Bí thư xã "biến" 3 ha rừng thành... đất trang trại

32.000 m2 đất lâm nghiệp của Bí thư đảng ủy xã Vân Hòa Nguyễn Văn Lập đã được “hô biến” thành đất… trang trại. Người có trách nhiệm ở Ba Vì tiết lộ, khu đất hơn 3 ha của ông Lập trở thành vốn “đối ứng” trong dự án bất động sản của Cty Archi Tản Viên.

32.000 m2 đất lâm nghiệp của Bí thư đảng ủy xã Vân Hòa Nguyễn Văn Lập đã được “hô biến” thành đất… trang trại. Người có trách nhiệm ở Ba Vì tiết lộ, khu đất hơn 3 ha của ông Lập trở thành vốn “đối ứng” trong dự án bất động sản của Cty Archi Tản Viên.

Biệt thự của Cty Archi Tản Viên nằm mặt hồ Đống, thôn Bơn.
Biệt thự của Cty Archi Tản Viên nằm mặt hồ Đống, thôn Bơn.

Dự án trang trại của đương kim Bí thư đảng ủy

Năm 1999, ông Nguyễn Văn Lập được UBND huyện Ba Vì giao quyền sử dụng đất (SDĐ) với diện tích 32.000m2 tại khu đồi gốc Đống, thôn Bơn, xã Vân Hòa để sản xuất lâm nghiệp. Diện tích đất này, sau đó được UBND huyện Ba Vì cấp Giấy chứng nhận quyền SDĐ lâm nghiệp số 00153.

Người dân địa phương cho biết, vị trí hơn 3ha đất của ông Lập nằm trong một trong những địa điểm đẹp nhất huyện Ba Vì, ngay mặt hồ đập Đống. Hiện tại, ngọn đồi này đã mọc lên nhiều căn biệt thự do Cty Archi xây dựng. Thời giá một căn biệt thự hiện nay, theo một “cò” đất địa phương, không dưới 12 tỷ đồng.

Theo hồ sơ: năm 2008, diện tích “đất vàng” lâm nghiệp của ông Lập được hợp thức hóa, chuyển thành dự án trang trại ngay tại hồ đập Đống. Cụ thể, ngày 15/10/2008, ông Lập đứng đơn xin “chuyển đổi mục đích SDĐ”. Lý do chuyển đổi, nhằm để “đầu tư dự án xây dựng trang trại trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi”.

Đất lâm nghiệp chuyển thành dự án “chăn nuôi” của ông Lập, sau đó được UBND huyện Ba Vì chấp thuận. Theo đó, lãnh đạo huyện này ra quyết định phê duyệt “Dự án xây dựng trang trại trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi” của ông Lập với tổng diện tích 32.000m2, trong đó, diện tích SDĐ cho dự án là 6.000m2, 26.000m2 còn lại dùng cho mục đích trồng cây ăn quả, cây trồng khác.

Ông Lập đã từ chối bình luận các thông tin liên quan, khi cho rằng “thanh tra huyện đang làm việc, chuyện này sang UBND xã Vân Hòa tìm hiểu”.

Tự xét duyệt cho chính mình

Quy trình xét duyệt thủ tục chuyển đổi mục đích SDĐ tại huyện Ba Vì, đối với ông Bí thư, được xem là “chuẩn mực” và có yếu tố … kỳ lạ.

Theo đó, cùng ngày ông Lập làm đơn xin chuyển đổi mục đích SDĐ (15/10/2008), thì “Dự án xây dựng trang trại trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi” của ông Lập cũng ra đời.

Và kỳ lạ hơn, ngày 20/10/2008, một “Hội nghị liên tịch” giữa Đảng ủy, HĐND, UBND xã Vân Hòa tổ chức xét duyệt chuyển đổi mục đích SDĐ xã Vân Hòa đã diễn ra. Gọi là tổ chức xét duyệt “chuyển đổi mục đích SDĐ xã Vân Hòa”, nhưng hội nghị liên tịch này thực chất là xét duyệt chuyển đổi mục đích từ đất lâm nghiệp sang đất dự án cho chính ông Lập.

Là người “xin chuyển đổi mục đích SDĐ”, nhưng trong thành phần tham dự “hội nghị liên tịch”, ông Lập đứng đầu danh sách “xét duyệt” với chức vụ Bí thư Đảng ủy để “có ý kiến” về việc chuyển mục đích sử dụng hơn 3 ha đất rừng của … chính mình.

Căn cứ vào kết luận của của “Hội nghị liên tịch” nói trên, Chủ tịch UBND xã Vân Hòa lúc đó (năm 2008) Đinh Thượng Long lập tờ trình về việc “xin chuyển đổi mục đích sử dụng 32.000m2 đất lâm nghiệp” của ông Lập. Để rồi, một trong những lý do mà UBND huyện Ba Vì “nhất trí” chuyển đổi hơn 3 ha đất rừng cho ông Lập làm trang trại cũng là dựa vào “kiến nghị của Thường trực đảng ủy, HĐND, UBND xã Vân Hòa ngày 20/10/2008” và báo cáo thẩm định của Phòng Tài nguyên và Môi trường Ba Vì…

Xác nhận với phóng viên, một cán bộ có trách nhiệm tại Ba Vì cho biết, bí thư đảng ủy Vân Hòa Nguyễn Văn Lập có hơn 3 ha đất ngay tại đồi Đống, thôn Bơn, có thể ông bí thư đảng ủy Vân Hòa Nguyễn Văn Lập là một trong các cổ đông của Cty Archi Tản Viên, phần vốn góp của ông Lập là 3 ha đất rừng lâm nghiệp đã có quyết định chuyển đổi mục đích. Archi là chủ đầu tư dự án bất động sản với các ngôi biệt thự bạc tỷ ngay dưới đồi Đống, thôn Bơn, dưới chân núi Ba Vì.

Nhóm Phóng viên

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.