Đâu là nguyên nhân của tỷ lệ sở hữu ô tô thấp?

(PLVN) - Nguyên nhân của thực tế này phải kể đến chính là giá cả. Thu nhập bình quân đầu người hiện nay của người Việt theo số liệu năm 2018 là 58,5 triệu đồng, tương đương 2.587 USD. Mức giá ô tô của nước ta so với nhiều quốc gia trong khu vực là khá cao và chưa nằm trong mức đáp ứng được của người dân.
Đâu là nguyên nhân của tỷ lệ sở hữu ô tô thấp? Ảnh minh họa

Một vấn đề nữa là do chính sách thuế của Nhà nước hiện nay, để sở hữu được một chiếc xe người mua phải chi trả từ 5-6 loại thuế và chi phí khác nhau. Trao đổi về việc vì sao giá bán ô tô tại Việt Nam vẫn còn cao so với thế giới, anh Đặng Như Quỳnh, người có nhiều năm hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực ôtô cho biết, thực tế, các loại thuế, phí áp cho ôtô ở Việt Nam khiến giá xe cao. Với các xe sản xuất, lắp ráp trong nước, tỷ lệ nội địa hóa thấp và các hãng phần lớn vẫn phải nhập phụ tùng, linh kiện từ nước ngoài nên ảnh hưởng lớn đến giá thành sản phẩm. 

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, giá bán ô tô ở Việt Nam cao do 2 yếu tố là thuế cao và chi phí sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước còn cao so với thế giới. Để giá ô tô rẻ, 2 yếu tố trên cần phải xem xét lại. Ông Long cũng đưa ra ví dụ, một số nước không áp thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô trong khi ngành công nghiệp ôtô luôn được ưu tiên phát triển.

Thêm nữa, cơ sở hạ tầng và giao thông của nước ta hiện nay còn nhiều bất cập như tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, khiến cho người tiêu dùng lựa chọn những phương tiện giao thông khác như xe buýt, xe mô tô để tiện lợi trong việc di chuyển hơn là ô tô. 

Cũng dễ nhận thấy một điều tại Việt Nam, đó là những người có nhà ở trong ngõ sâu, nhỏ mà ô tô không thể đi vào được, nhu cầu mua xe ô tô của họ cũng rất thấp. Bởi lẽ chi phí phát sinh để “nuôi” một con xe ô tô hàng tháng có thể rất lớn nên ảnh hưởng tới tâm lý sở hữu xe ô tô của họs. 

Dự báo của Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công thương (Bộ Công Thương) cho thấy, quy mô thị trường ô tô đến năm 2025 có thể đạt 750.000-800.000 xe vào năm 2025 và từ 1,7 triệu đến 1,85 triệu xe vào năm 2035, căn cứ theo 3 yếu tố (quy mô dân số, thu nhập bình quân đầu người và số lượng xe bình quân trên 1.000 dân).

Dự báo đến năm 2020, dân số Việt Nam sẽ đạt khoảng 98,2 triệu người, đến năm 2025 đạt khoảng 101,1 triệu người và năm 2035 là 107,8 triệu người. Bên cạnh đó, GDP bình quân đầu người sẽ đạt 3.000 USD/năm sau 2020 và 7.780 USD vào năm 2035. Khi đó, tỷ lệ ô tô bình quân cũng tăng lên mức từ 50-100 xe/1.000 dân. Phải đạt tới 400 xe/1.000 dân mới tương đương với các quốc gia phát triển hiện nay.

Tuy thị trường lớn nhưng ngành công nghiệp ô tô không phát triển, không đáp ứng được nhu cầu trong nước, phụ thuộc vào nhập khẩu. Theo tính toán, tới năm 2030 nếu sản xuất trong nước không đáp ứng được, mỗi năm Việt Nam sẽ chi khoảng 12 tỷ USD và tới năm 2035 khoảng 20 tỷ USD để nhập khẩu ô tô. Nhập siêu tăng mạnh chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cán cân thương mại. Rất có thể sẽ phải có chính sách hạn chế nhập khẩu. Nếu vậy, giá xe khó giảm sẽ khiến nhiều người dân khó tiếp cận được với ô tô.

Nguyễn Sinh
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nga công bố tin bất ngờ về thượng đỉnh với Ukraine

Nga công bố tin bất ngờ về thượng đỉnh với Ukraine
(PLVN) - Ông Dmitry Peskov - người phát ngôn Tổng thống Nga Vladimir Putin – cho hay, việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh của nhóm Bộ tứ Normandy, trong đó có sự tham gia của Tổng thống Nga và người đồng cấp Ukraine để thảo luận về tình hình Ukraine – không có tiến triển vì một trong các bên đàm phám liên tục thay đổi lập trường.

Chuyện không thể không lo

Chuyện không thể không lo
(PLVN) - Quốc hội đang bước sang ngày làm việc thứ 3. Bên cạnh nhiều câu chuyện để phấn khởi, nhiều câu chuyện không thể không lo lắng, như giải ngân và vượt chi.
Loading...

Tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật về Kho Ngoại quan

Tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật về Kho Ngoại quan
(PLVN) - Tổng cục Hải quan cho biết, dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 38/2015/TT-BTC và Thông tư 39/2018/TT-BTC đang tiếp tục được hoàn thiện nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của DN cũng như hoạt động quản lý của cơ quan Hải quan. Một trong những nội dung quan trọng được sửa đổi trong dự thảo Thông tư lần này là quy định quản lý hải quan đối với hàng hóa đưa vào, đưa ra kho ngoại quan.
Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An: Hàng chục tỷ thu sai quy định đang ở đâu?

Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An: Hàng chục tỷ thu sai quy định đang ở đâu?

(PLVN) - Thu sai quy định về đấu nối đồng hồ nước lên đến hàng chục tỷ đồng nhưng cơ quan điều tra (CQĐT) không khởi tố bị can vì cho rằng không chứng minh được tính chất vụ lợi, động cơ, mục đích cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản. Song cũng không có phương án xử lý số tiền thu sai đó trả lại cho người dân, đến nay Công ty cấp nước đã cổ phần hóa, vậy số tiền đó đang ở đâu?

Cấm xe khách, xe tải đi trên QL1 đoạn qua Cai Lậy

Cấm xe khách, xe tải đi trên QL1 đoạn qua Cai Lậy
(PLVN) - Ngày 22/10, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết, QL1 đoạn qua trung tâm thị xã Cai Lậy (Tiền Giang)  có nhiều phương tiện tham gia giao thông khiến tuyến này thường xuyên ùn tắc, đặc biệt vào dịp lễ Tết, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Lo ngại trước đề xuất “thả nổi” nghề quản lý vận hành nhà chung cư

Lo ngại trước đề xuất “thả nổi” nghề quản lý vận hành nhà chung cư
(PLVN) - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề xuất bỏ ngành nghề kinh doanh dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư khỏi danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại việc gỡ bỏ “hàng rào kĩ thuật” này khiến khó kiểm soát chất lượng đơn vị quản lý chung cư, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và an toàn của người dân.

Ông Trump nói mất tiền tỉ vì làm tổng thống Mỹ

Ông Trump nói mất tiền tỉ vì làm tổng thống Mỹ
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố rằng việc trở thành tổng thống đã khiến ông mất từ 2 đến 5 tỷ USD mà lẽ ra ông sẽ kiếm được nếu tiếp tục điều hành hoạt động kinh doanh thay vì tham gia vào chính trị.
Không cho 'bò liếm'

Không cho 'bò liếm'

(PLVN) - Quảng bá du lịch góp phần tạo nên một hình ảnh đất nước tươi đẹp, phong cảnh hữu tình, người dân thân thiện, thiên nhiên kỳ thú, văn hóa đặc sắc... và tăng thu nhập quốc dân của nền “công nghiệp không khói” này.

Luồng tuyến hàng hải bị bồi lắng: Mỗi chuyến tàu mất cả ngàn USD

Luồng tuyến hàng hải bị bồi lắng: Mỗi chuyến tàu mất cả ngàn USD
(PLVN) - Luồng cạn 20 - 40cm, các tàu sẽ phải cắt đi khoảng 100 - 200 TEU/chuyến, bình quân mỗi TEU mất khoảng 50 - 60 USD, tương đương mỗi chuyến tàu, hãng tàu sẽ chịu tổn thất từ 500 - 1.000USD. Cơ quan quản lý nhà nước về hàng hải sẽ làm gì trước tổn thất của doanh nghiệp?

Tiến sĩ Nguyễn An: Vị luật sư nặng lòng với doanh nghiệp và cộng đồng

Tiến sĩ Nguyễn An: Vị luật sư nặng lòng với doanh nghiệp và cộng đồng
(PLVN) - Phải sau rất nhiều lần hẹn tôi mới gặp được Luật sư Nguyễn An – Giám đốc Công ty Luật TNHH Nguyễn An. Là luật sư, doanh nhân nhưng anh vẫn luôn bận bịu với những hoạt động xã hội vì cộng đồng. Có lẽ bởi luôn nặng lòng với những mảng hoạt động này, hãng luật anh “sinh” ra cũng mang tên “Cộng đồng”.