Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tổn thất, rủi ro có thể xảy ra đối với khách hàng, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa đặc biệt lưu ý về hình thức lừa đảo đã được ngân hàng này ghi nhận.
Theo đó, các hình thức lừa đảo phổ biến như:
Bước 1: Thu thập thông tin
Bằng nhiều hình thức khác nhau, kẻ gian thu thập được thông tin liên quan đến khách hàng (họ tên, số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, email…) hoặc thông tin về thẻ tín dụng (số thẻ, số CVV); thông tin tài khoản ngân hàng (tên đăng nhập, mật khẩu, số dư, lịch sử giao dịch…). Nếu đăng tải thông thông tin của mình trên mạng xã hội, rất có thể Quý khách vô tình trở thành nạn nhân của kẻ xấu.
Bước 2: Lừa đảo khách hàng
Sau khi đã có một số thông tin, kẻ gian giả danh nhân viên ngân hàng, tổng đài của ngân hàng, hoặc cơ quan chức năng… để liên hệ với khách hàng qua điện thoại hoặc tin nhắn. Với thông tin đã có từ trước, kẻ gian dễ dàng chiếm lòng tin của khách hàng và khai thác thông tin nhạy cảm như mã số OTP.
Bước 3: Kẻ gian chiếm đoạt tiền
Khi đã có các thông tin bảo mật do khách hàng cung cấp, kẻ gian chiếm đoạt tài khoản và lập tức rút hết tiền trong tài khoản.
Để giao dịch ngân hàng điện tử an toàn, OCB khuyến cáo khách hàng:
TUYỆT ĐỐI GIỮ BÍ MẬT các thông tin bảo mật Ngân hàng điện tử E-Banking, bao gồm tên đăng nhập/mật khẩu đăng nhập/mã mở khóa Smart OTP/mã OTP.
KHÔNG cung cấp thông tin bảo mật E-Banking OCB/ OCB OMNI như tên đăng nhập/mật khẩu đăng nhập/mã mở khóa Smart OTP/mã OTP và nội dung các tin nhắn thông báo từ OCB cho bất kì ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng.
KHÔNG nhập mật khẩu đăng nhập/mã OTP trên các trang mạng không rõ nguồn gốc, hoặc đường link lạ.
KHÔNG nên cung cấp thông tin, đưa thông tin giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch bán hàng online, vì sẽ tạo điều kiện cho kẻ lừa đảo.
KHÔNG thực hiện giao dịch trên các thiết bị công cộng, tiềm ẩn rủi ro cao, hay lưu thông tin tự động đăng nhập Ngân hàng điện tử tại bất kì đâu.KHÔNG cài đặt các phầm mềm can thiệp vào thiết bị, hệ điều hành.
NÊN thực hiện giao dịch điện tử trên các website mua bán hàng hóa chính thức, có độ bảo mật cao.
NÊN xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch khi nhận được yêu cầu chuyển tiền, nạp tiền.
NÊN đăng xuất khỏi tài khoản E-Banking ngay sau khi thực hiện giao dịch.
OCB cũng cung cấp đường dây nóng (hotline 1800 6678 hoặc email: dvkh@ocb.com.vn) trong trường hợp khách hàng cần hỗ trợ…