Núp bóng FDI trốn thuế

Bộ Công Thương cảnh báo, hiện tượng các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam hoạt động nhằm trục lợi, lẩn tránh thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ ngành sản xuất trong nước. 


Bộ Công Thương cảnh báo, hiện tượng các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam hoạt động nhằm trục lợi, lẩn tránh thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ ngành sản xuất trong nước.  

 “Mẹ”  - “con”

Cách đây chưa lâu, cty sản xuất mắc áo Angang (An Cường - Hải Phòng) và cty quốc tế Quyky - Yanglei (Long An) bị cty luật Vorys - đại diện cho ngành sản xuất mắc áo của Mỹ - yêu cầu Bộ thương mại Mỹ (DOC) điều tra hành vi trốn thuế. Theo cáo buộc, mặt hàng mắc áo bằng thép được sản xuất tại Trung Quốc, sau đó gia công (tỷ lệ không đáng kể) và lắp ráp đơn giản tại Việt Nam, rồi xuất sang Mỹ, nhằm tránh thuế chống bán phá giá của Mỹ đang áp cho mặt hàng tương tự của Trung Quốc (từ tháng 10/2008, với biên độ phá giá 15,83 - 187,25%).

Núp bóng FDI trốn thuế ảnh 1

Phía Mỹ đã vào cuộc từ tháng 7 và kết quả vừa được công bố. Theo đó, Angang thực tế là cty con của cty kim loại Shaoxing Gangyuan, còn Quyky là “đối tác” của cty Ruishan Thượng Hải và cty kim loại Taizhou Hongda Triết Giang (đều đặt tại Trung Quốc). Những DN “mẹ” này đều là bị đơn trong vụ điều tra chống bán phá giá của Mỹ với sản phẩm mắc áo Trung Quốc năm 2007 - 2008. Sau khi điều tra, phía Mỹ kết luận, những sản phẩm này được hoàn thiện ở Việt Nam với quy trình lắp ráp không đáng kể, sản xuất dựa trên lao động thủ công, giá trị gia tăng nhỏ. Khung mắc áo làm sẵn, nguyên vật liệu được nhập từ Trung Quốc đã chiếm phần lớn tổng giá trị mặt hàng mắc áo của Việt Nam.

Bỏ áp thuế, vẫn phải cảnh giác

EU đã thông báo bãi bỏ thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với xe đạp của Việt Nam trong khi vẫn tiếp tục áp dụng thuế này với các nước khác, đặc biệt là Trung Quốc (mức thuế CBPG trung bình đối với xe đạp Trung Quốc 48,5%). Việc này mang lại cơ hội và lợi thế cho các DN xe đạp Việt Nam để có thể phục hồi xuất khẩu sang châu Âu. Tuy nhiên, điều Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công Thương đang lo ngại là nếu không có chiến lược đúng đắn và cẩn trọng, xe đạp Việt Nam có thể lại một lần nữa đối mặt với nguy cơ EU sẽ áp thuế CBPG trở lại. Vì thế, Việt Nam cần có biện pháp kịp thời bảo vệ lợi thế đang có và ngăn việc chuyển tải bất hợp pháp xe đạp từ nước khác vào Việt Nam xuất khẩu đi EU nhằm hưởng chênh lệch thuế chống bán phá giá.

Có 3 dạng chuyển tải phổ biến gồm: Làm giả giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) của Việt Nam để hưởng mức thuế nhập khẩu thấp mà các nước nhập khẩu áp dụng với Việt Nam so với mức thuế nhập khẩu áp dụng cho nước khác; Nhập khẩu hàng hoá nguyên chiếc vào Việt Nam, sau đó đóng gói với mác “Made in Vietnam” và xin giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) của Việt Nam để hưởng mức thuế thấp như trên; Đầu tư nhà máy đơn giản tại Việt Nam, sau đó nhập khẩu gần như toàn bộ linh phụ kiện của nước ngoài và lắp ráp tại Việt Nam rồi xin giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) của Việt Nam dù chưa đủ tiêu chuẩn về giá trị gia tăng để xuất khẩu.

Cảnh báo nguy cơ lẩn tránh thuế núp bóng FDI

Dù được kết luận có lợi, nhưng theo Bộ Công Thương, việc hai DN mắc áo của Việt Nam bị cáo buộc có hành vi lẩn trốn thuế như trên, và  hiện tượng các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam hoạt động nhằm trục lợi, lẩn tránh thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ ngành sản xuất trong nước. 

Theo Cục này, hiện tượng các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam hoạt động chủ yếu nhằm mục đích trục lợi, lẩn tránh thuế CBPG, thuế chống trợ cấp không những không phù hợp với mục tiêu và chính sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam mà còn có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ ngành sản xuất của Việt Nam cũng như hình ảnh của Việt Nam trong thương mại quốc tế, tạo tiền lệ xấu khi cơ quan điều tra của nước ngoài (đặc biệt là Hoa Kỳ và EU) điều tra các nước trong khu vực sẽ mở rộng tới cả Việt Nam và áp dụng biện pháp CBPG, trợ cấp hoặc tự vệ cho hàng xuất khẩu của cả Việt Nam và nước trong khu vực bị điều tra”.

Đối phó với tình trạng này, không chỉ có các cơ quan quản lý nhà nước chuyên trách công thương, mà cả các địa phương, các cơ quan hữu trách về xuất nhập khẩu và đặc biệt là các DN trong cùng ngành hàng phải hợp tác, cẩn trọng. Không thể vì lợi ích trước mắt mà ảnh hưởng tới uy tín của cả nền kinh tế trên thị trường quốc tế.

Ngân Thủy

Đọc thêm

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.