh sách các loại ECO Car.

2.jpg
Chevrolet Beat

Công nghệ xe sạch

Công nghệ xe sạch thật sự có sức lôi cuốn và hấp dẫn người tiêu dùng. Bắt đầu từ những chiếc Toyota hybrid và SUV GM hydrogen được cho sử dụng tại Califonia, hay BMW hydrogen series 7, giờ đây đã có rất nhiều các thương hiệu xe khác tham gia thị trường này. Câu hỏi đặt ra lúc này là: “Như thế nào là một chiếc xe xanh?”. Chừng nào những chiếc xe hơi vẫn còn xếp hàng dài ở các cây xăng, chừng đó chúng vẫn thải ra những làn khói đen khi chạy trên đường. Công nghệ mới thường đồng nghĩa với sự đắt đỏ nhưng Reilly vẫn có niềm tin của riêng mình. Ông nói: “Những công nghệ mới này đã được áp dụng và hưởng ứng nhiều tại Mỹ và châu Âu. Tôi tin tưởng rằng châu Á cũng sớm nhận thức ra vấn đề và nhanh chóng áp dụng công nghệ mới này. Đến lúc đó, rất có thể châu Á lại là nơi đi dầu trong việc sử dụng công nghệ xe sạch”. Ông nói thêm: “vấn đề này không chỉ do các nhà sản xuất xe hơi thực hiện mà còn cả từ phía người tiêu dùng và chính phủ của họ nữa. Tôi thấy nhiều chính phủ của các quốc gia châu Á quan tâm tới vấn đề này. Nếu mọi sự êm xuôi, tôi tin rằng sẽ có một “làn sóng” dịch chuyển của các nhà sản xuất xe hơi từ phương Tây sang phương Đông”.

6.jpg
Chevrolet Volt Concept 2007

Châu Á-Thái Bình Dương trong năm tới

Trung Quốc sẽ đạt mức tăng trưởng lớn nhất ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong năm 2008 và dự kiến tiêu thụ 9,5 triệu xe các loại. Tiếp theo là Ấn Độ với 2 triệu xe hơi được bán ra, tương đương mức tăng trưởng 15%. Nhật Bản vẫn giữ nguyên mức tiêu thụ như hiện nay còn Úc bán được khoảng 1 triệu xe/năm, tăng 2-3%. Hàn Quốc, với mức tiêu thụ ổn định 1,3 triệu xe trong vòng 3-4 năm qua sẽ đạt mức 1,5-1,6 triệu xe vào năm 2008. Các nước Đông Nam Á cũng sẽ đạt mức tăng trưởng 7-8% trong tiêu thụ ôtô vào năm tới. Reilly tin tưởng rằng các hiệp định thương mại tự do giữa Trung Quốc và các nước Asean hay Trung Quốc-Thái Lan sẽ là “đường hai chiều” thuận lợi cho GM tiêu thụ sản phẩm ở cả hai thị trường và “xe pick-up 1 tấn sẽ là sản phẩm chủ lực của GM”.

  • Minh Khôi

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.