Nhà thu nhập thấp Hà Nội giá ngang nhà thương mại TP HCM

 

Dù được hưởng nhiều ưu đãi, nhưng giá nhà thu nhập thấp tại khu vực Hà Nội đang cao bằng giá nhà thương mại ở TP.HCM.

Dù được hưởng nhiều ưu đãi, nhưng giá nhà thu nhập thấp tại khu vực Hà Nội đang cao bằng giá nhà thương mại ở TP.HCM.

Nhà thu nhập thấp, giá cao

Mới đây, chủ đầu tư dự án nhà thu nhập thấp tại Khu đô thị Đặng Xá Gia Lâm (Hà Nội) là Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera đã đưa ra mức giá 11,6 triệu đồng/m2 (đã bao gồm thuế VAT) cho các sản phẩm nhà thu nhập thấp của họ. Theo đại diện công ty này, đây là “mức giá hợp lý” bởi doanh nghiệp tiết giảm được chi phí đầu vào như: chi phí tư vấn thiết kế, vật liệu xây dựng mua thẳng từ nhà máy của Tổng công ty Thuỷ tinh và Gốm xây dựng (Viglacera) và được vay vốn ưu đãi.

VNCN.JPG
Đông đảo người dân đăng ký mua nhà thu nhập thấp...

Giá bán trên 11 triệu của dự án nói trên là điểm đầu tiên của sự nghi ngại trong lòng nhiều người đang có nhu cầu mua nhà thu nhập thấp. Trong các dự án nhà ở dành cho người có thu nhập thấp đang nhận hồ sơ bán nhà ở Hà Nội, chỉ có dự án nêu trên đã công bố giá bán.

Trong khi đó, các dự án khác như Dự án Khu tái định cư Kiến Hưng do Liên danh Vinaconex Xuân Mai và Vinaconex 21 làm chủ đầu tư, Dự án tại lô NO10A và NO12 - 3 Khu đô thị Sài Đồng, Long Biên do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 3 làm chủ đầu tư hiện chưa công bố giá bán, dù rằng thông tin “vỉa hè” đã đồn thổi giá bán tại các dự án này có thể được điều chỉnh tăng lên khoảng 14 triệu đồng/m2.

Giá nhà thu nhập thấp ở Hà Nội đang ở mức nào?. Nếu so sánh với giá nhà thu nhập thấp ở TP. HCM (từ 5,8 triệu đồng/m2 đến 8 triệu đồng/m2) hay Đà Nẵng (5,5 triệu đồng/m2), mới thấy chi phí cho nhà giá thấp ở Hà Nội đang “có vấn đề”, dù rằng các dự án nhà giá thấp được hưởng nhiều ưu đãi. Mức giá 12 – 14 triệu đồng/m2 mà nhà giá thấp Hà Nội đang ngang bằng với mức giá nhiều dự án nhà ở thương mại tại TP.HCM.

Doanh nghiệp có “té nước theo mưa”?

Dù rằng, giá bán nhà nói chung, nhà cho người có thu nhập thấp nói riêng bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố đầu vào, như việc tăng giá vật liệu xây dựng, giá điện, xăng dầu, nhân công…, nhưng vấn đề đặt ra là, những dự án nhà ở dành cho người có thu nhập thấp cũng đã được hưởng nhiều ưu đãi, như được miễn tiền sử dụng đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, được tăng tỷ lệ và mật độ xây dựng và được vay vốn ưu đãi của Chính phủ. Một số chủ đầu tư còn có ưu thế sử dụng vật liệu “cây nhà lá vườn” như Công ty cổ phần Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai và Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera.

Thế nên, có chuyên gia cho rằng, nếu mức giá được nâng lên đến 14 triệu đồng/m2 thì phải xem lại liệu có tình trạng doanh nghiệp "tát nước theo mưa" hay không?. Theo nhận định của ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, trong bối cảnh giá vật liệu xây dựng ổn định, mức giá nhà thu nhập thấp hiện khoảng 10 triệu đồng/m2 là phù hợp. “Nếu thông tin về mức giá 14 triệu đồng/m2 đối với nhà giá thấp là có thực, Bộ Xây dựng sẽ cho tiến hành kiểm tra, xem xét và có ý kiến” – ông Nam nói.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, sau hơn một năm triển khai, đã có 37 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp được khởi công với tổng vốn đầu tư khoảng 3.600 tỷ đồng, góp phần giải quyết chỗ ở cho khoảng 64.000 người. Hiện, Bộ Xây dựng đang tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành huy động nguồn vốn nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp, phấn đấu trong giai đoạn 2011-2015 sẽ có 700.000 hộ thu nhập thấp có nhà ở.

Bách Nguyễn 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.